Phấn đấu thành ngành kinh tế mũi nhọn

Năm 2016 là một năm có nhiều dấu ấn của ngành Du lịch Hà Nội, đặc biệt du lịch đang từng bước chuyển mình, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.  
phan dau thanh nganh kinh te mui nhon Năm 2016: Nhiều đột phá của du lịch Việt Nam
phan dau thanh nganh kinh te mui nhon Thêm điểm nhấn cho Du lịch Thủ đô

Cụ thể năm 2016, Hà Nội lần đầu tiên đón được 4 triệu lượt khách quốc tế và 17,8 triệu lượt khách nội địa, đưa tổng số lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 21,8 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2015, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.756 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2015.

Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, khách sạn, nhà hàng, lữ hành, dịch vụ vận chuyển khách du lịch cũng ngày càng được hoàn thiện, bước đầu theo kịp sự vận động, phát triển của ngành.

phan dau thanh nganh kinh te mui nhon
Năm 2016, Hà Nội đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế.

Để đạt được mức tăng trưởng như trên, ngành Du lịch Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo, trong đó phải kể đến 3 dấu ấn mang tính chiến lược. Đầu tiên, đó là việc đã tham mưu cho Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016, UBND TP ban hành Kế hoạch 207/KH-UBND ngày 11/11/2016 về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

Đến nay, ngành Du lịch đã tổ chức triển khai đồng bộ 4 mục tiêu, chỉ tiêu và 7 nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch đã đề ra tại Nghị quyết. Có thể khẳng định, Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành ủy là kim chỉ nam định hướng cho sự phát triển của ngành Du lịch Thủ đô trong những năm tiếp theo.

phan dau thanh nganh kinh te mui nhon

Việc triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kéo dài thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng là một trong những điểm nhấn ấn tượng của Thành phố trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 06 và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị toàn quốc về du lịch.

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của khách du lịch trong nước, quốc tế và nhân dân Thủ đô; đồng thời đã tạo động lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới như: Trung tâm thông tin hỗ trợ khách và phát triển du lịch tại số 28 Hàng Dầu, 4 tour du lịch khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí, dịch vụ wifi miễn phí, dịch vụ máy bán hàng tự động...

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch trong năm 2016 là Sở Du lịch đã tổ chức thành công sự kiện Festival Áo dài Hà Nội vào tháng 10/2016 tại Hoàng Thành Thăng Long. Đây là hoạt động văn hóa - du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến du khách quốc tế.

Đặc biệt, Festival Áo dài Hà Nội chính là cơ sở cho sự ra đời của điểm đến "Không gian Áo dài Việt - Lanhuong Fashion House" tại số 18 Âu Cơ, quận Tây Hồ. Sự ra mắt sản phẩm du lịch này là bước đi chiến lược của Hà Nội để tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm thời trang của cả nước và khu vực.

Những hoạt động nổi bật kể trên cùng với việc triển khai đồng bộ chuỗi các giải pháp phát triển du lịch hứa hẹn ngày càng phát huy hiệu quả tốt đẹp trong thời gian tới. Với sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và sự nỗ lực không ngừng của những người tâm huyết với du lịch, ngành Du lịch Hà Nội sẽ sớm có những bước phát triển đột phá, mang lại những lợi ích kinh tế - xã hội cho Thủ đô và đất nước.

Đỗ Đình Hồng

Thành ủy viên - Giám đốc Sở Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động