Tử vong do ngáo đá: Những cái chết được báo trước

Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng ma túy đá loại mới. Đa số các trường hợp nhập viện đều ở trong tình trạng nguy kịch, thậm chí có trường hợp đã tử vong. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo cảnh báo về ma túy đá do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức ngày 16.1.
tu vong do ngao da nhung cai chet duoc bao truoc Tử hình kẻ "ngáo đá" vô cớ đâm chết người
tu vong do ngao da nhung cai chet duoc bao truoc Công an bắn vào chân đối tượng ngáo đá cầm hung khí uy hiếp người dân
tu vong do ngao da nhung cai chet duoc bao truoc
Người đàn ông 41 tuổi đang hôn mê vì ma túy đá. Ảnh: PV

Báo động những con số từ bệnh viện...

BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc - cho biết, đã có 2 trường hợp tử vong tại trung tâm do sử dụng ma túy đá do biến chứng tim mạch, thần kinh. Ngoài 2 trường hợp trên, còn nhiều trường hợp khác nhập viện vì ma túy đá. Hiện tại đang có 2 bệnh nhân điều trị tại trung tâm.

Nhận được bất cứ câu hỏi nào từ những người xung quanh, cô gái trẻ mới 16 tuổi đầu, tên T (quê ở Kiên Giang, làm việc ở Hòa Bình, một trong 2 bệnh nhân đang nằm tại Trung tâm chống độc- BV Bạch Mai) đều có chung một câu trả lời: “Không biết! Không nhớ gì”. Cô lúc nhớ lúc quên, ngay cả đến bố mình, lúc này đang là người thân duy nhất ở bên cạnh cô, cô cũng không nhận ra. Ông Trần Thanh Minh (sinh năm 1966 - bố của T) nghe tin con gái hôn mê, ông đã lặn lội hơn 2.000km từ tỉnh miền Tây xa xôi ở đầu kia đất nước ra thủ đô tìm và chăm sóc con gái. Nói về con gái, rơm rớm nước mắt nói: “Đó là điều ân hận nhất đời tôi”.

Ông cho biết 5 tháng trước, T xin ra ngoài miền Bắc bán mỹ phẩm. Mỗi tháng, cô gửi cho mẹ 2,5 triệu đồng. “Thấy con còn nhỏ, đi làm có tiền gửi về cho gia đình, tôi ở nhà cũng yên tâm lắm. Cho đến khi nhận được thông báo con nhập viện bất tỉnh tôi bủn rủn chân tay, bắt xe không kể ngày đêm ra Hà Nội với con. Sau 3 ngày 3 đêm vượt hàng nghìn cây số, ra đến nơi con vẫn nằm hôn mê bất tỉnh. Đến ngày thứ 6 con tỉnh dậy thì không biết cha là ai nữa. Tôi thật sự rất buồn” - ông Minh nói.

Người cha tâm sự không biết con gái chơi ma túy đá từ lúc nào. Đến bây giờ, hỏi con vẫn nói không biết. Ông vô cùng bất ngờ khi biết tin con gái mình dính dáng vào ma túy. Đó cũng là cơn “sốc” rất lớn của nhiều bậc cha mẹ khi hay tin con cái mình nghiện, đập đá, phê...

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc - cho biết, bệnh nhân T nhập viện được hơn 2 tuần. Khi tiếp nhận từ tuyến dưới chuyển lên, thiếu nữ này hôn mê, bất tỉnh hoàn toàn, kèm theo tình trạng ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch. Sau một thời gian điều trị, T đã tỉnh nhưng nhận thức vẫn chưa rõ ràng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là T bị sốc khi chơi ma túy đá.

Ngày 6.1, Trung tâm tiếp nhận cấp cứu cho một người đàn ông 41 tuổi, ở Hải Dương, bị sốc do sử dụng ma túy đá. Hiện, người đàn ông này bị biến chứng tim, kèm theo tình trạng tổn thương não, thận. “Đây là trường hợp rất nặng do bị sốc ma túy đá, thậm chí đã có lúc tim bệnh nhân ngừng đập. Chúng tôi rất khó để tiên lượng đối với trường hợp này, chỉ biết cố gắng còn nước, còn tát” - bác sĩ Nguyên nói.

“Người sử dụng ma túy đá bị hoang tưởng sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng, họ sẵn sàng giết người nếu có vũ khí trong tay. Thực tế, ngay cả các bác sĩ cũng đã bị những kẻ ngáo đá tấn công khi đang cấp cứu” - BS Nguyên cảnh báo. Về ảnh hưởng tim mạch, các chất độc trong ma túy đá (amphetamin) sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch, gây tổn thương tim, suy thận… mà trường hợp điển hình nhất là nam bệnh nhân 41 tuổi đang được điều trị tại trung tâm.

Theo BS Nguyên, những người nghiện ma túy đá dù ở mức độ cấp tính hay mãn tính thì đều nguy hiểm. “Nếu bệnh nghiện ma túy đá ở dạng cấp tính, khi cứu được cũng sẽ để lại những di chứng thần kinh, còn nếu ở dạng mãn tính nguy cơ đối với tim mạch rất cao, bệnh nhân sẽ khó được cứu chữa hơn” - BS Nguyên nhấn mạnh.

Chuyên gia này cho biết thêm thời gian gần đây trung tâm liên tiếp nhận những trường hợp bị sốc do ma túy đá thế hệ mới gây nên. Trong đó, ít nhất hai trường hợp đã tử vong. Trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chủ yếu là bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong. Hiện tại, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, đe dọa tính mạng, thậm chí tử vong.

“Việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính loại ma túy đá là một sự cảnh báo rất lớn cho những người sử dụng. Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tấn công hệ thần kinh… Để tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra tôi khuyên mọi người, nhất là các bạn trẻ nên tránh xa ma túy nói chung và ma túy đá nói riêng” - bác sĩ Nguyên nhấn mạnh. Để hạn chế việc sử dụng ma túy đá, đặc biệt là giới trẻ, BS Nguyên cho rằng các bậc phụ huynh cần phải để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.

tu vong do ngao da nhung cai chet duoc bao truoc

Cô gái trẻ ngáo ngơ, không nhận ra người thân vì ma túy đá. Ảnh: P.V

Ma túy tổng hợp không có thuốc chữa

Một báo cáo năm 2017 của Bộ Y tế gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình sử dụng chất kích thích dạng amphetamin (viết tắt là ATS) cho thấy mức độ nguy hiểm và ngày càng gia tăng của tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong những năm gần đây và phương pháp điều trị thay thế methadone không có tác dụng đối với những người nghiện ma túy tổng hợp. Trong hàng trăm nghìn người nghiện ma túy, khoảng 70% số người nghiện vẫn sử dụng heroin thì ở nhiều địa phương 85-90% số người mới nghiện chỉ sử dụng các loại ma túy tổng hợp nhóm ATS như Đồng Nai 87%, Đà Nẵng 85%...

Các nghiên cứu về sử dụng ATS trong nhóm nguy cơ cao (người sử dụng ma túy, phụ nữ bán dâm, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) cũng cho thấy chiều hướng gia tăng sử dụng ATS và các hành vi quan hệ tình dục không an toàn: 40,2% nhóm tiêm chích heroin tại Hải Phòng sử dụng ATS; 90,5% nhóm MSM tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sử dụng ATS ở mức nguy cơ trung bình và cao; từ 21% đến 58% phụ nữ bán dâm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh sử dụng ATS. Các đối tượng sử dụng ATS cũng như các chất ma túy khác đều có tỉ lệ thất nghiệp cao và nghề nghiệp không ổn định.

Một nghiên cứu khác trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến Phát triển cộng đồng thực hiện năm 2016 cho thấy: Thanh niên sử dụng nhiều loại ma túy khác nhau, 71% có sử dụng methamphetamine, 43% có sử dụng cần sa, 18% có sử dụng heroin; 80% những người đã có quan hệ tình dục, có ít nhất một hành vi tình dục không an toàn, dưới tác dụng của Meth, đối tượng dễ bị ép buộc, hoặc ép buộc người khác quan hệ tình dục (QHTD), QHTD tập thể, các hành vi QHTD bất thường dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Kết quả từ một nghiên cứu ở Hải Phòng trong những người đang tiêm chích heroin cho thấy: Tình trạng sử dụng methamphetamine đang tăng dần từ 24,4% năm 2014 đến 40,2% năm 2015 và 47% năm 2016; Việc sử dụng methamphetamine có liên quan chặt chẽ đến tình trạng sức khoẻ tâm thần (so với người tiêm chích ma túy không sử dụng methamphetamine, người tiêm chích ma túy có sử dụng methamphetamine có xác suất: Có rối loạn lo âu cao gấp 2,9 lần và đã từng có hội chứng loạn thần cao gấp 9,7 lần); Nghiên cứu cũng cho thấy người tiêm chích ma túy có sử dụng methamphetamine cũng có xác suất không tham gia chương trình methadone cao gấp 3,21 lần so với người tiêm chích ma túy không sử dụng methamphetamine.

Theo Thùy Linh/laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 614/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An; Sở Y tế tỉnh Bắc Giang; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Xem thêm
Phiên bản di động