NSND Lan Hương trong “Sống chung với mẹ chồng”:

Tôi và con dâu coi nhau như bạn

“Sống chung với mẹ chồng” (phát sóng trên VTV1) đang được xem là bộ phim Việt Nam có sức hút nhất hiện nay. Bộ phim nhận được sự quan tâm đông đảo của các bạn trẻ, nhất là các nàng dâu thời hiện đại. Đặc biệt, vai diễn bà mẹ chồng khó tính của NSND Lan Hương (Hương Bông) trở thành đề tài bán tán rôm rả từ đời thực đến mạng xã hội. NSND Lan Hương đã có cuộc trò chuyện thân mật cùng Lao động Thủ đô xoay quanh vai diễn này.
toi va con dau coi nhau nhu ban “Không xây dựng cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu”
toi va con dau coi nhau nhu ban
NSND Lan Hương

PV: Từ trước tới nay, khán giả đã quá quen thuộc với hình ảnh NSND Lan Hương luôn vào vai hiền lành, lý do chị chọn vào vai bà mẹ chồng “tai quái” này?

NSND Lan Hương: Tôi bị hấp dẫn bởi vai mẹ chồng này ngay từ khi đọc kịch bản. Bởi đây là lần đầu tiên tôi thử sức ở một dạng vai có nhiều sự khác biệt với con người ngoài đời. Sự khác biệt đó thể hiện ở chỗ bà mẹ chồng trong phim rất thích mua đồ giảm giá, mặc cả từng li từng tí một, tính toán chi li mọi thứ và bắt mọi người phải làm theo ý của mình. Trong khi, Lan Hương ngoài đời lại khác hẳn, thích gì là mua, không hề tính toán. Trước khi mời tôi đóng vai này, đạo diễn Vũ Trường Khoa có nói “Em nhờ chị đóng một vai nhưng chị phải chấp nhận hộ em là sau khi đóng xong, khán giả sẽ ghét chị lắm, không yêu chị như trước nữa đâu”. Nghe thế tôi mới nghĩ: “Ừ, thì thử cho khán giả ghét mình luôn xem thế nào” nên quyết định nhận. Tuy nhiên, khi phim công chiếu thì tôi khá hồi hộp và lo lắng. Bởi bà mẹ chồng “tai quái” quá, không biết ông bà thông gia sẽ đánh giá ra sao (NSND Lan Hương đã có con dâu và có hai cháu nội - PV). Thậm chí, tôi lo sợ tới mức, khi vừa bước vào phòng dựng xem một phân đoạn của mình trong phim đã vội vàng chạy ra ngoài vì quá sợ. Đây là lần thứ hai trong hơn 30 năm gắn bó với nghiệp diễn tôi phải đối diện với cảm giác “kinh khủng” đó.

toi va con dau coi nhau nhu ban
Cảnh trong phim “Sống chung với mẹ chồng”.

- Chị có thể chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm phim?

Trong quá trình thực hiện bộ phim này, tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Theo đó, khi quay tới bối cảnh chính thì Anh Dũng (đóng vai con trai của Lan Hương) bị sốt rất cao. Khi thấy Anh Dũng bị sốt, tôi có cảnh báo “con trai” phải tránh xa mình ra nếu không sẽ lây sốt cho “mẹ” là đổ hết bối cảnh. Tuy nhiên, mấy hôm sau thì tôi bị sốt thật. Lúc đầu, tôi nghĩ mình bị sốt là do bị lây từ Anh Dũng nên gọi Dũng ra mắng. Nhưng hôm đi khám thì phát hiện mình bị viêm ruột thừa, phải vào bệnh viện mổ gấp. Khi khỏi bệnh, tôi đã phải xin lỗi con trai Anh Dũng ngay vì đã mắng oan.

Không dừng lại ở đó, trong quá trình quay phim, tôi còn bị kiến ba khoang bò lên mặt khiến mặt bị sưng vù nên phải nghỉ quay mất mấy hôm. Đặc biệt, kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi khi quay “Sống chung với mẹ chồng” chính là việc tôi bị cua cắp thật nhưng đoàn làm phim không biết, cứ tưởng đang diễn... khiến chút nữa phải đi cấp cứu. Khi tôi bị cua cắp, đau quá nên tôi hét lên, vặn vẹo cả người để thoát ra nhưng mọi người tưởng tôi đang diễn nên không ai ra giúp cả. Cho đến khi tôi đau quá, nước mắt trào ra thì mọi người mới biết và xúm lại cấp cứu.

- Được biết, chị đã có con dâu. Vậy mối quan hệ của chị với con dâu như thế nào?

Tôi có hai cậu con trai, con trai lớn đã lấy vợ được 3 năm nay và đã có 2 cô con gái xinh xắn, còn con trai út thì chưa lập gia đình. Các con hiện vẫn sống với vợ chồng tôi. Thú thật, khi mới đón con dâu về, chúng tôi chưa có sự hoà hợp. Nhiều khi tôi đưa ra ý kiến con dâu “bật” lại khiến tôi rất sốc. Nhưng dần dần, tôi đã tìm hiểu và tự hoà hợp với con để tìm được tiếng nói chung. Mối quan hệ này, muốn giải quyết cần có thiện chí từ hai phía, không thể chỉ có sự cố gắng mình con dâu. Quan hệ giữa tôi và con dâu hiện tại rất thoải mái. Chúng tôi vừa là mẹ con, vừa là bạn. Tất nhiên không tránh khỏi chuyện xung đột quan điểm, nhưng không đến mức to tiếng và vẫn nằm trong tầm kiểm soát có thể giải quyết được.

- Sống trong gia đình có 4 thế hệ, làm sao để chị dung hòa và duy trì nề nếp gia đình?

Gia đình tôi ít khi dùng cách giáo dục bắt con phải thế này phải thế khác. Tôi có may mắn sống cùng bố mẹ chồng rất nề nếp và luôn cố gắng sống theo những gì tốt đẹp của bố mẹ chồng. Mọi người luôn nhìn cách sống của nhau để dung hòa chứ không ai bắt ai phải sống theo ý muốn người khác. Ví dụ, con cái có bỏ bữa sáng thì chỉ khuyên bảo là bỏ ăn sáng là không tốt cho sức khỏe chứ không bắt con phải dậy từ 6 giờ hay 7 giờ để ăn sáng cùng gia đình. Tôi cũng may mắn khi sống chung với mẹ chồng rất hiền. Bà không bao giờ nói to, nói bậy mà nói rất nhẹ và chậm. Ngày xưa khi nghỉ hưu, bà có mở một sạp báo và khi mấy bạn trẻ đến mua truyện tranh và cãi nhau văng bậy thì bà bảo nói bậy như thế bà không bán cho đâu.

Ở ngoài đời, những nàng dâu nào gặp phải bà mẹ chồng quái ác như trong phim thì đúng là một bi kịch. Qua bộ phim, tôi cũng muốn nhắn nhủ những bà mẹ chồng hay xét nét, khó tính cũng nên cần xem lại. Muốn con dâu yêu mình thì phải biết cách đối xử với con dâu cho đúng mực. Đừng chỉ dành hết tình cảm cho con trai mình mà phải biết quan tâm đến cả con dâu nữa. Các cụ có câu “Dâu là con”, khi con dâu đã về nhà mình thì sẽ trở thành con gái. Khi đã coi con dâu như con gái thì các bạn ý sẽ coi mình là mẹ. Khi có một người mẹ đã hạnh phúc rồi, bây giờ lại có một người đối xử với bạn như mẹ bạn thì chắc chắn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều!

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.

Tin khác

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

Miss Grand Vietnam 2024 chính thức trở lại

(LĐTĐ) Ngày 9/4, cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2024 công bố thể lệ, mở cổng nhận hồ sơ dự thi, chính thức tìm kiếm gương mặt kế nhiệm Hoa hậu Lê Hoàng Phương.
Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

Lộ diện 5 "Anh trai vượt ngàn chông gai" đầu tiên

(LĐTĐ) Nhà sản xuất vừa công bố 5 nghệ sĩ đầu tiên tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai 2024. Bằng Kiều là cái tên nhận được sự chú ý nhất bởi đây là lần hiếm hoi nam ca sĩ 7X tham gia chương trình âm nhạc với vai trò là người chơi. Giọng ca Trái tim bên lề chia sẻ bản thân anh cũng suy nghĩ khá lâu trước khi nhận lời góp mặt trong show truyền hình này.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tất bật với dự án cộng đồng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Đầu năm 2024, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tất bật với các dự án thiện nguyện, hướng đến cộng đồng. Ngoài việc đảm nhận vai trò đại sứ Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, cô còn tham gia chương trình Chủ nhật xanh lần thứ 152 và dự án Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.
Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

Xem trực tiếp chung kết Miss World 2024 kênh nào?

(LĐTĐ) Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên kênh VTV9.
Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

Sơn Tùng M-TP bất ngờ tung ảnh bên Hải Tú trong dự án sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong poster về dự án mới của Sơn Tùng M-TP, hình ảnh và tên của Hải Tú xuất hiện cho thấy cô thực sự tham gia sản phẩm đầu năm 2024 của nam ca sĩ quê Thái Bình.
Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

Bella Vũ khai Xuân với trang phục áo dài và jeans cực chất

(LĐTĐ) Chào đón Tết Giáp Thìn 2024, Bella Vũ và anh trai Oscar Vũ đã thực hiện bộ ảnh dạo phố ngày Xuân với trang phục áo dài và jeans đậm chất Gen Z.
Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật chia sẻ kế hoạch đón Tết

(LĐTĐ) Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, vợ chồng nghệ sĩ Thu Trang - Tiến Luật đã thực hiện bộ ảnh Tết trong trang phục áo dài. Năm nay, vui xuân cùng gia đình, Thu Trang - Tiến Luật vẫn dành thời gian diễn kịch Tết.
"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

"Chúng ta của 8 năm sau" đóng máy, Phan Minh Huyền đưa con trai đi chợ Tết

(LĐTĐ) Sau khi đoàn phim “Chúng ta của 8 năm sau” đóng máy, Phan Minh Huyền đã dành thời gian đưa con trai đi chợ Tết sau quãng thời gian bận rộn phải đi quay triền miên.
Xem thêm
Phiên bản di động