Thủ tục xuất, nhập khẩu: Thoáng, nhưng chưa thông!

Thời gian qua, mặc dù Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo việc cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN),  song không ít DN nhận định: Việc tồn tại quá nhiều văn bản pháp luật chồng chéo đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu, trong đó thủ tục hải quan gây không ít phiền hà.
thoang nhung chua thong Công bố đường giây nóng xuất nhập khẩu hàng hóa
thoang nhung chua thong Vẫn còn tình trạng thông quan chậm trễ

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất HDH Việt Nam (công ty chuyên xuất nhập khẩu các mặt hàng máy móc, thiết bị điện tử viễn thông, linh kiện điện tử) cho biết, hiện nay thủ tục hải quan đã được cải thiện rất nhiều, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn mà DN bà gặp phải. Một số mặt hàng của Công ty thuộc nhóm hàng điện tử viễn thông, điện tử công nghiệp… cần xin giấy phép của các Bộ: Thông tin - Truyền thông, Công Thương, Quốc phòng theo quy định của Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, để hoàn tất được bộ hồ sơ nhập khẩu bao gồm đầy đủ các giấy phép của các Bộ như quy định tại Điều 9, Khoản 6, DN ước tính mất khoảng 6 tháng. Vì vậy làm chậm tiến độ giao hàng cho đối tác nên DN phải làm thủ tục tái xuất. Tình trạng nhiều Bộ quản lý chuyên ngành đối với một mặt hàng đã gây khó khăn cho DN xuất nhập khẩu. Thậm chí, trong quá trình thực hiện, đôi khi có sự chưa thống nhất giữa văn bản quy định với việc áp dụng vào thực tế trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

thoang nhung chua thong
Thủ tục liên quan hải quan giảm xuống còn 20%. (Ảnh minh họa)

Chẳng hạn như theo quy định tại Nghị định 187, mặt hàng thiết bị thu phát tần số 2.4GHz của DN không phải xin giấy phép, nhưng cán bộ hải quan vẫn yêu cầu phải xuất trình giấy phép nhập khẩu của Bộ Thông tin - Truyền thông, và giấy phép tạm nhập tái xuất của Bộ Công Thương. Chúng tôi phải mất hơn 1 tháng để gửi công văn xin ý kiến của hai Bộ đó, xác nhận việc không cần giấy phép mới thông quan được lô hàng.

“Hay như trường hợp lô hàng không thuộc loại hàng cấm và thực tế trước đó DN đã nhập nhiều lần, nhưng thời gian vừa qua, khi làm thủ tục hải quan cán bộ hải quan bộ phận tiếp nhận hồ sơ lại yêu cầu xuất trình catelog (danh mục hình ảnh), hướng dẫn sử dụng. Điều đáng nói, khi DN đáp ứng yêu cầu thì cán bộ hải quan lại yêu cầu catalog có ghi rõ điện áp, trong khi loại cáp truyền tín hiệu mạng Lan không bao giờ thể hiện điện áp vì nó có ngưỡng mặc định điện áp là 5V...” - bà Nguyệt phàn nàn.

Ông Ngô Minh Hải – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) cho biết: “Cả nước hiện có khoảng 74.000 doanh nghiệp đang tham gia xuất nhập khẩu, thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu trung bình là 10 ngày, xuất khẩu 12 ngày, dài gấp đôi so với khu vực, trong đó riêng thời gian kiểm tra chuyên ngành là hơn 7 ngày. Thời gian tới, ngành hải quan sẽ tiếp tục phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Mục tiêu là giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho DN.”

Bên cạnh đó, hiện nay các bộ ngành đã quản lý theo dữ liệu điện tử và được cấp số dài hạn, nhưng nhiều cơ quan quản lý nhà nước trong đó có cơ quan hải quan vẫn yêu cầu một số loại chứng từ trong hồ sơ hải quan phải công chứng/chứng thực, với cả những chứng từ DN tự phát hành. Điều này là rào cản cho không ít DN, đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu khoáng sản.

Bà Nguyễn Thị Bích – Giám đốc Công ty CP Nhật Huy (KCN Thụy Vân, TP. Việt Trì, Phú Thọ) phản ánh một thực tế mà DN mình cũng như các DN thành viên hoạt động trong lĩnh vực mua bán, chế biến và xuất khẩu khoáng sản cũng đang gặp khó khăn vướng mắc với quy định của Bộ Công Thương về hồ sơ xuất khẩu khoáng sản.

Cụ thể tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 của Thông tư: 12/2016/TT-BCT, ngày 05/7/2016, có hiệu lực ngày 20/8/2016 quy định: “Hồ sơ xuất khẩu khoáng sản bao gồm: Hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp (Bản sao có chứng thực theo quy định) nộp cho cơ quan Hải quan như: Giấy phép khai thác/Giấy khai thác tận thu/Văn bản chấp thuận xuất khẩu, Giấy chứng nhận đầu tư chế biến; Hợp đồng ngoại thương, Hợp đồng mua bán khoáng sản trong nước, Bản mô tả quy trình chế biến, Tỷ lệ thu hồi sau chế biến…Trong khi theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 18 (Quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan) của Luật Hải quan 2014 thì DN khi khai báo Hải quan “tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai và các chứng từ đã nộp, xuất trình; về sự thống nhất nội dung thông tin giữa hồ sơ lưu tại DN với hồ sơ lưu tại cơ quan hải quan”.

Vì thế bà Nguyễn Thị Bích cũng mong muốn sớm bãi bỏ quy định về hồ sơ xuất khẩu khoáng sản phải công chứng hoặc chứng thực các chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp hoặc chỉ yêu cầu trong hồ sơ hải quan văn bản, chứng từ công chứng lần đầu khi DN làm thủ tục xuất khẩu khoáng sản của cùng một hợp đồng cùng một giấy phép tại cùng một Chi cục Hải quan thì chỉ phải nộp bản chứng thực các chứng từ trên khi đăng ký tờ khai xuất khẩu lần đầu.

“Phối hợp được việc này chính là góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính mà vẫn đảm bảo quản lý được nguồn tài nguyên khoáng sản. Vì rằng chúng ta đang xây dựng một nền hành chính điện tử, Chính phủ điện tử nên không cần phải có quá nhiều hồ sơ, chứng từ giấy phức tạp.” – bà Bích nhấn mạnh.

Theo thông tin được cung cấp từ hội thảo "Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng - Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại tại Việt Nam" mới đây diễn ra tại Hà Nội, để thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ đã giao tổng số hơn 350 đầu việc cụ thể cho 27 bộ, ngành, địa phương để loại bỏ “lợi ích nhóm” cũng như các rào cản trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Với những chỉ đạo đó, về phía cơ quan hải quan, cũng đã có những nỗ lực nhất định, đó là hiện nay, thủ tục liên quan hải quan giảm xuống còn 20% trong khi các bộ ngành vẫn chiếm đến 80% các thủ tục hành chính. Từ thực tế đó cho thấy, dù hải quan muốn đơn giản hoá thủ tục cũng khó, vì phụ thuộc vào các bộ ngành khác.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động