Sẽ phạt nguội nếu vi phạm trên đường vành đai 3 trên cao

Sau 2 năm đi vào hoạt động, đường vành đai 3 trên cao đã và đang tồn tại những vấn đề nhức nhối: xe mô tô tùy tiện tham gia giao thông trên đường cấm; xe khách, xe taxi đón trả khách bất chấp quy định cấm dừng đỗ; người đi bộ đi lại tự do... Để lập lại trật tự đường vành đai 3 trên cao, từ ngày 1/11 lực lượng công an quận Thanh Xuân đã kết hợp cùng đội CSGT số 7 ra quân xử phạt những người vi phạm. Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, sau 18 ngày triển khai, bước đầu đã có chuyển biến.

Xe trả khách bừa, người đi bộ dính phạt

Đường vành đai 3 trên cao đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố kết nối với: quốc lộ 1A, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình... Hàng ngày, vào giờ cao điểm là lúc các xe khách hoạt động rầm rộ nhất. Thay vì trả khách đúng bến thì các nhà xe thả và bắt khách giữa đường. Nhiều hành khách muốn tiết kiệm thời gian cùng với việc nhà xe “trả bừa” nên không ít người khi bị công an giữ lại để xử lý vi phạm vẫn còn tỏ ra bất ngờ. Anh Trần Thụ (Thái Bình) cho biết, lên Hà Nội làm thuê, trọ ở đường Nguyễn Trãi nên anh thường xuống dọc đường chứ không chờ tới khi xe vào tận bến mới quay lại vì rất mất thời gian. Cho đến khi bị lực lượng chức năng lập biên bản anh tỏ ra bức xúc trách nhà xe “đem con bỏ chợ”.

Trao đổi với phóng viên, trung tá Nguyễn Anh Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự giao thông phản ứng nhanh (Công an quận Thanh Xuân) cho biết: “Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc một lượng xe ôm không nhỏ sẵn sàng “phi lên” đường cấm để bắt khách. Biết di chuyển trên đường cấm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nên xe ôm thường phóng với tốc độ nhanh và bất chấp nguy hiểm. Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra với hậu quả đáng tiếc về người và tài sản do những hành vi vi phạm nguy hiểm nói trên”.

Để đối phó với những đối tượng cố tình vi phạm có nhiều “chiêu trò”, đội trật tự phản ứng nhanh (Công an quận Thanh Xuân) đã phối hợp với đội giao thông số 7 phòng CSGT Hà Nội kết hợp cùng lực lượng công an phường chốt ở các nhánh rẽ lên, xuống đường vành đai trên cao, bao gồm những chiến sĩ mặc cảnh phục thậm chí thường phục để xử lý vi phạm.

Cũng theo trung tá Nguyễn Anh Sơn, tuyến đường vành đai 3 trên cao thuộc địa bàn quận Thanh Xuân quản lý gồm 3 lối lên và 3 lối xuống . Tại các điểm chốt dưới chân cầu đã được giao cho công an các phường Hạ Đình, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung... Phía quận giao cho mỗi chốt 1 cán bộ cảnh sát trật tự, 2 cán bộ tự quản... Tùy theo từng phường sẽ chia thời gian làm việc từ 2 - 3 ca/ngày từ 6h sáng đến 24h hàng ngày. Đội giao thông trật tự gồm 6 cán bộ, chiến sĩ/ca phụ trách việc xử lý trên cao. Đối với lực lượng này sẽ mặc thường phục còn những đồng chí lập biên bản sẽ mặc quần áo cảnh sát để công tác xử lý khách quan hơn.

Sẽ xử lý quyết liệt

Theo Nghị định 171 thì người đi bộ vào đường cao tốc, đường cấm sẽ áp dụng mức phạt là 100 nghìn đồng/người, còn mức phạt đối với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc trên cao là 300 nghìn đồng/người. Ngoài ra, người lái xe mô tô vi phạm còn chịu hình thức xử phạt tước giấy phép lái xe 30 ngày. Theo Trung tá Nguyễn Anh Sơn, trong quá trình xử lý cũng chưa gặp phải trường hợp vi phạm nào có hành vi chống đối bởi trên thực tế hầu hết người dân đều hiểu việc vi phạm sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. “Đa phần xe máy khi đi lên đường trên cao đều bị xử lý còn đối với một vài trường hợp người vi phạm ở tỉnh xa chưa nắm rõ chúng tôi cũng linh động, chỉ tiến hành nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết không vi phạm lần sau” - trung tá Sơn nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong quá trình thực hiện lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn như việc dàn quân để xử lý vi phạm khá tốn lực lượng. Để khắc phục tình trạng bị “căng quân”, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với đội CSGT số 7 của CATP, công an phường giãn thời gian chốt cụ thể vào những giờ cao điểm như những khung giờ 6h - 10h sáng ,từ 10h sáng - 16h chiều, từ 16h chiều - 20h tối, 20h tối - 22h đêm... Tại các chốt luôn đảm bảo công an phường có mặt, còn đội CSGT số 7 cùng Công an quận Thanh Xuân tuần tra đường trên cao để xử lý. Tính đến ngày 17/11/2014 đã xử phạt 34 trường hợp người đi bộ và 35 trường hợp người đi xe máy.

“Theo kế hoạch thì công tác xử lý này sẽ tạm dừng vào ngày 31/12/2014. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông cũng như để công tác xử lý vi phạm được khách quan hơn chúng tôi đang kiến nghị lên phòng cảnh sát gaio thông thành phố và các cơ quan chức năng cho lắp camera tại các điểm lên xuống để xe khách không dám dừng đỗ bừa bãi. Từ đó xe ôm cũng như người nhà đưa đón cũng theo đó giảm dần. Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định cho phép được “phạt nguội” nên những trường hợp vi phạm ở chốt trước thì lực lượng chức năng có thể gọi bộ đàm cho chốt sau xử lý, thậm chí khi xe vào tận bến thì lực lượng chức năng vẫn có thể đưa ra bằng chứng để xử phạt...”, trung tá Sơn cho biết thêm.

Đối tượng vi phạm là sinh viên đã giảm hẳn

Trước khi thực hiện kế hoạch, công an quận Thanh Xuân đã tuyên truyền trên các loa truyền thanh phường, các trường đại học, trung cấp... đóng trên địa bàn quận. Với mục đích tuyên truyền đến từng sinh viên vì đây là những đối tượng thường xuyên tham gia giao thông bằng phương tiện xe khách nên hầu hết những trường hợp vi phạm đều không nằm trong nhóm đối tượng này.

Tuệ Liên

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm bàn giao Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều ngày 4/11, tại Hội trường Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyển giao và tiếp nhận Công đoàn Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil

(LĐTĐ) Chiều nay (5/11), ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam chủ trì Hội đàm cấp cao với Trung tâm Những người lao động Brazil (CTB) do ông Adilson Gonçalves de Araújo - Chủ tịch Trung tâm làm Trưởng đoàn.
Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

Gần 300 đoàn viên, người lao động ngành NN&PTNT dự hội thao ở Đắk Lắk

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.
Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

Những điều người dân cần lưu ý trước khi mua nhà đất

(LĐTĐ) Trước khi mua nhà đất, người mua cần lưu ý nhiều vấn đề quan trọng sau để giao dịch được suôn sẻ, tránh phát sinh tranh chấp.
Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

Bầu cử Tổng thống Mỹ tác động như thế nào đến tỷ giá, lãi suất?

(LĐTĐ) Theo dự báo của nhiều chuyên gia và công ty chứng khoán, tỷ giá USD/VND sẽ vẫn chịu áp lực tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đặc biệt nếu ông Trump đắc cử. Ngược lại, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ “hạ nhiệt” dù ai là người bước chân vào Nhà Trắng...
Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024?

(LĐTĐ) Cuộc bỏ phiếu cuối cùng để bầu ra Tổng thống Mỹ tiếp theo diễn ra vào ngày 5/11, nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn về thời điểm công bố kết quả.
Để giá nhà chung cư không “nóng”

Để giá nhà chung cư không “nóng”

(LĐTĐ) Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này. Và nội dung này lại được làm nóng nghị trường khi kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (TTBĐS) và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Tin khác

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xem thêm
Phiên bản di động