Cống thủy lợi Liên Mạc 2, quận Bắc Từ Liêm

"Oằn lưng" gánh xe quá tải

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 được coi như là cây cầu với tải trọng hạn chế không vượt quá 10 tấn. Tuy nhiên, trong vòng nhiều năm trở lại đây, những chuyến xe có trọng tải trên 50 tấn vẫn ngày đêm qua lại, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
oan lung ganh xe qua tai Vẫn còn tình trạng xe quá tải "cày xới" trên các tuyến đê
oan lung ganh xe qua tai Phát hiện, bắt giữ nhiều xe chở quá tải trọng ở Hải Dương và Thái Binh
oan lung ganh xe qua tai Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định

Được biết, cống thủy lợi Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Đồng thời, trở thành con đường giao thông nối khu vực Bắc và Nam Thăng Long.

Hai đầu cống Liên Mạc 2 có đặt 2 biển hạn chế trọng tải 10 tấn (biển 115). Theo quyết định số 105/2002/QĐ – BNN ngày 19/11/2002 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi sông Nhuệ:

“Cống điều tiết hạ lưu Liên Mạc (Liên Mạc 2) có kết cấu: Cống hộp lộ thiên bằng bê tông cốt thép R200, phía trên kết hợp với cầu giao thông ở H30 qua lại trong mùa mưa lũ”.

oan lung ganh xe qua tai
Trong quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cống thủy lợi Liên Mạc có trọng tải thiết kế là 30 tấn, nhưng không hiểu lý do vì sao lại cắm biển quy định trọng tải giới hạn 10 tấn.

Như vậy, cống Liên Mạc 2 có trọng tải theo thiết kế là H30. Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản để báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông về nội dung trên, đề nghị tháo dỡ biển hạn chế tải trọng 10 tấn nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong vài năm trở về đây, các xe có trọng tải lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đê Liên Mạc - Cống Liên Mạc - Hoàng Tăng Bí - Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến cho người dân vô cùng bức xúc, khó chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại đê Liên Mạc, hàng ngày có rất nhiều chuyến xe chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng di chuyển liên tục với tốc độ cao qua mặt đê đang bị rạn nứt. Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng không chỉ ngang nhiên chạy vào ban ngày mà còn tăng cường chạy vào ban đêm. Ước tính khoảng 15 phút thì có hàng chục lượt xe quá tải di chuyển qua Cống Liên Mạc 2.

oan lung ganh xe qua tai
Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng như cát sỏi liên tục di chuyển qua cống thủy lợi Liên Mạc 2
oan lung ganh xe qua tai
Xe quá tải nối đuôi nhau di chuyển gây khó khăn cho những người tham gia giao thông
oan lung ganh xe qua tai
Ước tính trong vòng 15 phút có tới hàng chục lượt xe vi phạm
oan lung ganh xe qua tai
Sau khi di chuyển qua cống Liên Mạc 2, các xe quá tải tiếp tục chạy theo đường Hoàng Tăng Bí

Dừng lại quan sát, ở 2 đầu của cống thủy lợi Liên Mạc 2 đã cắm biển cấm xe trọng tải trên 10 tấn nhưng các loại xe từ trọng tải từ 30 đến 70 tấn tấn vẫn đi qua hàng ngày. Với tình trạng này, cầu - cống đã có dấu hiệu hư hỏng như mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún.

Dù đã có nhiều phản ánh về việc các xe có trọng tải lớn lưu thông qua công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sự an toàn của những người dân khu vực này nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết và đang có dấu hiệu tiếp diễn.

Phản ánh về tình trạng này, bác Xuân, trú tại số nhà 138 đường Hoàng Tăng Bí, cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra từ rất nhiều năm nay rồi, dù là ban đêm hay ban ngày lúc nào cũng có xe liên tục chạy qua. Trên kia ghi trọng tải 10 tấn mà 60 tấn 70 tấn thả phanh đi lại vô tư. Các loại xe quá tải qua đây thì đủ các loại, xe rồng chở xi măng khô, xe ben chở cát, sỏi, xe công chở cám cò. Việc các xe thường xuyên chở vật liệu như cát, sỏi thường xuyên qua lại, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây bụi bặm, nhất là vào những ngày nắng như những ngày vừa qua, người dân vừa phải chịu nóng vừa phải chịu bụi”.

Không khỏi bức xúc vì ô nhiễm tiếng ồn cũng như bụi từ vật liệu xây dựng mà các xe chở qua, một người phụ nữ làm nghề bán hoa quả tại gần công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 cho biết : “Chị ngồi đây còn rung cả nhà, bụi bặm nhiều, đêm xe chở cát sỏi bê tông chở rơi vãi, buổi sáng ngồi đây bụi bặm không chịu được. Chị bán hoa quả mà hôm sau thôi là phải lau chùi lại mới bán được vì bụi trắng xóa. Mọi người qua đây cũng hay trêu là bán sức khỏe lấy tiền vì ở đây bụi mà ô nhiễm quá. Ngày mưa như những ngày này thì còn đỡ, chứ ngày nắng lên thì bụi không thấy mặt người. Không những vậy, vào buổi đêm khi không có người các xe trọng tải lớn phóng rất nhanh gây nguy hiểm cho những người dân khu vực này”.

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 đang từng ngày xuống cấp bởi những xe quá khổ quá tải. Việc các xe quá tải ngày đêm chở vật liệu xây dựng đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để đưa ra các biện pháp ngăn chặn tình trạng trên tiếp diễn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động