Phường Sài Đồng: Nâng cao chất lượng mô hình “một cửa”
Sẽ áp dụng một cửa với dịch vụ gửi tiết kiệm | |
Sửa đổi quy định liên quan đến cải cách TTHC | |
Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả |
Có mặt ở bộ phận một cửa UBND phường Sài Đồng lúc 8 giờ sáng ngày 17/7, chỉ khoảng 5 phút sau, anh Trần Mạnh Nam đã hoàn tất các thủ tục để nhận giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế,... cho đứa con đầu lòng.
Anh Nam chia sẻ, mọi thông tin, hồ sơ anh đều tự làm ở nhà thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Theo lịch hẹn, hôm nay anh chỉ mang bản gốc ra phường để đối chiếu và nhận giấy tờ về.
“Làm như thế này vừa rõ ràng, minh bạch lại vừa đỡ mất thời gian, công sức cho người dân. Nhất là đối với những người làm việc vào giờ hành chính như mình”- anh Nam phấn khởi nói.
Bộ phận một cửa phường Sài Đồng (Ảnh Nguyễn Công) |
Tương tự, bà Hoàng Thị Nga cũng chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn thành thủ tục đăng ký xin bản sao trích lục hộ tịch trên hệ thống DVCTT. Theo bà Nga, nhờ sự giúp đỡ của cán bộ phường nên bà đã biết sử dụng máy tính đặt ở bộ phận một cửa, để thực hiện các thủ tục đăng ký mà không cần phải lấy số chờ đến lượt như mọi khi.
Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng Hồ Việt Phúc cho biết, mọi công dân đến phường thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đều được hướng dẫn chi tiết, cụ thể để thuận lợi nhất. Ví dụ như đối với những công dân làm các TTHC đơn giản mà có thể lấy được kết quả trong ngày thì cán bộ cố gắng giải quyết nhanh nhất để công dân không phải chờ lâu.
Còn đối với những công dân thực hiện các TTHC liên thông, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ để giải quyết hoặc hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký trên hệ thống trực tuyến ngay tại máy tính được bố trí ở bộ phận một cửa. Ngay sau khi đăng ký thành công, người dân sẽ biết được lịch hẹn trả hồ sơ. Bên cạnh đó, theo ông Phúc, phường cũng tích cực tuyên truyền xuống các tổ dân phố, thậm chí xuống đến từng hộ dân để tuyên truyền và hướng dẫn về DVCTT mức độ 3 cho người dân nắm được và thực hiện ngay tại nhà, từ đó giúp họ giảm thời gian đi lại, chờ đợi.
Ông Hồ Việt Phúc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành phố và đặc biệt là lãnh đạo quận Long Biên, trong thời gian qua, phường đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Phường duy trì và vận hành tốt mô hình điểm một cửa theo tiêu chí của quận, công khai và đưa vào áp dụng thực hiện 165 TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Với việc thực hiện tin học áp dụng cho các quy trình trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đang triển khai, hồ sơ của người dân được quản lý đến từng phút. Mỗi hồ sơ đều quy định cụ thể người chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, hoàn thành.
Do đó, nếu cá nhân nào tác nghiệp chậm sẽ làm ảnh hưởng đến cả quy trình xử lý hồ sơ chung, thì bộ phận đó phải có giải trình, tham mưu soạn thư xin lỗi để lãnh đạo phường ký gửi đến người dân. Chỉ khi có thư xin lỗi, hệ thống mới tiếp tục chạy. Chính vì thế, ý thức giải quyết công việc của mỗi cán bộ tại các bộ phận được nâng cao, sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, kích thích sự năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, việc triển khai DVCTT mức độ 3 đã phát huy hiệu quả rõ nét.
Tính từ ngày 1/6/2016 đến ngày 1/6/2017, phường đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12 nghìn hồ sơ. Tỷ lệ trả đúng hạn đạt 100%, thậm chí có nhiều kết quả được trả sớm hơn lịch hẹn. Đặc biệt, chưa để xảy ra khiếu nại, tố cáo về giải quyết TTHC.
Ông Hồ Việt Phúc khẳng định, việc áp dụng DVCTT không chỉ giúp cơ quan nhà nước giảm tải được áp lực công việc mà qua đó, người dân cũng sẽ được hưởng dịch vụ tốt nhất, góp phần xây dựng nền hành chính theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hoàng Phúc
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới
Nhịp sống Thủ đô 03/11/2024 07:16
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 23:19
Hội khoẻ Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng năm 2024 đã thành công tốt đẹp
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 17:25
Thanh Trì triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 12:17
Hà Nội: Phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Nhịp sống Thủ đô 02/11/2024 06:20