Quyết liệt ngăn chặn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

(LĐTĐ) Thời gian qua, cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng đều ý thức rất rõ ràng về công tác phòng chống dịch Covid-19. Các cơ quan chức năng đã không hề lơi lỏng, chủ quan, những biện pháp chống dịch đã được nâng cấp lên mạnh mẽ và quyết liệt hơn, trong đó đặc biệt chú trọng ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.
quyet liet ngan chan lay lan dich benh trong cong dong Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tập thể dục nơi công cộng
quyet liet ngan chan lay lan dich benh trong cong dong Dịch Covid-19: Không khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh có thể lĩnh án tù
quyet liet ngan chan lay lan dich benh trong cong dong Xử lý vi phạm luật giao thông: Không để lây lan dịch bệnh
quyet liet ngan chan lay lan dich benh trong cong dong
Trạm xét nghiệm nhanh ở trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa

Hà Nội triển khai xét nghiệm nhanh, diện rộng

Việt Nam đang bước vào giai đoạn chống dịch đầy cam go khi mỗi ngày lại có thêm nhiều ca mắc mới và phát sinh thêm những ổ dịch phức tạp tại các thành phố lớn. Cuộc chiến chống dịch tại Hà Nội thời điểm này còn cam go và gian truân gấp bội, bởi ổ dịch khó kiểm soát đã xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhận định ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai được cho là rất phức tạp bởi những người có thể là F1, F2 đã tỏa đi khắp thành phố và nhiều tỉnh miền Bắc, những ngày qua, ngành chức năng đang ráo riết triển khai các biện pháp ứng phó. Chưa bao giờ trận chiến chống dịch lại khẩn trương, quyết liệt đến vậy.

Sáng 31/3, Hà Nội đã quyết định thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng, cho kết quả trong vòng 10 phút.Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng 10 tổ công tác có cả sự tham gia của Công an Thành phố và của Bộ Tư lệnh Thủ đô để tổ chức lấy mẫu test nhanh tại một số các quận, huyện, các khu tập trung đông người.

Trước mắt, Hà Nội sẽ triển khai ngay tại các phường xung quanh bệnh viện Bạch Mai. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố cũng cho biết, trước đó đã nhờ một nhóm chuyên gia người Việt ở Seoul (Hàn Quốc) và ở New York (Mỹ) thiết kế, cung cấp cho Hà Nội 10 trạm xét nghiệm nhanh theo tiêu chuẩn của y tế thế giới WHO. Mỗi trạm này diện tích là 3x3m, có điện, Wifi để làm việc được 24/24. Tạm thời, Hà Nội sẽ thuê 10 trạm với giá từ 6-7 triệu đồng/tháng để ở các phường để phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Trước quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay trong đêm 30/3, một sốTrạm di động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đã bắt đầu được thành lập. Cụ thể, tại trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa), cơ quan chức năng đã phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ, các đoàn thể và y tế phường... triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, phục vụ cho Trạm di động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trạm di động lấy mẫu xét nghiệm đã bắt đầu đi vào hoạt động trong sáng 31/3.Tương tự, tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Trạm di động lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cũng đã được triển khai tại khu vực ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân (quận Hai Bà Trưng).

Thông tin từ đại diện Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, sáng 31/3, Trung tâm y tế quận Đống Đa phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội tổ chức hệ thống xét nghiệm nhanh đối vớicác đối tượng bệnh nhân, người nhà đã ra vào Bệnh viện Bạch Mai, (cụ thể từ 10/3-28/3), những gia đình gần Bệnh viện Bạch Mai.Dự kiến trong sáng 31/3, đơn vị này sẽ triển khai xét nghiệm cho 500 người. Vì số lượng đối tượng tiếp xúc tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua rất lớn nên chưa thể tiên lượng được sẽ triển khai thực hiện xét nghiệm trong bao nhiêu ngày.

Với việc cho kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 10 phút, những điểm test nhanh như thế này sẽ nâng cao khả năng phát hiện sớm người nhiễm bệnh, giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng điều trị, kiểm soát, khoanh vùng và dập dịch.Ông Nguyễn Văn Mạnh (quận Đống Đa) cho rằng, việc thành phố khẩn trương hoàn thành những điểm test nhanh Covid-19 trong thời điểm này là rất cần thiết và hiệu quả.Việc triển khai các điểm xét nghiệm nhanh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi theo tôi được biết trên địa bàn thành phố có rất nhiều người ra vào Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian có dịch. Hy vọng rằng những điểm test nhanh này sẽ phát huy được hiệu quả thiết thực.

Dồn mọi nguồn lực dập dịch

Công tác chống dịch trên địa bàn Hà Nội đang rất khẩn trương, tuyệt đại đa số người dân đã chấp hành, thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế tối đa sự lây lan dịch Covid-19.Theo các chuyên gia dịch tễ, một người bị nhiễm nếu không được phát hiện, cách ly kịp thời có thể lây lan cấp số nhân trong cộng đồng. Do vậy, với những trạm xét nghiệm nhanh ngay tại cộng đồng sẽ phát huy được tính hiệu quả trong thời gian tới.

Hiện một số địa phương đã đề xuất quy chế cưỡng chế thực hiện cách ly đối với các trường hợp có nguy cơ nhiễm; tham mưu hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra công cộng…Nhiều quy định trong các Luật hiện hành cũng đã có đủ khung hình phạt hành chính hay phạt tù nghiêm khắc đối với các hành vi cụ thể để có thể dẫn chiếu, áp dụng.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, thời gian qua vẫn có những con người thiếu ý thức khiến dịch bệnh khó kiểm soát, đó là sự khai báo gian dối, chưa đầy đủ của nhiều ca bệnh gần đây như ca thứ 17, ca 34 và mới đây nhất là ca 178 khiến hàng trăm người phải cách ly và địa phương vô cùng tốn kém xử lý y tế.

Hồi đầu tháng 3 Âm lịch, người ta vẫn chen nhau đi lễ Phủ Tây Hồ, phần lớn không đeo khẩu trang. Một bệnh nhân nhiễm virus tại Sài Gòn trong giai đoạn cách ly tại nhà đã trốn đi lễ 5 lần/ngày. Rồi người ta vẫn ra đường, tìm cách tụ tập, gặp gỡ nhau sau lệnh đóng cửa các nhà hàng, quán bar, cafe, những mặt hàng kinh doanh không thiết yếu.

Tại một số chợ đầu mối, chợ dân sinh, vẫn có người mua kẻ bán mà không đeo khẩu trang. Chiều chiều, ở một số khu dân cư, khu tập thể, các bà vẫn ôm cháu ra sân chung ngồi tán gẫu, bàn chuyện xa gần, có người dù giữ khoảng cách tối thiểu 2m nhưng không đeo khẩu trang. Một số người vẫn ra công viên tập thể dục mà để mặt trần không che chắn.Có lẽ với một số người, việc không đeo khẩu trang, vẫn ra đường là do thói quen hay công việc mưu sinh.

Cũng có người, dù rất rõ phải luôn đeo khẩu trang và thực hiện rất tốt việc đảm bảo an toàn cá nhân… nhưng họ chỉ thực hiện khi đi làm, đến những nơi lạ, còn khi về khu vực mình sinh sống, tiếp xúc với hàng xóm láng giềng lại bỏ lơ vì tin rằng xung quanh mình toàn người khỏe mạnh. Họ quên mất, đôi khi chính sự lơi lỏng cảnh giác dù chỉ trong chốc lát đó cũng kịp để mang lại hậu quả.

Chúng ta đang phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Trong bối cảnh đó, cùng với việc khuyến cáo, kêu gọi mỗi người dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ mình và cả bảo vệ người xung quanh, việc xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định cách ly, khai báo y tế hay các biện pháp phòng dịch khác là điều rất nên làm.

 K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động