Tháng 6/2015, triển khai cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng trên toàn quốc

Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ VN sẽ triển khai việc cấp đổi GPLX qua mạng cho các sở GTVT, áp dụng trong cả nước kể từ tháng 6-2015

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã khẳng định về mặt thời gian cũng như tính ưu việt của việc cấp giấy phép lái xe qua mạng (GPLX).

Cùng với cấp GPLX qua mạng điện tử, người dân có nhu cầu đổi GPLX còn có thể đến đổi ở bất cứ cơ sở nào, địa phương nào thuận lợi cho việc công tác học tập của mình. GPLX mới bằng vật liệu PET có độ bền, độ bảo mật cao và thông tin được lưu giữ tại Trung tâm dữ liệu GPLX của Tổng cục Đường bộ VN, phục vụ người dân, DN và các cơ quan chức năng cần truy cập.

Ông Quyền cũng cho biết thêm, hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhận hồ sơ đăng ký qua mạng từ ngày 1/12/2014. Trong quy trình cấp đổi GPLX thí điểm, có hai hình thức thông báo là qua email và SMS mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Khi thực hiện ở giai đoạn chính thức, số người đăng ký đông, sẽ thu phí. Hiện tại, mô hình thí điểm ở cấp Tổng cục nên đối tượng được cấp đổi qua mạng đợt này chỉ áp dụng đối với người có GPLX do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Quy trình đổi GPLX từ giấy sang thẻ nhựa bằng vật liệu PET qua mạng internet

Người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ cần truy cập vào trang web http://dichvucong.gplx.gov.vn để kê khai thủ tục. Tại đây, người dân sẽ phải khai báo thông tin gồm: tên tuổi, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân, số giấy phép lái xe, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn.

Sau khi đã điền hết thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như “code” vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn.

Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại. Nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân chỉ cần đem GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, đến muộn hoặc không đến theo đúng lịch hẹn, người có nhu cầu sẽ phải đặt lịch lại. Do đã có mã số (code) nên người dân được phép sử dụng 2 lần để đặt lại lịch hẹn mà không cần phải khai báo lại thông tin. Lệ phí cấp đổi GPLX vẫn giữ nguyên là 135.000 đồng.

Nếu người dân điền đầy đủ theo đăng ký trên hệ thống, không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất khoảng 2 giờ là có thể nhận GPLX mới. Như vậy, việc cấp đổi GPLX qua mạng sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa tránh việc phải chờ đợi, đi lại. Thêm nữa, cách làm này cũng tránh được việc “cò mồi” ăn theo thủ tục cấp đổi GPLX.

Khi thực hiện đại trà việc cấp đổi GPLX trên cả nước thì cũng không sợ việc nghẽn mạng. Bởi khi người dân truy cập vào hệ thống, nếu quá tải sẽ có cảnh báo cho người dân biết để chuyển sang điểm đăng ký khác- Ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

Cấp GPLX quốc tế có hiệu lực từ tháng 8-2015

Hiện cả nước có 316 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và máy kéo, 96 trung tâm sát hạch lái xe đã được đầu tư, hoạt động theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành và quốc gia, phân bố tương đối đều khắp trên cả nước. Một năm có thể đáp ứng đào tạo sát hạch được 550.000 người.

Dự kiến, tháng 6-2015, các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ áp dụng hình thức cấp đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET qua mạng. Đối với việc cấp GPLX quốc tế, ông Quyền cho hay, chậm hơn dự kiến ban đầu, việc cấp GPLX quốc tế cho công dân Việt Nam có nhu cầu phải đến 20-8-2015 mới có hiệu lực.

Tổng cục Đường bộ VN đã trình và Bộ GTVT đã phê duyệt đề cương thông tư quy định về cấp, sử dụng GPLX quốc tế. Hiện nay, Tổng cục đang dự thảo thông tư, dự kiến trình Bộ GTVT trong tháng 3. Tháng 5 hoặc tháng 6  tới đây mới có thể ban hành thông tư hướng dẫn về việc này. Tiến độ này cũng phù hợp với quy định của Công ước Vienna mà Việt Nam tham gia.

Theo quy định của Công ước, từ 20-8-2015, GPLX quốc tế mà Việt Nam cấp mới có thể sử dụng ở những quốc gia, lãnh thổ đã tham gia và chấp thuận Công ước Vienna. Theo đó, đối với mọi công dân Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, muốn điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ ở nước sở tại, nếu chưa có GPLX quốc tế do cơ quan chức năng Việt Nam cấp thì phải đến cơ quan chức năng nước sở tại xin cấp. Trường hợp đã có GPLX quốc tế do Việt Nam cấp thì có thể sử dụng bình thường.

GPXL quốc tế sẽ có hình dạng như một cuốn hộ chiếu, có đánh số trang, thông tin trên GPXL sẽ được dịch ra 5 thứ tiếng. Tuy vậy, loại GPLX quốc tế này chỉ có hiệu lực khi sử dụng ở các quốc gia nằm trong Công ước Vienna. GPLX quốc tế sẽ cấp thêm cho mọi công dân Việt Nam đã có GPLX ô tô có nhu cầu mà không phải thi tuyển, ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định.

Cảnh giác với phép lái xe giả

Số liệu thống kê từ Tổng cục Đường bộ cho thấy, đến nay, toàn quốc đã cấp, đổi được khoảng 2/3 triệu GPLX ô tô từ thẻ giấy sang thẻ nhựa PET. Dự kiến, hết năm 2015, việc cấp đổi có thể hoàn tất. Với xe máy, hiện đã cấp, đổi được 4/31 triệu GPLX, chiếm 12%. Lộ trình cấp, đổi GPLX với xe máy sẽ kéo dài đến hết năm 2020.

Nếu như trước đây, người dân phải mất 5 ngày để chờ và đợi hoàn tất thủ tục cấp GPLX ô tô từ vật liệu giấy sang nhựa thì hiện nay, việc cấp đổi này chỉ mất 2h. Người dân có thể ngồi ở nhà và thực hiện đổi GPLX qua mạng.

GPLX mới bằng nhựa PET có hoa văn màu vàng rơm, kích thước 85x53 mm, có nội dung như họ và tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạn sử dụng, hạng lái xe... bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Thế nhưng trên thực tế đã có GPLX giả. Về cơ bản GPLX giả và thật là rất giống nhau, người dân rất khó phân biệt, nhưng đối với cơ quan chức năng sẽ nhận biết được ngay.

Để phân biệt GPLX giả và thật cần căn cứ vào các đặc điểm sau: GPLX giả thường có màu đậm hoặc nhạt hơn so với GPLX thật. Các vị trí chống giả trên GPLX giả không phản quang phát sáng như GPLX thật. GPLX thật được bảo mật ở 3 mức độ, tùy thuộc vào cấp độ quản lý nhà nước mà chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc phân biệt GPLX thật, giả. Ở cấp độ 1, người dân có thể tra cứu tại website: www.GPLX.gov.vn sau đó nhập số GPLX vào đó, nếu là GPLX thật sẽ hiển thị cửa sổ với các thông tin cơ bản như họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, ngày cấp và hạng. Nếu là GPLX giả sẽ không hiển thị các thông số trên. Ngoài ra GPLX thật còn hiển thị vân qua con người của mắt - Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Thông tư 38/2013/TT-BGTVT có hiệu lực từ 1/3/2014 quy định về lộ trình chuyển đổi sang GPLX sang vật liệu PET:

Giấy phép lái xe ô tô: chuyển đổi trước ngày 31/12/2014;

Giấy phép lái xe hạng A4: chuyển đổi trước ngày 31/12/2015;

Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3):

a) Cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016;

b) Cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước ngày 31/12/2017;

c) Cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước ngày 31/12/2018;

d) Cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2019;

đ) Cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2020.

Thu Hương

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động