Quy hoạch - kiến trúc phải song hành
Điều chỉnh Quy hoạch khu đô thị "Thành phố giao lưu" | |
Đô thị Hà Nội 60 năm xây dựng, phát triển: Bản sắc và hiện đại |
Sau nhiều năm mong đợi, đường vành đai I, đoạn nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái đã được giải tỏa xong và tiến hành thông xe kỹ thuật được một tháng. Tuy nhiên, đối diện với sự thênh thang của con đường, công tác đồng bộ, đảm bảo mỹ quan 2 bên tuyến đường lại đang gặp rất nhiều khó khăn.
Nhiều nhà dân trên tuyến vành đai I Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thấp hơn so với mặt đường từ một đến 2m. |
Đi dọc 2 bên tuyến đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, điều dễ nhận thấy là những ngôi nhà bị phá dỡ một phần để bàn giao mặt bằng vẫn nham nhở, lộ cả sắt thép. Đa phần chúng đều là những căn nhà có bề ngang không quá vài bước chân, không đủ điều kiện xây dựng lại để sinh sống. Phía đối diện, dọc theo hướng lên đê Nguyễn Khoái, hàng loạt ngôi nhà nằm lọt thỏm so với mặt đường trung bình từ 2 đến 3 mét. Để vào nhà, những hộ dân phải kê tạm lối lên xuống bằng gạch, bằng bao tải đất cát, ván gỗ…
Thực tế, đa số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ dự án đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái thuộc các phường Bạch Đằng, Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) đều là người lao động nghèo, gia đình lại đông người. Sau khi GPMB, phần vì diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để xây dựng, phần vì không có tiền, nên đành quây tôn hoặc đóng cọc giữ đất rồi bỏ đi ở tạm chỗ khác.
Theo tìm hiểu của PV, ngoài những hộ không đủ điều kiện kinh tế, một số hộ có nhu cầu xây, sửa nhà thì lại không thể xin được giấy phép xây dựng do không có “sổ đỏ”. Bà Vũ Hoàng Yến ở tổ 5, phường Thanh Lương cho biết, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp các ngành đề nghị sớm giải quyết khó khăn cho người dân, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có động thái nào từ chính quyền địa phương. Khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là không thể xin cấp phép xây dựng, cải tạo nhà ở do không có “sổ đỏ”. Trước đây, do nhà nằm trong dự án nên không được cấp sổ đỏ, không được xây dựng, cơi nới. Tuy nhiên, giờ đường đã gần xong, nhưng cũng chưa biết khi nào được xây dựng và cấp sổ đỏ.
Trao đổi với PV, ông Bùi Quang Khải - Chủ tịch UBND phường Thanh Lương - cho biết, liên quan đến công tác quản lý xây dựng kiến trúc các công trình 2 bên tuyến đường vành đai I, Ô Đống Mác -Nguyễn Khoái năm 2013, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản số 3689 hướng dẫn. Trong đó, hướng dẫn các phương án thiết kế chỉnh trang và bản vẽ minh họa kiến trúc công trình bề mặt hai bên tuyến đường. Một mục đích nữa là để tránh phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo, đảm bảo đồng bộ cảnh quan đô thị, do đó các thửa đất dưới 15 m sẽ không được xây dựng, dưới 4 m thì sẽ thu hồi, phương án hợp thửa, hợp khối… Trong quá trình triển khai, phát sinh vướng mắc, quận đã đề xuất lên thành phố để hướng dẫn, sửa đổi. “Đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa được BQL dự án bàn giao cho thành phố và quận, do đó địa phương vẫn đang phài chờ hướng dẫn của cấp trên” - ông Khải cho biết.
Thiết nghĩ, sau nhiều năm trì hoãn, việc hoàn thành thi công mở rộng và thông xe tuyến đường vành đai I đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái thực sự là tín hiệu vui, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trong khu vực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, khi đã tiến hành GPMT, làm đường mới, thì ngoài sự vào cuộc của Sở GTVT, UBND các quận, huyện, thì phải có sự kết hợp đồng bộ của ngành Quy hoạch - Kiến trúc để tránh xảy ra trường hợp đường làm xong, 2 bên đường vẫn nham nhở…
Cần nhân rộng mô hình đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, thuộc quận Cầu Giấy, ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, dựa trên các quy định của TP về đường chỉ giới đỏ, UBND quận đã ban hành quy chế hướng dẫn việc cấp phép và quản lý quy hoạch trên tuyến đường này. Ngay từ lúc cấp phép xây dựng, phòng đô thị quận sẽ phối hợp cùng đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra và ban hành các hướng dẫn về phối cảnh mặt tiền của ngôi nhà như mầu sắc sơn, biển hiệu, cửa kính… Hướng dẫn người dân không làm ban công, không lắp mái hiên mái vẩy. Xây dựng quy định về cốt nền, nền nhà không quá 0,2 mét so với mắt đường, chiều cao tầng 1-2 không quá 3,6m, không xây tầng hầm … “Đối với những thửa đất bị cắt xén, không đồng bộ, chúng tôi cũng linh động bằng cách hạ cốt cao độ sao cho trùng với cả tuyến, công tác hợp thửa hợp khối cũng hết sức được coi trọng, công khai, minh bạch. Đến nay, không có vụ kiện cáo nào” - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy Vũ Trung Kiên cho biết. |
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quốc hội xem xét công tác nhân sự và thông qua nhiều nội dung quan trọng
Giá xăng dầu hôm nay (25/11): Dự báo giá xăng dầu thế giới và trong nước sẽ tăng mạnh trong tuần mới?
Tỷ giá USD hôm nay 25/11: Tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức 24.295 đồng
Nền tảng quan trọng để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm
Dự báo giá vàng tuần từ 25-30/11: Giá vàng sẽ tăng hay giảm?
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/11: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34