Singapore đánh phí ô tô 'siêu cao' để chống tắc đường
Đề xuất cấm xe gắn máy để giải quyết kẹt xe tại TPHCM | |
Airbus ra mắt chiếc ôtô “trốn” tắc đường |
Ảnh: ST FILE |
Để kiểm soát lượng xe lưu thông, Singapore áp đặt quy định hạn chế tỷ lệ tăng trưởng hàng năm và thông qua cơ chế cấp phép lưu hành phương tiện (COE) giới hạn số năm phương tiện đó được lưu hành.
Theo đó, người mua xe phải đăng ký xe với mức phí khoảng 50.000 SGD (tương đương 37.000 USD) và khoản phí này sẽ được tính vào giá xe. Chứng nhận đăng ký có hiệu lực 10 năm, sau đó chủ sở hữu xe phải đăng ký lại hoặc ngừng sử dụng xe. Với mức phí này, giá trung bình một xe ô tô gia đình nhãn hiệu Toyota Corolla ở Singapore hiện nay là khoảng 114.000 SGD (tương đương 83.000 USD).
Singapore đặt mục tiêu, từ tháng 2/2018, sẽ hạn chế tỷ lệ tăng trưởng các loại xe cơ giới tư nhân vận hành ở nước này còn 0% vì lý do đất chật và vấn đề tiêu tốn nguồn ngân sách hàng tỷ USD đầu tư cho các dự án giao thông công cộng.
Kể từ năm 2000 đến nay, dân số Singapore đã tăng 40%, lên gần 5,6 triệu người. Trong năm 2016, có tổng cộng 600.000 xe ô tô tư nhân và xe ô tô cho thuê vận hành ở đất nước này. Trong khi đó, 12% diện tích đất của quốc đảo này được xây dựng thành đường sá. Do đó, Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có mật độ dân số đông đúc nhất thế giới và cũng là nước có hệ thống giao thông công cộng rộng lớn. Chi phí để sở hữu và vận hành một chiếc xe ô tô ở Singapore cao gấp 4 lần so với ở Mỹ.
Để giảm tải mật độ giao thông trên đường phố cũng như bảo vệ môi trường, Singapore khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm. Đến nay, Singapore đã mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm thêm 30%, cũng như bổ sung thêm nhiều tuyến xe buýt mới.
So với các thành phố lớn khác ở châu Á cũng phải đối mặt với nạn ùn tắc giao thông như Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines), Singapore là thành phố đi đầu trong các sáng kiến tháo gỡ tình trạng này. Các biện pháp siết chặt quản lý giao thông được cho là dễ triển khai hơn tại Singapore bởi người dân đã quen với những biện pháp nghiêm ngặt và luôn lo sợ thành phố sẽ bị tắc nghẽn nghiêm trọng nếu không có những biện pháp này.
Theo An Bình/Báo điện tử Chính phủ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?
Tin khác
Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel
Quốc tế 14/04/2024 13:45
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)
Quốc tế 23/03/2024 07:09
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga
Quốc tế 18/03/2024 12:12
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người
Quốc tế 10/09/2023 08:21
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người
Quốc tế 09/09/2023 11:35
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân
Quốc tế 05/09/2023 22:13
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
Quốc tế 31/08/2023 20:34
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Quốc tế 20/04/2023 20:10
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi
Quốc tế 02/03/2023 20:37
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ
Quốc tế 17/02/2023 20:02