Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Hàn Quốc

Nhắc đến câu thành ngữ của Việt Nam: “Thuận vợ, thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn”, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, nếu Việt Nam và Hàn Quốc đồng lòng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực thì mối quan hệ hai nước chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa…
thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc Tưởng nhớ anh Sáu Khải, nhà lãnh đạo kỹ trị, đổi mới, tận tụy vì nước, vì dân
thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc Kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia

Chiều 23/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22-24/3.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu trong suốt 25 năm qua trên tinh thần Đối tác hợp tác chiến lược, tin cậy lẫn nhau.

Chúc mừng Hàn Quốc tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, mở ra cơ hội đối thoại hòa bình, Thủ tướng bày tỏ mong muốn hội đàm Cấp cao giữa hai miền Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ được thực hiện thành công, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên và thế giới.

Nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược, Thủ tướng hoan nghênh Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc vì hợp tác hòa bình, trong đó coi Việt Nam là một trọng tâm hợp tác. Việt Nam luôn coi trọng hợp tác toàn diện, tin cậy với Hàn Quốc, sẵn sàng phát huy vai trò cầu nối để mở rộng hợp tác ASEAN-Hàn Quốc.

Hàn Quốc coi Việt Nam là nước quan trọng nhất trong chính sách hướng Nam mới, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh và bày tỏ hài lòng vì những nhiều thành tựu rất quan trọng trong quan hệ hai nước, nhất là kể từ sau khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 40% năm 2017. Hiện Hàn Quốc là bạn hàng thứ 2 của Việt Nam, Việt Nam là bạn hàng thứ 4 của Hàn Quốc. Việt Nam là điểm đến nhiều nhất của người Hàn Quốc trong các quốc gia Đông Nam Á.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này là cơ hội tốt cho sự phát triển hai nước, Tổng thống Moon Jae-in cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm hai bên đã ký kết văn kiện hợp tác về sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng; động thổ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (V-KIST).

Nhắc đến câu thành ngữ của người dân Việt Nam: “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, nếu Việt Nam và Hàn Quốc cùng tích cực, nhất trí, đồng lòng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực thì mối quan hệ hai nước chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu hợp tác giữa hai nước thời gian qua trên mọi lĩnh vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp của các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đối với tiến trình phát triển của Việt Nam như Samsung, LG, Lotte…

Để tiếp tục duy trì xu thế phát triển tích cực hiện nay, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tăng cường quan hệ tin cậy chính trị thông qua tiếp xúc cấp cao và các cấp với nhiều hình thức linh hoạt.

Hai bên triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư theo hướng cân bằng, ổn định, hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên; phấn đấu nâng kim ngạch đạt 100 tỷ USD vào năm 2020 gắn với cân bằng thương mại, cùng tạo điều kiện cho hàng hóa của nhau.

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn về kiểm dịch đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam, trước mắt là quả vú sữa, tiếp đến là quả thanh long, chôm chôm, nhãn, vải... và mở cửa thị trường với các sản phẩm từ thịt lợn, thịt gà trong năm 2018. Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ các cam kết theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc và tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản, dược phẩm của Hàn Quốc vào thị trường Việt Nam.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng khẳng định cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao như nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo, phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện đại, khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn về giao thông, khu công nghiệp, đô thị thông minh tại các đặc khu hành chính-kinh tế, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Việt Nam mong muốn Hàn Quốc dành cho Việt Nam các khoản tín dụng ưu đãi, thực hiện hiệu quả Thỏa thuận gói hợp tác tài chính trị giá 12 tỷ USD để triển khai một số dự án lớn về cơ sở hạ tầng giao thông, chuyển giao công nghệ; sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử.

Cùng với đó, Việt Nam mong muốn Hàn Quốc tăng tiếp nhận lao động Việt Nam, nhất là lao động có tay nghề cao. Hai bên cũng cần đẩy nhanh chuyển giao công nghệ về công nghiệp phụ trợ, ô tô, cơ khí, dệt may, điện tử…; tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo và thiết lập Trung tâm tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (TASK) tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân, cho phép các hãng hàng không Việt Nam tăng thêm chuyến bay và tuyến bay đến các địa phương của Hàn Quốc; đơn giản thủ tục cấp visa cho du khách Việt Nam; tăng thêm số học bổng Chính phủ cho học sinh Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc trong việc xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsang Bắc nhằm bảo tồn và phát triển những di tích lịch sử liên quan đến dòng họ Lý của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Với tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, chuyến thăm lần này của Ngài Tổng Thống sẽ nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong thời gian tới.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien tong thong han quoc
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, trong số nhiều điểm tương đồng giữa hai nước Việt Nam, Hàn Quốc có bóng đá – môn thể thao được đông đảo người dân Việt Nam và Hàn Quốc cùng hâm mộ.

Chúc mừng thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam, Tổng thống Moon Jae-in hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa tại các giải đấu khu vực và quốc tế; đồng thời hy vọng cả đội tuyển Hàn Quốc và Việt Nam đều sẽ có mặt tại Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, Hàn Quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trên con đường hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020. Trên cơ sở đà tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch thương mại song phương, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, đến 2020, mục tiêu 100 tỷ USD giữa hai nước là hoàn toàn có thể đạt được.

Đề cập đến những khó khăn từ quan điểm bảo hộ mậu dịch của một số nền kinh tế trên thế giới, ông mong muốn Việt Nam và Hàn Quốc thắt chặt hợp tác để có những ứng phó phù hợp, tiếp tục phát triển bền vững.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam.

Cho biết có hơn một nửa số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở khu vực Đông Nam Á đang hoạt động ở Việt Nam, Tổng thống Moon Jae-in đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.

Tổng thống Hàn Quốc nhất trí với đề nghị của Thủ tướng về việc tăng cường trao đổi Đoàn các cấp giữa hai nước từ cấp cao đến các địa phương, nhằm thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Theo Đức Tuân/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động