Triển khai phần mềm giám sát công tác thu phí trên quốc lộ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra tại Trạm thu phí BOT trên QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) và việc xử lý tại trạm thu phí Đại Yên trên QL18 (Uông Bí - Hạ Long).
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Giám sát doanh thu trạm phí cầu Hạc Trì
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Trốn vé, lại còn hành hung nhân viên
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Người dân đề nghị giảm phí Quốc lộ 5
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Cần giám sát chặt các dự án BOT
tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat Phát hiện BOT tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ thu 2 báo cáo 1

Theo báo cáo của Cty CP phát triển Đại Dương - đơn vị khai thác trạm BOT Đại Yên trên QL18, hiện tượng gian lận vé trong việc thu phí tại Trạm thu phí Đại Yên là có. Cty Đại Dương đã kiểm tra, đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, trạm trưởng, Cty đã khiển trách trước toàn đơn vị.

Còn theo báo cáo của TCty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi (đơn vị quản lý, khai thác trạm thu phí BOT QL5), khi phát hiện nhân viên gian lận vé, đơn vị đã khiển trách, chuyển công tác khác đối với nhân viên bán vé Vũ Thị Toản (làm việc tại trạm thu phí Km 18+100 QL5, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên - Trạm số 1).

tang cuong kiem tra trien khai phan mem giam sat
Ảnh minh họa.

Liên quan đến hiện tượng “buôn bán cuống vé” mọc lên phía sau gần Trạm BOT số 1 trên QL5, theo Vidifi, các trạm thu phí hiện được lắp đặt công nghệ thu phí 1 dừng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được. Có hiện tượng nhiều lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé và một số người đã thu nhặt để bán lại cho một số lái xe đi đường tránh trạm thu phí dùng để thanh toán với đơn vị chủ quản.

Sau 10 ngày giám sát tại Trạm thu phí số 2 trên QL5 của Tổng cục Đường bộ, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát công tác thu phí liên tục từ 11h30 ngày 15.8.2016 đến 11h30 ngày 25.8.2016 và không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát. Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé - tương đương số tiền 9,069 tỉ đồng. So sánh bình quân 1 ngày trong thời gian giám sát (15.8-25.8) với bình quân 1 ngày ở tháng 7.2016 và 14 ngày đầu tháng 8.2016, thì số giám sát thấp hơn so với bình quân 1 ngày ở tháng 7.2016 là 31 triệu đồng. Qua công tác kiếm tra, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên QL5 tại Km82+3 00, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể, số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên QL5 rất nhiều.

Cụ thể, số xe mua vé tháng tháng 7.2016 là 2.356 xe, trong đó, số xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.512 xe; số xe mua vé tháng tháng 8.2016 là 2.408 xe, trong đó, xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.516 xe; xe mua vé quý 3/2016 là 664 xe. Vì vậy, việc tính toán doanh thu thu phí đơn thuần từ lưu lượng xe nhân với mức phí sẽ không chính xác. Do vậy, việc thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỉ đồng/tháng tại trạm thu phí QL5 là chưa có cơ sở.

Còn đối với trạm thu phí Đại Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định thực hiện giám sát công tác thu phí liên tục 10 ngày, từ 18h ngày 21.8.2016 đến 18h ngày 31.8.2016. Sau khi có kết quả cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo chi tiết về Bộ GTVT.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, song song với công tác kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra. Được biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Đêm Thủ đô không ngủ mừng U22 Việt Nam vô địch: Chiến thắng trọn vẹn từ sân cỏ đến văn hóa giao thông

Chiến thắng kịch tính 3-2 trước U22 Thái Lan để giành Huy chương Vàng SEA Games 33 đã thổi bùng ngọn lửa tự hào trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Tại Hà Nội, đêm ăn mừng lịch sử này không chỉ ghi dấu ấn bởi sự náo nhiệt, rực rỡ sắc cờ hoa mà còn bởi sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức thượng tôn pháp luật. Hình ảnh người dân Thủ đô cổ vũ văn minh, chấp hành nghiêm quy định giao thông giữa niềm vui vỡ òa đã tạo nên hình ảnh đẹp về văn hóa đô thị hiện đại.
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2025/NĐ-CP nhằm làm rõ cách áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Hôm nay Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV

Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án đầu tư, công trình xây dựng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn Thành phố.
Thầm lặng sương đêm

Thầm lặng sương đêm

Tôi về lại phố cũ, con phố nơi tôi đã lớn. Ngắm từng đợt bàng thay lá, nhặt một chiếc lá ửng đỏ, thấy lòng cũ như là quá khứ. Ngày xưa, phố là của tôi. Bây giờ, phố đón tôi về. Phố mênh mang mùa gió lao xao trên từng nhánh cây gầy, trơ mình trong mùa đông giá lạnh. Sương giăng giăng mềm mại làm sạch bụi bặm phố phường. Sương li ti giăng mắc khắp nơi, trên mái ngói có lớp rêu phong đã lâu không ai nhìn thấy, trên đóa quỳnh còn ngậm nụ hương chưa mở, trên nẻo đường dài, bên hè phố vắng và trên vai những người đang miệt mài giữa đêm rơi.
Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026

Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2026, làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), người dân làng đào Nhật Tân đang tất bật tuốt lá và đánh cây lên chậu để chuẩn bị cho hoa nở đúng dịp.

Tin khác

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động