Tai nạn giao thông: Nỗi đau không của riêng ai

Tai nạn giao thông đã và đang trở thành nỗi đau lớn của nhiều gia đình. Trong những vụ tai nạn giao thông, người mang thương tật suốt đời, người tử vong, để lại những khoảng trống không gì bù đắp nổi cho người thân. 
Taxi đi ngược chiều, tông nát bét xe máy, hai người nguy kịch
Ngã ổ gà nữ công nhân bị xe ô tô tải cán tử vong tại chỗ
Tạm giữ tài xế uống rượu gây tai nạn khiến 3 người gia đình thương vong

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tháng 8/2015, toàn quốc đã xảy ra 1.712 vụ, làm chết 654 người, làm bị thương 1.591 người. So với cùng kỳ năm 2014, số người chết và bị thương có giảm, nhưng mức độ vẫn ở mức nghiêm trọng. Tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 1.682 vụ, làm chết 633 người, bị thương 1.579 người. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 22 vụ, làm chết 18 người, bị thương 12 người, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 12 vụ, tăng 9 người chết, tăng 11 người bị thương. Tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người.

Tai nạn giao thông: Nỗi đau không của riêng ai
Một vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Theo thống kê, tình hình tai nạn giao thông 8 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 14.622 vụ, làm chết 5.821 người, làm bị thương 13.234 người. Trong đó tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 14.376 vụ, làm chết 5.625 người, bị thương 13.183 người. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 163 vụ, làm chết 145 người, bị thương 43 người. Tai nạn giao thông đường thuỷ xảy ra 64 vụ, làm chết 51 người, làm 8 người bị thương.

Tai nạn giao thông: Nỗi đau không của riêng ai

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường bộ, trước hết là do ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông quá thấp, từ đó dẫn tới việc điều khiển phương tiện giao thông tùy tiện, thiếu quan sát, lấn sang làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ. Tình trạng say bia, rượu rồi tham gia giao thông phổ biến. Dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan để xảy ra TNGT thì nỗi đau mất người, mất của, mất đi những trụ cột trong nhiều gia đình, kinh tế tụt hậu, con cái bơ vơ, thiếu chỗ nương tựa và những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của xã hội... là những nỗi đau mà TNGT mang lại. Làm thế nào để TNGT không còn ám ảnh trong cuộc sống của chúng ta, có lẽ yếu tố quyết định vẫn là con người.

Mỗi năm nước ta có gần 10.000 người chết và hơn 20.000 người bị thương do tai nạn giao thông. Con số này có ý nghĩa tương đương hơn 30 gia đình mất người thân mỗi ngày và hơn 2000 gia đình phải chịu cảnh tang thương, đau khổ do hậu quả của tai nạn giao thông để lại.

Mỗi năm nước ta có gần 10.000 người chết và hơn 20.000 người bị thương do tai nạn giao thông. Con số này có ý nghĩa tương đương hơn 30 gia đình mất người thân mỗi ngày và hơn 2000 gia đình phải chịu cảnh tang thương, đau khổ do hậu quả của tai nạn giao thông để lại. Trong tận cùng sự đớn đau, đã có rất nhiều người phải hối hận: “giá mà tôi cẩn thận hơn”, “giá như lúc đó tôi bình tĩnh hơn”, “giá như tôi không uống rượu bia trước khi lái xe”... vì thực tế có người đã “nhanh một phút để chậm cả đời”. Thay vì hối hận muộn màng của những người gây ra tai nạn, mỗi chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng bằng cách tham gia giao thông bằng ý thức tự giác, để ngày càng bớt đi những đau thương mất mát vì tai nạn giao thông.

Những khẩu hiệu: “Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”; “Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy”… đều là những lời kêu gọi tha thiết, gần gũi và rất dễ thực hiện với tất cả mọi người. Những lời kêu gọi ấy không ở đâu xa, mà ở ngay trong mỗi trái tim tình cảm, có trách nhiệm trước an toàn tính mạng của chính mình và người khác.

Tai nạn giao thông: Nỗi đau không của riêng ai

Tham gia giao thông là quyền và nhu cầu chính đáng của mỗi người theo luật định. Tuy nhiên, tai nạn giao thông giờ đây không còn là nỗi đau của riêng ai, nó có tác động xấu đến tương lai, số phận của gia đình trong xã hội. Chính vì vậy, vì hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của chính bản thân mình, của gia đình và cộng đồng, hãy phát huy tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay hành động và hành động quyết liệt hơn nữa góp phần kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông bằng các việc làm thiết thực.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động