Để không còn cảnh đường làm xong, cảnh quan nham nhở:

Quy hoạch - kiến trúc phải song hành

Có thực tế đang diễn ra, thời gian qua, Thành phố đầu tư rất nhiều tiền để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để tiến hành mở các tuyến giao thông, song vì sự thiếu đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với nhau mà đường làm xong, nhưng kiến trúc cảnh quan 2 bên tuyến đường vẫn không có, dẫn đến sự lộn xộn mất mỹ quan đô thị. Dự án đường vành đai I, đoạn nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng) là ví dụ điển hình.
tin nhap 20160712094147 Điều chỉnh Quy hoạch khu đô thị "Thành phố giao lưu"
tin nhap 20160712094147 Đô thị Hà Nội 60 năm xây dựng, phát triển: Bản sắc và hiện đại

Sau nhiều năm mong đợi, đường vành đai I, đoạn nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái đã được giải tỏa xong và tiến hành thông xe kỹ thuật được một tháng. Tuy nhiên, đối diện với sự thênh thang của con đường, công tác đồng bộ, đảm bảo mỹ quan 2 bên tuyến đường lại đang gặp rất nhiều khó khăn.

tin nhap 20160712094147
Nhiều nhà dân trên tuyến vành đai I Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thấp hơn so với mặt đường từ một đến 2m.

Đi dọc 2 bên tuyến đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, điều dễ nhận thấy là những ngôi nhà bị phá dỡ một phần để bàn giao mặt bằng vẫn nham nhở, lộ cả sắt thép. Đa phần chúng đều là những căn nhà có bề ngang không quá vài bước chân, không đủ điều kiện xây dựng lại để sinh sống. Phía đối diện, dọc theo hướng lên đê Nguyễn Khoái, hàng loạt ngôi nhà nằm lọt thỏm so với mặt đường trung bình từ 2 đến 3 mét. Để vào nhà, những hộ dân phải kê tạm lối lên xuống bằng gạch, bằng bao tải đất cát, ván gỗ…

Thực tế, đa số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái thuộc các phường Bạch Đằng, Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đều là người lao động nghèo, gia đình lại đông người. Sau khi GPMB, phần vì diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để xây dựng, phần vì không có tiền, nên đành quây tôn hoặc đóng cọc giữ đất rồi bỏ đi ở tạm chỗ khác.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài những hộ không đủ điều kiện kinh tế, một số hộ có nhu cầu xây, sửa nhà thì lại không thể xin được giấy phép xây dựng do không có “sổ đỏ”. Bà Vũ Hoàng Yến ở tổ 5, phường Thanh Lương cho biết, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp các ngành đề nghị sớm giải quyết khó khăn cho người dân, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có động thái nào từ chính quyền địa phương. Khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là không thể xin cấp phép xây dựng, cải tạo nhà ở do không có “sổ đỏ”. Trước đây, do nhà nằm trong dự án nên không được cấp sổ đỏ, không được xây dựng, cơi nới. Tuy nhiên, giờ đường đã gần xong, nhưng cũng chưa biết khi nào được xây dựng và cấp sổ đỏ.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quang Khải - Chủ tịch UBND phường Thanh Lương - cho biết, liên quan đến công tác quản lý xây dựng kiến trúc các công trình 2 bên tuyến đường vành đai I, Ô Đống Mác -Nguyễn Khoái năm 2013, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản số 3689 hướng dẫn. Trong đó, hướng dẫn các phương án thiết kế chỉnh trang và bản vẽ minh họa kiến trúc công trình bề mặt hai bên tuyến đường. Một mục đích nữa là để tránh phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo, đảm bảo đồng bộ cảnh quan đô thị, do đó các thửa đất dưới 15 m sẽ không được xây dựng, dưới 4 m thì sẽ thu hồi, phương án hợp thửa, hợp khối… Trong quá trình triển khai, phát sinh vướng mắc, quận đã đề xuất lên thành phố để hướng dẫn, sửa đổi. “Đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa được BQL dự án bàn giao cho thành phố và quận, do đó địa phương vẫn đang phài chờ hướng dẫn của cấp trên” - ông Khải cho biết.

Thiết nghĩ, sau nhiều năm trì hoãn, việc hoàn thành thi công mở rộng và thông xe tuyến đường vành đai I đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thực sự là tín hiệu vui, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, khi đã tiến hành GPMT, làm đường mới, thì ngoài sự vào cuộc của Sở GTVT, UBND các quận, huyện, thì phải có sự kết hợp đồng bộ của ngành Quy hoạch - Kiến trúc để tránh xảy ra trường hợp đường làm xong, 2 bên đường vẫn nham nhở…

Cần nhân rộng mô hình đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài

Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, thuộc quận Cầu Giấy, ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, dựa trên các quy định của TP về đường chỉ giới đỏ, UBND quận đã ban hành quy chế hướng dẫn việc cấp phép và quản lý quy hoạch trên tuyến đường này. Ngay từ lúc cấp phép xây dựng, phòng đô thị quận sẽ phối hợp cùng đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra và ban hành các hướng dẫn về phối cảnh mặt tiền của ngôi nhà như mầu sắc sơn, biển hiệu, cửa kính… Hướng dẫn người dân không làm ban công, không lắp mái hiên mái vẩy. Xây dựng quy định về cốt nền, nền nhà không quá 0,2 mét so với mắt đường, chiều cao tầng 1-2 không quá 3,6m, không xây tầng hầm … “Đối với những thửa đất bị cắt xén, không đồng bộ, chúng tôi cũng linh động bằng cách hạ cốt cao độ sao cho trùng với cả tuyến, công tác hợp thửa hợp khối cũng hết sức được coi trọng, công khai, minh bạch. Đến nay, không có vụ kiện cáo nào” - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên cho biết.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động