Tổng kết Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015
| Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga | |
| Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 |
Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển tại thị trường LB Nga và các nước trong Liên minh Kinh tế Á – Âu, ngày 25/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (TTXT ĐTTMDL) và Công Ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) tổ chức Hội nghị Tổng kết đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”.
Theo đánh giá, Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” diễn ra tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva với hơn 500 người tham gia và số lượng hàng hóa “khổng lồ” gồm nhiều chủng loại, ngành nghề nhưng tất cả đều “xuôi chèo mát mái”, sự thành công của Hội chợ ghi nhận những nỗ lực của Ban tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam.
Thông qua Hội chợ, doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt được tâm lý - thị hiếu tiêu dùng của khách hàng, đối tác LB Nga đối với sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Ngoài các yếu tố sản phẩm phù hợp thị hiếu, chất lượng tốt và giá cả hợp lý thì việc các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày hàng hóa tại một trung tâm thương mại hiện đại, sang trọng rõ ràng kích thích nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người Nga cao hơn so với việc bày bán ở các cửa hàng thông thường.
![]() |
| Hội nghị tổng kết Đoàn DNHN tham gia Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Matsxcơva 2015 |
“Bán lẻ cả năm không bằng 1 tháng hội chợ”
Tham gia Hội chợ, ông Nguyễn Văn Công mang đến các sản phẩm đồ trang sức và tranh đá quý của Công ty Thương mại và chế tác đá quý Thiên Long. Sản phẩm được khách hàng Nga yêu thích, đặc biệt là bức tranh đá quý khắc họa chân dung Tổng Thống Nga V.Putin một cách tinh xảo, chân thực đã thu hút sự quan tâm, thưởng lãm và đặt hàng của nhiều lượt khách.
Ông Công cho biết, Thiên Long đã ký hợp đồng thuê mặt bằng tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva và giao hàng hóa cho Viethouse quản lý. Sau Hội chợ, công ty ông cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng với giá trị lớn, nhưng vướng phải một số rào cản như các loại thuế, phí vận chuyển tương đối cao, thời gian vận chuyển hàng kéo dài… nên số lượng hàng hóa bán ra tương đối nhiều nhưng lợi nhuận thu về chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên, với những hiểu biết về thị trường Nga đã tích lũy được sau kỳ Hội chợ và Hiệp định FTA mà Việt Nam ký kết chuẩn bị có hiệu lực, ông Công khẳng định Thiên Long sẽ tiếp tục gặt hái thành công lớn tại thị trường LB Nga.
Cùng có niềm tin mãnh liệt và đầu tư thắng lợi tại thị trường LB Nga như ông Công, bà Lê Thị Hồng Minh – Giám đốc Công ty Trúc Xuân chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nội thất, đồ gia dụng từ tre, cho biết: “Các sản phẩm của Trúc Xuân được người Nga háo hức đón nhận, tại Nga, Trúc Xuân gần như không có đối thủ cạnh tranh. Do đặc thù sản phẩm có kết cấu bền vững, thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ cao, sản phẩm từ tre càng dùng lâu càng sáng bóng tự nhiên nên được người tiêu dùng rất yêu thích. Tham gia Hội chợ, Trúc Xuân đã tìm được đối tác và có hướng phát triển lâu dài tại thị trường LB Nga”.
Bà Minh tiếp tục dùng hình ảnh “chú gấu Misa” để nói về nước Nga: “LB Nga là một chú gấu đang ngủ đông nhưng chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi, chú gấu sẽ thức dậy với tất cả sức mạnh nội lực của nó và chắc chắn tạo ra một thế đứng mới trên bản đồ kinh tế thế giới. Điều tôi rút ra được khi Công ty Trúc Xuân tham gia Hội chợ là việc bán lẻ của chúng tôi ở Việt Nam trong cả năm không hề bằng một tháng tham gia Hội chợ, chứng tỏ sức mua của thị trường Nga cực kỳ lớn. Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva đã xây dựng đường lối, định hướng chuẩn cho các doanh nghiệp Việt Nam với quyết tâm đẩy mạnh hàng hóa vào Nga. Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng ưu thế có một không hai này”.
Thuận lợi đưa hàng Việt Nam sang Nga
Là một người từng nhiều năm “chinh chiến” tại các thị trường Nga, Châu Âu, Mỹ… bà Hà Thị Vinh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh đã chia sẻ hết sức xúc động về quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm của công ty tại thị trường nước ngoài. Có lẽ phải trải qua những ngày tháng lăn lộn tại các thị trường Nga, Châu Âu, Mỹ… tự mình oằn vai đẩy từng xe hàng ra chợ bán như bà Vinh mới thấm thía hết những “chát đắng” của hoàn cảnh buôn bán “thân cô thế cô” nơi đất khách quê người. Và rồi từ đó mới hiểu hết giá trị, ý nghĩa xã hội lớn lao của một doanh nghiệp như INCENTRA trong việc đầu tư xây dựng trung tâm thương mại ở một “chân trời” mới, nhằm mục đích lớn nhất là quảng bá cho hàng Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam.
![]() |
| Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng chia sẻ ý kiến |
Bà Vinh nói: “Chúng tôi vô cùng cảm ơn INCENTRA đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đoàn doanh nghiệp Hà Nội tham gia Hội chợ tại LB Nga. Nhờ có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, chúng tôi được hỗ trợ thuận lợi, đàng hoàng bước chân vào thị trường Nga. Đặc biệt, việc được lễ Phật tại Chùa Một Cột và Niệm Phật đường – công trình văn hóa tâm linh của người Việt trên đất Nga, đã làm chúng tôi có cảm giác ấm áp như vẫn đang ở nhà, ở tại quê hương mình. Hiện nay, Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng đã có kế hoạch thành lập riêng một khu trưng bày sản phẩm gốm sứ Bát Tràng tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng sang thị trường LB Nga”.
Lần đầu tiên bước chân sang thị trường LB Nga, bà Nguyễn Thị Lan Hương – Giám đốc Công ty CP sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc chia sẻ niềm vui thắng lợi: “Sản phẩm của Công ty Việt Phúc sang Nga lần này chủ yếu là chuối và tỏi đen. Chúng tôi không thể ngờ các mặt hàng này lại bán chạy đến thế. Do điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, nước Nga không có một cây chuối nào, hoàn toàn nhập khẩu, do đó sản phẩm của chúng tôi ngay lập tức nhận được hợp đồng với hai công ty thực phẩm của Nga. Phải nói là chúng tôi vô cùng cảm ơn INCENTRA, nhờ có Hội chợ mà không chỉ có Việt Phúc, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đã tìm được hướng đi mới”.
Doanh nghiệp Việt cần nhanh chóng bám rễ tại thị trường Nga
Việc đưa 110 tấn hàng sang và tiêu thụ tại thị trường Nga đã giúp 165 doanh nghiệp tiếp thị được trực tiếp người tiêu dùng, doanh nghiệp Nga thực sự là một “kỳ tích” trong hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng để tận dụng được những lợi thế đang có như: hàng hóa Việt Nam đã được nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga biết tới, thị trường Nga đang khan hiếm hàng hóa do lệnh cấm vận hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva là ngôi nhà của người Việt trên đất Nga, sự hỗ trợ tích cực của công ty INCENTRA… thì các doanh nghiệp phải mạnh bạo, vượt qua những khó khăn nhỏ để tiếp tục xuất khẩu hàng hóa vào Nga.
![]() |
| Toàn cảnh Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva tại Liên bang Nga |
Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng cường nắm bắt thông tin về thị trường Nga, hiểu rõ được nhu cầu tiêu dùng của người Nga từ đó xây dựng được chiến lược tiếp cận thị trường Nga một cách bài bản và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn nhất. Qua Hội chợ, người tiêu dùng và doanh nghiệp Nga cũng có một cái nhìn khác về sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam.
“Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương và TTXTĐTTMDL Hà Nội phối hợp với Công ty INCENTRA tiếp tục thực hiện những bước chinh phục thị trường Nga, các doanh nghiệp nên tranh thủ cơ hội này để tăng cường mối quan hệ với khách hàng, đối tác Nga, nhằm mục đích “cắm rễ” tại thị trường tiềm năng này” – ông Linh nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, năm 2016, TTXTĐTTMDL Hà Nội tiếp tục đề xuất thị trường LB Nga là một trong những thị trường trọng điểm và sẽ phối hợp với Công ty INCENTRA tổ chức những cuộc “chinh chiến” trong điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp có cơ hội kinh doanh hiệu quả tại thị trường này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Thông tin doanh nghiệp 05/12/2025 21:26
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp 01/12/2025 18:38
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế
Thông tin doanh nghiệp 01/12/2025 18:37
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 28/11/2025 22:01
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân
Thông tin doanh nghiệp 27/11/2025 09:18
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
Thông tin doanh nghiệp 26/11/2025 14:04
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Thông tin doanh nghiệp 25/11/2025 09:08
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026
Thông tin doanh nghiệp 24/11/2025 20:12
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”
Thông tin doanh nghiệp 23/11/2025 08:04
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung
Thông tin doanh nghiệp 22/11/2025 21:26



