Trường học can thiệp sớm bệnh tự kỷ ở trẻ
Trường MN Ánh Sao Mai thành lập năm 2006, qua 3 lần đổi tên, cùng với đó là nhiều mô hình CTS và GDĐB cho các trường hợp như trẻ tự kỉ, trẻ tăng động giảm tập trung chú ý và trẻ khuyết tật trí tuệ. Sau gần 9 năm hoạt động, trường đã can thiệp cho gần 600 trẻ RLPTK và các trẻ rối loạn phát triển khác trên địa bàn Hà Nội và các địa phương trong cả nước.
Cô Đỗ Thu Thảo, trưởng bộ môn giáo dục trẻ và trẻ tự kỷ (ĐH SP Hà Nội) đồng thời là người sáng lập và cố vấn chuyên môn của trường tâm sự: “Trường MN Ánh Sao Mai ra đời bằng sự tâm huyết, sáng tạo của những người say mê sự nghiệp trồng người. Bằng những tâm hồn yêu trẻ, tấm lòng nhân đạo, chúng tôi mong muốn và quyết tâm đem lại những điều tốt nhất cho trẻ và tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi con mình tại Ánh Sao Mai”.
Thực tế cho thấy, nhà trường đã tiến hành đánh giá phát hiện tật, đánh giá sự phát triển, tư vấn phụ huynh, CTS và GDĐB. Phối hợp cùng các chuyên gia giáo dục tổ chức các khoá tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ khuyết tật nói riêng cho giáo viên mầm non hoà nhập trên địa bàn Hà Nội. Cô Đỗ Thị Thường, Hiệu trưởng cơ sở 1 Trường MN Ánh Sao Mai cho biết: “Nhà trường luôn phấn đấu trở thành một trường chất lượng CTS giáo dục, áp dụng nguyên tắc giáo dục sớm để tối ưu hóa nhận thức, kỹ năng, tính khí và tiềm năng cho trẻ thông qua việc điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp cho phù hợp với đặc điểm của từng trẻ. Trường MN Ánh Sao Mai là mô hình trường mầm non đặc biệt được thiết kế dựa trên sự tích hợp của các nguyên tắc giáo dục mầm non và GDĐB. Mỗi phòng học, mỗi khu vực chức năng đều được thiết kế để trẻ dễ tiếp cận nhất, đó là thiết kế có cấu trúc. Điều này phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ RLPTK”.
Theo các chuyên gia đánh giá, mô hình CTS của Trường MN Ánh Sao Mai sẽ cung cấp dịch vụ cho trẻ và gia đình tại trường. Tại đây, các gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn kiến thức, kỹ năng, những lời khuyên về cách hướng dẫn và dạy trẻ. Đây cũng là địa điểm phù hợp để hướng dẫn và vui chơi cho trẻ, trường có diện tích đầy đủ và có cả đồ chơi cùng các vật liệu khác, trẻ được tham gia các hoạt động để tăng cường khả năng giao tiếp và tương tác xã hội...
Tuy nhiên, hạn chế của hình thức can thiệp này là môi trường ít quen thuộc với trẻ (đặc biệt với trẻ còn quá nhỏ); tốn nhiều thời gian cho việc đi lại của các gia đình; có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ và mất nhiều kinh phí cho việc chi trả vào việc đi lại, thuê nhà ở gần trường. Nhiều trẻ ở xa thành phố và ở các vùng nông thôn, bố hoặc mẹ phải nghỉ việc đưa trẻ lên thành phố để can thiệp, điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ. Trong suốt quá trình CTS cho trẻ RLPTK, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch được biểu diễn như một vòng quay liên tục. Vì vậy, nhất thiết phải coi trọng việc hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên và cha mẹ cách thức xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục chuyên nghiệp. “Công tác CTS cho trẻ RLPTK là việc làm vô cùng khó khăn, tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Do vậy, giáo viên CTS và cha mẹ học sinh cần kiên nhẫn, bền bỉ và luôn không ngừng trau dồi chuyên môn, sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp... để giúp công tác CTS cho trẻ RLPTK sớm đạt được thành công”, cô giáo Đỗ Thu Thảo nhận định.
Phạm Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
Tin khác
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Văn hóa 22/11/2024 22:34
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
Văn hóa 22/11/2024 18:53
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Du lịch 22/11/2024 16:59
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng
Y tế 22/11/2024 15:22