Trường chuẩn quốc gia: Công nhận lại... còn khó hơn làm mới

Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2017 nhưng việc thực hiện mục tiêu công nhận mới và công nhận lại các trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội không hề đơn giản. Bởi, đến thời điểm này mới chỉ mới có 17/80 trường đạt chuẩn quốc gia công nhận mới và 24/205 trường mới có quyết định công nhận lại so với kế hoạch thành phố giao.
cong nhan lai con kho hon lam moi Đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và trường mầm non chất lượng cao
cong nhan lai con kho hon lam moi Năm 2017, Hà Nội phấn đấu xây 80 trường đạt chuẩn quốc gia

Theo Sở GD - ĐT Hà Nội, năm 2017, chỉ tiêu thành phố giao là xây dựng 80 trường đạt chuẩn quốc gia nhưng đến thời điểm này mới chỉ có 17 trường được kiểm tra, thẩm định và công nhận (đạt 21% kế hoạch). Trong đó, có 29 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 22 trường THCS và 7 trường THPT. Còn trong số 205 trường học các cấp trên địa bàn thành phố cần công nhận lại điều kiện đạt chuẩn quốc gia trong năm 2017 thì đến thời điểm bây giờ (tháng 10/2017), thành phố mới quyết định công nhận lại 24 trường.

cong nhan lai con kho hon lam moi
Trường mầm non hữu nghị Việt Triều (Đống Đa) đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Ảnh minh họa: KT

Danh sách 181 trường còn lại đang xếp hàng với dự kiến khả năng tối đa là 115 trường hoàn thành thủ tục công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn tiếp theo. Hiện, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn thành phố (gồm cả trường công lập và ngoài công lập) là 49%, trong đó, cấp tiểu học có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất 64%, cấp THCS 62%, cấp mầm non 34%, cấp THPT 31%.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Sở GD - ĐT Hà Nội, hiện chỉ có hai quận là Long Biên và Hoàn Kiếm đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Còn lại 22 quận huyện khác chưa thực hiện được chỉ tiêu, gồm: Ba Đình, Cầu Giấy, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàng Mai, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Tây Hồ, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thường Tín, Ứng Hòa.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc bảo đảm tiến độ công nhận trường chuẩn quốc gia, đại diện lãnh đạo UBND huyện Ba Vì cho biết, năm 2017, thành phố giao chỉ tiêu 3 trường nhưng huyện phấn đấu 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện đã có 2 trường đạt chuẩn, 6 trường đã hoàn thiện hồ sơ trình thành phố phê duyệt, 1 trường còn lại đang hoàn thiện hồ sơ. Với việc công nhận lại, năm 2017, huyện chỉ có 2 trường nhưng lại gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí vì những trường chuẩn quốc gia của Hà Tây cũ cơ sở vật chất xuống cấp quá nhiều.

Nếu không có sự hỗ trợ về kinh phí thì việc công nhận lại sẽ rất khó khăn. Ba Vì đang lúng túng giữa việc ưu tiên đầu tư trường đạt chuẩn mới hay dành kinh phí để các trường đạt chuẩn cũ được công nhận lại. Cùng chung quan điểm, lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai cho biết thêm, việc đầu tư để các trường đạt chuẩn quốc gia cũ được công nhận lại là không khả thi nếu chỉ bổ sung kinh phí sửa chữa, nâng cấp vì nhiều trường đạt chuẩn cũ hiện cơ sở vật chất còn không bằng trường học bình thường do trước đây còn nợ tiêu chí.

Những trường này xuống cấp nhiều, muốn đạt chuẩn phải đầu tư xây mới thì mới có thể công nhận đạt chuẩn. Lãnh đạo UBND huyện Mỹ Đức cho biết, việc tìm nguồn phân bổ kinh phí cho 13 trường chuẩn quốc gia cần công nhận lại đang là bài toán khó cho lãnh đạo của huyện này. Riêng trong năm 2017, huyện phải đầu tư, sửa sang cho 7 trường để được công nhận đạt chuẩn lại nhưng kinh phí rất lớn. Đơn cử, trường Phù Lưu Tế thiếu tới 10 tỷ đồng để hoàn thiện thiết bị dạy học…

Trước phản ánh của các quận, huyện về khó khăn trong công nhận lại với những trường đạt chuẩn quốc gia cũ, tại hội nghị giao ban với đại diện lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017 và xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018 mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội còn chậm ( toàn thành phố mới chỉ xây dựng được 17 trong tổng số 80 trường đạt chuẩn theo kế hoạch của năm).

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đối mặt với tình trạng số trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn trước nay đã lạc hậu, xuống cấp, cần được đầu tư, công nhận lại ngày càng nhiều.Với kế hoạch công nhận đạt chuẩn lại 205 trường trong năm 2017, chỉ tiêu này khó hơn cả chỉ tiêu công nhận những trường mới đạt chuẩn.Tuy nhiên, thành phố vẫn yêu cầu Sở GD-ĐT thẩm tra đúng điều kiện đạt chuẩn thì mới công nhận lại.

Dù như vậy sẽ không hoàn thành kế hoạch nhưng không thể vì chỉ tiêu mà làm không thực chất. Điều này cũng xuất phát từ việc đã cho nợ nhiều tiêu chí quá, nhiều huyện lại ít quan tâm trường công nhận lại, chỉ chạy theo chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn mới. “Với các trường công nhận lại, nếu đủ điều kiện thì công nhận. Đến thời điểm công nhận lại mà không đủ điều kiện thì phải đưa ra khỏi danh sách trường chuẩn quốc gia và công bố công khai để các quận, huyện quan tâm, đầu tư đúng mức đối với chỉ tiêu này”- Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý chỉ đạo.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2017 trong 3 tháng cuối năm, Sở GD- ĐT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm đôn đốc tiến độ và kiểm tra, tư vấn cho các trường học trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý theo 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia; Tiếp tục rà soát tiến độ, ưu tiên bố trí đủ nguồn kinh phí cho việc xây dựng trường chuẩn quốc gia; Xem xét hỗ trợ kinh phí cho các huyện còn nhiều trường chưa đạt chuẩn quốc gia; Bổ sung quỹ đất và cho phép các trường thuộc khu vực các quận nội thành được nâng tầng.

Đồng thời, căn cứ kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của các quận, huyện, thị xã, Sở GD- ĐT rà soát, xây dựng kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Theo dự kiến, năm 2018, toàn thành phố sẽ có thêm 80 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 34 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 24 trường THCS và 6 trường THPT./.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.

Tin khác

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

Sôi động ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer tại TP.HCM

(LĐTĐ) Nhằm tạo sân chơi lành mạnh và lưu giữ phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), ngày Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đã được tổ chức tại quận 12.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

Khánh Hoà: Đừng để các di tích “ngủ quên”

(LĐTĐ) Được mệnh danh là “thủ phủ” du lịch Nam Trung Bộ, với các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, tỉnh Khánh Hoà còn có hệ thống di tích, danh thắng… đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu truyền thống của du khách. Thế nhưng ngoài một số di tích thu hút khách tham quan thì vẫn còn di tích đang “ngủ quên”.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động