Thể thao Việt Nam vươn mình ra biển lớn

Năm 2016 là một cột mốc đáng nhớ đối với thể thao Việt Nam khi đạt nhiều giải lớn ở tầm thế giới. Đối với một nền thể thao lâu nay chỉ quen tranh huy chương ở đấu trường Đông Nam Á hoặc cấp độ châu lục, những kỳ tích mang tên Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công, futsal và U19 Việt Nam mang đến ý nghĩa  tích cực cho một giai đoạn phát triển mới.
the thao viet nam vuon minh ra bien lon 10 sự kiện nổi bật của thể thao Việt Nam năm 2016
the thao viet nam vuon minh ra bien lon Hoàng Xuân Vinh - người làm nên lịch sử thể thao Việt Nam
the thao viet nam vuon minh ra bien lon Hoàng Xuân Vinh - người thay đổi lịch sử thể thao Việt Nam

Từ Thế vận hội…

Năm 2016 đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với thể thao Việt Nam. Đây là một năm đầy ắp những thành tích ấn tượng, đáng kinh ngạc khi khởi đầu cho chuỗi thành tích đó lại đến từ Olympic- đấu trường mà chúng ta chưa từng nghĩ sẽ sớm có ngày được đứng trên bục vinh quang. Nhưng với cái tên Hoàng Xuân Vinh, chúng ta đã biến giấc mơ “Vàng” thành hiện thực tại đấu trường Olympic.

Sau hai lần lỗi hẹn với những tấm huy chương ở Olympic 2000 và Olympic 2008, xạ thủ gốc Quảng Trị đã khiến cả thế giới chấn động khi giành tấm Huy chương Vàng (HCV) ở nội dung 10m súng ngắn hơi, đồng thời phá luôn kỷ lục thế vận hội tại Olympic Rio 2016. Sau đó, anh còn giành thêm Huy chương Bạc (HCB) 50 m súng ngắn bắn chậm, giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên “gặt” vàng Olympic.

the thao viet nam vuon minh ra bien lon
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Tiếp nối thành công ấy cũng tại Rio gần 3 tuần sau đó, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam cũng đã viết nên những chiến tích oai hùng ở đấu trường Paralympic Rio 2016 khi giành được 4 tấm huy chương, trong đó đáng chú ý nhất là tấm HCV cử tạ của lực sĩ Lê Văn Công ở hạng cân 49 kg. Ngoài ra, còn phải kể đến tấm HCB của Võ Thanh Tùng ở nội dung bơi 50 mét tự do nam hạng thương tật S5, Đặng Thị Linh Phượng với Huy chương Đồng (HCĐ) ở nội dung cử tạ hạng cân 50 kg, Cao Ngọc Hùng với HCĐ ở môn ném lao hạng thương tật F56/57. Suốt một chặng đường dài chinh phục từ Athens 2004, Bắc Kinh 2008 rồi London 2012, đây mới là lần đầu tiên đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam giành được huy chương.

the thao viet nam vuon minh ra bien lon
Lực sĩ Lê Văn Công.

Vậy là thể thao Việt Nam đã biến giấc mơ vàng Thế vận hội thành hiện thực sau rất nhiều năm mong ước. Niềm vui đó còn được nhân lên gấp bội, bởi so với các quốc gia có nền thể thao phát triển mạnh, sự đầu tư cho thể thao Việt Nam vẫn còn là “khiêm tốn” và thiếu thốn "trăm bề" (cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, chế độ dinh dưỡng...). Nhưng chính từ những khó khăn ấy, thể thao nước nhà lại sản sinh ra những huyền thoại làm lên những điều phi thường. Sau những thành tích tuyệt vời này, người hâm mộ đang mong chờ các vận động viên (VĐV) của thể thao Việt Nam sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa trong những năm tới, qua đó đào tạo ra các lớp VĐV kế cận, tiếp bước con đường vinh quang của những VĐV đi trước.

…Đến World Cup

Không chỉ thành công ở đấu trường thế vận hội, năm 2016 cũng đánh dấu một bước chuyển mình vô cùng lớn của bóng đá Việt Nam. Đầu tiên là chiến tích vô tiền khoáng hậu của đội tuyển futsal Việt Nam khi loại Nhật Bản ở tứ kết Vòng chung kết (VCK) futsal châu Á, qua đó lần đầu tiên một đội tuyển của chúng ta giành quyền tham dự VCK World Cup. Không dừng lại ở đó, sau khi tạo nên cơn địa chấn ở Cúp châu Á, futsal Việt Nam tiếp tục nối dài câu chuyện cổ tích với chiến tích lọt vào tốp 16 đội bóng mạnh nhất thế giới tại VCK World Cup. Dù chia tay giải đấu ở Colombia sau cuộc chiến vòng 1/8 với đội Nga hạng 3 thế giới, chúng ta vẫn có quyền tự hào với những bước tiến mạnh mẽ của chính mình. Thành công bước đầu sẽ không dừng ở đó nếu chúng ta tự tin, bản lĩnh hơn nhờ những cơ hội rèn luyện, cọ xát vô cùng quý giá ở sân chơi thế giới.

the thao viet nam vuon minh ra bien lon
Đội tuyển futsal Việt Nam.

Không chịu thua kém các đàn anh trên sân futsal, sau khi chứng kiến những Bảo Quân, Minh Trí, Đình Thuận… giành chiếc vé lịch sử tham dự VCK Futsal World Cup 2016 tại Colombia, các tuyển thủ U19 Việt Nam cũng đã xuất sắc giành tấm vé tham dự VCK World Cup U20 2017. Một năm sau thảm bại 0-6 trước U19 Thái Lan ở chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng ban huấn luyện đã mạnh dạn thay đổi toàn diện U19 Việt Nam. Dũng cảm gạt đi những ngôi sao có cái tôi quá lớn, HLV Hoàng Anh Tuấn chấp nhận thử thách để tìm ra một tập thể gắn kết cùng nhìn về một hướng.

Điểm nổi bật của U19 Việt Nam tại giải này là thể lực cực tốt của các cầu thủ - vốn là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam từ nhiều năm nay. Tại giải đấu này, thật ngạc nhiên khi thấy các cầu thủ trẻ của Việt Nam tỏ ra rất sung sức, không hề thua kém, thậm chí có lúc vượt trội các đối thủ đến từ Đông Bắc Á (Triều Tiên) và Tây Á (UAE, Iraq, Bahrain) vốn có thể hình nhỉnh hơn. Chính nền tảng thể lực sung mãn đã giúp U19 Việt Nam thể hiện tốt lối chơi pressing, thực hiện trọn vẹn đấu pháp phòng ngự phản công của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thật khó hình dung khi mà các trận đấu đã trôi về những phút cuối mà các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn thực hiện các pha chạy nước rút hoàn hảo và thường chiếm ưu thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Bên cạnh đó, tinh thần thi đấu của các cầu thủ trẻ cũng là một điểm sáng, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã thể hiện một sự tự tin, thoải mái cùng sự quật cường trong suốt giải đấu và chiếc vé chính thức dự VCK World Cup U20 2017 là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của các tuyển thủ trẻ Việt Nam.

Nhìn chung, thành tích của Futsal và U19 Việt Nam là kết quả của một quá trình làm việc bền bỉ, lâu dài, dám thay đổi, chấp nhận đập đi làm lại để hướng tới một tương lai bền vững, chứ không còn những tư tưởng vá víu, ăn xổi, chạy theo cái lợi trước mắt như thời gian trước đây. Futsal đã vươn tầm thế giới, U19 là thành quả từ công tác đào tạo trẻ mà ra. Bóng đá Việt Nam đang có hướng đi đúng để có được một đội tuyển quốc gia mạnh trong tương lai. Trước mắt, việc tiến dần đẳng cấp châu lục ở sân chơi trẻ là một tín hiệu vô cùng đáng mừng. Vì vậy, đừng nhìn vào V-League nhiều vấn đề mà phủ nhận những nỗ lực của công tác đào tạo trẻ. Đừng vội quy chụp môn thể thao vua của chúng ta đang xuống đáy trong lúc mà rất nhiều người đang cố gắng từng ngày để giúp nền bóng đá nước nhà đi lên.

Và một chỗ đứng vững chắc ở khu vực

Tiếp nối những kỳ tích của thể thao Việt Nam đã giành được tại Olympic và Paralympic, thể thao Việt Nam đã một lần nữa cho thấy 2016 là một năm thi đấu đầy thành công của thể thao nước nhà khi không chỉ tổ chức chu đáo và thành công một giải đấu cấp châu lục như Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG 5) mà còn thành công rực rỡ với thành tích đứng thứ nhất toàn đoàn. Thành tích nhất toàn đoàn với tổng cộng 52 HCV, 44 HCB và 43 HCĐ là một kết quả được coi là nằm ngoài mong đợi của hầu hết người hâm mộ thể thao nước nhà, nhưng đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của các huấn luyện viên và vận động viên. Trong đó nổi bật một số môn đã thi đấu ấn tượng vượt chỉ tiêu huy chương đề ra trước giải.

the thao viet nam vuon minh ra bien lon
Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG 5).

Đội tuyển Muay Việt Nam đặt chỉ tiêu 2 HCV, nhưng đến ngày thi đấu thứ 2 đã giành đến 4 HCV, 4 HCB và 6 HCĐ. Ở môn pencak silat, các vận động viên Việt Nam cũng tạo nên cơn mưa huy chương với 6 tấm HCV trong tổng cộng 12 trận chung kết. Đáng chú ý, đội tuyển đá cầu Việt Nam hoàn toàn thống trị cả 7 nội dung, liên tục vượt qua các đối thủ Trung Quốc, Thái Lan để giành tất cả các tấm HCV. Cùng với rất nhiều HCV khác như tại môn điền kinh (6 HCV dẫn đầu so với các đoàn khác), đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ Đại hội cực kỳ thành công.

Thành tích này cũng đánh dấu một bước tiến đáng kể sau 4 lần tham dự trước đó. Năm 2008, lần đầu tiên Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á được tổ chức ở Bali (Indonesia), đoàn thể thao Việt Nam chỉ giành được 2 HCV. Hai năm sau ở Muscat (Oman), chúng ta thậm chí ra về với 0 HCV. Năm 2012 tại Hải Dương (Trung Quốc), đoàn Việt Nam cũng không thể giành Vàng. Phải đến năm 2014 ở Phuket (Thái Lan), đoàn Việt Nam mới cải thiện đáng kể thành tích khi giành 8 HCV.

Thành công đạt được ở kỳ Đại hội thể thao bãi biển châu Á năm 2016 dù vẫn còn đó một vài điều tiếng như việc các nước bạn không có lực lượng mạnh nhất đua tài, giúp các VĐV Việt Nam có cơ hội ở nhiều môn thi, nhưng trên một chừng mực nào đó, có thể khẳng định Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG 5) đã làm thay đổi cơ bản diện mạo và vị thế của thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực. Cú hích lớn này cũng chính là tiền đề để thể thao Việt Nam hướng tới những cái đích xa hơn, những mục tiêu cao hơn tại các đấu trường lớn hơn như Asiad hay Olympic.

Đón chờ một tương lai tươi sáng

Với kết quả đã đạt được ở năm 2016, trong thời gian tới, chắc chắn chúng ta sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, triển khai nhiều giải pháp hơn nữa nhằm duy trì và nâng cao những thành tích đã đạt được. Trong đó, việc đầu tư vào những VĐV trẻ chắc chắn sẽ phải là trọng tâm. Hiện tại chúng ta đang có một lớp VĐV thế hệ trẻ đầy tài năng đã và đang khẳng định được mình.Với những cái tên như Nguyễn Thị Ánh Viên, Lâm Quang Nhật (bơi lội), Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền (điền kinh), Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ), Khổng Mỹ Phượng (cử tạ), Lý Hoàng Nam (quần vợt)...nếu được đầu tư và quan tâm đúng mực, họ hứa hẹn sẽ giúp thể thao nước nhà gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa.

Ngoài ra, ở một bộ môn được rất nhiều người hâm mộ quan tâm là bóng đá, chúng ta cũng đang sở hữu rất nhiều những cái tên đầy hứa hẹn. Dù không đạt được thành tích tốt ở AFF Cup 2016 vừa qua, nhưng có thế thấy sau thế hệ của những Công Vinh, Thành Lương… bóng đá Việt Nam đang sở hữu rất nhiều những tài năng trẻ triển vọng. Không chỉ là những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng mà những Văn Thanh, Văn Toàn, Tiến Dũng… cũng đã để lại những dấu ấn nhất định trong đội hình của HLV Hữu Thắng.

the thao viet nam vuon minh ra bien lon the thao viet nam vuon minh ra bien lon
Lý Hoàng Nam. Lương Xuân Trường.

Có thể thấy chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại sở hữu chiều sâu về lực lượng tốt như thời điểm này, không chỉ có một lứa U23 hứa hẹn như trên, chúng ta còn sở hữu một loạt những cầu thủ cũng tài năng không kém ở lứa U19, tập thể vừa đoạt vé dự VCK World Cup U20, đó là một lớp cầu thủ trẻ đầy tài năng, với thể lực và thể hình tốt, được huấn luyện, đầu tư một cách bài bản. Trong thời điểm chuyển giao lực lượng như hiện nay, 2 lứa cầu thủ này chắc chắn sẽ là nòng cốt của bóng đá Việt Nam ở tương lai. Gạt đi nỗi buồn sau thất bại của đội tuyển tại AFF Cup, chúng ta vẫn thấy được những nét tươi sáng của bóng đá Việt Nam. Lớp cầu thủ trẻ tài năng vẫn đang vững bước tiến bộ, và sẵn sàng gánh vác sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Dù biết chắc rằng chặng đường phía trước của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng sau những bước chuyển mình không ngừng gần đây cùng một thế hệ tài năng trẻ đầy triển vọng.

Quốc Đại

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Xem thêm
Phiên bản di động