Trắng đêm chặn " thịt bẩn" vào thành phố

LĐTĐ -Ca tuần tra vào đêm 23-1 của tổ công tác liên ngành chốt chặn cửa ngõ phía Đông TP HCM bắt đầu khoảng 22 giờ 30 phút, thời điểm xe từ các nơi đổ về TP. Thành phần của tổ có cán bộ thú y của Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, CSGT Rạch Chiếc, thanh niên xung phong và QLTT. Bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, tổ chức họp nhanh, phân công nhiệm vụ, nhắc nhân viên chú ý một số xe thường độn hàng. Từng chiếc xe máy liền lao vào màn đêm để “săn” xe vi phạm.

Để chặn thịt “bẩn” từ các nơi đổ về TP HCM tiêu thụ trong cao điểm Tết, các lực lượng chức năng phải trắng đêm chốt chặn tại các cửa ngõ TP.

Sôi động về khuya

Gần sáng, trời càng lạnh. Bên lề xa lộ Hà Nội, một nhóm xe ôm phải chất củi đốt để sưởi. Dạo một vòng trên xa lộ Hà Nội, hết địa phận TP HCM mà vẫn chưa phát hiện có gì bất thường, bà Tuyết bắt đầu cho lực lượng kiểm tra một số xe từ các tỉnh vào TP, với sự hỗ trợ của CSGT.

Nhiều xe được cho dừng để kiểm tra nhưng gầm xe trống trơn hoặc chở bồ kết, nấm... nên đều nhanh chóng được cho đi. Bà Tuyết nói: “Nhờ mình kiểm tra ráo riết nên các nhà xe biết sợ chứ mọi năm giờ này họ tuồn thịt “bẩn” về nhiều lắm”.

Khi “soi” kỹ lô hàng, đoàn kiểm tra ở cửa ngõ phía Đông TP HCM phát hiện hàng quá hạn sử dụngẢnh: NGỌC ÁNH

Khi “soi” kỹ lô hàng, đoàn kiểm tra ở cửa ngõ phía Đông TP HCM phát hiện hàng quá hạn sử dụng 

Tưởng đêm tuần tra thế là qua đi nhẹ nhàng nhưng lúc 23 giờ, cánh quân phía bên kia đường phát hiện có xe vi phạm. Theo bà Tuyết đến hiện trường, chúng tôi thấy xe đông lạnh biển số 51C-31409 bị giữ. Trên xe chở nhiều thực phẩm chế biến từ thịt nhưng không có giấy kiểm dịch kèm theo.

Dưới sự áp tải của CSGT, chiếc xe vi phạm được đưa về trạm để xử lý. Tại đây, 3 thùng xốp trắng được đưa xuống để kiểm tra. Cả đội bất ngờ khi trên thùng ghi rõ tên 2 siêu thị lớn tại tỉnh Đồng Nai. Khi mở ra, bên trong có nhiều loại thịt nguội mang thương hiệu Shinshu (nhà máy tại tỉnh Đồng Nai), gồm: ba rọi xông khói, jambon đùi, xúc xích, số lượng 182 kg. Đoàn kiểm tra phát hiện một bịch hàng bên ngoài đã hết hạn sử dụng (11-1-2014) mà theo nhận định của bà Tuyết, nếu muốn làm lại “đát” để đưa ra thị trường cũng rất dễ dàng.

Tài xế tên Huy trình bày rằng vừa đưa xe đến kho lạnh Việt-Nhật (quận 7) lấy số hàng trên chở đến ngã ba Vũng Tàu, giao cho nhân viên của Công ty Shinshu để tặng cho nhân viên siêu thị nên không có giấy kiểm dịch. Giải thích này không thỏa đáng nên xe hàng trên vẫn bị xử phạt. Khi hồ sơ vi phạm đang được lập thì một xe đông lạnh khác mang biển số 63 K-5562 ghé vào trạm theo chỉ dẫn của CSGT.

“Lại có xe vi phạm nữa rồi!” - cán bộ thú y trực trạm nói và cho biết là xe này chở gà sống, có giấy kiểm dịch đi kèm, đúng biển số xe nhưng phương tiện vận chuyển là xe đông lạnh thì chưa thấy bao giờ. Khi xe được mở thùng thì bên trong đúng là có gà sống thật. Dưới sự hỗ trợ của 2 thanh niên xung phong, số gà được đưa xuống để kiểm đếm lại.

Nhìn 3-4 lồng nhựa được đưa xuống, bà Tuyết nói: “Chắc chắn xe này chở dư số lượng!”. Theo giấy kiểm dịch, gà được lên xe từ huyện Châu Thành, tỉnh Long An để đưa đến một cơ sở giết mổ tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Tài xế Sơn phân bua do thiếu xe nên phải điều xe đông lạnh. “Lúc bắt gà, tui có nghe nói bắt 300 con gà trống nhưng sau còn bắt thêm cả trăm con gà mái để giờ tui phải khổ thế này!” - ông Sơn vò đầu bứt tai.

Bà Tuyết cho biết trường hợp số lượng gia cầm thực tế nhiều hơn khai báo thì sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm cúm, không phát hiện virus cúm thì cho giết mổ, nếu có thì phải bị tiêu hủy theo quy định.

2 giờ, gió mạnh hơn nên càng lạnh nhưng không khí làm việc tại Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức “nóng” hơn khi xe chở thịt, trứng nối đuôi nhau vào trạm để thực hiện việc phúc kiểm và vệ sinh xe trước khi vào nội thành.

Vẫn khó chặn gia cầm lậu

Trước đó một ngày, theo đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh kiểm tra trên địa bàn và cửa ngõ phía Tây TP, chúng tôi mới thấy hết khó khăn, vất vả của lực lượng kiểm tra đấu tranh với gia cầm lậu.

Dù dịch cúm H5N1 đang trở lại nhưng gia cầm sống hoặc được giết mổ lậu vẫn liên tiếp dồn về. Tại điểm tồn trữ, giết mổ, buôn bán trái phép gà, vịt tại nhà số D2/42, tổ 57 ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh có đến 133 con gà, vịt. Chủ cơ sở là ông Nguyễn Hoàng Tuấn, cũng là tổ trưởng tổ dân phố nhưng đoàn kiểm tra phải hết sức vất vả mới làm xong công việc.

Một xe đông lạnh chở gà sống quá số lượng vào TP HCM

Một xe đông lạnh chở gà sống quá số lượng vào TP HCM

Ông Nguyễn Trần Phúc Nguyên, Trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho biết chuyện đoàn kiểm tra bị các chủ hàng gây khó dễ, chửi bới, văng tục, hành hung xảy ra thường xuyên. Những ngày cuối năm, số vụ vi phạm tăng lên, cán bộ thú y làm gần như không có ngày nghỉ và không ai được nghỉ phép trong dịp này. Chuyện đoàn kiểm tra sau một ngày làm việc mệt nhoài vẫn tiếp tục lên đường xử lý vi phạm là việc bình thường.

Ngày 22-1, khi cả đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Bình Chánh trên đường về trụ sở thì gặp một xe tải chở xương trâu, bò, heo đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. Cả đoàn phải “chiến đấu” với tang vật bốc mùi, ruồi nhặng bu đầy cho đến hơn 14 giờ mới xong, khi đó tất cả thành viên đều đói lả. 

Nguồn NLĐ

 

Nên xem

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Ngân hàng Techcombank: Không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm phát động mới đây, Ban Chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Techcombank đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

Giá xăng ngày 2/5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng?

(LĐTĐ) Trước diễn biến của giá xăng dầu thế giới, theo dự báo của các chuyên gia, giá xăng ngày 2/5 dự báo sẽ được điều chỉnh tăng theo xu hướng giá xăng dầu thế giới. Nếu cơ quan quản lý không chi quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 có thể tăng nhẹ từ 50 - 90 đồng/lít.
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Tin khác

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

Ngày 2/5, Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, diễn ra chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Thủ tướng kiểm tra, đốc thúc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng kiểm tra, đốc thúc một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Xem thêm
Phiên bản di động