Trẻ lớp 1, 2, 3 có cần máy tính bảng?

Trẻ học lớp 1,2,3 nên sử dụng máy tính bảng hay chưa, trẻ sẽ chịu tác động và phụ thuộc vào công nghệ ra sao nếu bắt đầu sử dụng máy tính bảng từ 6 tuổi?

Sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu về đề án “Sách giáo khoa (SGK) điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3”, nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra: trẻ ở độ tuổi này đã nên sử dụng máy tính bảng hay chưa, trẻ sẽ chịu tác động và phụ thuộc vào công nghệ ra sao nếu bắt đầu sử dụng máy tính bảng từ 6 tuổi?

 

Khi được hỏi, chính những giáo viên đứng lớp và hiệu trưởng đang trực tiếp quản lý cũng băn khoăn về tính khả thi của đề án 4.000 tỉ đồng này.

 

“Chúng ta chưa lường hết được nguy cơ của việc thay đổi phương pháp dạy học theo hướng này ở trẻ em. Sẽ rất nguy hiểm khi triển khai trên diện rộng rồi sau đó mới đánh giá, vì lúc đó cả một thế hệ trẻ tiểu học đã bị “thí nghiệm”, một hiệu trưởng có nhiều năm kinh nghiệm nêu ý kiến.

 

Lợi có bằng hại?

 

Theo đề án mà Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra ngày 18-8, sẽ có 60% học sinh (HS) lớp 1, 2, 3 tại TP.HCM học với máy tính bảng cá nhân đã tích hợp chương trình SGK trong phòng học được trang bị các thiết bị tương tác hiện đại khác. Giáo viên sẽ quản lý máy tính bảng của HS thông qua các phần mềm tương tác, qua đó thấy được thao tác, phần bài tập của từng em.

 

SGK điện tử và máy tính bảng cho học sinh tiểu học các lớp 1, 2, 3 trong phòng học được giới thiệu tại Sở GD-ĐT TP.HCM chiều 19-8 - Ảnh: Như Hùng

Việc sử dụng SGK điện tử nhằm làm giảm chi phí ấn hành, xuất bản, giảm mua sắm cho phụ huynh và giảm mang vác cho trẻ nhỏ, đồng thời mang lại nhiều tiện ích trong học tập như các nguồn tài nguyên trên mạng, khả năng tương tác, nắm bắt hình ảnh tại chỗ...

 

Tuy nhiên để lứa tuổi đầu cấp tiểu học sử dụng máy tính bảng xuyên suốt quá trình học tập lại là điều khiến các bậc phụ huynh cũng như chuyên gia về tâm lý, giáo dục lo lắng.

 

Một chuyên viên phòng giáo dục tại TP.HCM phân vân: “Trẻ em, đặc biệt là trẻ em ở lứa tuổi đầu cấp, cần được học với năm giác quan và vận động càng nhiều càng tốt".

 

Tại sao chọn lớp 1, 2, 3...

 

Bởi vì chúng ta muốn đưa vào hệ thống đại trà các trường công lập, mà hệ phổ thông thì bắt đầu từ lớp 1. Tại sao là lớp 1, 2, 3 mà không phải lớp 4, 5? Chúng ta phải ngồi tính toán kinh phí.

 

 Chúng tôi đã ngồi làm việc với lãnh đạo thành phố từ trước để bàn thảo, đưa ra các phương thức. Chỉ lớp 1, 2, 3 đã mấy ngàn tỉ đồng rồi, nếu chúng ta làm một loạt từ lớp 1 đến lớp 5 theo như điều chúng ta mong muốn thì chúng ta phải biết sức mình tới đâu, các em sẽ trang trải kinh phí đó như thế nào?

 

Ông LÊ HỒNG SƠN (giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)

"Cuốn SGK Tiếng Việt với nhiều hình vẽ cùng sự gợi mở của cô, trẻ sẽ có hình dung, cảm nhận của mình để khám phá thế giới xung quanh. Thay thế SGK bằng thiết bị cầm tay rõ ràng không ổn. Việc tập trung sử dụng thiết bị khiến trẻ hạn chế những cảm nhận, giao tiếp với thế giới quanh mình. Hầu như các em sẽ chỉ dùng hai giác quan, mắt nhìn và tai nghe. Vô hình trung chúng ta tập cho trẻ thói quen: từ nhỏ đã sống gắn chặt vào chiếc máy tính”.

 

Cô N.H., giáo viên chủ nhiệm lớp 2 một trường tiểu học ở Gò Vấp, cho rằng: “Bản thân tôi là người đứng lớp chưa tưởng tượng ra việc sử dụng máy tính bảng sẽ như thế nào, cô sẽ chấm chấm, trò mạnh ai nấy “quẹt” và không ai nhìn ai? Tôi chỉ nghĩ đơn giản là sẽ... rối:.

 

"Vào giờ học, em này gọi cô ơi máy em không khởi động được, máy em hết pin, cô ơi tắt loa ở chỗ nào. Các em vốn đã hiếu động, sẽ khó kiềm chế trước một thiết bị “hấp dẫn” đến vậy. Giáo viên phải thật giỏi về công nghệ để kiểm soát hết các tình huống và đảm bảo bài dạy, nếu giáo viên cũng luống cuống thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu HS thao tác trên máy, các em bị cuốn vào máy, thời gian viết bị hạn chế, làm việc nhóm hay học theo dự án cũng thông qua cái máy có thể khiến các em trở nên thụ động và phụ thuộc vào thiết bị”.

 

Trong khi đó, một hiệu trưởng trường tiểu học ở quận 7 nêu quan điểm: “Tôi từng dự một lớp học mà tất cả HS sử dụng iPad và máy tính ở Thụy Điển. Với hệ thống WiFi đủ mạnh, giáo viên quản lý lớp học và thao tác tốt trên máy, hiệu quả học tập rất cao, HS phấn khích. Tuy nhiên không phải tất cả tiết học đều sử dụng phương pháp học này.

 

Quay lại Việt Nam, theo tôi, nếu trình độ mình tới nơi, máy móc ổn, giáo viên giỏi như họ thì sẽ có hiệu quả. Quan trọng là giáo viên khai thác, quản lý các thiết bị ra sao, kiểm soát việc sử dụng của HS như thế nào? Thực tế HS của mình chơi game, xem video nhiều vì thiếu sân chơi. Người lớn phải tạo ra văn hóa sử dụng công nghệ, điểm dừng, quản lý giờ giấc cho các em. Lúc này vai trò của cả phụ huynh và nhà trường đều rất cao”.

 

Kết quả nghiên cứu đâu?

 

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, (giám đốc đào tạo Trường ngoại khóa Tomato), người có nhiều thời gian nghiên cứu và làm việc với trẻ ở độ tuổi đầu cấp tiểu học, nêu quan điểm: “Chúng ta sẽ phải chấp nhận một thực tế rằng thế hệ con cái của chúng ta sẽ lớn lên cùng với sự hiện diện của máy tính bảng. Giống như hồi xưa khi mình xài điện thoại di động/Internet thì ba mẹ rất lo lắng nhưng cũng không thể không dùng. Máy tính bảng hoàn toàn có thể là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tổ chức bài học gọn gàng và khoa học hơn, chuyển tải nội dung bài học một cách sinh động hơn hay giúp tra cứu thêm các nguồn tư liệu hữu ích bất kỳ lúc nào".

 

"Tuy nhiên tôi không ủng hộ ý tưởng nếu triển khai ở Việt Nam thời điểm này. Thứ nhất, đề án chưa cho thấy được bước đột phá về hiệu quả giáo dục. Khi mà những thứ thuộc về phần “gốc” như SGK, chương trình học, phương pháp dạy và học... vẫn còn nhiều vấn đề bất cập và chưa được đổi mới thấu đáo, thì việc thay đổi phần “ngọn” (công cụ học tập) như vậy liệu có mang lại hiệu quả gì? Về cách thức triển khai, việc áp dụng cho học sinh ở đầu cấp tiểu học là không phù hợp".

 

"Thật ra cái lớn nhất mà các em học được từ máy tính bảng không phải là công nghệ thông tin mà là khả năng sử dụng khéo léo các công cụ. Đây là thời điểm các em chỉ mới chập chững học chữ nên có sử dụng cũng chỉ như dùng một cuốn SGK hiện đại hơn một chút (mà lại đắt đỏ hơn rất nhiều!)”.

 

Một hiệu trưởng trường tiểu học nêu ý kiến: “Khi anh thực hiện thí điểm ở trẻ nhỏ, anh phải nghiên cứu, xét trên đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, tác động của việc thí điểm, kết quả nghiên cứu đâu? Khi anh đánh giá kết quả thí điểm, anh sẽ dùng thước đo nào, khung đánh giá nào? Nếu thí điểm không thành công, trẻ sẽ bị ảnh hưởng ra sao?"

 

"Sử dụng đồng tiền nhà nước hoặc của người dân đóng góp, phải tính thật kỹ hiệu quả. Giao cho ai, làm như thế nào là trách nhiệm của nhà quản lý. Nếu là 4.000 tỉ đồng mà hiệu quả, đúng thời điểm, phù hợp điều kiện kinh tế đất nước thì cũng không lãng phí, nhưng 1 tỉ hay 1.000 tỉ đồng cũng phải sử dụng hiệu quả từng đồng một, nhất là trong điều kiện đất nước còn khó khăn. Nên nhớ khi anh xài lãng phí, niềm tin của người dân sẽ mất đi” .

 

Một thí nghiệm giá “khủng”

 

Đề án đưa ra tới sáu phương án kinh phí nhưng các phương án này lại tương đương nhau (dao động quanh con số 4.000 tỉ đồng), không cho một lựa chọn nào khác về quy mô đầu tư (nhỏ hơn, rẻ hơn chẳng hạn).

 

Ví dụ ở phương án 1, cũng là phương án sử dụng loại máy tính bảng rẻ nhất (3 triệu đồng, với pin 3.500mAh, ram 1GB, có kết nối WiFi, hai camera 0,3MP và 2 MP), tổng số tiền phải chi cho thiết bị lớp học và máy tính bảng là 2.700 tỉ đồng, trong đó phụ huynh sẽ chi khoảng 1.000 tỉ, cộng với phí khảo sát đánh giá, phần mềm, SGK điện tử, cơ sở hạ tầng, phí tổng kết khen thưởng sau thí điểm... thì quy mô dự án là 3.913 tỉ đồng. Các phương án khác với các loại máy tính bảng đắt hơn thì tổng kinh phí đội lên tới 4.300-4.400 tỉ đồng. Đúng là một thí nghiệm (chưa rõ kết quả) giá quá “khủng”.

 

Một đại biểu tham dự hội thảo ngày 18-8 

 

Theo Lưu Trang (Tuổi Trẻ)

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội

(LĐTĐ) Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII có nhiều điểm mới, được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa và nhân lên những giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội, nâng tầm giá trị cho mỗi cuốn sách đoạt giải tương xứng với sự kỳ vọng của đông đảo bạn đọc; trở thành tài sản tinh thần quý giá trong mỗi gia đình và đất nước.
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới

(LĐTĐ) Với vị thế Thủ đô, trái tim của cả nước, thành phố Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trên các lĩnh vực. Với những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ, trong nhiều năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã truyền đi thông điệp bình đẳng giới bằng nhiều cách thức. Qua đó, giúp mọi phụ nữ tự tin, có ước mơ, khát vọng vươn lên; xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng.
Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

Kháng thuốc đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Y tế với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế cùng phối hợp tổ chức Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng thuốc (AMR) (từ 18-24/11/2024) với chủ đề “Giáo dục, vận động, hành động ngay”, nhằm mục đích đẩy nhanh các nỗ lực nâng cao nhận thức và hành động đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng của kháng thuốc.
Xem thêm
Phiên bản di động