Tháng 6/2015, triển khai cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng trên toàn quốc

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ VN sẽ triển khai việc cấp đổi GPLX qua mạng cho các sở GTVT, áp dụng trong cả nước kể từ tháng 6-2015

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã khẳng định về mặt thời gian cũng như tính ưu việt của việc cấp giấy phép lái xe qua mạng (GPLX).

Cùng với cấp GPLX qua mạng điện tử, người dân có nhu cầu đổi GPLX còn có thể đến đổi ở bất cứ cơ sở nào, địa phương nào thuận lợi cho việc công tác học tập của mình. GPLX mới bằng vật liệu PET có độ bền, độ bảo mật cao và thông tin được lưu giữ tại Trung tâm dữ liệu GPLX của Tổng cục Đường bộ VN, phục vụ người dân, DN và các cơ quan chức năng cần truy cập.

Ông Quyền cũng cho biết thêm, hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhận hồ sơ đăng ký qua mạng từ ngày 1/12/2014. Trong quy trình cấp đổi GPLX thí điểm, có hai hình thức thông báo là qua email và SMS mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Khi thực hiện ở giai đoạn chính thức, số người đăng ký đông, sẽ thu phí. Hiện tại, mô hình thí điểm ở cấp Tổng cục nên đối tượng được cấp đổi qua mạng đợt này chỉ áp dụng đối với người có GPLX do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Quy trình đổi GPLX từ giấy sang thẻ nhựa bằng vật liệu PET qua mạng internet

Người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ cần truy cập vào trang web http://dichvucong.gplx.gov.vn để kê khai thủ tục. Tại đây, người dân sẽ phải khai báo thông tin gồm: tên tuổi, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân, số giấy phép lái xe, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn.

Sau khi đã điền hết thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như “code” vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn.

Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại. Nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân chỉ cần đem GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, đến muộn hoặc không đến theo đúng lịch hẹn, người có nhu cầu sẽ phải đặt lịch lại. Do đã có mã số (code) nên người dân được phép sử dụng 2 lần để đặt lại lịch hẹn mà không cần phải khai báo lại thông tin. Lệ phí cấp đổi GPLX vẫn giữ nguyên là 135.000 đồng.

Nếu người dân điền đầy đủ theo đăng ký trên hệ thống, không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất khoảng 2 giờ là có thể nhận GPLX mới. Như vậy, việc cấp đổi GPLX qua mạng sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa tránh việc phải chờ đợi, đi lại. Thêm nữa, cách làm này cũng tránh được việc “cò mồi” ăn theo thủ tục cấp đổi GPLX.

Khi thực hiện đại trà việc cấp đổi GPLX trên cả nước thì cũng không sợ việc nghẽn mạng. Bởi khi người dân truy cập vào hệ thống, nếu quá tải sẽ có cảnh báo cho người dân biết để chuyển sang điểm đăng ký khác- Ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

Cấp GPLX quốc tế có hiệu lực từ tháng 8-2015

Hiện cả nước có 316 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và máy kéo, 96 trung tâm sát hạch lái xe đã được đầu tư, hoạt động theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành và quốc gia, phân bố tương đối đều khắp trên cả nước. Một năm có thể đáp ứng đào tạo sát hạch được 550.000 người.

Dự kiến, tháng 6-2015, các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ áp dụng hình thức cấp đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET qua mạng. Đối với việc cấp GPLX quốc tế, ông Quyền cho hay, chậm hơn dự kiến ban đầu, việc cấp GPLX quốc tế cho công dân Việt Nam có nhu cầu phải đến 20-8-2015 mới có hiệu lực.

Tổng cục Đường bộ VN đã trình và Bộ GTVT đã phê duyệt đề cương thông tư quy định về cấp, sử dụng GPLX quốc tế. Hiện nay, Tổng cục đang dự thảo thông tư, dự kiến trình Bộ GTVT trong tháng 3. Tháng 5 hoặc tháng 6  tới đây mới có thể ban hành thông tư hướng dẫn về việc này. Tiến độ này cũng phù hợp với quy định của Công ước Vienna mà Việt Nam tham gia.

Theo quy định của Công ước, từ 20-8-2015, GPLX quốc tế mà Việt Nam cấp mới có thể sử dụng ở những quốc gia, lãnh thổ đã tham gia và chấp thuận Công ước Vienna. Theo đó, đối với mọi công dân Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, muốn điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ ở nước sở tại, nếu chưa có GPLX quốc tế do cơ quan chức năng Việt Nam cấp thì phải đến cơ quan chức năng nước sở tại xin cấp. Trường hợp đã có GPLX quốc tế do Việt Nam cấp thì có thể sử dụng bình thường.

GPXL quốc tế sẽ có hình dạng như một cuốn hộ chiếu, có đánh số trang, thông tin trên GPXL sẽ được dịch ra 5 thứ tiếng. Tuy vậy, loại GPLX quốc tế này chỉ có hiệu lực khi sử dụng ở các quốc gia nằm trong Công ước Vienna. GPLX quốc tế sẽ cấp thêm cho mọi công dân Việt Nam đã có GPLX ô tô có nhu cầu mà không phải thi tuyển, ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

Cảnh giác với phép lái xe giả

Số liệu thống kê từ Tổng cục Đường bộ cho thấy, đến nay, toàn quốc đã cấp, đổi được khoảng 2/3 triệu GPLX ô tô từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET. Dự kiến, hết năm 2015, việc cấp đổi có thể hoàn tất. Với xe máy, hiện đã cấp, đổi được 4/31 triệu GPLX, chiếm 12%. Lộ trình cấp, đổi GPLX với xe máy sẽ kéo dài đến hết năm 2020.

Nếu như trước đây, người dân phải mất 5 ngày để chờ và đợi hoàn tất thủ tục cấp GPLX ô tô từ vật liệu giấy sang nhựa thì hiện nay, việc cấp đổi này chỉ mất 2h. Người dân có thể ngồi ở nhà và thực hiện đổi GPLX qua mạng.

GPLX mới bằng nhựa PET có hoa văn màu vàng rơm, kích thước 85x53 mm, có nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Thế nhưng trên thực tế đã có GPLX giả. Về cơ bản GPLX giả và thật là rất giống nhau, người dân rất khó phân biệt, nhưng đối với cơ quan chức năng sẽ nhận biết được ngay.

Để phân biệt GPLX giả và thật cần căn cứ vào các đặc điểm sau: GPLX giả thường có màu đậm hoặc nhạt hơn so với GPLX thật. Các vị trí chống giả trên GPLX giả không phản quang phát sáng như GPLX thật. GPLX thật được bảo mật ở 3 mức độ, tùy thuộc vào cấp độ quản lý nhà nước mà chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc phân biệt GPLX thật, giả. Ở cấp độ 1, người dân có thể tra cứu tại website: www.GPLX.gov.vn sau đó nhập số GPLX vào đó, nếu là GPLX thật sẽ hiển thị cửa sổ với các thông tin cơ bản như họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, ngày cấp và hạng. Nếu là GPLX giả sẽ không hiển thị các thông số trên. Ngoài ra GPLX thật còn hiển thị vân qua con người của mắt - Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Thông tư 38/2013/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/3/2014 quy định về lộ trình chuyển đổi sang GPLX sang vật liệu PET:

Giấy phép lái xe ô tô: chuyển đổi trước ngày 31/12/2014;

Giấy phép lái xe hạng A4: chuyển đổi trước ngày 31/12/2015;

Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3):

a) Cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016;

b) Cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước ngày 31/12/2017;

c) Cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước ngày 31/12/2018;

d) Cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2019;

đ) Cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2020.

Thu Hương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động