Tai nạn đường sắt và nỗi ám ảnh khôn nguôi

Vụ tai nạn đường sắt (TNĐS) xảy ra tại Quảng Trị lúc 21h40 ngày 10-3 vừa qua lại gióng lên hồi chuông báo động về tai nạn giao thông đường sắt. Trong bối cảnh đường ngang dân sinh ngổn ngang như hiện nay, ai dám khẳng định đường sắt là phương tiện đảm bảo an toàn nhất? Mỗi khi tai nạn xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai đều không được quy kết rõ ràng và bài toán đường ngang qua đường sắt nhiều năm qua vẫn chưa có lời giải.

Tai nạn đường sắt, hiểm họa báo trước

Chiếc ô tô đầu kéo chở đá xây dựng mang biển kiểm soát 75C - 03199 cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đi đến, đã va chạm với đoàn tàu mang số hiệu SE 5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị gãy đầu đấm, trôi đi cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh, trong đó có 1 toa hàng cơm và 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ. Lái tàu Lê Minh Phú tử vong ngay trên ca bin đầu máy; phụ lái Hồ Ngọc Hải, 2 nhân viên phục vụ trên tầu, 2 hành khách và tài xế ô tô bị thương. Nhiều đoàn tàu bị gián đoạn, thiệt hại về tài sản ước tính lên đến vài chục tỷ đồng.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), trong năm 2014 đã xảy ra 388 vụ TNĐS, khiến 161 người thiệt mạng và 256 người bị thương. Riêng 9 ngày Tết Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ TNĐS, làm chết 9 người, bị thương 3 người. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở những đường ngang dân sinh, với mức độ nghiêm trọng là những vụ va chạm giữa tàu hỏa với ô tô và xe máy.

Hiện trường vụ đổ tàu ngày 10-3 tại Quảng Trị

60182

Có quá nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm, mà chủ yếu đều xảy ra nơi đường ngang, trong đó 80% là đường ngang dân sinh tự mở. Điều đó cho thấy, việc xoá đường ngang dân sinh là một yêu cầu cấp thiết, nhưng không hiểu sao ngành đường sắt không làm được.

Nguyên nhân của TNĐS phần lớn là do lỗi của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, cũng có thể phương tiện gặp sự cố bất ngờ khi tàu đã đến gần. Bên cạnh lỗi của người điều khiển phương tiện, không thể không nhắc đến một nguyên nhân quan trọng dẫn đến TNĐS, đó là mật độ đường ngang dân sinh mọc lên dày đặc dọc trên các tuyến.

Theo thống kê của ngành đường sắt, trên toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Trong đó, chỉ có 651 điểm có người gác, 310 đường ngang có cảnh báo tự động, 555 đường ngang có biển báo, còn lại có tới 4.268 đường ngang dân sinh.

Nhiều khi họ phải tính toán, thiệt một người hay thiệt hại cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách. Vì thế cho nên, không chỉ những người có thâm niên lâu năm với nghề lái máy, mà ngay cả những lính trẻ mới vào nghề cũng chẳng vui thú gì khi ngồi trên đầu máy. Vì nhiệm vụ, vì cuộc sống họ phải chọn nghề lái tàu.

Thống kê cũng cho thấy, điểm đen về TNĐS chính là những đường ngang không có thiết bị cảnh báo, đường hẹp, độ dốc cao và gồ ghề, phương tiện đi

60326 lại khó khăn, tầm quan sát bị hạn chế, không có thiết bị chiếu sáng hoặc không đủ ánh sáng lúc đêm tối… Mặc dù hàng năm, Tổng Công ty ĐSVN đều phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt việc mở đường ngang dân sinh trái phép, phá hoại kết cấu, công trình đường sắt nhưng kết quả chỉ như “đá ném ao bèo”, đóng chỗ này lại mở chỗ kia.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự quá quá tải về giao thông là nguyên nhân cơ bản nhất khiến TNGT nói chung và TNGTĐS gia tăng. Trong số 5 loại hình giao thông cơ bản đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sông, mỗi loại phương tiện có thế mạnh riêng đảm đương một thị phần nhất định. Trong đó đường sắt là phương tiện GTVT chủ lực, chuyên chở được khối lượng lớn, đi xa lẽ ra phải đảm đương trên 50% thị phần vận tải, nhưng thực tế hằng năm chỉ chiếm 7-8% về hành khách và 4-5% về hàng hóa. Chính vì vậy sự đầu tư nhỏ giọt cho ĐSVN đã đến lúc phải xem lại.

Đường ngang dân sinh mọc lên ngày một nhiều

60363

Ám ảnh về TNGT đường ngang

Thực tế, tuy không xảy ra nhiều như tai nạn giao thông đường bộ, nhưng mỗi năm cũng có gần 400 người chết và hàng ngàn người bị thương, do TNGT đường sắt. Thiệt hại về người, tài sản rất lớn. Trên 90% số vụ tai nạn đường sắt đều xảy ra nơi đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt. Những cái chết được báo trước, được nhìn thấy nhưng không làm gì được, đó cũng là nỗi ám ảnh không nguôi của hầu hết tài xế lái tàu hỏa.

Các nhân viên cứu hộ đưa lái tàu ra ngoài

Đã từng lên đầu máy ngồi cùng tài xế, chứng kiến những cái chết không thể cưỡng trong tích tắc xảy ra nơi đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt, nên tôi thấu hiểu nỗi ám ảnh của các tài xế lái tàu hỏa.

Một lần, tôi đang thả hồn cùng những làn khói trong buổi chiều chạng vạng của vùng đất Quảng Bình, thì thấy chú tài xế trẻ phanh gấp. Chưa định vị xem điều gì sẽ đến thì một cô gái trẻ đã bị tàu hất văng ra bên trái, chiếc xe đạp nằm bẹp dúm cách đó không xa.

Đoàn tàu phải dừng lại trong ít phút để làm các thủ tục cần thiết sau vụ tai nạn. Nghe những người dân ở đó bàn tán, người bị nạn là cấp dưỡng của một đơn vị gần đó. Cô gái còn rất trẻ, mới 19 tuổi. Cái chết thương tâm của cô gái này cứ ám ảnh tôi mãi những năm tháng sau này.

Mới đây, tại khu vực phía Nam, Thủ đô Hà Nội, Hà Thị Dung, sinh năm 1991, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp, quê ở xã Đồng Tín, Triệu Sơn, Thanh Hoá, vì qua đường tàu không chú ý đã bị tàu hỏa kéo lê hơn 20m, tử vong ngay tại chỗ. Được biết, sau khi ra bến xe lấy đồ mẹ gửi từ quê, lúc quay trở về sơ ý em không quan sát khi qua đường nên đã bị tàu hỏa cán, chiếc xe đạp nằm bên lề cỏ sát với đường ray, bẹp dúm.

Còn nhiều lắm những cái chết thương tâm. Những cái chết này, tài xế đều nhìn thấy trước, nhưng không làm gì được, vì tai nạn xảy ra trong tích tắc, tàu có phanh thì cũng không kịp.

Những vụ tai nạn như thế luôn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với các tài xế. Nhiều tài xế trước mỗi chuyến đi đều thắp hương cầu xin sự bình an. Và, mỗi khi không phải đi làm nhiều người trong số họ đều phải đến các cơ quan công an để làm tiếp những thủ tục của vụ tai nạn vừa xảy ra.

Đường dân sinh cứ bịt chỗ này lại mở chỗ khác60364

60365

Mỗi khi tôi hỏi một tài xế rằng, đã có bao nhiêu vụ tai nạn chết người trong quá trình lái tàu của anh, tất cả đều có chung một câu trả lời, nhiều lắm, không nhớ hết, cho dù trong số tài xế đó có người còn rất trẻ, vào nghề chưa được 3 năm. Thế mới biết, tai nạn đường sắt không hề nhỏ như nhiều người vẫn nghĩ.

Nghe chuyện của những người tài xế mới thấu hiểu nỗi ám ảnh của họ. Chỉ trong tích tắc thôi đã có một sinh mạng ra đi, thậm chí có khi cả chục người ra đi. Điều đó cũng lý giải vì sao nhân lực lái tàu hỏa luôn luôn thiếu.

Qua đó, càng hiểu tài xế không phải muốn chạy thế nào cũng được, phải căng thẳng tính toán để chạy đúng công lệnh tốc độ, phải tập trung cao độ để quan sát các đường ngang từ xa, vì để dừng một đoàn tàu phải mất một quãng đường tối thiểu là 800m. Nếu dừng gấp sẽ rất nguy hiểm vì nguy cơ trật bánh đổ tàu là rất cao. Nhiều khi họ phải tính toán, thiệt một người hay thiệt hại cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách. Vì thế cho nên, không chỉ những người có thâm niên lâu năm với nghề lái máy, mà ngay cả những lính trẻ mới vào nghề cũng chẳng vui thú gì khi ngồi trên đầu máy. Vì nhiệm vụ, vì cuộc sống họ phải chọn nghề lái tàu. 

Nỗi ám ảnh của tài xế mỗi khi qua các đường ngang này

 Trò chuyện với tôi, cánh tài xế lái máy chỉ có một mong ước là phương tiện khi qua đường ngang hãy chú ý quan sát, hãy dừng lại khi đã thấy có tín hiệu bên đường. Một tài xế tâm sự: Có lần, phải cố hết sức, anh mới cứu được một người qua đường ngang thoát chết trong gang tấc. Thế nhưng người đó không cảm thấy sợ hãi mà còn vẫy tay cười đắc chí khi tàu đi qua.

Dọc theo những tuyến đường sắt trên khắp miền đất nước, có vô vàn câu chuyện bi hài đã xảy ra. Và người tài xế thì luôn phải sống trong áp lực đè nặng, để rồi mỗi khi rảnh rỗi họ lại ám ảnh bởi những cái chết mà mình đã nhìn thấy…

Hồ Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động