“Rối như canh hẹ” trước giá viện phí mới

Chỉ mới hơn 10 ngày kể từ 1/6, TPHCM thực hiện điều chỉnh một phần giá các dịch vụ khám chữa bệnh mới nhưng hàng loạt những khúc mắc, bất hợp lý khiến nhiều bệnh viện không biết thực hiện như thế nào. Không những thế, nhiều bệnh viện còn chưa triển khai thực hiện điều chỉnh khung giá viện phí mới.

“Rối như canh hẹ” trước giá viện phí mới
Dù đã hơn 10 ngày thực hiện điều chỉnh giá các dịch vụ khám chữa bệnh, nhưng các bệnh viện vẫn chưa biết điều chỉnh như thế nào ( ảnh TL)

Các bệnh viện lúng túng

Tại cuộc họp chiều 11/6  để giải đáp một số vướng mắc trong triển khai thực hiện thông tư liên tịch 04 với các bệnh viện, bà Đinh Thị Liễu, trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Sở Y tế TPHCM đã nêu ra 5 nội dung mà các bệnh viện còn né tránh và chưa làm.

Theo bà Liễu, nhiều bệnh viện vẫn chưa triển khai thông tư 04, chưa công khai bảng giá theo thông tư 04, chưa thu đúng giá thông tư 04, chưa công khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu và số bàn khám theo yêu cầu lớn hơn 30% so với số bàn khám của bệnh viện.

“Đây là những lần kiểm tra đột xuất, không báo trước, chúng tôi đóng vai là bệnh nhân đến đăng ký, đóng tiền khám bệnh cho các bệnh viện, có nhiều nơi giá khám bệnh lên đến 60.000 đồng, thậm chí có nơi lên đến 100.000 đồng hay 150.000 đồng.  Tất cả chúng tôi đều giữ biên lai thu tiền. Do mới chỉ là những ngày đầu thực hiện, chúng tôi không tiện nêu đích danh tên các bệnh viện”, bà Liễu cho biết.

Tuy nhiên cũng tại buổi làm việc trên, các bệnh viện đã nêu hơn chục khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện thông tư 04.

Điều mà nhiều bệnh viện đang “rối như canh hẹ”, đó là một số dịch vụ kỹ thuật vừa có trong thông tư liên tịch 03/ 2006 của liên Bộ tài Chính, Bộ y tế, Bộ Lao động – Thương binh - Xã hội và ban vật giá Chính phủ  hướng dẫn thu một phần viện phí (gọi tắc thông tư 03) vừa có trong thông tư 04 thì sử dụng khung giá theo thông tư 04 hay là thông tư 2050 của Bộ Y tế  ngày 11/4/2013 về hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc trong thông tư 04.

Bên cạnh đó, còn có một núi “ canh hẹ” khác là mà các bệnh viện đưa ra. Đó là có nhiều phẫu thuật, thủ thuật vừa có ở danh mục C1, C2, C3 của thông tư 04 vừa có trong danh mục C4 của thông tư 04, không biết giá thu những phẫu thuật, thủ thật này theo khung giá của danh mục nào?

Nhiều lãnh đạo bệnh viện còn cho rằng, một số dịch vụ khám chữa bệnh thu theo khung giá mới mà UBND TPHCM phê duyệt làm tăng bội chi của bệnh viện so với trước đây.

Theo Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với khung giá chạy thận nhân tạo trước đây theo thông tư 03 là 400.000 đồng, bệnh viện phải bội chi mỗi năm cho dịch vụ này lên đến hàng tỷ đồng; nhưng nay theo khung giá mới mà UBND TP.HCM ban hành với mức thu 75% so với thông tư 04 thì chi phí cho một ca chạy thận nhân tạo chỉ có 345.000 đồng.

“Nếu theo khung giá này thì  bội chi mỗi năm cho việc chạy thân tại bệnh viện sẽ lên đến 11,4 tỷ đồng”, vị đại diện Bênh viện Nhân dân Gia Định cho biết.

Trong khi đó, nhiều bệnh viện còn tỏ ra băn khoăn, khi thông tư 04 khung giá dịch vụ không phân hạng bệnh viện như thông tư 03 trước đây là không công bằng. 

Lãnh đạo một bệnh viện cho biết, đối với bệnh viện hạng đặc biệt hay hạng 1 thì trình độ chuyên môn bác sĩ , lãnh đạo các khoa, phòng  cũng như cơ sở vật chất, trang thiết  bị khám chữa bệnh phải cao hơn bệnh viện hạng 2, 3 nên chi phí sẽ cao hơn.

“Các bệnh hạng cao thu bằng các bệnh viện ở hạng thấp thì không thể nào đầu tư trang thiết bị, cơ sở  hạ tầng đúng với chất lượng của một bệnh viện hạng cao, đó là chưa kể chi phí cho đội ngũ bác sĩ cũng cao hơn. Áp dụng như thế là không công bằng”, vị lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định nói. 

Sở Y tế tiếp tục kiểm tra đột xuất

Đề cập đến những vướng mắc của các bệnh viện hiện nay, đặc biệt là có sự xuất hiện cùng lúc một thủ thuật, phẫu thuật ở 2 danh mục với giá khác nhau,  bà Liễu cho biết, đến thời điểm hiện nay, 62 tỉnh, thành khác mới chỉ phê duyệt 447 dịch vụ kỹ thuật; duy nhất TP.HCM, ngoài số dịch vụ kỹ thuật trên còn phê duyệt hơn 1500 dịch vụ kỹ thuật, đó là những thủ thuật, phẫu thuật với mức phê duyệt là 65% khung giá.

Do đó, bà Liễu đề nghị, trong trường hợp này sẽ thống nhất thu các dịch vụ thủ thuật, phẩu thuật vừa có trong danh mục C4 của thông tư 04 vừa có trong danh mục C1, C2, C3 của thông tư 04 thì áp dụng thu theo giá của danh mục  C1, C2, C3 của thông tư 04;  còn những thủ thuật, phẫu thuật nào không có trong danh mục C1, C2, C3 thì mới áp dụng thu theo khung giá của C4.

TS. BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết để đưa ra quyết định điều chỉnh một phần giá các dịch vụ khám chữa bệnh theo thông tư liên tịch 04, Hội đồng nhân dân TP đã họp bàn đến 2 lần mới thống nhất một khung giá như thế.

“Sở Y tế đã hứa với UBND TPHCM sẽ  thực hiện đúng theo khung giá viện phí mới mà UBND TP ban hành,và công khai khung giá đó cho toàn thể bệnh nhân đến khám chữa bệnh biết. Do đó, các bệnh viện phải thu đúng theo khung giá viện phí mới, và công khai khung giá mới ”, ông Thượng yêu cầu.

Cũng theo ông Thượng, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất, phát hiện vi phạm lần 1 thì nhắc nhở, nhưng nếu phát hiện lần thứ 2 sẽ ra quyết định phê bình giám đốc bệnh viện đó.

Trong thời gian thu theo khung giá dịch vụ khám chữa bệnh đã được điều chỉnh, nếu các bệnh viện thống kê thu không đủ bù chi thì có công văn cụ thể để Sở Y tế xem xét trình UBND TP điều chỉnh trở lại.

Theo Một thế giới

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động