Phụ huynh, học sinh căng mình trước kỳ thi lớp 10

Nhìn con căng thẳng với lịch học thêm triền miên ngày đêm, chị Minh rất thương nhưng vì 'trường cấp 2 con học có truyền thống 100% thi đỗ chuyên nên không thể không vào lớp 10 tốp đầu Hà Nội được'.

Đó không chỉ là tâm sự của chị Minh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mà còn của nhiều phụ huynh khác có con thi vào lớp 10.

Chị Minh chia sẻ, bản thân bị sức ép tâm lý rất lớn với việc thi vào cấp 3 của con. Trần Thiện Tùng, con trai chị Minh là học sinh lớp chọn A1, THCS Giảng Võ. Lớp này có truyền thống đỗ 100% vào cấp 3 chuyên. Do đó "con mình không thể không đỗ trường chuyên được", chị Minh nói.

Để tỷ lệ thành công cao nhất, phụ huynh này cho con thi một loạt trường chuyên cấp 3 tốp đầu Hà Nội gồm: Khoa học tự nhiên, Sư phạm và Amsterdam. Chị Minh bảo, bản thân không băn khoăn trong việc chọn trường cho con bởi: "Những trường chuyên đó gần như đương nhiên con phải chọn".

Cho con học thêm từ lớp 6, đến đầu năm lớp 8, chị Minh tăng lịch học ngoài giờ môn Toán, Văn, Lý. Đây là thời điểm Tùng bắt đầu ôn vào cấp 3 chuyên Lý. "Sáng em học trên lớp, chiều học thêm, tối có gia sư tới dạy hoặc em qua lớp của thầy cô học đến 9-10h. Sau đó, mẹ sẽ kiểm tra lại bài vở", Tùng kể.

Lịch học triền miên và áp lực phải đỗ trường chuyên khiến Tùng nhiều khi mệt mỏi, chán trường. Em từng tâm sự với bạn rằng, muốn kỳ thi cấp 3 diễn ra luôn để đỡ phải bị ép đi học thêm nữa.

thi-vao-lop-10-1486-1403066345.jpg

Áp lực thi vào lớp 10 từ bản thân và gia đình khiến không ít học sinh cảm thấy stress. Lịch học thêm kín mít từ sáng đến tối làm các em mệt mỏi, không muốn phải học nữa. Ảnh: Hoàng Hà.

Chị Minh cũng nhận thấy sự vất vả của con. "Nhìn con căng thẳng với lịch học tối ngày, vấp phải nhiều bài khó mà thương con vô cùng. Có lúc mình muốn bỏ cuộc, không để con phải thi cấp 3 nào nữa hoặc đánh đổi mọi thứ để con đỗ tất cả các trường" người mẹ tâm sự.

Càng gần ngày thi, sức ép tâm lý càng đè nặng lên hai mẹ con. Những chuyến đi công tác của chị Minh gần như bị ngừng trệ để vị phụ huynh ấy dành thời gian chăm sóc, đưa đón con học hành.

Trước suy nghĩ của không ít người, rằng việc ép con học thêm, đỗ đạt là “cướp mất tuổi thơ của con”, chị Minh thở dài tâm sự: "Những người không có điều kiện rải thảm đỏ cho con vào học trường quốc tế như mình đành cố gắng để con thi đỗ trường chuyên. Bản thân mình đã trải qua các lớp chọn nên hiểu con đường học chuyên ấy sẽ vất vả, căng thẳng như tế nào. Nhưng để tốt cho tương lai sau này, giúp con biết tự lập, có khả năng chịu đựng và làm việc tốt, mình không thể không tạo môi trường học tập, thi cử áp lực".

Chị Minh cũng cho hay, bản thân biết sức khỏe và sự chịu đựng của con tốt nên mới tạo sức ép với con. Đứa thứ hai thể trạng kém hơn, chị không bắt con phải học hành quá vất vả.

Cũng mang áp lực lớn, Nguyễn Phương Ngân (lớp 9A5, THCS Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội) phải "căng mình" học thêm tối ngày để thi vào THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Một ngày của em bắt đầu từ 8h tại một lớp Văn hoặc Toán. Chiều và tối, Ngân chạy học 5-6 ca. Sau khi học thêm, em lại ngồi tự ôn bài đến 2-3h sáng mới đi ngủ.

Thái Nguyễn Hoàng Thanh (9A1, THCS Chu Văn An) vô cùng căng thẳng trước kỳ thi vào cấp 3 cùng trường. 4 năm vừa qua, Thanh đều là học sinh giỏi với điểm tổng kết 9,3 nên "nếu không đỗ lớp 10 em sẽ xấu hổ với bạn bè lắm", nữ sinh tâm sự. Giống nhiều sĩ tử khác, tuy uể oải, mệt mỏi nhưng Thanh phải gồng mình, vượt qua những cơn buồn ngủ, đau đầu để học ngày đêm.

Từng chứng kiến học sinh chuyên Toán của một trường ở quận Hoàn Kiếm, (Hà Nội) vì phải học nhiều và áp lực vào lớp 10 quá lớn đến mức xé sách vở, đánh người, phải điều trị tâm lý gần nửa tháng trước kỳ thi, cô Nhi, một giáo viên dạy Văn đã nghỉ hưu ở Long Biên cảm thương cho học trò. Cô bảo, nhiều em đã tâm sự rằng, bị stress vì lịch học kín mít. Các trường chạy đua tỷ lệ thi đỗ cấp 3 nên từ tháng 4 nhiều nơi đã cho học sinh thi thử đến 5-6 vòng. "Em nào bị điểm 3, 4 là y như rằng từ thầy cô đến phụ huynh đều lo sốt vó lên và buộc các em phải học thêm để cải thiện kiến thức", cô Nhi nói.

Giáo viên này cũng chia sẻ một thực tế, tháng cuối trước kỳ thi, các thầy, trò và phụ huynh đều gồng mình học gấp đôi, ba lần. "Đáng lý lượng kiến thức ấy phải học trong 30-40 tiết thì bây giờ các em phải học dồn trong 18 tiết để kịp thi. Dẫu biết ai cũng mong các em đỗ đạt, thành công trên con đường học tập nhưng nhìn học trò mình mặt mũi bơ phờ mà thương các con quá. Mong giáo dục của Việt Nam sớm được cải thiện, chất lượng học của các trường được nâng cao ngang nhau để phụ huynh và học sinh không phải mệt mỏi quyết thi vào trường tốp đầu nữa", cô Nhi bày tỏ.

Theo Quỳnh Trang (Vnexpress.net)

 

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động