Cống thủy lợi Liên Mạc 2, quận Bắc Từ Liêm

"Oằn lưng" gánh xe quá tải

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 được coi như là cây cầu với tải trọng hạn chế không vượt quá 10 tấn. Tuy nhiên, trong vòng nhiều năm trở lại đây, những chuyến xe có trọng tải trên 50 tấn vẫn ngày đêm qua lại, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.
oan lung ganh xe qua tai Vẫn còn tình trạng xe quá tải "cày xới" trên các tuyến đê
oan lung ganh xe qua tai Phát hiện, bắt giữ nhiều xe chở quá tải trọng ở Hải Dương và Thái Binh
oan lung ganh xe qua tai Tổng kiểm tra xe quá tải, xe vi phạm kiểm định

Được biết, cống thủy lợi Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Đồng thời, trở thành con đường giao thông nối khu vực Bắc và Nam Thăng Long.

Hai đầu cống Liên Mạc 2 có đặt 2 biển hạn chế trọng tải 10 tấn (biển 115). Theo quyết định số 105/2002/QĐ – BNN ngày 19/11/2002 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi sông Nhuệ:

“Cống điều tiết hạ lưu Liên Mạc (Liên Mạc 2) có kết cấu: Cống hộp lộ thiên bằng bê tông cốt thép R200, phía trên kết hợp với cầu giao thông ở H30 qua lại trong mùa mưa lũ”.

oan lung ganh xe qua tai
Trong quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cống thủy lợi Liên Mạc có trọng tải thiết kế là 30 tấn, nhưng không hiểu lý do vì sao lại cắm biển quy định trọng tải giới hạn 10 tấn.

Như vậy, cống Liên Mạc 2 có trọng tải theo thiết kế là H30. Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản để báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông về nội dung trên, đề nghị tháo dỡ biển hạn chế tải trọng 10 tấn nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong vài năm trở về đây, các xe có trọng tải lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đê Liên Mạc - Cống Liên Mạc - Hoàng Tăng Bí - Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến cho người dân vô cùng bức xúc, khó chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại đê Liên Mạc, hàng ngày có rất nhiều chuyến xe chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng di chuyển liên tục với tốc độ cao qua mặt đê đang bị rạn nứt. Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng không chỉ ngang nhiên chạy vào ban ngày mà còn tăng cường chạy vào ban đêm. Ước tính khoảng 15 phút thì có hàng chục lượt xe quá tải di chuyển qua Cống Liên Mạc 2.

oan lung ganh xe qua tai
Các xe quá tải chở vật liệu xây dựng như cát sỏi liên tục di chuyển qua cống thủy lợi Liên Mạc 2
oan lung ganh xe qua tai
Xe quá tải nối đuôi nhau di chuyển gây khó khăn cho những người tham gia giao thông
oan lung ganh xe qua tai
Ước tính trong vòng 15 phút có tới hàng chục lượt xe vi phạm
oan lung ganh xe qua tai
Sau khi di chuyển qua cống Liên Mạc 2, các xe quá tải tiếp tục chạy theo đường Hoàng Tăng Bí

Dừng lại quan sát, ở 2 đầu của cống thủy lợi Liên Mạc 2 đã cắm biển cấm xe trọng tải trên 10 tấn nhưng các loại xe từ trọng tải từ 30 đến 70 tấn tấn vẫn đi qua hàng ngày. Với tình trạng này, cầu - cống đã có dấu hiệu hư hỏng như mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún.

Dù đã có nhiều phản ánh về việc các xe có trọng tải lớn lưu thông qua công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sự an toàn của những người dân khu vực này nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết và đang có dấu hiệu tiếp diễn.

Phản ánh về tình trạng này, bác Xuân, trú tại số nhà 138 đường Hoàng Tăng Bí, cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra từ rất nhiều năm nay rồi, dù là ban đêm hay ban ngày lúc nào cũng có xe liên tục chạy qua. Trên kia ghi trọng tải 10 tấn mà 60 tấn 70 tấn thả phanh đi lại vô tư. Các loại xe quá tải qua đây thì đủ các loại, xe rồng chở xi măng khô, xe ben chở cát, sỏi, xe công chở cám cò. Việc các xe thường xuyên chở vật liệu như cát, sỏi thường xuyên qua lại, làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây bụi bặm, nhất là vào những ngày nắng như những ngày vừa qua, người dân vừa phải chịu nóng vừa phải chịu bụi”.

Không khỏi bức xúc vì ô nhiễm tiếng ồn cũng như bụi từ vật liệu xây dựng mà các xe chở qua, một người phụ nữ làm nghề bán hoa quả tại gần công trình cống thủy lợi Liên Mạc 2 cho biết : “Chị ngồi đây còn rung cả nhà, bụi bặm nhiều, đêm xe chở cát sỏi bê tông chở rơi vãi, buổi sáng ngồi đây bụi bặm không chịu được. Chị bán hoa quả mà hôm sau thôi là phải lau chùi lại mới bán được vì bụi trắng xóa. Mọi người qua đây cũng hay trêu là bán sức khỏe lấy tiền vì ở đây bụi mà ô nhiễm quá. Ngày mưa như những ngày này thì còn đỡ, chứ ngày nắng lên thì bụi không thấy mặt người. Không những vậy, vào buổi đêm khi không có người các xe trọng tải lớn phóng rất nhanh gây nguy hiểm cho những người dân khu vực này”.

Cống thủy lợi Liên Mạc 2 đang từng ngày xuống cấp bởi những xe quá khổ quá tải. Việc các xe quá tải ngày đêm chở vật liệu xây dựng đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để đưa ra các biện pháp ngăn chặn tình trạng trên tiếp diễn.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động