Thưởng Tết năm 2018 không thấp hơn năm 2017

Thông tin trên được ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) - cung cấp tại Hội thảo “Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý III/2017” do Bộ LĐTBXH phối hợp với Tổng cục Thống kê tổ chức chiều 26.12.
thuong tet nam 2018 khong thap hon nam 2017 Thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của giáo viên ra sao?
thuong tet nam 2018 khong thap hon nam 2017 Thưởng Tết 2018 có cao hơn 2017?
thuong tet nam 2018 khong thap hon nam 2017 TP.HCM: Chốt ngày thông báo mức thưởng Tết 2018
thuong tet nam 2018 khong thap hon nam 2017
Công nhân KCN Thăng Long (Hà Nội) lên xe Công đoàn để về quê đón Tết. (Ảnh: Hải, Nguyễn)

Kinh tế khởi sắc

Theo thống kê của Bản tin cập nhật Thị trường lao động Việt Nam, trong quý III/2017, kinh tế có nhiều khởi sắc, tăng trưởng GDP đạt 7,5% là mức kỷ lục sau nhiều năm với các điểm sáng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành thủy sản, dịch vụ đã tác động tích cực tới thị trường lao động, việc làm tăng, đặc biệt trong các ngành công nghiệp và dịch vụ; thu nhập của người lao động làm công hưởng lương tăng.

Thông tin về tình hình thưởng Tết năm 2018, ông Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay, Bộ LĐTBXH vẫn đang tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình thưởng Tết của các địa phương. Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương đã có văn bản đề nghị các sở LĐTBXH, các doanh nghiệp báo cáo về bộ.

“Các DN vẫn đang thương lượng về mức thưởng tết với bên công đoàn. Trong Luật Lao động cũng không quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ và trách nhiệm thưởng trong dịp Tết. Thông thường mức thưởng năm trong thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa công đoàn và người sử dụng lao động. Tùy vào điều kiện sản xuất kinh doanh, thương lượng, nếu tình hình sản xuất kinh doanh tốt lợi nhuận cao thì thương lượng cao hơn” - ông Diệp cho biết.

Đánh giá về mức thưởng Tết năm nay, ông Doãn Mậu Diệp dự báo: “Năm nay, nhìn chung tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc và nắm bắt sơ bộ ở các địa phương mức thưởng không thấp hơn năm ngoái. Tất nhiên những vùng có điều kiện sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nặng nề thiên tai doanh nghiệp khó khăn thì mức thưởng sẽ thấp hơn. Hiện nay Bộ LĐTBXH đang tổng hợp và 15 ngày nữa sẽ có báo cáo sơ bộ”.

Theo ông Đào Quang Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, thu nhập lao động làm công hưởng lương tăng so với quý II/2017 và cùng kỳ năm trước. Quý III/2017, thu nhập bình quân tháng từ việc làm chính của lao động làm công hưởng lương là 5,36 triệu đồng, tăng 162 nghìn đồng (3,1%) so với quý II/2017 và tăng 434 nghìn đồng (8,8%) so với cùng kỳ năm 2016. Đa số lao động trong các ngành có thu nhập tăng so với quý II/2017 và cùng kỳ năm 2016, trừ ngành hoạt động kinh doanh bất động sản có xu hướng giảm. Thu nhập của ngành hoạt động tài chính ngân hàng cao nhất là 8,14 triệu đồng.

Thưởng tết sẽ cao hơn năm 2017

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất sẽ thưởng 1 tháng lương cơ bản cho người lao động (NLĐ), một số DN thưởng tháng lương thực lĩnh, có phần thưởng khuyến khích cho người lao động thâm niên và các phần quà Tết chăm lo của tổ chức công đoàn (CĐ).

Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Cty May thêu Thuận Phương (Quận 6, TPHCM), cho biết: Năm 2017, tình hình chung của các DN dệt may là sản xuất hơi khó khăn, đơn hàng ít. Cty Thuận Phương cũng không ngoại lệ, tuy nhiên, do chủ động tìm kiếm đơn hàng và có những nguồn thu khác nên DN vẫn đảm bảo được thưởng Tết cho NLĐ, nhưng không bằng được mức thưởng Tết Đinh Dậu. “Ngoài tháng lương 13, Tết Đinh Dậu 2017, Cty thưởng cho NLĐ thêm tháng lương thứ 14.

Năm nay, ngoài tháng lương 13, NLĐ sẽ được thưởng thêm từ 20-50% lương tháng thứ 14, một số ít thật sự xuất sắc trong công việc mới được lương tháng thứ 14. Do công ty tính lương sản phẩm nên tiền lương để xét thưởng là tổng thu nhập của NLĐ trong cả năm, chia cho 12 tháng. Tính như vậy sẽ có lợi cho NLĐ” - Ông Thuận nói. Theo ông Thuận, dù tình hình sản xuất không được thuận lợi, cá biệt có năm lỗ nhưng để đảm bảo cái Tết đầy đủ cho NLĐ, Cty đã huy động tiền từ nhiều nguồn khác để có thưởng cho NLĐ. Thưởng Tết vừa là lời cảm ơn của Cty đối với NLĐ, vừa là cách để giữ NLĐ gắn bó với DN.

So với mức thưởng Tết 2017 Đinh Dậu thì mức thưởng Tết năm 2018 Mậu Tuất cao hơn do sự điều chỉnh của tiền lương tối thiểu vùng. Bên cạnh một số DN chưa công bố mức thưởng Tết cho NLĐ thì tại nhiều DN, tiền thưởng Tết được đưa vào Thỏa ước lao động tập thể nên dù chưa đến Tết, NLĐ ở các DN này đã nắm chắc được thưởng lương tháng 13, như trường hợp Cty TNHH Domex Việt Nam (KCX Linh Trung I, TPHCM), CN sẽ được thưởng 1 tháng cơ bản, mức thưởng được tính vào là tiền lương tháng 12.2017.

Tại Cty TNHH PouYuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TPHCM), tiền thưởng Tết của CN sẽ được tính là một tháng lương cơ bản và một số khoản phụ cấp. Mức thưởng được nâng lên tùy vào thâm niên của NLĐ. Cụ thể, người làm việc đủ 12 tháng sẽ được thưởng đủ 1 tháng lương, người có thâm niên sẽ được thưởng cao hơn, trên 12 năm sẽ được thưởng 2,2 tháng lương. Theo ông Củ Phát Nghiệp, tiền thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn vì lương tối thiểu vùng tăng, DN điều chỉnh lương cơ bản theo lương tối thiểu vùng nên lương cơ bản cũng tăng.

Còn tại Cty TNHH Toàn Thắng (KCN Bình Chiểu, TPHCM), ông Đinh Văn Giai - Chủ tịch CĐ Cty - cho biết: Thưởng Tết của công ty còn tùy thuộc vào tình hình sản xuất trong năm, tuy nhiên, dù có khó khăn thì công ty vẫn đảm bảo mức thưởng Tết là 1 tháng lương cơ bản cho NLĐ. Tại Cty Toàn Thắng, mức lương cơ bản của NLĐ mới vào làm việc là 4,5 triệu đồng/tháng, NLĐ có thâm niên có lương cơ bản từ 7-8 triệu đồng/tháng. Theo ông Giai, mức thưởng Tết năm nay cao hơn năm trước khoảng 7%.

Bên cạnh các DN công bố sớm mức thưởng Tết hoặc thưởng Tết cao, tại TPHCM nhiều NLĐ không có thưởng Tết vì DN khó khăn, thu hẹp sản xuất. Theo báo cáo của LĐLĐ TPHCM về tình hình quan hệ lao động và công tác chăm lo Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 cho CNVCLĐ, từ ngày 15.11.2017 đến ngày 25.12.2017 đã có 10 DN trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh phải thu hẹp sản xuất, giải thể, DN di dời đi nơi khác làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của khoảng 1.650 lao động. Trong đó, có 8 DN đang nợ lương, nợ BHXH của NLĐ và 1 DN đã bỏ trốn. CNLĐ rất lo lắng khi DN nợ lương, nợ BHXH dài ngày, mất việc làm vào thời điểm cuối năm sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới.

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, với sự chỉ đạo của LĐLĐ TPHCM, các cấp CĐ TP đã có chủ động giám sát, thương lượng trực tiếp với chủ DN để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Cụ thể, LĐLĐ quận Thủ Đức hướng dẫn CĐCS thương lượng với Ban giám đốc Cty TNHH Shin Việt xây dựng phương án sử dụng lao động trình sở LĐTBXH, chi trả đầy đủ trợ cấp mất việc cho NLĐ khi giải thể xưởng may số 2 với 400 LĐ, LĐLĐ quận Phú Nhuận đã trực tiếp tham gia thương lượng, đề nghị Cty TNHH Xây dựng nhà Bảo Linh thanh toán 2,1 tỉ đồng nợ lương cho 8 đội thi công, LĐLĐ quận Gò Vấp hỗ trợ CĐCS Cty TNHH giày da Huê Phong thương lượng thành công với Ban giám đốc chi trả đầy đủ chế độ, trợ cấp mất việc, tiền thưởng tháng 13 cho 177 LĐ bị mất việc làm do Cty giải thể xưởng bao bì…

Theo báo cáo của một số CĐ cấp trên cơ sở, hiện nay các CĐ cơ sở đang phối hợp với lãnh đạo DN trên địa bàn TPHCM xây dựng phương án trả thưởng Tết cho NLĐ với mức thưởng trung bình là 1 tháng lương và sớm công khai cho NLĐ được biết.

Cuối tháng 11.2017, Sở LĐTBXH TPHCM có công văn gửi cho các đơn vị, DN trên địa bàn TPHCM yêu cầu các DN phải có phương án chi trả thưởng Tết, công bố cho NLĐ và gửi về sở LĐTBXH TPHCM chậm nhất vào ngày 31.12. Đến nay, còn chưa được 4 ngày làm việc nữa là hết hạn, tuy nhiên, trao đổi với PV về số DN báo cáo, sáng 25.12, lãnh đạo Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, “chưa đến hạn nên chưa có kết quả được”.

Theo Lê Tuyết - Hoa Lê/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động