Cống thủy lợi Liên Mạc 2, quận Bắc Từ Liêm

"Oằn lưng" gánh xe quá tải

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 được coi như là cây cầu với tải trọng hạn chế không vượt quá 10 tấn. Tuy nhiên, trong vòng nhiều năm trở lại đây, những chuyến xe có trọng tải trên 50 tấn vẫn ngày đêm qua lại, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
oan lung ganh xe qua tai Vẫn còn tình trạng xe quá tải "cày xới" trên các tuyến đê
oan lung ganh xe qua tai Phát hiện, bắt giữ nhiều xe chở quá tải trọng ở Hải Dương và Thái Binh
oan lung ganh xe qua tai Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định

Được biết, cống thủy lợi Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Đồng thời, trở thành con đường giao thông nối khu vực Bắc và Nam Thăng Long.

Hai đầu cống Liên Mạc 2 có đặt 2 biển hạn chế trọng tải 10 tấn (biển 115). Theo quyết định số 105/2002/QĐ – BNN ngày 19/11/2002 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi sông Nhuệ:

“Cống điều tiết hạ lưu Liên Mạc (Liên Mạc 2) có kết cấu: Cống hộp lộ thiên bằng bê tông cốt thép R200, phía trên kết hợp với cầu giao thông ở H30 qua lại trong mùa mưa lũ”.

oan lung ganh xe qua tai
Trong quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cống thủy lợi Liên Mạc có trọng tải thiết kế là 30 tấn, nhưng không hiểu lý do vì sao lại cắm biển quy định trọng tải giới hạn 10 tấn.

Như vậy, cống Liên Mạc 2 có trọng tải theo thiết kế là H30. Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản để báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông về nội dung trên, đề nghị tháo dỡ biển hạn chế tải trọng 10 tấn nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong vài năm trở về đây, các xe có trọng tải lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đê Liên Mạc - Cống Liên Mạc - Hoàng Tăng Bí - Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến cho người dân vô cùng bức xúc, khó chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại đê Liên Mạc, hàng ngày có rất nhiều chuyến xe chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng di chuyển liên tục với tốc độ cao qua mặt đê đang bị rạn nứt. Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng không chỉ ngang nhiên chạy vào ban ngày mà còn tăng cường chạy vào ban đêm. Ước tính khoảng 15 phút thì có hàng chục lượt xe quá tải di chuyển qua Cống Liên Mạc 2.

oan lung ganh xe qua tai
Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng như cát sỏi liên tục di chuyển qua cống thủy lợi Liên Mạc 2
oan lung ganh xe qua tai
Xe quá tải nối đuôi nhau di chuyển gây khó khăn cho những người tham gia giao thông
oan lung ganh xe qua tai
Ước tính trong vòng 15 phút có tới hàng chục lượt xe vi phạm
oan lung ganh xe qua tai
Sau khi di chuyển qua cống Liên Mạc 2, các xe quá tải tiếp tục chạy theo đường Hoàng Tăng Bí

Dừng lại quan sát, ở 2 đầu của cống thủy lợi Liên Mạc 2 đã cắm biển cấm xe trọng tải trên 10 tấn nhưng các loại xe từ trọng tải từ 30 đến 70 tấn tấn vẫn đi qua hàng ngày. Với tình trạng này, cầu - cống đã có dấu hiệu hư hỏng như mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún.

Dù đã có nhiều phản ánh về việc các xe có trọng tải lớn lưu thông qua công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sự an toàn của những người dân khu vực này nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết và đang có dấu hiệu tiếp diễn.

Phản ánh về tình trạng này, bác Xuân, trú tại số nhà 138 đường Hoàng Tăng Bí, cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra từ rất nhiều năm nay rồi, dù là ban đêm hay ban ngày lúc nào cũng có xe liên tục chạy qua. Trên kia ghi trọng tải 10 tấn mà 60 tấn 70 tấn thả phanh đi lại vô tư. Các loại xe quá tải qua đây thì đủ các loại, xe rồng chở xi măng khô, xe ben chở cát, sỏi, xe công chở cám cò. Việc các xe thường xuyên chở vật liệu như cát, sỏi thường xuyên qua lại, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây bụi bặm, nhất là vào những ngày nắng như những ngày vừa qua, người dân vừa phải chịu nóng vừa phải chịu bụi”.

Không khỏi bức xúc vì ô nhiễm tiếng ồn cũng như bụi từ vật liệu xây dựng mà các xe chở qua, một người phụ nữ làm nghề bán hoa quả tại gần công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 cho biết : “Chị ngồi đây còn rung cả nhà, bụi bặm nhiều, đêm xe chở cát sỏi bê tông chở rơi vãi, buổi sáng ngồi đây bụi bặm không chịu được. Chị bán hoa quả mà hôm sau thôi là phải lau chùi lại mới bán được vì bụi trắng xóa. Mọi người qua đây cũng hay trêu là bán sức khỏe lấy tiền vì ở đây bụi mà ô nhiễm quá. Ngày mưa như những ngày này thì còn đỡ, chứ ngày nắng lên thì bụi không thấy mặt người. Không những vậy, vào buổi đêm khi không có người các xe trọng tải lớn phóng rất nhanh gây nguy hiểm cho những người dân khu vực này”.

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 đang từng ngày xuống cấp bởi những xe quá khổ quá tải. Việc các xe quá tải ngày đêm chở vật liệu xây dựng đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để đưa ra các biện pháp ngăn chặn tình trạng trên tiếp diễn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động