Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Tiến độ chậm và thiếu an toàn

09:05 | 07/06/2016
Theo kết quả của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn lao động.
tien do cham va thieu an toan Bao giờ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động?
tien do cham va thieu an toan Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sắt lại rơi xuống đầu người dân

Gay go hợp đồng tín dụng

Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được triển khai xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 552 triệu USD, trong đó, nguồn vốn đầu tư dự án gồm vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 134 triệu USD (giá trị hợp đồng tổng thầu - EPC là 350,5 triệu USD). Tuy nhiên, ngày 23.2.2016, Bộ GTVT đã có Quyết định Phê duyệt Điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên là 868 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC tăng lên xấp xỉ 611 triệu USD. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm tổng mức đầu tư của dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam công hàm đề nghị Chính phủ Trung Quốc xem xét, cung cấp bổ sung khoản vay tín dụng ưu đãi trị giá hơn 250 triệu USD cho dự án. Nhưng đến nay, phía Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận duyệt khoản vay bổ sung này. Trước tình trạng tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông có thể tiếp tục bị chậm tiến độ, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn về tài chính cho dự án này. 

tien do cham va thieu an toan
Dự án Đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông được tiến hành quá chậm trễ.

Cũng liên quan đến dự án này, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về công tác thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông mới đây, thì  đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công, trong đó 5 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến. Cùng đó, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu... việc mua sắm, cung cấp thiết bị và đào tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện. Theo đánh giá của Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Phan Duy Thương thì nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị.

Đến chưa tuân thủ nội quy an toàn

Liên quan đến vấn đề chất lượng công trình, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng cho rằng, qua kiểm tra các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bêtông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật. Tuy nhiên, phía Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại cần phải khắc phục như tại nhà ga Cát Linh công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét. Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bêtông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt...

Cũng theo ông Phan Duy Thương, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu tại dự án này được lập chưa tuân thủ đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định. Đặc biệt, tại ga Cát Linh, nhà thầu bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn. Cùng đó,  tại ga Thanh Xuân 3, phế thải chưa được thanh thải và thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực depot. Tại một số công trường xây dựng nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng, chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc là Cty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc và các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng, đặc biệt là tại các nhà ga trên tuyến và khi thực hiện công tác lắp dựng các dầm giản đơn; nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống gỉ cho cốt thép chưa gia công, cốt thép chờ của các hạng mục kết cấu đã lắp đặt. Yêu cầu các đơn vị thi công có biện pháp khắc phục, sửa chữa đảm bảo độ bằng phẳng và mỹ quan cho các mối nối dọc, dầm ngang liên kết các dầm hộp giản đơn trên tuyến và bề mặt bêtông đáy sàn tầng một của các nhà ga trên tuyến đồng thời tiếp tục tổ chức quan trắc các trụ trên tuyến…

Minh Hạnh

 

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này