Văn hóa gia đình từ góc nhìn điện ảnh

(LĐTĐ) Hình ảnh người phụ nữ bị bạo lực được tái hiện trên màn ảnh nhỏ không còn là một điều xa lạ. Thế nhưng, ở mỗi gia đình khác nhau, ở mỗi góc nhìn khác nhau lại là một câu chuyện khác nhau.
van hoa gia dinh tu goc nhin dien anh Người phụ nữ bất hạnh nhất màn ảnh Việt
van hoa gia dinh tu goc nhin dien anh Điểm danh những cặp đôi “sinh tử có nhau” ấn tượng nhất của màn ảnh rộng

Câu chuyện từ đời thực

“Tổ ấm nhìn trên cao” là câu chuyện có thật được đạo diễn Lê Đại Dương chuyển thể thành phim. Bộ phim là cuộc đời của Hạnh – người không chỉ chịu đựng những trận đòn tàn bạo của chồng mà còn dành cả đời để hy sinh vì hạnh phúc gia đình.

van hoa gia dinh tu goc nhin dien anh
Một cảnh trong phim “Tổ ấm nhìn trên cao”

Đạo diễn cho biết, “Tổ ấm nhìn trên cao” không phải là bộ phim hư cấu, đó là câu chuyện có thật của một phụ nữ sống ở ngoại ô Hà Nội. Qua diễn xuất của diễn viên Nguyệt Nguyễn trong vai Hạnh, cuộc đời bất hạnh của người phụ nữ Việt Nam được tái hiện một cách rõ nét. Đó không chỉ là những đòn roi “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” mà đó còn là sự tra tấn dã man thường xuyên cả về thể xác lẫn tinh thần của một người phụ nữ.

Vốn là một người hết mực yêu thương Hạnh, song chỉ ngay hôm đầu tiên lấy nhau, Phong (do diễn viên Xuân Thịnh đóng) đã tỏ rõ bản chất là một người chồng côn đồ. Với quan niệm: “Chồng chúa, vợ tôi, con cái là người phục dịch”, Phong bỏ bê công việc, chìm đắm trong rượu chè, cờ bạc và luôn tìm cớ hành hạ vợ con. Hơn thế nữa, Phong còn dẫn cả bồ bịch về nhà và bắt Hạnh chăm sóc.

Mặc dù ngỡ ngàng trước sự thay đổi nhanh chóng của chồng, thế nhưng vì lễ tiết của người phụ nữ và vì lo sợ sự mất mặt cho gia đình nên Hạnh đã âm thầm chịu đựng cuộc sống bị bạo hành. Với hy vọng có thể mang lại một tương lai sáng ngời cho con gái, cô luôn cố gắng làm lụng và hết lòng bao dung chồng. Ngay cả khi Phong mang con gái đi gán nợ Hạnh vẫn âm thầm chịu đựng nỗi đau khổ do chính chồng gây ra.

Nếu như ở những bộ phim khác, tính chất bạo hành gia đình chỉ xuất hiện ở một vài phân đoạn. Thì “Tổ ấm nhìn trên cao” là bộ phim đầu tiên lột tả chân thực vấn nạn này. Bộ phim không né tránh những đau đớn của người phụ nữ mà được dựng nên bởi những chất liệu rất thực, rất đời của cuộc sống.

“Tổ ấm nhìn trên cao” là câu chuyện có thật được đạo diễn Lê Đại Dương chuyển thể thành phim. Bộ phim là cuộc đời của Hạnh – người không chỉ chịu đựng những trận đòn tàn bạo của chồng mà còn dành cả đời để hy sinh vì hạnh phúc gia đình.

Biên tập Nguyễn Đắc Tới chia sẻ: “Tôi nghĩ, chúng tôi không lấy nước mắt của người xem bằng những cảnh bạo lực, mà chúng tôi muốn diễn tả sự chân thực của cuộc sống, những mảnh đời bất hạnh ngay trong tổ ấm của mình. Tôi tin rằng sự chân thật ấy sẽ chạm đến trái tim của khán giả và có được niềm cảm thông từ khán giả dành cho nhân vật.

Khi đọc kịch bản, tôi có cảm giác nhân vật Hạnh bị đè nén đến mức như sẵn sàng bùng nổ trước một người chồng bạo lực mất hết tính người như Phong. Chuyện phim phần lớn là những lớp lang chồng chéo, chưa hết mâu thuẫn này lại sang mâu thuẫn khác, để rồi khán giả tự thấy rằng những mâu thuẫn ấy đã được âm thầm giải quyết bởi tình thương của Hạnh. Đó là sự chân thực mà tôi tin sẽ luôn hấp dẫn khán giả”.

Bi kịch đến từ cách hành xử trong gia đình

Nếu như nhân vật Khải trong phim “Về nhà đi con” của đạo diễn Danh Dũng bị liệt vào “danh sách đen” của các bà vợ. Thì Phong trong phim “Tổ ấm nhìn trên cao” – một người chồng cùng với tính cách đó lại mang đến cho người xem một cảm xúc hoàn toàn khác biệt.

Vào vai Phong, diễn viên Xuân Thịnh chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ tôi đọc một kịch bản nào đau, đau đến tột cùng như vậy. Một nỗi đau kéo dài triền miên từ ngày này qua ngày khác. Một nỗi đau mà gần như đọc hết kịch bản tôi vẫn không tìm thấy lối thoát nào cho các nhân vật chính của bộ phim”. Anh cho rằng, trong thời buổi hiện nay luôn có những phụ nữ vùng lên để đòi quyền được sống, quyền tự do, bình đẳng. Thế nhưng, trong tất cả phụ nữ vẫn còn nhiều người vợ, người mẹ như Hạnh – một người phụ nữ rất Việt Nam nhưng hạnh phúc lại không hề ưu ái.

van hoa gia dinh tu goc nhin dien anh
Một cảnh "mẹ chồng nàng dâu" trong phim

Mặc dù không phải là bộ phim mẹ chồng - nàng dâu, thế nhưng “Tổ ấm nhìn trên cao” lại phản ánh rõ nét mối quan hệ này. Với tính cách độc đoán, cay nghiệt của bà mẹ chồng đã đẩy cuộc đời của nhân vật chính vào hết bế tắc này đến bế tắc khác. Với thất vọng không có cháu trai, nhân vật mẹ chồng luôn tìm cách đổ mọi tội lỗi lên Hạnh - con dâu của mình. Câu nói huyền thoại của bà: “Giờ chị lại đổ tội cho con trai tôi cơ đấy” là một minh chứng cho việc bênh vực con trai một cách mù quáng. Bà tin rằng mọi nguồn cơn tội lỗi đều bắt nguồn từ người phụ nữ mà ra. Vì thế, dù là cháu ruột, nhưng Thủy cũng luôn bị bà nội hắt hủi.

Diễn viên Lê Hà, người đóng vai mẹ chồng khắc nghiệt cho biết, “Để hóa thân thành mẹ chồng Hạnh tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Dù có thể người xem sẽ ghét bỏ tôi trong vai mẹ chồng Hạnh. Nhưng nếu tôi không dám hy sinh vì nghệ thuật, thì giá trị nhân văn của bộ phim sẽ không được truyền tải”.

Điều đáng nói rằng, bản thân bà là một người phụ nữ, thế nhưng toàn cảnh bộ phim không có lấy một cảnh bà bảo vệ con dâu hoặc chí ít là rủ lòng thương đối với đứa cháu gái bị chính bố mình đem đi bán. Bên cạnh đó, không chỉ dừng lại ở việc hắt hủi bà còn coi rẻ thân phận của người phụ nữ trong gia đình. Đây là nguồn cơn gián tiếp tạo nên mọi bi kịch cho cuộc đời của Hạnh.

Nhóm biên kịch của bộ phim Tổ ấm nhìn trên cao chia sẻ: “Mọi người thường nghĩ rằng trong thời buổi hiện nay không còn những bà mẹ chồng như thế. Nhưng sự thật ở ngay ngoại ô thủ đô Hà Nội vẫn còn một bà mẹ chồng như thế. Người ta không nhìn thấy không có nghĩa là không có chuyện đó.

Cũng giống như xã hội luôn vận động theo chiều hướng tiến lên nhưng cái xấu vẫn tồn tại. Vì thế để bảo vệ và giải phóng những người phụ nữ bị bạo hành, dựa trên câu chuyện có thật chúng tôi cố gắng khắc họa từng nhân vật một cách rõ nét nhất. Đặc biệt sự hiện diện của bà mẹ chồng góp một phần quan trọng cho sự thành công của phim”.

Diễn viên Lê Hà, người đóng vai mẹ chồng khắc nghiệt cho biết, “Để hóa thân thành mẹ chồng Hạnh tôi đã phải cố gắng rất nhiều. Dù có thể người xem sẽ ghét bỏ tôi trong vai mẹ chồng Hạnh. Nhưng nếu tôi không dám hy sinh vì nghệ thuật, thì giá trị nhân văn của bộ phim sẽ không được truyền tải”.

Bên cạnh việc tập trung khắc họa nhân vật chính, Tổ ấm nhìn trên cao cũng không quên khắc họa nhân vật phụ của mình một cách độc đáo và tài ba. Điển hình là nhân vật Khải (diễn viên Lâm Hoàng đóng) – người được xem như một “Khải nựng”. Chỉ ngay lần đầu tiên gặp Hạnh đi mua đồng nát, Khải đã nảy sinh ý định sàm sỡ và chiếm đoạt cô. Song, sự việc không thành, Khải năm lần, bảy lượt tìm kế phá hoại gia đình cô. “Chỉ khi người nghệ sĩ lột tả được chân thực khi ấy, nghệ sĩ mới góp phần bài trừ được cái xấu. Tôi hy vọng thông điệp của bộ phim sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến khán giả. Bởi đây là một bộ phim hết sức ý nghĩa và nhân văn” – diễn viên Lâm Hoàng đóng vai Khải chia sẻ.

Bằng những thước phim “đậm đặc” mùi bạo hành, Hạnh hiện ra như một người phụ nữ rất Việt và để lại nỗi day dứt, ám ảnh trong lòng người xem. Bộ phim cũng là lời khẳng định về giá trị về văn hóa ứng xử trong gia đình, trong đó quyền bình đẳng phải được đặt ở vị trí tối thượng mới có thể chấm dứt được bi kịch.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

"Vui lên nào anh em ơi", làn gió mới đậm sắc hài hước của phim Việt

"Vui lên nào anh em ơi", làn gió mới đậm sắc hài hước của phim Việt

(LĐTĐ) Bộ phim “Vui lên nào anh em ơi” là dự án phim mới nhất của đạo diễn Vũ Minh Trí. Phim quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng như: Thái Sơn, Huyền Thạch, Anh Đức, Tô Dũng, Hương Giang... hứa hẹn mang tới cho khán giả truyền hình những phút giây hài hước, thú vị.
Phim truyền hình "Sao Kim bắn tim sao Hoả": Góc nhìn đa chiều về hôn nhân gia đình

Phim truyền hình "Sao Kim bắn tim sao Hoả": Góc nhìn đa chiều về hôn nhân gia đình

(LĐTĐ) Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định "thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hoả". Bộ phim sẽ lên sóng vào thứ 5, 6 hàng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 27/6.
"Gia tài của Ngoại" gây sốt tại các phòng vé Việt

"Gia tài của Ngoại" gây sốt tại các phòng vé Việt

(LĐTĐ) Chính thức ra rạp từ ngày 7/6, phim điện ảnh của Thái Lan "Gia tài của Ngoại" đã gây cơn sốt lớn tại rạp Việt, đồng thời nhận được rất nhiều sự quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội Việt Nam.
Vừa lên sóng, phim mới của Lưu Diệc Phi thành chủ đề hot

Vừa lên sóng, phim mới của Lưu Diệc Phi thành chủ đề hot

(LĐTĐ) Ngay tập đầu phim "Câu chuyện hoa hồng", nhân vật Hoàng Diệc Mai do Lưu Diệc Phi thủ vai khiến cánh đàn ông bị "hồn xiêu phách lạc". Tình tiết drama giúp phim trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.
"Câu chuyện hoa hồng", "Thế giới võ hiệp Kim Dung" khởi động "bão phim hè" trên K+

"Câu chuyện hoa hồng", "Thế giới võ hiệp Kim Dung" khởi động "bão phim hè" trên K+

(LĐTĐ) Trong khi "Câu chuyện hoa hồng" hé lộ những cuộc tình đẫm drama giữa bà mẹ đơn thân Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đóng) cùng nhiều nam nhân quyến rũ do dàn nam thần Hoa ngữ đình đám thủ vai như Hoắc Kiến Hoa, Bành Quán Anh, Lâm Canh Tân…, "Thế giới võ hiệp Kim Dung" lại đem đến những cảm giác võ thuật chân thực nhất.
Tình tiết mới nhất của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35

Tình tiết mới nhất của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35

(LĐTĐ) Những diễn biến mới của phim "Trạm cứu hộ trái tim" tập 35 sẽ lên sóng vào 21h40 ngày 28/5 trên kênh VTV3.
"Người một nhà" tập 18: Khanh bị lừa mất hết tiền, Trí tuyên bố "nuôi" Diệp

"Người một nhà" tập 18: Khanh bị lừa mất hết tiền, Trí tuyên bố "nuôi" Diệp

(LĐTĐ) Những tình tiết mới xung quanh bộ phim "Người một nhà" tập 18 vô cùng hấp dẫn sẽ phát sóng tối nay (24/5) trên VTV3 vào lúc 21h40.
“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

“Trạm cứu hộ trái tim” tập 32: Tình tiết mới khiến khán giả sôi máu

(LĐTĐ) “Trạm cứu hộ trái tim” tập 32 phát sóng vào 21h40 ngày 21/5 trên kênh VTV3 với nhiều tình tiết gay cấn. Trong đó, tình tiết Ngân Hà quyết định từ bỏ vụ kiện với Nghĩa khiến khán giả “sôi máu”.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

Dàn diễn viên trẻ đầy triển vọng đảm nhận vai chính trong “Những nẻo đường gần xa”

(LĐTĐ) Chiều 10/5, tại Hà Nội, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) họp báo ra mắt bộ phim “Những nẻo đường gần xa” về khát vọng, hoài bão lập nghiệp của những người trẻ.
Xem thêm
Phiên bản di động