Sẽ phạt nguội nếu vi phạm trên đường vành đai 3 trên cao

Sau 2 năm đi vào hoạt động, đường vành đai 3 trên cao đã và đang tồn tại những vấn đề nhức nhối: xe mô tô tùy tiện tham gia giao thông trên đường cấm; xe khách, xe taxi đón trả khách bất chấp quy định cấm dừng đỗ; người đi bộ đi lại tự do... Để lập lại trật tự đường vành đai 3 trên cao, từ ngày 1/11 lực lượng công an quận Thanh Xuân đã kết hợp cùng đội CSGT số 7 ra quân xử phạt những người vi phạm. Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sau 18 ngày triển khai, bước đầu đã có chuyển biến.

Xe trả khách bừa, người đi bộ dính phạt

Đường vành đai 3 trên cao đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố kết nối với: quốc lộ 1A, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình... Hàng ngày, vào giờ cao điểm là lúc các xe khách hoạt động rầm rộ nhất. Thay vì trả khách đúng bến thì các nhà xe thả và bắt khách giữa đường. Nhiều hành khách muốn tiết kiệm thời gian cùng với việc nhà xe “trả bừa” nên không ít người khi bị công an giữ lại để xử lý vi phạm vẫn còn tỏ ra bất ngờ. Anh Trần Thụ (Thái Bình) cho biết, lên Hà Nội làm thuê, trọ ở đường Nguyễn Trãi nên anh thường xuống dọc đường chứ không chờ tới khi xe vào tận bến mới quay lại vì rất mất thời gian. Cho đến khi bị lực lượng chức năng lập biên bản anh tỏ ra bức xúc trách nhà xe “đem con bỏ chợ”.

Trao đổi với phóng viên, trung tá Nguyễn Anh Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự giao thông phản ứng nhanh (Công an quận Thanh Xuân) cho biết: “Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc một lượng xe ôm không nhỏ sẵn sàng “phi lên” đường cấm để bắt khách. Biết di chuyển trên đường cấm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nên xe ôm thường phóng với tốc độ nhanh và bất chấp nguy hiểm. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với hậu quả đáng tiếc về người và tài sản do những hành vi vi phạm nguy hiểm nói trên”.

Để đối phó với những đối tượng cố tình vi phạm có nhiều “chiêu trò”, đội trật tự phản ứng nhanh (Công an quận Thanh Xuân) đã phối hợp với đội giao thông số 7 phòng CSGT Hà Nội kết hợp cùng lực lượng công an phường chốt ở các nhánh rẽ lên, xuống đường vành đai trên cao, bao gồm những chiến sĩ mặc cảnh phục thậm chí thường phục để xử lý vi phạm.

Cũng theo trung tá Nguyễn Anh Sơn, tuyến đường vành đai 3 trên cao thuộc địa bàn quận Thanh Xuân quản lý gồm 3 lối lên và 3 lối xuống . Tại các điểm chốt dưới chân cầu đã được giao cho công an các phường Hạ Đình, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung... Phía quận giao cho mỗi chốt 1 cán bộ cảnh sát trật tự, 2 cán bộ tự quản... Tùy theo từng phường sẽ chia thời gian làm việc từ 2 - 3 ca/ngày từ 6h sáng đến 24h hàng ngày. Đội giao thông trật tự gồm 6 cán bộ, chiến sĩ/ca phụ trách việc xử lý trên cao. Đối với lực lượng này sẽ mặc thường phục còn những đồng chí lập biên bản sẽ mặc quần áo cảnh sát để công tác xử lý khách quan hơn.

Sẽ xử lý quyết liệt

Theo Nghị định 171 thì người đi bộ vào đường cao tốc, đường cấm sẽ áp dụng mức phạt là 100 nghìn đồng/người, còn mức phạt đối với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc trên cao là 300 nghìn đồng/người. Ngoài ra, người lái xe mô tô vi phạm còn chịu hình thức xử phạt tước giấy phép lái xe 30 ngày. Theo Trung tá Nguyễn Anh Sơn, trong quá trình xử lý cũng chưa gặp phải trường hợp vi phạm nào có hành vi chống đối bởi trên thực tế hầu hết người dân đều hiểu việc vi phạm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. “Đa phần xe máy khi đi lên đường trên cao đều bị xử lý còn đối với một vài trường hợp người vi phạm ở tỉnh xa chưa nắm rõ chúng tôi cũng linh động, chỉ tiến hành nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết không vi phạm lần sau” - trung tá Sơn nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong quá trình thực hiện lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn như việc dàn quân để xử lý vi phạm khá tốn lực lượng. Để khắc phục tình trạng bị “căng quân”, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với đội CSGT số 7 của CATP, công an phường giãn thời gian chốt cụ thể vào những giờ cao điểm như những khung giờ 6h - 10h sáng ,từ 10h sáng - 16h chiều, từ 16h chiều - 20h tối, 20h tối - 22h đêm... Tại các chốt luôn đảm bảo công an phường có mặt, còn đội CSGT số 7 cùng Công an quận Thanh Xuân tuần tra đường trên cao để xử lý. Tính đến ngày 17/11/2014 đã xử phạt 34 trường hợp người đi bộ và 35 trường hợp người đi xe máy.

“Theo kế hoạch thì công tác xử lý này sẽ tạm dừng vào ngày 31/12/2014. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông cũng như để công tác xử lý vi phạm được khách quan hơn chúng tôi đang kiến nghị lên phòng cảnh sát gaio thông thành phố và các cơ quan chức năng cho lắp camera tại các điểm lên xuống để xe khách không dám dừng đỗ bừa bãi. Từ đó xe ôm cũng như người nhà đưa đón cũng theo đó giảm dần. Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định cho phép được “phạt nguội” nên những trường hợp vi phạm ở chốt trước thì lực lượng chức năng có thể gọi bộ đàm cho chốt sau xử lý, thậm chí khi xe vào tận bến thì lực lượng chức năng vẫn có thể đưa ra bằng chứng để xử phạt...”, trung tá Sơn cho biết thêm.

Đối tượng vi phạm là sinh viên đã giảm hẳn

Trước khi thực hiện kế hoạch, công an quận Thanh Xuân đã tuyên truyền trên các loa truyền thanh phường, các trường đại học, trung cấp... đóng trên địa bàn quận. Với mục đích tuyên truyền đến từng sinh viên vì đây là những đối tượng thường xuyên tham gia giao thông bằng phương tiện xe khách nên hầu hết những trường hợp vi phạm đều không nằm trong nhóm đối tượng này.

Tuệ Liên

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động