Sân khấu kịch nói: Loay hoay tìm kiếm kịch bản hay

Thừa đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, thừa đội ngũ làm nghề, song sân khấu kịch vẫn thiếu những tác phẩm hay. Làm thế nào để có một kịch bản hay, dựng lên những vở diễn có giá trị và để lại dấu ấn trong lòng công chúng, vẫn là điều trăn trở của bất kỳ đơn vị nghệ thuật nào.
Gắn kết sân khấu truyền thống với du lịch: Cần sự bắt tay từ hai phía

Không vượt qua được “cái bóng” lớn

Nhìn lại sân khấu thủ đô trong thời gian qua, mỗi đơn vị nghệ thuật cho ra đời hàng chục vở diễn phục vụ công chúng, trong đó có những vở diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Đơn cử như “Lâu đài cát”, một vở kịch nói phản ánh lối sống đạo đức giả, hai mặt, dối trá của các thành viên trong một danh gia vọng tộc với nhiều thế hệ cùng chung sống do tác giả Nguyễn Đăng Chương viết kịch bản, NSƯT Anh Tú làm đạo diễn cùng tập thể nghệ sỹ Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn đã trở thành cái tên "hot" ở sân khấu kịch phía Bắc trong năm 2014. Vé của ''Lâu đài cát'' luôn ở tình trạng "cháy" vào các buổi diễn. Cùng đó là vở kịch tâm lý xã hội “Sống tử tế” của tác giả Nguyễn Thu Phương, đạo diễn Bùi Như Lai với sự thể hiện của dàn diễn viên “cứng” Đoàn kịch 1 Nhà hát Tuổi trẻ. “Sống tử tế” đã khiến nhiều khán giả phải giật mình, bởi những trăn trở về tình yêu, hạnh phúc. Mỗi đêm diễn của “Sống tử tế” luôn chật kín khán giả không phải vì miễn phí vào cửa mà vì giá trị của vở kịch đã cuốn hút người xem.

Sân khấu kịch nói: Loay hoay tìm kiếm kịch bản hay
Sân khấu kịch nói vẫn loay hoay tìm kịch bản hay

Thế nhưng, những vở kịch hút chân khán giả như vậy không nhiều. Nhiều nhà hát sáng đèn nhưng vẫn vắng khách nên chỉ cần tình trạng “le lói”. Theo đánh giá của những người trong giới, sân khấu thủ đô đang rơi và tình trạng thiếu người tài, thiếu những kịch bản hay, những vở diễn đỉnh cao. Thực trạng mà nhiều nhà hát ở Hà Nội và cả nước đang phải đối diện là “kịch bản hàng chồng nhưng không tìm được kịch bản hay”. Nhà báo Cao Minh thẳng thắn nhận định: Người viết hiện nay chưa trang bị kiến thức chuyên môn phù hợp, chưa chịu dấn thân vào nghệ thuật. Thế nên tác phẩm kịch nói thời gian qua chỉ phản ánh chung chung, tiếp cận vấn đề khô cứng, không hấp dẫn được khán giả.

NSƯT Thu Hương cũng thừa nhận, Nhà hát Tuổi trẻ, nơi chị đang công tác, hiện thiếu những kịch bản hay, đặc biệt là thiếu đội ngũ sáng tác trẻ, tài năng. Bởi lẽ, các cây viết trẻ không đủ lực để vượt qua được những “cái bóng” quá lớn của các tác giả cây đa, cây đề như Chu Lai, Nguyễn Thu Phương, Lê Chí Trung,… Không phủ nhận, có không ít tác giả trẻ dám nghĩ, dám làm nhưng thường các đề tài của họ mang tính thị trường chứ không hay, không có chất ngôn ngữ văn chương như các tên tuổi lớn. Thế nên, các đơn vị nghệ thuật thường quẩn quanh với những kịch bản kinh điển của những tác giả lớn như Lưu Quang Vũ, Xuân Trình, Võ Khắc Nghiêm,... Tuy được sáng tác từ rất lâu nhưng cho đến tận bây giờ những kịch bản này vẫn đầy ắp hơi thở cuộc sống đương đại.

Nhìn vào cuộc thi sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2015, được tổ chức tại Nhà hát Lam Sơn, TP.Thanh Hóa vừa qua cũng đủ để thấy được thực trạng này. Với 29 vở diễn của 19 nhà hát và đơn vị nghệ thuật kịch nói trong Nam và ngoài Bắc, cuộc thi được đánh giá là thu hút một lượng lớn các vở diễn đang ăn khách hiện tại của các nhà hát. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào số lượng 29 vở diễn tham gia dễ khiến cho công chúng ngộ nhận về sự phát triển của sân khấu kịch nói. Nhưng thực tế về tổng thể, các tác giả phần đông vẫn là những nghệ sĩ lão làng. Không chỉ khan hiếm những gương mặt tác giả, đạo diễn trẻ tài năng, ngay cả các diễn viên trẻ cũng không nhiều. Điều này cho thấy, sự khủng hoảng về lực lượng biên kịch, đạo diễn, diễn viên sân khấu trẻ tài năng.

Cần sự thay đổi đồng bộ

Sân khấu kịch nói muốn có nhiều tác phẩm hay, tầm cỡ, bên cạnh khâu kịch bản còn cần có sự thay đổi đồng bộ, tính chuyên nghiệp tổng thể từ các khâu như đạo diễn, đội ngũ diễn viên tài năng, sáng tạo và kinh phí.

Tình trạng thiếu kịch bản hay, đỉnh cao đã đẩy các đơn vị nghệ thuật vào cảnh nhiều vở dựng xong không có khán giả, nhiều nhà hát thiếu buổi sáng đèn đứng trước nguy cơ bị đóng cửa vì không có nguồn thu. Tại hội thảo với chủ đề “Sân khấu thủ đô với đề tài hiện đại” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, những người trong nghề đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục “lỗ hổng” kịch bản. Trong đó, giải pháp chung là cần phải thay đổi tư duy làm sân khấu ở cả tác giả kịch bản, đạo diễn, diễn viên, họa sĩ, nhạc sĩ…; tìm kiếm tài năng, đầu tư, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho tài năng tỏa sáng. Về kịch bản, cần tránh sa vào tính giải trí, đời thường, chạy theo lợi nhuận, thiếu tính văn chương và nghệ thuật. Bên cạnh đó, mỗi nhà hát cũng nên tạo dựng cho mình đội ngũ sáng tác phù hợp với quan điểm, hướng đi của nhà hát. Đồng thời “nói không” với dựng vở cho đủ chỉ tiêu.

Theo NSƯT Thu Hương, tuy khâu kịch bản rất quan trọng để làm nên một vở kịch, nhưng nếu chỉ có kịch bản hay vẫn chưa đủ. Nhiều kịch bản của một số tác giả trẻ tuy không hay, không xuất chúng nhưng dưới con mắt làm nghề, sự “phù phép” tài ba của đạo diễn kinh nghiệm cùng với sự thể hiện xuất thần của dàn diễn viên, vở kịch đó vẫn chạm tới được thành công, gây ấn tượng trong lòng công chúng. Sân khấu kịch nói muốn có nhiều tác phẩm tầm cỡ bên cạnh khâu kịch bản còn cần có sự thay đổi đồng bộ, tính chuyên nghiệp tổng thể từ các khâu như đạo diễn, đội ngũ diễn viên tài năng, sáng tạo và kinh phí.

Vừa qua, đêm kịch “Lưu Quang Vũ - Người trong cõi nhớ” tuy lần thứ 3 được tổ chức nhưng chương trình vẫn nổi bật, vẫn hút khán giả. Điều đó cho thấy, người xem vẫn rất “mặn mà” với sân khấu kịch nói, họ chưa từng quay lưng với môn nghệ thuật này dù trong xã hội ngày nay có nhiều hoạt động nghệ thuật hấp dẫn khác. Liệu có phải những người làm nghệ thuật trẻ đang rời xa khán giả, với sự “nông” và “sổi”.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

Tin khác

Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Xem thêm
Phiên bản di động