Phố Hàng Đào tơ lụa

Phố Hàng Đào dài 260m từ Hàng Ngang đến quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Địa danh Hàng Đào gắn với nét thanh lịch của người Tràng An cùng với sự phồn thịnh về thương mại của đất kinh kỳ.
pho hang dao to lua Phố Hàng Khay - Phố của nhiếp ảnh
pho hang dao to lua Phố Hàng Bè

Đầu thế kỷ 15, một số dân làng Đan Loan, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương ra đây lập nghiệp bằng nghề nhuộm màu tơ, lụa. Ngôi đình Hoa Lộc ở số nhà 90A là nơi thờ ông tổ nghề nhuộm của dân phố Hàng Đào.

Ban đầu tơ lụa nhuộm màu đỏ, màu hồng, màu hoa đào nên người ta gọi là phố Hàng Đào. Sau này thị hiếu càng phong phú, tơ lụa được nhuộm sặc sỡ hơn gồm màu vàng, màu thanh thiên, màu cánh chả, màu lục v.v…

pho hang dao to lua

Thời Pháp thuộc, trên phố Hàng Đào có một chợ phiên, họp mỗi tháng 6 lần, gọi là chợ tơ. Cứ đến ngày 1, ngày 6 (11 – 16 – 21 – 26) người làng La Khê, La Cả, làng Mỗ, Vạn Phúc, Bưởi… lại mang vải vóc của làng nghề ra họp chợ.

Đường tàu điện Bờ Hồ - Bưởi nằm giữa lòng phố chở hàng từ các nơi đến Hàng Đào, rồi từ Hàng Đào, khách buôn chở hàng về chợ Đồng Xuân giao cho các mối đi tỉnh. Tiếng chuông tàu điện leng keng nhộn nhịp vang lên dọc tuyến phố như nhịp đập rộn ràng của đời sống thương mại thị thành, thật gần gũi, quen thuộc và thân thiết.

Thế kỷ trước, một số người Ấn Độ đến Hàng Đào mở cửa hiệu bán các mặt hàng vải vóc, len dạ, tơ lụa từ Bom Bay chuyển sang. Phố Hàng Đào càng thêm đông vui sầm uất và trở thành “con đường tơ lụa của đất Thăng Long”.

Những ngôi nhà trên phố Hàng Đào thường là cấu trúc hình ống, chiều sâu tới 60m, chủ nhà thoải mái dùng mặt bằng rộng rãi để kinh doanh. Các cửa hàng đèn thắp sáng trưng, những xúc vải quấn tròn, dựng đứng sát tường, đủ các chủng loại: Tơ lụa, the, lĩnh, đũi, nhiễu… rực rỡ màu sắc, khách tha hồ ngắm nghía, lựa chọn.

Người bán hàng nhanh nhẹn, niềm nở, lịch sự, ân cần tiếp đón khách hàng. Nhiều thương hiệu uy tín còn đọng lại trong tình cảm quý trọng của khách như: Đức Cát (số nhà 20), Lê Đào (số nhà 86), Tam Kỳ (số nhà 48)…

Những năm chống Mỹ nhu cầu ăn mặc thu hẹp dần. Nhiều cửa hàng trên phố vào công tư hợp doanh chuyển hướng sang cửa hàng bách hóa, một số bán các loại vải, quần áo giản dị, rẻ tiền. Ngay cả thời kỳ này, Hàng Đào vẫn là phố nhộn nhịp nhất trong 36 phố cổ ở Hà Nội.

Giờ đây bước vào thời kỳ đổi mới, cuộc sống người dân ngày càng cải thiện, đòi hỏi phải ăn ngon, mặc đẹp. Hàng Đào thể hiện rõ nét nhu cầu, thị hiếu ngày càng phong phú của người Tràng An. Bên số lẻ, gần 20 cửa hàng đồng hồ sang trọng, lịch lãm với những thương hiệu thật ấn tượng: Khoảnh Khắc, Tân Thế Kỷ, Thời Gian Vàng, Niềm Tin…

Quầy hàng bề thế, choáng lộn với những chiếc đồng hồ đắt tiền của những hãng nổi tiếng Nhật Bản, Thụy Sỹ… Bên cạnh đó còn có những cửa hàng thời trang trẻ em rực rỡ về màu sắc, phong phú về chủng loại, các cửa hàng thời trang mũ với những kiểu dáng dịu dàng, duyên dáng…

Hàng Đào có vị trí thật đẹp, gần Hồ Gươm – trung tâm Hà Nội, một địa điểm hấp dẫn du khách nước ngoài. Chợ đêm Hàng Đào – Đồng Xuân mở đến 12 giờ đêm đón khách, nhất là du khách nước ngoài, tô điểm thêm cho nét văn minh thanh lịch của người Tràng An.

Vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và chủ nhật, tuyến phố thương mại Hàng Đào càng rực rỡ lung linh hơn. Du khách thỏa sức ngắm nhìn một đường phố nhộn nhịp, tấp nập người đi chen vai, sát cánh như nhịp sống trong một lễ hội tràn ngập niềm vui. Hàng Đào đô hội luôn đắm mình trong thương trường, xứng đáng là một trong những tuyến phố sầm uất nhất Hà Thành.

Lê Nhật Tăng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động