Sự chuyển mình mạnh mẽ

(LĐTĐ) Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hiện nay huyện Mỹ Đức đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội đến đời sống tinh thần của nhân dân. Điều dễ dàng nhận thấy khi đến với Mỹ Đức là những tuyến đường đã được bê tông hóa phẳng lỳ, các thiết chế văn hóa được đồng bộ, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, hiện đại.
su chuyen minh manh me Những sắc màu ngoại ô
su chuyen minh manh me Nông thôn mới đẹp hơn nhờ tranh bích họa
su chuyen minh manh me Diện mạo nông thôn thay đổi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền

Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ

Còn nhớ, ngày đầu triển khai xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội, huyện Mỹ Đức được đánh giá là ít có khả năng bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, một phần là vì huyện thuần nông nghiệp, phần quan trọng khác là do kết cấu hạ tầng vừa xuống cấp, vừa thiếu đồng bộ.

su chuyen minh manh me
Diện mạo huyện Mỹ Đức có nhiều thay đổi sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Thu An)

Thời điểm năm 2010, toàn huyện còn hơn 260km đường trục xã, thôn, xóm, nội đồng và 222km kênh tưới, tiêu chưa được kiên cố; 65 trường thuộc 3 cấp học chưa đạt chuẩn quốc gia; 32 thôn chưa có nhà văn hóa, 13 xã chưa có chợ dân sinh. Một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có đã được bắt đầu trên miền quê thuần nông này.

Mọi công tác chỉ đạo theo đó đã được tiến hành bài bản, có trước có sau, có nghĩa có tình, được quần chúng nhân dân nhiệt liệt ủng hộ. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trên khắp các miền quê ai ai cũng hăng hái thi đua xây dựng nông thôn mới. Để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới, vấn đề tiên quyết là phát triển kết cấu cơ sở hạ tầng.

Với định hướng đó, huyện Mỹ Đức chỉ đạo các xã rà soát, chọn lọc các công trình thật sự cần thiết để đầu tư và đầu tư theo thứ tự ưu tiên; đẩy mạnh tuyên truyền người dân nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình để chung tay xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bảo đảm công khai, minh bạch thu - chi, nghiệm thu, thanh, quyết toán các công trình.

Đến nay, huyện Mỹ Đức đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 10 xã còn lại bình quân đạt 17 tiêu chí/xã; diện mạo nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. 100% xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới. 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa… Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 42,5 triệu đồng/người/năm, tăng 32,2 triệu đồng so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,3%, giảm 14,4% so với năm 2010.

Trong đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 1.082,5 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2019, tăng 11,8% so với cùng kỳ. Các mặt hàng sản xuất chủ yếu trên địa bàn huyện là dệt khăn mặt, chế biến lương thực, thực phẩm và sản xuất vật liệu xây dựng. Các hoạt động thương mại - Dịch vụ - Du lịch đạt 3.658,8 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch, bằng 114,3% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong năm 2019, huyện Mỹ Đức đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, chú trọng phát triển đời sống cho người dân thông qua các hoạt động du lịch. Trong năm qua, huyện đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư ở xã Hương Sơn với hơn 300 người dân tham dự; hỗ trợ phát triển du lịch Hoa sen trên địa bàn xã An Phú, năm 2019 đã đón trên 6.000 lượt khách về thăm quan, chụp ảnh Sen trên địa bàn. Xuất bản 10.000 cuốn sách tuyên truyền, quảng bá về du lịch Mỹ Đức. Phối hợp với Sở Du lịch, các doanh nghiệp Lữ hành kiểm tra các điểm du lịch trên địa bàn để kết nối các tour du lịch nhằm thu hút khách và kêu gọi đầu tư; khảo sát lắp biển chỉ dẫn du lịch trên địa bàn huyện.

Trong năm vừa qua, công tác giáo dục, đào tạo cũng được huyện chú trọng. Cụ thể Đề án sữa học đường được triển khai tích cực và hiệu quả với 100% các trường mầm non, tiểu học và 99,4% số học sinh tham gia, đạt tỷ lệ cao nhất Thành phố Hà Nội. Huyện cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Kiểm tra công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với các trường trong diện xây dựng trường chuẩn quốc gia năm 2019 trong đó công nhận lại 6 trường, xây dựng mới 4 trường. Tổ chức 77 lớp học nghề phổ thông cấp Trung học cơ sở với 2388 học sinh, 53 lớp học nghề phổ thông cấp Trung học phổ thông với 2128 học sinh. Năm học 2019-2020 tổ chức dạy và quản lý 6 lớp văn hóa THPT với 178 học viên...

Nỗ lực cán đích nông thôn mới

Về những kết quả đã đạt được trong năm qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều cho biết: Năm 2019, huyện phấn đấu có thêm 3 xã là Mỹ Thành, Hùng Tiến, Thượng Lâm đạt chuẩn nông thôn mới và 100% xã đạt chuẩn vào giai đoạn 2020-2025 để cán đích huyện nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Mỹ Đức tiếp tục huy động khoảng 2.420 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội. Thời gian tới, huyện Mỹ Đức xác định nguồn lực xã hội hóa là quan trọng và tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới; có cơ chế khuyến khích, huy động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia đóng góp thực hiện các tiêu chí.

Đến nay, huyện Mỹ Đức đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 10 xã còn lại bình quân đạt 17 tiêu chí/xã; diện mạo nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. 100% xã đã được quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch nông thôn mới. 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng cơ bản được cứng hóa…

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Đức cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh thâm canh, từng bước đưa cơ giới hoá vào sản xuất nông nghiệp. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện sản xuất lúa hàng hoá năng suất, chất lượng cao, cây ăn quả, chỉ đạo triển khai xây dựng đề án chuyển đổi đất canh tác cho phù hợp với thực tế mang lại hiểu quả thu nhập cao hơn, tạo ra các sản phẩm mang tính hàng hoá. Để làm được việc đó, trong thời gian tới, huyện sẽ xây dựng và nhân rộng các mô hình có công thức luân canh cho giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích. Từng bước ứng dụng và thực hiện Chương trình VietGAP tạo sản phẩm sạnh đáp ứng yêu cầu thị trường.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ chú trọng, quan tâm đào tạo nâng cao trình độ cán bộ Hợp tác xã Nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Thành phố Hà Nội. Triển khai thực hiện Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND, ngày 16/11/2018 của Uỷ ban nhân dân Thành phố về quy định quản lý và phát triển chợ. Tăng cường quảng bá các sản phẩm nông nghiệp nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nông lâm, thủy sản theo tiêu chí vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Điểm nhấn trong thời gian tới, huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch chi tiết các tuyến giao thông, thuỷ lợi, quy hoạch chi tiết Thị trấn Đại Nghĩa. Tăng cường quản lý theo các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Triển khai đẩy mạnh quy hoạch khu du lịch sinh thái Hương Sơn, quy hoạch tổng thể phát triển Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn; quy hoạch phát triển hoa Sen tại xã An Phú. Cùng với đó là việc tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chú trọng hướng đến các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động