Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 tại Hà Nội:

Rộng cửa cho các trường và tăng cơ hội học tập cho học sinh

Năm học 2018-2019, số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 10 tại Hà Nội tăng đột biến. Dẫu vậy, với những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay, cơ hội học tập của các em vẫn được mở rộng.  
rong cua cho cac truong va tang co hoi hoc tap cho hoc sinh Tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 tại Hà Nội không có nhiều thay đổi
rong cua cho cac truong va tang co hoi hoc tap cho hoc sinh Xây dựng ngân hàng câu hỏi và chuẩn hóa đánh giá học sinh
rong cua cho cac truong va tang co hoi hoc tap cho hoc sinh Công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp 2018- 2019 và khảo sát tiếng Anh

Rộng cửa cho các trường ngoài công lập

Tại hội nghị hướng hướng dẫn tuyển sinh năm học 2018-2019 được tổ chức ngày 20-4 mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, từ kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập mở rộng cửa hơn để đón học sinh.

Theo đó, các trường có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh bằng một trong hai cách: Tuyển sinh bằng kết quả của kỳ thi chung hoặc căn cứ theo kết quả học tập trên học bạ của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Vì vậy, học sinh không phải tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn có cơ hội học tập tại các trường này.

Bà Phạm Thu Hà – Phó Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT cho biết, đối với các trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính lấy điểm xét tuyển từ cao xuống thấp và công bố công khai. Các trường không được tổ chức thi tuyển hoặc tuyển sinh theo hình thức khác và phải báo cáo các phương án xét tuyển về Sở vào 15/5/2018, Sở sẽ công bố công khai trên trang web của ngành phương án của từng trường trước 31/5.

rong cua cho cac truong va tang co hoi hoc tap cho hoc sinh
Dù số lượng tăng đột biến nhưng cơ hội học tập cho học sinh tốt nghiệp THCS năm nay vẫn rộng mở. Ảnh minh họa.

Giải đáp băn khoăn của đại diện một số trường THPT ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính về việc với quy chế tuyển sinh mới liệu đối tượng tuyển sinh có bị giới hạn, và nếu học sinh trúng tuyển cả trường công lập bình thường và công lập tự chủ tài chính, nhưng lựa chọn học ở trường công lập thì các trường ngoài công lập, công lập tự chủ tài chính sẽ tuyển bổ sung ra sao, ông Phạm Quốc Toản – Phó Trưởng phòng phụ trách Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập không giới hạn khu vực tuyển sinh.

"Học sinh trúng tuyển nhưng không đăng ký học do trúng tuyển nhiều trường, sẽ gây ra "ảo" là dễ hiểu. Thế nên, sau đợt 1 nếu tuyển thiếu, các trường sẽ được tuyển bổ sung"- ông Toản cho biết. Với câu hỏi, các trường chọn phương án tuyển sinh là xét kết quả THCS, sau đó thiếu có được lấy học sinh đã tham gia thi tuyển hay không, ông Toản khẳng định: Hoàn toàn được tuyển, vì chỉ lấy phần điểm học tập ở THCS. Vì vậy, học sinh có thi hay không thi đều được tiếp nhận.

Tăng cơ hội học tập cho học sinh

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhằm tạo môi trường học tập tốt cho những học sinh giỏi, nhất là những em có năng khiếu về ngoại ngữ, năm học 2018-2019, Hà Nội sẽ mở rộng việc thí điểm Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thay vì chỉ có tại Trường THPT Chu Văn An như hiện tại.

Học sinh thuộc diện tuyển thẳng và học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, có điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn toán, vật lý, hóa học từ 8,0 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn tiếng Anh từ 8,5 trở lên đều có thể tham gia dự tuyển.

Trước băn khoăn về việc học sinh có thể đăng ký nguyện vọng học chương trình đào tạo song bằng ở cả hai trường trên được không? Nếu không trúng tuyển thì có cơ hội học tại các trường khác không? Bà Phạm Thu Hà giải đáp: Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 đào tạo song bằng tú tài là nguyện vọng độc lập, không ảnh hưởng đến đăng ký dự tuyển vào các trường THPT khác, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội học tập cho học sinh.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết thêm: Nếu tuyển sinh bằng học bạ không đủ chỉ tiêu, các trường được phép tuyển bổ sung học sinh từ kỳ thi chung. “Tuy nhiên, khi xét tuyển, nhà trường chỉ lấy phần điểm học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp trung học cơ sở, không lấy kết quả thi môn ngữ văn và toán. Đây cũng là vấn đề mà học sinh cần đặc biệt lưu ý trong quá trình xét tuyển để không bị lỡ cơ hội học tập” - ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh.

-Ngày 31-5-2018, Sở GD-ĐT công bố công khai phương thức tuyển sinh cụ thể của từng trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập tại địa chỉ: www.hanoi.edu.vn.

- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội diễn ra ngày 7-6-2018. Buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn toán (120 phút/môn). Hai môn đều thi theo hình thức tự luận.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động