Thực thi quy định xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường:

Quan trọng là nâng cao ý thức

Mặc dù quy định về việc việc vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố sẽ bị phạt hàng triệu đồng đã chính thức có hiệu lực từ 1/2, nhưng qua ghi nhận của phóng viên, tình trạng tập kết rác bừa bãi mặc dù có giảm nhưng vẫn chưa triệt để.
quan trong la nang cao y thuc Tăng mức xử phạt thôi chưa đủ
quan trong la nang cao y thuc Chung tay làm sạch môi trường

Nâng cao ý thức người dân

Theo nội dung Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/2/2017 thì các hành vi vi phạm về vệ sinh nơi công cộng như hành vi tè bậy xe bị phạt từ 1-3 triệu đồng; vứt đầu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt từ 1-3 triệu, tương tự phạt 5-7 triệu nếu vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố…

quan trong la nang cao y thuc
Rác thải vẫn còn xuất hiện rải rác quanh khu vực hồ Linh Đàm (đường Nguyễn Hữu Thọ).

Mặc dù nghị định đã có hiệu lực, song ghi nhận của phóng viên, ở một số nơi người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Đây đó, trên nhiều tuyến đường trong thành phố, nhiều túi rác đã được vứt ngay sát lòng đường, dưới chân các cây cột điện, miệng hố ga thoát nước. Còn tại các góc phố khuất, sau những tụ điện, hàng cây... vẫn có người lén phóng uế. Điều này chứng tỏ một bộ phận không nhỏ người dân Thành phố vẫn chưa có ý thức chấp hành pháp luật về giữ gìn vệ sinh môi trường.

Cụ thể, tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (P. Hoàng Liệt, Hoàng Mai), khu vực ven hồ Linh Đàm, mặc dù đã được thiết kế khá nhiều thùng, xe chứa rác được đặt bên cạnh những gốc cây ven hồ nhưng vẫn còn xuất hiện những túi rác được để bừa bãi, thậm chí là những món vật dụng bỏ đi trong gia đình như giường, tủ, ghế sofa... cũng được người dân khuân đến khu vực này để tập kết.

Còn trên tuyến đường Giải Phóng, khu vực dọc đường tàu, không khó để phát hiện ra vẫn còn những túi rác được người dân quanh đó tập kết trên vỉa hè, quanh gốc cây, cột điện... Một người dân trên tuyến phố này cho biết, do lượng rác sau Tết tăng mạnh nên xe thu gom rác mấy hôm nay đểu đầy chặt. Vì thế, nhiều người tranh thủ tập kết rác ở trước cửa nhà, chờ người đến thu gom rác. Chủ yếu là hoa, cây cảnh... đã chơi xong dịp Tết nên khá cồng kềnh, gây không ít khó khăn cho các công nhân môi trường đô thị.

Cần nâng cao công tác tuyên truyền

Trước thực tế này, cùng với việc quy định đã chính thức được ban hành và có hiệu lực, một số địa bàn đã vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ mà chưa quyết liệt xử lý.

“Ngoài ra cơ sở hạ tầng nơi công cộng cần được nâng cấp để phù hợp với nhu cầu của người dân như việc đầu tư thêm thùng rác, nhà vệ sinh công cộng để người dân không còn “kiếm cớ” vi phạm. Trong quá trình tuyên truyền có thể lồng ghép nội dung khuyến khích, phát động phong trào sống đẹp, đến từng hộ kinh doanh cho phép khách vãng lai sử dụng nhà vệ sinh mà không cần dùng dịch vụ của cửa hàng. Có thể coi đây là một trong những nội dung để chấm điểm “gia đình văn hóa” cho các hộ dân...” – luật sư Nguyễn Đắc Thực cho ý kiến thêm.

Đơn cử như tại đại bàn phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về nội dung mới này đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Theo Thượng úy Nguyễn Trọng Liêm -Phó Trưởng CAP Hoàng Liệt cho biết, để chủ động thực hiện tinh thần, nội dung nghị định, công an phường Hoàng Liệt đã tham mưu UBND phường triển khai công tác tuyên truyền tới từng tổ dân phố để người dân nắm được những điểm mới trong quy định này.

Bên cạnh đó, công an phường Hoàng Liệt đã tổ chức ra quân, phối hợp với đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn phường tổ chức thu gom rác tại những điểm nóng như quanh khu vực hồ Linh Đàm, đồng thời kết hợp tuyên truyền đến những người dân đi tập thể dục, bán hàng... quanh hồ về nội dung này. Đặc biệt, phường cũng chủ động phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí công an khu vực đến từng hộ dân trên địa bàn mình quản lý để đôn đốc, nhắc nhở mà cập nhật thông tin. Theo đó, tình trạng xả rác bừa bãi đã giảm hẳn. “Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chúng tôi chưa xử lý trường hợp vi phạm nào mà đang tập trung đẩy mạnh vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn...” – Thượng úy Nguyễn Trọng Liêm cho biết thêm.

Bên cạnh việc đồng tình với việc xử phạt người vi phạm, một số ý kiến cho rằng, ngoài việc xử lý, các lực lượng chức năng cần kết hợp một số biện pháp mềm dẻo cũng như quyết liệt để mang lại hiểu quả cao. Cụ thể về điều này, Luật sư Nguyễn Đắc Thực – Giám đốc Công ty luật Minh Thư gợi ý thêm, điều quan trọng rất cần sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an, dân phòng cũng như nâng cao trách nhiệm của các chi hội phụ nữ, tổ dân phố trong quá trình xử lý vi phạm có thể mời báo, đài đến ghi hình, đưa tin để làm gương. Cách làm này tương tự như việc tiến hành xử lý vi phạm đối với việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đã làm rất tốt thời gian qua...

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

Dự báo thời tiết ngày 26/3: Hà Nội tiếp tục nhiều mây, có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi.
Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Đến năm 2025 phải thu khoảng 27.000 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Hiện, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang tiến hành rà soát và đề xuất 21 khu đất, thửa đất có thể đấu giá quyền sử dụng đất (ĐGQSDĐ) trong năm 2024 với tổng diện tích hơn 470 ha, giá trị ước tính thu được hơn 8.000 tỷ đồng.
Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 25/3: Hà Nội tiếp tục có mưa phùn, sương mù rải rác

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 25/3, khu vực Hà Nội đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/3: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 24/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

Hè 2024 nhiệt độ sẽ cao hơn, nắng nóng gay gắt hơn

(LĐTĐ) Nhận định sơ bộ về xu thế thiên tai năm 2024, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, số đợt nắng nóng năm nay có khả năng nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 4,5,6 sẽ phổ biến cao hơn bình quân các năm từ 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động