Tai nạn đường sắt và nỗi ám ảnh khôn nguôi

Vụ tai nạn đường sắt (TNĐS) xảy ra tại Quảng Trị lúc 21h40 ngày 10-3 vừa qua lại gióng lên hồi chuông báo động về tai nạn giao thông đường sắt. Trong bối cảnh đường ngang dân sinh ngổn ngang như hiện nay, ai dám khẳng định đường sắt là phương tiện đảm bảo an toàn nhất? Mỗi khi tai nạn xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai đều không được quy kết rõ ràng và bài toán đường ngang qua đường sắt nhiều năm qua vẫn chưa có lời giải.

Tai nạn đường sắt, hiểm họa báo trước

Chiếc ô tô đầu kéo chở đá xây dựng mang biển kiểm soát 75C - 03199 cố tình vượt đường ngang khi tàu đang đi đến, đã va chạm với đoàn tàu mang số hiệu SE 5 chạy hướng từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị gãy đầu đấm, trôi đi cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh, trong đó có 1 toa hàng cơm và 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ. Lái tàu Lê Minh Phú tử vong ngay trên ca bin đầu máy; phụ lái Hồ Ngọc Hải, 2 nhân viên phục vụ trên tầu, 2 hành khách và tài xế ô tô bị thương. Nhiều đoàn tàu bị gián đoạn, thiệt hại về tài sản ước tính lên đến vài chục tỷ đồng.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), trong năm 2014 đã xảy ra 388 vụ TNĐS, khiến 161 người thiệt mạng và 256 người bị thương. Riêng 9 ngày Tết Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ TNĐS, làm chết 9 người, bị thương 3 người. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở những đường ngang dân sinh, với mức độ nghiêm trọng là những vụ va chạm giữa tàu hỏa với ô tô và xe máy.

Hiện trường vụ đổ tàu ngày 10-3 tại Quảng Trị

60182

Có quá nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm, mà chủ yếu đều xảy ra nơi đường ngang, trong đó 80% là đường ngang dân sinh tự mở. Điều đó cho thấy, việc xoá đường ngang dân sinh là một yêu cầu cấp thiết, nhưng không hiểu sao ngành đường sắt không làm được.

Nguyên nhân của TNĐS phần lớn là do lỗi của người điều khiển phương tiện, thiếu quan sát khi vượt qua đường ray, cũng có thể phương tiện gặp sự cố bất ngờ khi tàu đã đến gần. Bên cạnh lỗi của người điều khiển phương tiện, không thể không nhắc đến một nguyên nhân quan trọng dẫn đến TNĐS, đó là mật độ đường ngang dân sinh mọc lên dày đặc dọc trên các tuyến.

Theo thống kê của ngành đường sắt, trên toàn tuyến đường sắt quốc gia hiện có 5.751 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Trong đó, chỉ có 651 điểm có người gác, 310 đường ngang có cảnh báo tự động, 555 đường ngang có biển báo, còn lại có tới 4.268 đường ngang dân sinh.

Nhiều khi họ phải tính toán, thiệt một người hay thiệt hại cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách. Vì thế cho nên, không chỉ những người có thâm niên lâu năm với nghề lái máy, mà ngay cả những lính trẻ mới vào nghề cũng chẳng vui thú gì khi ngồi trên đầu máy. Vì nhiệm vụ, vì cuộc sống họ phải chọn nghề lái tàu.

Thống kê cũng cho thấy, điểm đen về TNĐS chính là những đường ngang không có thiết bị cảnh báo, đường hẹp, độ dốc cao và gồ ghề, phương tiện đi

60326 lại khó khăn, tầm quan sát bị hạn chế, không có thiết bị chiếu sáng hoặc không đủ ánh sáng lúc đêm tối… Mặc dù hàng năm, Tổng Công ty ĐSVN đều phối hợp với lực lượng CSGT và chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt việc mở đường ngang dân sinh trái phép, phá hoại kết cấu, công trình đường sắt nhưng kết quả chỉ như “đá ném ao bèo”, đóng chỗ này lại mở chỗ kia.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự quá quá tải về giao thông là nguyên nhân cơ bản nhất khiến TNGT nói chung và TNGTĐS gia tăng. Trong số 5 loại hình giao thông cơ bản đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường sông, mỗi loại phương tiện có thế mạnh riêng đảm đương một thị phần nhất định. Trong đó đường sắt là phương tiện GTVT chủ lực, chuyên chở được khối lượng lớn, đi xa lẽ ra phải đảm đương trên 50% thị phần vận tải, nhưng thực tế hằng năm chỉ chiếm 7-8% về hành khách và 4-5% về hàng hóa. Chính vì vậy sự đầu tư nhỏ giọt cho ĐSVN đã đến lúc phải xem lại.

Đường ngang dân sinh mọc lên ngày một nhiều

60363

Ám ảnh về TNGT đường ngang

Thực tế, tuy không xảy ra nhiều như tai nạn giao thông đường bộ, nhưng mỗi năm cũng có gần 400 người chết và hàng ngàn người bị thương, do TNGT đường sắt. Thiệt hại về người, tài sản rất lớn. Trên 90% số vụ tai nạn đường sắt đều xảy ra nơi đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt. Những cái chết được báo trước, được nhìn thấy nhưng không làm gì được, đó cũng là nỗi ám ảnh không nguôi của hầu hết tài xế lái tàu hỏa.

Các nhân viên cứu hộ đưa lái tàu ra ngoài

Đã từng lên đầu máy ngồi cùng tài xế, chứng kiến những cái chết không thể cưỡng trong tích tắc xảy ra nơi đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt, nên tôi thấu hiểu nỗi ám ảnh của các tài xế lái tàu hỏa.

Một lần, tôi đang thả hồn cùng những làn khói trong buổi chiều chạng vạng của vùng đất Quảng Bình, thì thấy chú tài xế trẻ phanh gấp. Chưa định vị xem điều gì sẽ đến thì một cô gái trẻ đã bị tàu hất văng ra bên trái, chiếc xe đạp nằm bẹp dúm cách đó không xa.

Đoàn tàu phải dừng lại trong ít phút để làm các thủ tục cần thiết sau vụ tai nạn. Nghe những người dân ở đó bàn tán, người bị nạn là cấp dưỡng của một đơn vị gần đó. Cô gái còn rất trẻ, mới 19 tuổi. Cái chết thương tâm của cô gái này cứ ám ảnh tôi mãi những năm tháng sau này.

Mới đây, tại khu vực phía Nam, Thủ đô Hà Nội, Hà Thị Dung, sinh năm 1991, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp, quê ở xã Đồng Tín, Triệu Sơn, Thanh Hoá, vì qua đường tàu không chú ý đã bị tàu hỏa kéo lê hơn 20m, tử vong ngay tại chỗ. Được biết, sau khi ra bến xe lấy đồ mẹ gửi từ quê, lúc quay trở về sơ ý em không quan sát khi qua đường nên đã bị tàu hỏa cán, chiếc xe đạp nằm bên lề cỏ sát với đường ray, bẹp dúm.

Còn nhiều lắm những cái chết thương tâm. Những cái chết này, tài xế đều nhìn thấy trước, nhưng không làm gì được, vì tai nạn xảy ra trong tích tắc, tàu có phanh thì cũng không kịp.

Những vụ tai nạn như thế luôn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với các tài xế. Nhiều tài xế trước mỗi chuyến đi đều thắp hương cầu xin sự bình an. Và, mỗi khi không phải đi làm nhiều người trong số họ đều phải đến các cơ quan công an để làm tiếp những thủ tục của vụ tai nạn vừa xảy ra.

Đường dân sinh cứ bịt chỗ này lại mở chỗ khác60364

60365

Mỗi khi tôi hỏi một tài xế rằng, đã có bao nhiêu vụ tai nạn chết người trong quá trình lái tàu của anh, tất cả đều có chung một câu trả lời, nhiều lắm, không nhớ hết, cho dù trong số tài xế đó có người còn rất trẻ, vào nghề chưa được 3 năm. Thế mới biết, tai nạn đường sắt không hề nhỏ như nhiều người vẫn nghĩ.

Nghe chuyện của những người tài xế mới thấu hiểu nỗi ám ảnh của họ. Chỉ trong tích tắc thôi đã có một sinh mạng ra đi, thậm chí có khi cả chục người ra đi. Điều đó cũng lý giải vì sao nhân lực lái tàu hỏa luôn luôn thiếu.

Qua đó, càng hiểu tài xế không phải muốn chạy thế nào cũng được, phải căng thẳng tính toán để chạy đúng công lệnh tốc độ, phải tập trung cao độ để quan sát các đường ngang từ xa, vì để dừng một đoàn tàu phải mất một quãng đường tối thiểu là 800m. Nếu dừng gấp sẽ rất nguy hiểm vì nguy cơ trật bánh đổ tàu là rất cao. Nhiều khi họ phải tính toán, thiệt một người hay thiệt hại cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách. Vì thế cho nên, không chỉ những người có thâm niên lâu năm với nghề lái máy, mà ngay cả những lính trẻ mới vào nghề cũng chẳng vui thú gì khi ngồi trên đầu máy. Vì nhiệm vụ, vì cuộc sống họ phải chọn nghề lái tàu. 

Nỗi ám ảnh của tài xế mỗi khi qua các đường ngang này

 Trò chuyện với tôi, cánh tài xế lái máy chỉ có một mong ước là phương tiện khi qua đường ngang hãy chú ý quan sát, hãy dừng lại khi đã thấy có tín hiệu bên đường. Một tài xế tâm sự: Có lần, phải cố hết sức, anh mới cứu được một người qua đường ngang thoát chết trong gang tấc. Thế nhưng người đó không cảm thấy sợ hãi mà còn vẫy tay cười đắc chí khi tàu đi qua.

Dọc theo những tuyến đường sắt trên khắp miền đất nước, có vô vàn câu chuyện bi hài đã xảy ra. Và người tài xế thì luôn phải sống trong áp lực đè nặng, để rồi mỗi khi rảnh rỗi họ lại ám ảnh bởi những cái chết mà mình đã nhìn thấy…

Hồ Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Xem thêm
Phiên bản di động