Thấy gì đằng sau việc đại gia đổ vốn lớn làm nông nghiệp?

 Chứng khoán, bất động sản đã “xì hơi”, cơ hội của những ngành “nóng” trong ngắn hạn đã hết trong khi nông nghiệp lại là lĩnh vực có nhiều lợi thế do đó một loạt doanh nghiệp lớn, đại gia đã quay lại đầu tư vào nông nghiệp, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn chính sách nông nghiệp cho biết trong cuộc trao đổi với BizLIVE.
Hàng loạt đại gia quay về với nông nghiệp Hàng loạt đại gia quay về với nông nghiệp

Sức hấp dẫn khó cưỡng đã khiến hàng loạt đại gia quay về với nông nghiệp, thúc đẩy cuộc "cách mạng xanh" ở Việt Nam vào đà tăng tốc nhanh chưa từng có.

Nông nghiệp sẽ bứt phá

Sau sự khởi đầu khá thành công của TH, công ty CP Hoàng Anh Gia Lai cũng đã đầu tư vào nông nghiệp khi tiến hành trồng mía, ngô, cọ dầu tại Lào và nuôi hàng trăm nghìn con bò thịt tại Gia Lai và một số địa phương khác với mục tiêu hết năm 2015 có 100.000 con trong đó có 87.000 bò thịt và 13.000 bò sữa.

Trong lĩnh vực trồng trọt, Tập đoàn Vingroup cũng đã thành lập công ty VinEco chuyên về sản xuất nông nghiệp với số vốn ban đầu lên đến 2.000 tỷ đồng, mục tiêu sản xuất các loại rau, củ sạch phục vụ tiêu dùng trong nước.

Tập đoàn Him Lam cũng đặt niềm tin vào nông nghiệp, liên kết với ngân hàng và chọn cây mắc ca để đầu tư với tổng giá trị đề án khoảng 20.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Hòa Phát, chuyên sản xuất, kinh doanh thép cũng không giấu diếm kế hoạch “vươn vòi” vào lĩnh vực nông nghiệp khi quyết định thành lập Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và sản xuất Thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Trao đổi với BizLIVE về xu hướng này, theo ông Tuấn nông nghiệp Việt Nam là ngành có lợi thế được chứng tỏ qua con số tăng trưởng xuất khẩu trong những năm qua và là ngành duy nhất có thặng dư về xuất khẩu. Đồng thời, chỉ số icor của ngành thấp hơn các ngành khác.

Thấy gì đằng sau việc đại gia đổ vốn lớn làm nông nghiệp?

Trong khi đó, tỷ lệ đầu tư vào nông nghiệp thời gian qua chỉ ở mức thấp, chiếm khoảng 6% trong tổng đầu tư toàn xã hội và có một nửa là đầu tư của nhà nước. Doanh nghiệp đầu tư các ngành cho lợi nhuận trong ngắn hạn như bất động sản, chứng khoán.

“Song ở lĩnh vực kể trên đã bước vào giai đoạn “xì hơi” do đó cơ hội đã hết, Chính phủ cũng đưa ra hàng loạt chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp do đó doanh nghiệp đã quay lại ngành này”, ông Tuấn phân tích.

Cũng theo ông Tuấn, xu hướng đầu tư vào nông nghiệp có tính bền vững, dài hạn, tính đến chuyện 30-50 năm thay vì “ăn xổi” chỉ trong 5-10 năm.

“Việc doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông dân được lợi vì doanh nghiệp sẽ hỗ trợ thị trường, chỉ đạo kỹ năng quản lý, khắc phục tình trạng xuất khẩu thô”, ông Tuấn cho hay.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cũng cho biết, bà hoan nghênh chiều hướng đầu tư vào nông nghiệp của các doanh nghiệp lớn hiện nay.

“Phải có những tập đoàn lớn có quy mô, có tiềm lực vốn và kinh nghiệm thương trường dày dạn đầu tư thì nông nghiệp mới mong có được sự bài bản, phát triển theo hướng chúng ta đang mong muốn là quy mô lớn, cơ giới hóa, chất lượng cao, được kiểm soát từ đầu đến cuối”, bà Lan nói.

Cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài

Mặc dù đánh giá việc doanh nghiệp Việt Nam đổ vốn vào lĩnh vực nông nghiệp song theo ông Tuấn doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn từ doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Tuấn cho biết, trong lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp nước ngoài FDI đổ vốn vào rất ít, chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng FDI vào Việt Nam và chỉ ở một số ngành mà hiện cầu trong nước rất mạnh như thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI có 3 lợi thế chính về vốn, công nghệ, thị trường. Cụ thể về vốn, doanh nghiệp FDI có thể huy động với lãi suất thấp hơn và dài, ổn định hơn. Công nghệ tốt, có nhiều kinh nghiệm, có viện nghiên cứu riêng và thứ 3 là khả năng tiếp cận thị trường các nước đó.

Ở trường hợp cụ thể là Tập đoàn Hòa Phát đầu tư 300 tỷ đồng vào lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, ông Tuấn cho rằng, chỉ khi đầu tư dài hạn, bài bản mới có thể cạnh tranh được.

Ông Tuấn đánh giá, doanh nghiệp có thể chuyển đầu tư trực tiếp đang nằm trong khối bất động sản sang nông nghiệp, chấp nhận tình huống trong ngắn hạn chưa chắc đã cạnh tranh được còn hơn là đầu tư vào lĩnh vực thua lỗ.

Về vấn đề công nghệ, doanh nghiệp có thể liên doanh, liên kết, nhập công nghệ trên thế giới và áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó là việc tận dụng các lợi thế về thị trường, về việc tiếp cận ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng.

Bizlive

Nên xem

Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Gần 100 tài liệu, hình ảnh của Hà Nội được giới thiệu tới người dân Trung Quốc tại triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”. Triển lãm nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác.
Kinh nghiệm triển khai hiệu quả các cuộc thi trực tuyến

Kinh nghiệm triển khai hiệu quả các cuộc thi trực tuyến

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An và LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá là hai đơn vị luôn dẫn đầu các cuộc thi trực tuyến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động trong thời gian qua.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 862 đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 862 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 21/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, Bệnh viện Hữu nghị Quốc tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 862 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

(LĐTĐ) Dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (khoảng 4,458 tỷ USD vào thời điểm đề xuất năm 2024), thực hiện trong thời gian 22 năm.
Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

(LĐTĐ) Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, dự thảo Luật Đường bộ quy định Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu.
Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy  giá trị di sản  văn hóa

Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc.
Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.

Tin khác

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

(LĐTĐ) Bất chấp mọi nỗ lực của các cơ quan quản lý, giá vàng trong nước vẫn kéo xa khoảng cách với giá vàng thế giới, “một mình thẳng tiến”. Sau 7 phiên đấu giá, bao hy vọng giá vàng sẽ giảm, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần xác định rõ “vị trí” của vàng để đưa ra giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phải kéo giảm giá vàng

Phải kéo giảm giá vàng

(LĐTĐ) Từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.
Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

Bình Dương: Kinh tế trong tháng 4 năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tốt

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,56% so với tháng trước và tăng 7,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động