Sử dụng liên tục dầu thực vật liệu có tốt?

Các nhà khoa học cảnh báo những nguy cơ mà bạn có thể gặp của việc chiên rán thực phẩm bằng dầu hướng dương và dầu ngô, do chúng có thể giải phóng các hóa chất độc hại liên quan đến ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác.
su dung lien tuc dau thuc vat lieu co tot Giải mã các quan niệm sai lầm về “ăn uống lành mạnh”
su dung lien tuc dau thuc vat lieu co tot Bạn có biết: Khói và hơi thức ăn là "sát thủ vô hình" của bà nội trợ

Các nhà khoa học hàng đầu đang đề xuất khuyến cáo nên sử dụng dầu ô liu, dầu dừa, bơ hoặc thậm chí là mỡ lợn để nấu nướng, chiên xào thay cho các loại dầu trên.

su dung lien tuc dau thuc vat lieu co tot

Các kết quả của một loạt những thí nghiệm được đăng trên tờ The Telegraph đã mang lại cái nhìn khác đối với những khuyến cáo trước đây, cho rằng các loại dầu giàu chất béo chưa bão hòa - chẳng hạn như dầu ngô và dầu hướng dương - mang lại những lợi ích cho sức khỏe hơn là mỡ động vật. Theo nghiên cứu, việc đun nóng dầu thực vật sẽ giải phóng các chất có tên là aldehyde - vốn có liên quan đến các bệnh như ung thư, bệnh tim và chứng mất trí.

GS Martin Grootveld, Trường ĐH De Montfort ở Leicester (Anh), đã đo nồng độ của các hợp chất độc được tạo ra khi dầu ăn bị đun nóng tới những nhiệt độ khác nhau. Nghiên cứu của ông cho thấy “một bữa ăn điển hình bao gồm cá và khoai tây chiên” được chiên trong dầu thực vật, có chứa nhiều aldehyde độc nhiều gấp 100-200 lần so với giới hạn an toàn hằng ngày Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngược lại, làm nóng bơ, dầu ô liu và mỡ trong các thí nghiệm đã tạo ra nhiều lượng aldehyde thấp hơn. Dầu dừa tạo ra mức thấp nhất của các hóa chất có hại. Đó là bởi những loại dầu mỡ này giàu acid béo không bão hòa đơn (monounsaturated) và chất béo bão hòa (saturated) hơn nên giữ được ổn định tốt hơn khi đun nóng.

su dung lien tuc dau thuc vat lieu co tot
Sự thay đổi nồng độ của các hợp chất độc được tạo ra khi đun nóng từng loại dầu ăn. Ảnh: The Telegraph

Khuyến cáo của các chuyên gia

Các mối quan tâm về các hóa chất độc hại trong dầu nóng được hỗ trợ bởi nghiên cứu riêng biệt của một giáo sư ĐH Oxford, người tuyên bố rằng các acid béo trong dầu thực vật đang góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Theo GS John Stein thuộc khoa Khoa học não bộ, ĐH Oxford, não bộ của con người đang thay đổi theo chiều hướng nhanh chóng như hiện tượng biến đổi khí hậu. Dầu thực vật rất giàu omega-6 và những acid béo này làm giảm tỉ lệ acid béo omega-3 bằng cách thay thế chúng.

“Nếu bạn ăn quá nhiều dầu ngô hay dầu hướng dương, não bộ sẽ hấp thụ nhiều omega-6 và tăng đào thải omega-3”. GS Stein tin rằng việc thiếu hụt omega-3 là yếu tố chủ yếu góp phần gây ra những vấn đề liên quan đến các bệnh về tâm thần và các vấn đề khác như chứng khó đọc.

Do vậy, ông khuyên người tiêu dùng nên loại bỏ dầu ngô và dầu hướng dương khỏi căn bếp và thay vào đó sử dụng dầu ô liu, bơ hoặc mỡ lợn cho việc nấu nướng.

Cơ quan Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NHS) trước đây từng đưa ra khuyến cáo thay thế “các thực phẩm giàu chất béo bão hòa bằng những loại chứa ít chất béo hơn” và đưa ra cảnh báo đối với những loại thực phẩm chiên trong bơ hay mỡ động vật, đồng thời khuyên người tiêu dùng nên sử dụng dầu ngô, dầu hướng dương và dầu hạt cải để thay thế. Do các chất béo bão hòa làm tăng cholesterol máu và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nhưng GS Grootveld của ĐH De Montfort ở Leicester (Anh), người đã thực hiện hàng loạt các thí nghiệm về dầu thực vật, cho biết: “Đã hàng thập kỷ nay, chính quyền đã cảnh báo chúng tôi về những tác hại của bơ hay mỡ động vật xấu đến đâu. Nhưng gần đây, chúng tôi đã tìm thấy bơ và mỡ động vật (mỡ lợn) là loại thực phẩm rất tốt cho mục đích chiên rán thức ăn".

Người ta đã nói cho chúng ta biết về việc dầu ngô và dầu hướng dương tốt như thế nào. Nhưng khi bạn đun nóng chúng tới nhiệt độ cao trong chảo hoặc lò nướng để chiên rán thì bắt đầu xảy ra một loạt các phản ứng hóa học tạo ra sự tích lũy một số lượng lớn các chất độc hại.

Các phát hiện này được trình bày trong các tài liệu nghiên cứu. Nhóm của GS Grootveld đã tiến hành đo nồng độ ôxy hóa lipid aldehydic (LOPs), được sản xuất khi dầu được nung nóng ở nhiệt độ khác nhau.

Các xét nghiệm cho thấy dầu dừa tạo ra aldehyde độc hại thấp nhất, trong khi dầu ngô và dầu hướng dương tạo ra lượng aldehyde nhiều gấp ba lần so với bơ.

Theo đó, giải pháp rõ ràng nhất để hạn chế việc tạo ra LOPs trong các loại dầu ăn khi nấu nướng, chiên, xào là hãy tránh ăn các loại thực phẩm chiên trong dầu thực vật chứa nhiều acid béo không bão hòa (PUFA).

Theo GS Grootveld: “Vấn đề quan trọng này không nhận được sự quan tâm hoặc phớt lờ của ngành công nghiệp thực phẩm và các nhà nghiên cứu y tế”. Những bằng chứng cho thấy rất nhiều độc tố sinh ra khi đun nóng dầu ăn đã hiện diện trong nhiều năm nay. Các cơ quan y tế chỉ ra liên quan đến các sản phẩm phụ độc hại này bao gồm các bệnh tim; ung thư; “dị dạng” trong thai kỳ; viêm, nguy cơ loét và tăng huyết áp khi ăn hay hít phải dù với lượng ít.

Ông nói rằng các loại dầu ngô và hướng dương tinh khiết rất tốt, thực sự không gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người (sử dụng ở nhiệt độ thường như làm salad trộn) nhưng chỉ khi nó không chịu nhiệt, chẳng hạn như chiên hoặc nấu.

Do đó, Cơ quan Y tế sức khỏe cộng đồng Anh cho rằng chất béo bão hòa chứa trong bơ và dầu dừa nên được sử dụng ở mức vừa phải và hợp lý trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Theo Hạ Quyên/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động