Nút cổ chai đường Trường Chinh: Bao giờ mới thông?

Dự án Đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) là tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô, nhưng lâu nay, nhiều đoạn trên tuyến đường này còn chậm tiến độ thi công, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.
nut co chai duong truong chinh bao gio moi thong Cháy lớn tại kho hàng trên phố Trường Chinh
nut co chai duong truong chinh bao gio moi thong Lộn xộn giao thông ngã 3 Trường Chinh – Vương Thừa Vũ

Liên tục ùn tắc

Dự án Đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh) được khởi công vào tháng 10.2013, có tổng mức đầu tư 2.560 tỉ đồng. Điểm đầu của tuyến giao với đường Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân), điểm cuối giao với đường Giải Phóng tại cầu vượt Ngã Tư Vọng.

Dự án được thi công làm 3 đoạn, nhưng đến nay, chỉ có đoạn Tôn Thất Tùng - Sông Lừ được hoàn thiện, phương tiện tham gia giao thông di chuyển khá thuận lợi. Song khi di chuyển qua cầu Sông Lừ từ số nhà 120 đường Trường Chinh trở đi, các phương tiện bị dồn vào đoạn đường “thắt cổ chai” khiến đoạn đường này thường xuyên ùn ứ.

nut co chai duong truong chinh bao gio moi thong
Công trình ngổn ngang khiến việc đi lại của người dân mỗi khi qua khu vực vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở – Ngã Tư Vọng gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, đoạn ngã tư Tôn Thất Tùng, do chưa được GPMB nên cũng tạo thành một “nút thắt cổ chai” thứ 2.

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng ùn ứ kéo dài diễn ra thường xuyên ở cả 2 đầu “nút thắt cổ chai”. Hằng ngày thường phải qua gần 9 giờ, giao thông mới ổn định và lại căng thẳng từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ. Đặc biệt, tại các vị trí vẫn đang được rào chắn để thi công, do phần đường còn lại quá hẹp, mật độ phương tiện lại đông, nên chỉ cần một va chạm nhỏ là đã có thể gây ra ùn ứ, tắc đường.

Anh Nguyễn Hoàng Nam (nhà ở số 59 phố Vọng) bức xúc cho biết, ngày nào tôi cũng phải mất gần một giờ đồng hồ mới tới được nơi làm việc trên đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân.

Cuộc sống xáo trộn

Theo quan sát của PV, những ngày này, phần vỉa hè đoạn từ Ngã Tư Vọng đến cầu Sông Lừ đang được thi công hệ thống thoát nước, điện ngầm. Chính vì vậy, đoạn đường này thường xuyên xuất hiện những cơn “bão bụi” mù mịt.

Người tham gia giao thông đi qua đây nếu không bịt khẩu trang thì cũng phải dùng tay che kín mặt vì bụi. Còn người dân trong khu vực cực chẳng đã buộc phải bắc cầu tự chế nếu muốn vào nhà hoặc ngược lại.

Bên cạnh đó, phần dưới lòng đường bị thu hẹp để thi công, nhưng đơn vị thi công chỉ rào chắn qua loa phía phần mặt đường, còn phía các hộ dân thì để trống. Tại một số nơi, vật liệu xây dựng được xếp ngổn ngang vô tình trở thành các “bẫy” giao thông nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Chị Trịnh Thu Hiền (ngõ 55 đường Trường Chinh) bức xúc cho biết, đơn vị thi công tiến hành đào cống, cáp ngầm trước cửa nhà, nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân. “Trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lội. Chúng tôi phải tự bắc ván vào nhà. Nhiều người già, em nhỏ đã bị tai nạn bởi những hố cống không nắp đậy này. Mong rằng con đường này sớm được hoàn thành để người dân chúng tôi đỡ khổ” - chị Hiền tâm sự.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy, ông Phạm Đình Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý các Công trình trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng đã cam kết sẽ hoàn thành việc thi công đoạn từ sông Lừ đến Ngã Tư Vọng trong quý 3 năm nay, qua đó cam kết hoàn thành dự án trong năm 2016.

Tuy nhiên, hiện đã vào cuối tháng 9.2016, với khối lượng công việc còn lại, nếu không có những biện pháp cương quyết thì sẽ rất khó để dự án kịp hoàn thành đúng tiến độ được thành phố giao.

Mong rằng, địa phương cùng các đơn vị chức năng sớm lên phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm đúng tiến độ, giải tỏa nhanh, gọn từng khu vực, tránh tiếp tục thi công kéo dài gây xáo trộn cuộc sống của người dân.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động