Tăng mức xử phạt gấp hơn 10 lần đối với hành vi đi lùi trên đường cao tốc
![]() | 48.000 phương tiện bị từ chối phục vụ tại cao tốc |
![]() | Phạt 1 triệu đồng đối với nữ tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc |
![]() | Tăng cường phòng ngừa và xử nghiêm vi phạm ‘lạc’ vào đường cao tốc, đường cấm |
![]() |
Từ ngày 1/1/2020, hành vi đi lùi trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng. |
Cụ thể, điểm a Khoản 8 Điều 5 Nghị định 100 quy định phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Ngoài việc phạt tiền, Nghị định còn tăng mức xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tới 07 tháng.
Trước đây, theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì hành vi lùi xe ô tô trên đường cao tốc chỉ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, và tước Giấy phép từ 02 tới 04 tháng. Như vậy, cùng một hành vi vi phạm nhưng Nghị định này đã tăng hơn 10 lần mức xử phạt so với Nghị định 46.
Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng tăng mức xử phạt tối đa đối với hành vi điều khiển xe đi vào đường cao tốc với mức phạt lên đến 03 triệu đồng. Cụ thể, điểm b khoản 6 Điều 6 Nghị định 100 quy định, phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi sau đây: Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc...
Ngoài ra, Nghị định 100 còn bổ sung trường hợp, nếu như người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự điều khiển xe đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt tối đa lên đến 05 triệu đồng. Đây là quy định hoàn toàn mới được bổ sung tại Nghị định 100. Trước đây, Nghị định 46 chưa quy định mức tiền phạt đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mà gây ra tai nạn giao thông.
Có thể thấy, cùng một hành vi nhưng so với Nghị định 46 thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt gấp nhiều lần. Việc tăng mạnh mức xử phạt nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, qua đó góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tỷ giá USD hôm nay (10/4): Giá USD thế giới ổn định do Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày

Lyon vs MU (02h00 ngày 11/4): Thử thách thật sự cho Quỷ đỏ

Rangers vs Athletic Bilbao (02h00 ngày 11/4): Ibrox dậy sóng

Nhận định Tottenham vs Frankfurt: Spurs quyết tâm giành vé Champions League

Giá vàng hôm nay (10/4): Vàng trong nước tăng gần 2 triệu đồng mỗi lượng

Xây dựng môi trường văn hóa, kết nối và sẻ chia

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025 vào ngày 18/4
Tin khác

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Giao thông 09/04/2025 13:36

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025
Giao thông 09/04/2025 09:21

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện
Đô thị 09/04/2025 09:15

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm hơn 80% dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Giao thông 07/04/2025 16:34

Hàng loạt "ma men" bị xử phạt nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện dịp nghỉ lễ
Giao thông 07/04/2025 12:57

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay tiếp tục tăng nóng
Giao thông 06/04/2025 21:14

TP.HCM: Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hành khách tại khu vực Hàng Xanh
Giao thông 06/04/2025 17:29

Hạn chế phương tiện lưu thông qua Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục từ 7/4
Giao thông 06/04/2025 12:28

Yêu cầu người dân và du khách ra khỏi khu vực “cà phê đường tàu” khi tàu chạy qua
Giao thông 06/04/2025 12:01

Dự kiến làm đường sắt 3,5 tỷ USD kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Giao thông 05/04/2025 13:10