Trường học can thiệp sớm bệnh tự kỷ ở trẻ
Trường MN Ánh Sao Mai thành lập năm 2006, qua 3 lần đổi tên, cùng với đó là nhiều mô hình CTS và GDĐB cho các trường hợp như trẻ tự kỉ, trẻ tăng động giảm tập trung chú ý và trẻ khuyết tật trí tuệ. Sau gần 9 năm hoạt động, trường đã can thiệp cho gần 600 trẻ RLPTK và các trẻ rối loạn phát triển khác trên địa bàn Hà Nội và các địa phương trong cả nước.
Cô Đỗ Thu Thảo, trưởng bộ môn giáo dục trẻ và trẻ tự kỷ (ĐH SP Hà Nội) đồng thời là người sáng lập và cố vấn chuyên môn của trường tâm sự: “Trường MN Ánh Sao Mai ra đời bằng sự tâm huyết, sáng tạo của những người say mê sự nghiệp trồng người. Bằng những tâm hồn yêu trẻ, tấm lòng nhân đạo, chúng tôi mong muốn và quyết tâm đem lại những điều tốt nhất cho trẻ và tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh khi gửi con mình tại Ánh Sao Mai”.
Thực tế cho thấy, nhà trường đã tiến hành đánh giá phát hiện tật, đánh giá sự phát triển, tư vấn phụ huynh, CTS và GDĐB. Phối hợp cùng các chuyên gia giáo dục tổ chức các khoá tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc trẻ khuyết tật nói riêng cho giáo viên mầm non hoà nhập trên địa bàn Hà Nội. Cô Đỗ Thị Thường, Hiệu trưởng cơ sở 1 Trường MN Ánh Sao Mai cho biết: “Nhà trường luôn phấn đấu trở thành một trường chất lượng CTS giáo dục, áp dụng nguyên tắc giáo dục sớm để tối ưu hóa nhận thức, kỹ năng, tính khí và tiềm năng cho trẻ thông qua việc điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp cho phù hợp với đặc điểm của từng trẻ. Trường MN Ánh Sao Mai là mô hình trường mầm non đặc biệt được thiết kế dựa trên sự tích hợp của các nguyên tắc giáo dục mầm non và GDĐB. Mỗi phòng học, mỗi khu vực chức năng đều được thiết kế để trẻ dễ tiếp cận nhất, đó là thiết kế có cấu trúc. Điều này phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ RLPTK”.
Theo các chuyên gia đánh giá, mô hình CTS của Trường MN Ánh Sao Mai sẽ cung cấp dịch vụ cho trẻ và gia đình tại trường. Tại đây, các gia đình sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn kiến thức, kỹ năng, những lời khuyên về cách hướng dẫn và dạy trẻ. Đây cũng là địa điểm phù hợp để hướng dẫn và vui chơi cho trẻ, trường có diện tích đầy đủ và có cả đồ chơi cùng các vật liệu khác, trẻ được tham gia các hoạt động để tăng cường khả năng giao tiếp và tương tác xã hội...
Tuy nhiên, hạn chế của hình thức can thiệp này là môi trường ít quen thuộc với trẻ (đặc biệt với trẻ còn quá nhỏ); tốn nhiều thời gian cho việc đi lại của các gia đình; có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ và mất nhiều kinh phí cho việc chi trả vào việc đi lại, thuê nhà ở gần trường. Nhiều trẻ ở xa thành phố và ở các vùng nông thôn, bố hoặc mẹ phải nghỉ việc đưa trẻ lên thành phố để can thiệp, điều này ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ. Trong suốt quá trình CTS cho trẻ RLPTK, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch được biểu diễn như một vòng quay liên tục. Vì vậy, nhất thiết phải coi trọng việc hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên và cha mẹ cách thức xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục chuyên nghiệp. “Công tác CTS cho trẻ RLPTK là việc làm vô cùng khó khăn, tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Do vậy, giáo viên CTS và cha mẹ học sinh cần kiên nhẫn, bền bỉ và luôn không ngừng trau dồi chuyên môn, sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp... để giúp công tác CTS cho trẻ RLPTK sớm đạt được thành công”, cô giáo Đỗ Thu Thảo nhận định.
Phạm Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Y tế 05/11/2024 09:16
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Chuyển đổi số 05/11/2024 09:15
Bông mua tím
Văn hóa 05/11/2024 09:09
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Văn hóa 05/11/2024 09:05
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi
Xã hội 05/11/2024 06:30
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Văn hóa 04/11/2024 22:00
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Xã hội 04/11/2024 19:26
Y học tái tạo - Xu hướng mới trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp
Y tế 04/11/2024 14:06
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Giáo dục 04/11/2024 13:59
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe
Giáo dục 04/11/2024 12:26