Triển khai phần mềm giám sát công tác thu phí trên quốc lộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra tại Trạm thu phí BOT trên QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) và việc xử lý tại trạm thu phí Đại Yên trên QL18 (Uông Bí - Hạ Long).
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Giám sát doanh thu trạm phí cầu Hạc Trì
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Trốn vé, lại còn hành hung nhân viên
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Người dân đề nghị giảm phí Quốc lộ 5
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Cần giám sát chặt các dự án BOT
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Phát hiện BOT tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ thu 2 báo cáo 1

Theo báo cáo của Cty CP phát triển Đại Dương - đơn vị khai thác trạm BOT Đại Yên trên QL18, hiện tượng gian lận vé trong việc thu phí tại Trạm thu phí Đại Yên là có. Cty Đại Dương đã kiểm tra, đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, trạm trưởng, Cty đã khiển trách trước toàn đơn vị.

Còn theo báo cáo của TCty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi (đơn vị quản lý, khai thác trạm thu phí BOT QL5), khi phát hiện nhân viên gian lận vé, đơn vị đã khiển trách, chuyển công tác khác đối với nhân viên bán vé Vũ Thị Toản (làm việc tại trạm thu phí Km 18+100 QL5, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên - Trạm số 1).

tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat
Ảnh minh họa.

Liên quan đến hiện tượng “buôn bán cuống vé” mọc lên phía sau gần Trạm BOT số 1 trên QL5, theo Vidifi, các trạm thu phí hiện được lắp đặt công nghệ thu phí 1 dừng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được. Có hiện tượng nhiều lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé và một số người đã thu nhặt để bán lại cho một số lái xe đi đường tránh trạm thu phí dùng để thanh toán với đơn vị chủ quản.

Sau 10 ngày giám sát tại Trạm thu phí số 2 trên QL5 của Tổng cục Đường bộ, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát công tác thu phí liên tục từ 11h30 ngày 15.8.2016 đến 11h30 ngày 25.8.2016 và không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát. Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé - tương đương số tiền 9,069 tỉ đồng. So sánh bình quân 1 ngày trong thời gian giám sát (15.8-25.8) với bình quân 1 ngày ở tháng 7.2016 và 14 ngày đầu tháng 8.2016, thì số giám sát thấp hơn so với bình quân 1 ngày ở tháng 7.2016 là 31 triệu đồng. Qua công tác kiếm tra, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên QL5 tại Km82+3 00, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể, số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên QL5 rất nhiều.

Cụ thể, số xe mua vé tháng tháng 7.2016 là 2.356 xe, trong đó, số xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.512 xe; số xe mua vé tháng tháng 8.2016 là 2.408 xe, trong đó, xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.516 xe; xe mua vé quý 3/2016 là 664 xe. Vì vậy, việc tính toán doanh thu thu phí đơn thuần từ lưu lượng xe nhân với mức phí sẽ không chính xác. Do vậy, việc thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỉ đồng/tháng tại trạm thu phí QL5 là chưa có cơ sở.

Còn đối với trạm thu phí Đại Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định thực hiện giám sát công tác thu phí liên tục 10 ngày, từ 18h ngày 21.8.2016 đến 18h ngày 31.8.2016. Sau khi có kết quả cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo chi tiết về Bộ GTVT.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, song song với công tác kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra. Được biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động