Tăng mức xử phạt gấp hơn 10 lần đối với hành vi đi lùi trên đường cao tốc
48.000 phương tiện bị từ chối phục vụ tại cao tốc | |
Phạt 1 triệu đồng đối với nữ tài xế xe Innova lùi xe trên đường cao tốc | |
Tăng cường phòng ngừa và xử nghiêm vi phạm ‘lạc’ vào đường cao tốc, đường cấm |
Từ ngày 1/1/2020, hành vi đi lùi trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng. |
Cụ thể, điểm a Khoản 8 Điều 5 Nghị định 100 quy định phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Ngoài việc phạt tiền, Nghị định còn tăng mức xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tới 07 tháng.
Trước đây, theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì hành vi lùi xe ô tô trên đường cao tốc chỉ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, và tước Giấy phép từ 02 tới 04 tháng. Như vậy, cùng một hành vi vi phạm nhưng Nghị định này đã tăng hơn 10 lần mức xử phạt so với Nghị định 46.
Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng tăng mức xử phạt tối đa đối với hành vi điều khiển xe đi vào đường cao tốc với mức phạt lên đến 03 triệu đồng. Cụ thể, điểm b khoản 6 Điều 6 Nghị định 100 quy định, phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi sau đây: Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc...
Ngoài ra, Nghị định 100 còn bổ sung trường hợp, nếu như người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự điều khiển xe đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn giao thông thì mức xử phạt tối đa lên đến 05 triệu đồng. Đây là quy định hoàn toàn mới được bổ sung tại Nghị định 100. Trước đây, Nghị định 46 chưa quy định mức tiền phạt đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mà gây ra tai nạn giao thông.
Có thể thấy, cùng một hành vi nhưng so với Nghị định 46 thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt gấp nhiều lần. Việc tăng mạnh mức xử phạt nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, qua đó góp phần hạn chế tình trạng tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34