Phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Sáng 3/10, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III - năm 2019 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của 241 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 108.000 đồng bào các dân tộc thiểu số Thủ đô.
phat trien toan dien vung dan toc thieu so 250 đại biểu tham dự Đại hội các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội
phat trien toan dien vung dan toc thieu so Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số thoát nghèo nhờ công nghệ 4.0
phat trien toan dien vung dan toc thieu so Đổi thay tích cực ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số của cả nước, trong đó có đồng bào dân tộc trên địa bàn Thủ đô.

phat trien toan dien vung dan toc thieu so
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gặp mặt các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ III

Đại hội cũng tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc, đại đoàn kết dân tộc; khơi dậy lòng yêu nước, xây dựng, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của đồng bào dân tộc thiểu số vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước...

Trình bày tóm tắt báo cáo chính trị tại đại hội, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết, người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố sinh sống đan xen cùng người Kinh ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn thành phố.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã khen thưởng cho 29 tập thể và 75 cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc.

Trong đó, 5 tập thể 18 cá nhân đã nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố đã trao bằng khen cho 15 tập thể, 28 cá nhân.

Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tập trung theo cộng đồng tại 153 thôn, thuộc 14 xã của 5 huyện với trên 55.000 người, chủ yếu là dân tộc Mường và Dao. Những năm qua, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của thành phố đã đạt được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Các xã vùng dân tộc miền núi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên 12%, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đạt khoảng 35 triệu đồng/năm. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn 3,7%, dự kiến hết năm 2019 còn 3%. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc được đồng bào ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

Đồng bào dân tộc ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Thành phố; khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt... “Những kết quả của công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của Thành phố trong giai đoạn 2014-2019 đã góp phần rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa vùng dân tộc miền núi và vùng đồng bằng trên địa bàn Thủ đô”, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Trước đó, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã gặp mặt đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ III năm 2019.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao Ủy ban Nhân dân Thành phố, các cấp, các ngành và Ban Dân tộc Thành phố đã bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của đồng bào dân tộc thiểu số để tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Thành phố nói chung và các vùng có đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng biểu dương những cố gắng vươn lên, những đóng góp quan trọng của đồng bào dân tộc thiểu số và đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, trí tuệ tham gia vào Đại hội, thảo luận, đánh giá nghiêm túc, toàn diện những mặt đạt được, những hạn chế thiếu sót trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố tổng hợp các ý kiến, kiến nghị để làm căn cứ xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư, xây dựng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục cải thiện đời sống, nâng cao vị thế của đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên những đổi thay rõ nét, tạo động lực để đồng bào vươn lên trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần... Các đại biểu đã nêu bật những cách làm hay, mô hình hoạt động sáng tạo từ thực tiễn công việc của mình.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố lần này là biểu tượng của sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, là dịp để biểu dương, tôn vinh những đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số Thủ đô đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, trong những năm qua, thành phố đã quan tâm ưu tiên đầu tư phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong giai đoạn 2013-2015, ngân sách thành phố đã bố trí 837,5 tỷ đồng đầu tư thực hiện 105 dự án và giai đoạn 2016-2020, ngân sách Thành phố dự kiến bố trí nguồn vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Đến nay, đã cấp 850 tỷ đồng để triển khai thực hiện các dự án vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết các dự án được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả. Ngoài ra, các quận nội thành đã hỗ trợ 92 tỷ đồng để xây dựng 46 nhà văn hóa thôn ở các xã vùng dân tộc thiểu số miền núi Thành phố.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Chúng ta không chỉ vui mừng trước những đổi thay của bộ mặt nông thôn mới vùng dân tộc miền núi, mà còn được chứng kiến những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của đồng bào các dân tộc qua các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Từ những phong trào ấy, đã xuất hiện không ít những hộ đồng bào dân tộc giỏi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế trang trại, vườn rừng; mở thêm ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm và thu nhập cho bà con trong vùng. Không ít những già làng, trưởng dòng họ tộc đã trở thành trung tâm đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở.

Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, vì vậy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố yêu cầu cần tiếp tục phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo, dần thu hẹp khoảng cách giữa đồng bằng và vùng miền núi của Thủ đô. Trước mắt, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất đối với 14 xã dân tộc miền núi giai đoạn 2019-2020.

Cùng với đó là phát triển toàn diện văn hóa dân tộc thiểu số; giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa thông qua bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết của đồng bào dân tộc thiểu số; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân vùng dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các đơn vị cần động viên người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Chú trọng chính sách đặc thù tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, quản lý, sắp xếp, sử dụng, nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số đảm bảo tính kế thừa vững chắc.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Với phương châm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi, cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu và cổ vũ tích cực, nhiệt tình của khán giả cho các thí sinh, Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi năm 2024 thực sự đã là ngày hội của cán bộ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

Ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức ra mắt Công đoàn Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Trường Phát. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hán - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Sơn Tây.
Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Quận Thanh Xuân: Xử lý quyết liệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng đề nghị các ban chỉ đạo tập trung giải quyết xử lý mạnh mẽ, quyết liệt đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự, mỹ quan đô thị...
LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Mỹ Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương Công nhân giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" có thành tích tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; 45 năm Ngày thành lập Công đoàn huyện.
Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

Quận Cầu Giấy: Tiếp tục mở rộng Nghiệp đoàn mầm non độc lập tại phường Quan Hoa

(LĐTĐ) Việc thành lập Nghiệp đoàn cơ sở giáo dục mầm non độc lập phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên và nhân viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn.
Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

Thông báo mới về mua bán vàng ở ngân hàng

(LĐTĐ) Từ hôm nay (8/8), Vietcombank và VietinBank sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng thành công. Giá mua vàng được thanh toán vào ngày nhận vàng.
Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Hà Tĩnh gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng ngày 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh; trao giải Cuộc thi bút ký, phóng sự viết về công nhân, công đoàn và người lao động Hà Tĩnh và trao giải Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Hà Tĩnh năm 2024.

Tin khác

Phát huy những kinh nghiệm của Hà Nội trong thực tiễn công tác tại Viêng Chăn

Phát huy những kinh nghiệm của Hà Nội trong thực tiễn công tác tại Viêng Chăn

(LĐTĐ) Ngày 8/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì buổi chào xã giao Lớp đào tạo, bồi dưỡng về công tác chính quyền cho cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Lào), do đồng chí Khamma Sengmyxay, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn, Trưởng Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn sang học tập làm Trưởng đoàn, trước khi kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng tại thành phố Hà Nội.
Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp (Ban Quản lý Dân dụng và Công nghiệp) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất chuyển hàng chục dự án do Ban Quản lý này làm chủ đầu tư về cho các địa phương, đơn vị khác do hạn chế về năng lực cũng như để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(LĐTĐ) Nhân dịp Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã gửi Điện mừng.
Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Hoa Kỳ chưa công nhận kinh tế thị trường tại Việt Nam

Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Hoa Kỳ chưa công nhận kinh tế thị trường tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Công Thương lấy làm tiếc việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường dù ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua.
Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

Công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Sáng nay (2/8), Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan tổ chức họp báo công bố Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

Hà Nội thực hiện nghiêm các yêu cầu của Trung ương về giáo dục liêm chính

(LĐTĐ) Ngày 1/8, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương, do đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã làm việc với Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 15/4/2024 của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành về Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính.
Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

Tiếp nối truyền thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

(LĐTĐ) Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ, đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; thống nhất và xây dựng đất nước phồn vinh.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

Ngành Tuyên giáo Thủ đô thực hiện tốt vai trò “cầu nối” ý Đảng với lòng dân

(LĐTĐ) Chặng đường 94 năm qua (1/8/1930 - 1/8/2024), ngành Tuyên giáo của Đảng luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Trong đó, ngành Tuyên giáo Thủ đô luôn thể hiện rõ vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần xây dựng niềm tin, nhân lên sức mạnh trong Đảng, trong dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài từ công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Là Thủ đô của cả nước, với vị trí chiến lược và nhiều lợi thế đặc thù, Hà Nội đang có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm
Phiên bản di động