Phát triển du lịch thông minh của Thủ đô

Những năm qua, bên cạnh công tác bảo tồn và trùng tu di tích, TP Hà Nội đã chú trọng phát triển du lịch bằng cách sử dụng ứng dụng thông minh tại các di tích, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước đến tham quan Thủ đô.
tin nhap 20180313112601 Đà Nẵng thí điểm ứng dụng Chatbot phục vụ du khách nhân dịp APEC
tin nhap 20180313112601 Phát triển “du lịch thông minh”

Thuyết minh tự động

Mới đây, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Trung tâm) đã đi đầu trong việc triển khai ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch. Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm cho biết, với hơn 1,5 triệu lượt khách mỗi năm, yêu cầu đặt ra cho di tích là phải có một hệ thống các biển chỉ dẫn rõ ràng, có thuyết minh các công trình kiến trúc, các công trình phụ trợ giúp khách du lịch có thêm hình dung về di sản.

tin nhap 20180313112601
Sử dụng phần mềm thông minh giúp du khách dễ dàng tiếp cận di sản. Ảnh: P.B

Chính vì vậy, Trung tâm đã mời chuyên gia thiết kế đồ họa Patrick Hoarau người Pháp tham gia thiết kế hệ thống biển chỉ dẫn với cảm hứng từ họa tiết khắc trên bia Tiến sĩ. Song song với đó là sự lựa chọn kỹ càng đơn vị sản xuất có uy tín và kinh nghiệm. Kết quả là hệ thống biển chỉ dẫn được làm bằng chất liệu đá tự nhiên có độ bền cao và đặc biệt hài hòa với không gian di tích đã được xây dựng hỗ trợ tối đa du khách tham quan.

Cùng với hệ thống biển thông tin, thuyết minh tự động bằng 8 thứ tiếng Anh, Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cũng đã được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của du khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Để sử dụng hệ thống này, khách tham quan phải sử dụng một thiết bị có cài sẵn các nội dung thuyết minh được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử, di sản họ dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển của các di tích. Với thiết bị này, khách du lịch chỉ cần bấm nút là đã được một “hướng dẫn viên ảo” giúp việc tham quan được dễ dàng hơn. Ngay tại khu vực cổng chính, phòng vé mới cũng đã được đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi mua vé tham quan di tích.

Phòng vé được thiết kế hiện đại, hài hòa với hệ thống biển chỉ dẫn và không gian khu Tiền Án. Ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đánh giá cao những nỗ lực mà Trung tâm đạt được và cho rằng với cách làm hay của Trung tâm trong việc ứng dụng công nghệ tạo nên những sản phẩm du lịch thông minh có chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách tham quan. Qua đó, làm nổi bật những giá trị của di tích đặc biệt quan trọng này của Thủ đô và cả nước.

Khám phá di tích ở mọi lúc, mọi nơi

Bên cạnh Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm hướng dẫn tham quan di tích. Khác với những địa điểm tham quan nổi tiếng khác tại Thủ đô Hà Nội, nơi đây mang trong mình những giá trị vô cùng to lớn, nhưng lại không bộc lộ một cách trực quan qua quần thể công trình kiến trúc đồ sộ và nguyên vẹn.

Rất nhiều giá trị chỉ có thể cảm nhận được qua những hiện vật khảo cổ hay những dấu vết nền móng công trình. Đến với khu di sản, khách tham quan khó có thể cảm nhận được toàn bộ giá trị lắng đọng qua từng lớp trầm tích lịch sử nếu không được hỗ trợ theo hình thức thuyết minh hướng dẫn tham quan.

Ông Trần Việt Anh – Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội cho biết, ngay từ năm 2017, Trung tâm đã triển khai xây dựng ứng dụng thuyết minh trên điện thoại di động nhằm hướng dẫn tham quan tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ứng dụng trên đã được khai trương sử dụng trong dịp đầu năm mới 2018 và thực sự là một bước đột phá quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách tham quan đến với khu di tích.

Vì là sản phẩm công nghệ nên nó phát huy mọi lợi thế trình diễn đa phương tiện. Khi khách tham quan tải về điện thoại cá nhân, họ có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh hoạ và đặc biệt được xem nội dung hướng dẫn tham quan dưới dạng video chứ không chỉ nghe đơn thuần. Với ba phiên bản ngôn ngữ ban đầu là tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật, mọi rào cản về địa lý và ngôn ngữ bước đầu được dỡ bỏ.

Điểm đặc biệt là ứng dụng này được cung cấp cho khách du lịch hoàn toàn miễn phí ở mọi nơi, mọi lúc, cho dù họ đang có mặt tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Điều này cho thấy tính linh hoạt của ứng dụng không chỉ đơn thuần là công cụ hướng dẫn thuyết minh mà còn trở thành một phương tiện quảng bá du lịch và giáo dục lịch sử hữu hiệu cho du khách trong và ngoài nước.

Những vị khách tải phầm mềm này đều trở thành những du khách tiềm năng sẽ đến với khu di sản. Anh Nguyễn Anh Vũ (khách du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Việc cài đặt ứng dụng này giúp tôi chủ động tham quan Khu di tích Hoàng thành Thăng Long một cách dễ dàng nhưng vẫn được cung cấp những thông tin một cách chân thực và sống động. Cái hay của phần mềm này còn cho phép người dùng có thể đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng dịch vụ khác mà du khách có nhu cầu”.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế cùng với cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông minh trong du lịch đang là xu thế của thời đại công nghệ số. Với những tính năng ưu điểm vượt trội, nó đã khắc phục được hạn chế của loại hình hướng dẫn viên du lịch truyền thống. Không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho khách tham quan tại chỗ, đồng thời còn khơi dậy mong muốn khám phá di sản của mọi du khách có ý định đến với Việt Nam, đến với Thủ đô Hà Nội.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Xem thêm
Phiên bản di động