Trích, đóng kinh phí công đoàn

Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa LĐLĐ Thành phố và Cục Thuế Thành phố đã được hai bên phối hợp thực hiện hiệu quả trong những năm qua, qua đó góp phần để nâng cao hiệu quả công tác thu kinh phí công đoàn của các cấp công đoàn Thành phố.
tang cuong phoi hop thanh kiem tra Đôn đốc thực hiện thu kinh phí công đoàn qua tài khoản Vietinbank
tang cuong phoi hop thanh kiem tra Thu kinh phí công đoàn ngày càng hiệu quả
tang cuong phoi hop thanh kiem tra Thúc đẩy hiệu quả công tác thu kinh phí công đoàn

Truy thu kinh phí công đoàn trên 17 tỷ đồng

LĐLĐ Thành phố cho biết, thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 02/CTPH-LĐLĐ-CT ngày 16/6/2015 giữa LĐLĐ và Cục thuế thành phố Hà Nội giai đoạn 2015-2020, một số LĐLĐ quận, huyện, thị xã đã cung cấp danh sách các đơn vị trây ỳ trong việc đóng kinh phí công đoàn và cung cấp số kinh phí công đoàn đơn vị phải đóng cho cơ quan Thuế.

tang cuong phoi hop thanh kiem tra
Doanh nghiệp trích nộp đầy đủ kinh phí công đoàn là chăm lo tốt quyền lợi người lao động

Trên cơ sở đó, khi tiến hành kiểm tra thuế tại doanh nghiệp, các đoàn kiểm tra đã kết hợp đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành việc trích nộp kinh phí công đoàn theo Luật định, nhờ đó đã giúp nhiều doanh nghiệp được kiểm tra biết nhận thức rõ hơn về trách nhiệm trong việc thực hiện Luật công đoàn và Nghị định 191/NĐ-CP. Một số doanh nghiệp khi đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu, đã thực hiện đóng ngay kinh phí công đoàn.

Ngược lại, sau khi nhận được kết quả kiểm tra của cơ quan thuế, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã cũng bằng nhiều biện pháp như: Điện thoại trực tiếp hoặc gửi văn bản đôn đốc doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn, nếu doanh nghiệp trây ỳ vẫn không thực hiện, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã tiếp tục đưa vào danh sách kiểm tra liên ngành. Qua công tác kiểm tra, trong 6 tháng cuối năm 2017 và năm 2018, cơ quan thuế và LĐLĐ đồng cấp đã phối hợp đôn đốc 828 doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn, truy thu được 17 tỷ 614 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến, nhấn mạnh: “Tổ chức công đoàn và ngành Thuế các cấp cần phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục những tồn tại, hạn chế tiếp tục chủ động, tích cực, sáng tạo, để thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp trong những năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy hiệu quả việc thực hiện chính sách thuế và thu kinh phí công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”.

Trong đó: Cục thuế và LĐLĐ TP Hà Nội 6 tháng cuối năm 2017 thu được kinh phí công đoàn của 1 doanh nghiệp, số tiền thu được là 2.2 tỷ đồng; năm 2018 thu được kinh phí công đoàn của 14 doanh nghiệp, số tiền: 12.9 tỷ đồng, tổng số tiền thu được trong 6 tháng cuối năm 2017 và năm 2018 là 15.1 tỷ đồng.

Thông qua kết luận của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp vi phạm, có dấu hiệu vi phạm về trích, nộp kinh phí công đoàn, LĐLĐ quận, huyện, thị xã trong 6 tháng cuối năm 2017 và 10 tháng năm 2018 đã đôn đốc thu được kinh phí công đoàn của 800 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền thu được là 2 tỷ 514 triệu đồng; đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ LĐLĐ Thành phố hoàn thành dự toán tài chính năm 2017, 2018.

Theo LĐLĐ Thành phố, những đơn vị phối hợp công tác kiểm tra, thanh tra bước đầu có kết quả có thể kể đến Phòng thanh tra thuế số 1, Phòng thanh tra thuế số 3, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm, Chi cục thuế quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hà Đông…

Cụ thể, Cục thuế TP.Hà Nội có CV 84099/CT-TTR3 ngày 30 tháng 12 năm 2017 chuyển thông tin phối hợp sang LĐLĐ Thành phố để phối hợp hướng dẫn, đôn đốc Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam nộp số kinh phí công đoàn còn thiếu về LĐLĐ Thành phố số tiền 7.449.658.019 đồng; Phòng thanh tra thuế số 1 đôn đốc nộp kinh phí công đoàn qua kiểm tra còn nợ đọng số tiền 2.022.769.378 đồng. Chi cục thuế và LĐLĐ quận Hoàng Mai qua công tác kiểm tra đã phối hợp đôn đốc 80 doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn, truy thu 1,2 tỷ đồng.

Chi cục thuế và LĐLĐ quận Hà Đông đã phối hợp kiểm tra 57 doanh nghiệp, truy thu kinh phí công đoàn qua kiểm tra 107.430.000 đồng. Chi cục thuế Bắc Từ Liêm đôn đốc nộp kinh phí công đoàn qua kiểm tra còn nợ đọng số tiền 174.858.926 đồng. Chi cục thuế huyện Đan Phượng đã thực hiện đôn đốc thu kinh phí công đoàn của 115 doanh nghiệp trên địa bàn, với tổng số tiền là: 240 triệu đồng.

Chi cục Thuế huyện Mê Linh công tác phối hợp giữa Chi cục thuế với LĐLĐ huyện về đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và thu kinh phí công đoàn số tiền thu được là 50.872.000 đồng. Căn cứ vào thông tin do Chi cục Thuế Đống Đa cung cấp, LĐLĐ quận đôn đốc thu KPCĐ 6 tháng cuối năm được 17 đơn vị, số tiền thu được 321.796.850 đồng và năm 2018 được 26 đơn vị, số tiền thu được 518.569.340 đồng.

Thông qua kiểm tra Chi cục thuế huyện Ba Vì đã phát hiện và cung cấp cho LĐLĐ Huyện 34 doanh nghiệp vi phạm về đóng kinh phí công đoàn. Qua đó LĐLĐ Huyện đã đôn đốc thu kinh phí công đoàn tại 05 đơn vị chưa có tổ chức công đoàn, với tổng số tiền thu được là 55 triệu đồng…

Chủ động và quyết liệt hơn trong công tác thanh, kiểm tra

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, LĐLĐ Thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ vẫn còn những tồn tại hạn chế trong việc phối hợp thanh kiểm tra việc trích đóng kinh phí công đoàn giữa hai bên ngành thuế và tổ chức công đoàn. Đó là, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã và Chi cục thuế chưa có những giải pháp quyết liệt sau khi có kết luận kiểm tra của cơ quan thuế.

Các doanh nghiệp sau thanh, kiểm tra của cơ quan thuế có dấu hiệu vi phạm về việc trích nộp kinh phí công đoàn chưa có chế tài để xử lý kịp thời. LĐLĐ các quận, huyện, thị xã đã cung cấp danh sách các đơn vị trây ỳ trong việc đóng kinh phí công đoàn nhưng chưa cung cấp số kinh phí công đoàn còn phải đóng, vì vậy, việc nhắc nhở doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn kết hợp với kiểm tra thuế của cơ quan thuế hiệu quả chưa đạt kết quả cao.

Một số biên bản kiểm tra của cơ quan thuế chỉ ghi nhận được đơn vị vi phạm đóng kinh phí công đoàn, chưa đánh giá được mức độ vi phạm của đơn vị nên khó khăn cho LĐLĐ Thành phố trong việc đôn đốc, nhắc nhở.

Để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố và Cục Thuế Thành phố thống nhất chỉ đạo các cấp công đoàn và ngành Thuế Thành phố thực hiện một số giải pháp sau: Trên cơ sở danh sách các tổ chức chi trả thu nhập không thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn do cơ quan thuế phối hợp cung cấp sau thanh, kiểm tra, các LĐLĐ cùng cấp cần triển khai liên hệ với các đơn vị theo danh sách, mời doanh nghiệp lên làm việc và hướng dẫn doanh nghiệp cách tính số kinh phí phải nộp và cách thức nộp vào NSNN theo qui định.

Cùng đó, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã cần chủ động đề nghị UBND quận, huyện, thị xã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một số đơn vị đã nhắc nhở nhưng cố tình trây ỳ không thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn (thành phần đoàn: Đại diện lãnh đạo LĐLĐ, Chi cục Thuế, Phòng Thanh tra, Phòng Lao động thương binh và xã hội, BHXH thành phố…).

Sau đó, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã cần lập danh sách các đơn vị đã được Đoàn kiểm tra liên ngành quận, huyện, thị xã kiểm tra, đôn đốc mà vẫn không thực hiện trích nộp kinh phí công đoàn gửi về LĐLĐ Thành phố đồng thời lựa chọn các doanh nghiệp có vi phạm trích kinh phí công đoàn do LĐLĐ Thành phố cung cấp đưa vào kế hoạch kiểm tra năm sau căn cứ theo mức độ rủi ro và nguồn nhân lực của cơ quan thuế; thông báo kế hoạch thanh, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp được lựa chọn để phối hợp với LĐLĐ Thành phố.

LĐLĐ Thành phố và Cục Thuế Thành phố cũng đề nghị cơ quan thuế và LĐLĐ cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung phối hợp trong công tác thu kinh phí công đoàn đối với toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm các đơn vị đã thành lập và chưa thành lập tổ chức công đoàn để nâng cao hiệu quả thu kinh phí công đoàn.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa LĐLĐ và Cục Thuế Thành phố được tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố nhấn mạnh: “Tổ chức công đoàn và ngành Thuế các cấp cần phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục những tồn tại, hạn chế tiếp tục chủ động, tích cực, sáng tạo, để thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp trong những năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy hiệu quả việc thực hiện chính sách thuế và thu kinh phí công đoàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Xem thêm
Phiên bản di động