Vẫn mòn mỏi ngóng chờ người thân

Những tưởng cuộc sống sẽ thay đổi khi có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Libya, nhưng đến nay, nhiều gia đình đang rơi vào tình cảnh, tiền thì không thấy, còn người đi thì vẫn biệt tích.
van mon moi ngong cho nguoi than Người thân nước mắt lưng tròng ngóng chờ thi thể con

Trong những ngày này tại gia đình anh Nguyễn Viết Hậu (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), nạn nhân bị cướp xả súng cướp đi sinh mạng tại đất khách quê người, người vợ trẻ, mẹ già khóc ngất vì đau đớn khiến bao người thân xóm làng không thể kìm nén nỗi xót thương.

Mất tích bí ẩn nơi xứ người

Theo đơn phản ánh của chị Nguyễn Thị Thu (ở thôn Đồng Mối, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình): Ngày 17.6.2013, anh Trần Văn Thứ (chồng chị Thu) ký hợp đồng lao động với Công ty Cổ phần nhân lực và thương mại Vinaconex (Vinaconex Mex) để đảm nhận công việc thuộc lĩnh vực xây dựng cho Công ty National Devolopment Contruction Company trong thời hạn 2 năm kể từ ngày nhập cảnh sang Benghazi (Libya). 

Ngày 24.6.2013, anh Thứ xuất cảnh khỏi Việt Nam và sang Libya. Trong thời gian lao động bên Libya, anh Thứ thường xuyên gọi điện về nhà thông báo, ngoài công việc theo như hợp đồng đã ký, anh cùng một số lao động khác còn được bố trí ra ngoài làm thêm vào những ngày nghỉ để kiếm thêm thu nhập. Đến tháng 7.2014, qua phương tiện thông tin đại chúng, gia đình chị Thu được biết anh Thứ là một trong 3 lao động Việt Nam bị mất liên lạc tại Libya đến nay vẫn chưa rõ tung tích.

van mon moi ngong cho nguoi than
Chị Thu và các con vẫn hàng ngày ngóng tin chồng, cha

Từ ngày nhận được tin anh Trần Văn Thứ và 2 đồng nghiệp mất tích đến nay, người thân trong gia đình anh Thứ ngày nào cũng ngóng chờ tin anh. Chúng tôi đã tới nhà chị Thu để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình chị. Chị Thu tâm sự: Năm 2013, vì căn bếp bị mối xông tận nóc mà không có tiền để sửa, anh Thứ bàn với gia đình là cố sang Lybia để kiếm tiền sửa chữa và có thêm kinh phí để nuôi con ăn học.

Những tưởng mọi việc suôn sẻ, nào ngờ, chiến tranh nổ ra ở xứ người và anh Thứ mất tích. Chị Thu nghẹn ngào, khi tiễn anh đi, dáng vóc chỉnh tề, hành trang đầy đủ… nhưng hiện nay gia đình chỉ còn giữ lại một số giấy tờ liên quan tới anh và chiếc ví, trong đó còn 19.000 đồng – những thứ đồng nghiệp của anh mang về hộ khi rời Libya.  Hiện giờ, không biết tình hình chồng ra sao, không còn tiền để nuôi con ăn học, chị Thu phải lao động vất vả để kiếm bữa ăn hằng ngày. Chị Thu mong các cơ quan chức năng sớm có kết quả trong việc tìm kiếm người mất tích.

Ông Phạm Văn Hoàn – trưởng thôn Đống Mối, xã Đồng Tâm cho biết: “Gia đình anh chị Thu – Thứ vừa thuộc diện thoát nghèo, nay lại gặp khó khăn vì chồng mất tích nơi xứ người, vợ không có việc làm ổn định, là lao động tự do, ngày có việc, ngày không. Quá vất vả và hao tổn tinh thần nên cô Thu mới có 38 tuổi mà đã già xọm như người hơn 50. Hàng xóm và người thân đã hỗ trợ nhiều cho gia đình chị Thu để vượt qua hoàn cảnh khó khăn”.

Các cơ quan chức năng đang vào cuộc

Tháng 7.2014, chiến sự nổ ra ác liệt tại Libya, nơi có rất nhiều lao động Việt Nam đang làm việc và sinh sống. Theo Bộ LĐ TB&XH, sau gần 2 tháng chiến sự, có 1.758 trong tổng số 1.763 lao động Việt Nam làm việc tại Libya được đưa về nước, 2 lao động vẫn quyết tâm ở lại Libya làm việc và 3 lao động mất tích từ cuối tháng 7. Những lao động mất tích là anh Nguyễn Văn Nhâm (SN 1972, ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sang Libya qua Trung tâm Xuất khẩu LĐ Simco Sông Đà; anh Trần Văn Thứ (SN 1975, ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) và anh Vũ Văn Hiệp (SN 1975, ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên) do Cty CP Nhân lực và Thương mại Vinaconex (Vinaconex MEC) đưa đi.

Nhận được đơn của chị Thu, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay sau khi nhận được thông báo của đại diện Vinaconex Mex tại Libya, thông báo về việc 2 lao động mất liên lạc, Cty đã có báo cáo đầy đủ đến các cơ quan chức năng, đồng thời thông báo về địa phương và gia đình, gặp gỡ chính quyền địa phương và gia đình người lao động để thông tin về sự việc trên. Cty cũng đã chỉ đạo đại diện của Cty tại Libya phối hợp với đối tác và các cơ quan đại diện của ta tại Libya phối hợp tìm kiếm thông tin. Trong thời gian qua, Cty trực tiếp đến gặp gỡ làm việc với gia đình người lao động và bước đầu đã hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn ban đầu, với tổng cộng số tiền là 50 triệu/gia đình.

Theo ông Trương Văn Đại - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex Mex: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Libya và các nước trong khu vực đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Libya tìm kiếm thông tin về những lao động này.

Về phần mình, Cty cũng đã phối hợp với đối tác để tìm kiếm thông tin. Cty thường xuyên liên lạc với cơ quan đại diện của ta để tìm kiếm thông tin về những lao động này. Khi nào nhận được thông tin cụ thể từ các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc phía đối tác, Cty sẽ thông báo cho gia đình người lao động. Việc thanh lý hợp đồng nhất thiết phải có mặt người lao động hoặc được người lao động uỷ quyền hợp lệ.

Là một Cty luôn đưa ra tôn chỉ tuân thủ pháp luật, nên Vinaconex Mec không buộc gia đình người lao động ký vào biên bản tạm thanh lý hợp đồng. Gần đây nhất, sau khi nhận được đơn thư của người nhà lao động gửi, ngày 13.4.2016, Cty đã cử đoàn cán bộ xuống địa phương và gia đình để gặp gỡ và lắng nghe những ý kiến từ phía gia đình anh Trần Văn Thứ…

Hiện nay, Vinaconex Mex vẫn tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm mục đích tìm kiếm thông tin về người  lao động, trong trường hợp lao động Trần Văn Thứ bị tuyên bố là mất tích hoặc có thông tin chính xác của cơ quan hưu quan, chúng tôi sẽ giải quyết quyền lợi của anh Thứ theo đúng quy định của pháp luật.

H.Duy – H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thường Tín: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố; Nguyễn Tiến Minh - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Tạ Hữu Thọ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thường Tín; Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồi A1 trong những ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ.
Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội Trần Anh Tuấn tới dự chương trình.
Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

(LĐTĐ) Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động