Nữ CNVCLĐ Thủ đô: Tròn cả hai vai

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù về giới, song nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực vươn lên, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, mà còn làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy con khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi và xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. 
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Hàng trăm ngàn nữ CNVCLĐ Thủ đô “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Tôn vinh nữ CNVCLĐ Thủ đô
nu cnvcld thu do tron ca hai vai Thúc đẩy sự tiến bộ của nữ CNVCLĐ thời kỳ CNH-HĐH

Đó là đánh giá tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2016, triển khai chương trình công tác Nữ công năm 2017 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây.

Giỏi việc nước

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, phong trào thi đua “ Giỏi việc nước – đảm việc nhà” là phong trào mang tính đặc thù về giới, qua đó nhằm phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, xây dựng gia đình “ No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần phát triển kinh tế xã hội và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

nu cnvcld thu do tron ca hai vai
Phó Trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam Đỗ Hồng Vân trao Cờ, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Những năm qua, phong trào đã được các cấp CĐ Thủ đô không ngừng duy trì, đẩy mạnh đồng thời cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thi đua cho phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

Hưởng ứng phong trào “Giỏi việc - đảm việc nhà”, nữ CNVCLĐ đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao thể hiện trên mọi lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý nhà nước, giáo dục - đào tạo, y tế, nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ...

Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, phong trào được cụ thể hóa thành “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Cô giáo tài năng duyên dáng”... Đội ngũ nữ nhà giáo đã xác định rõ trọng tâm không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp, sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Ở lĩnh vực y tế, các nữ cán bộ, y, bác sỹ, nhân viên trong ngành tích cực hưởng ứng phong trào gắn với thực hiện 12 điều y đức theo chuẩn mực “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”, thực hiện y đức chống tiêu cực trong bệnh viện, “Nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng tạo”, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ...

Nữ CNVCLĐ trong lĩnh vực hoạt động nghiên cứu khoa học luôn là tấm gương miệt mài, tự trang bị cho mình những kiến thức khoa học để đáp ứng với yêu cầu công việc, ứng dụng khoa học vào thực tiễn. Nữ CNVCLĐ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp đã gắn phong trào với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”...

Các chị đã khẳng định được vai trò của mình trên các cương vị công tác, đi đầu trong việc thực hiện “Văn hóa công sở”, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu đề ra những chủ trương, chính sách xây dựng đơn vị và Thủ đô.

Trong khi đó, đội ngũ nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất trong các doanh nghiệp mặc dù chịu nhiều áp lực về việc làm, thu nhập cùng những khó khăn đời sống song vẫn bám sát mục tiêu thi đua “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa với chất lượng cao, làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành các hợp đồng kinh tế của đơn vị. Điển hình là chị Nguyễn Thị Xuân- Cty TNHH Canon Việt Nam, chị Nguyễn Thị Dịu- Cty Shona Việt Nam…

Thông qua thi đua, năm 2016, toàn Thành phố có 4544 lao động nữ/ 8977 người đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, 537/547 người đạt cấp Thành phố và 1 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”cấp toàn quốc. Có 37/125 công nhân giỏi Thủ đô năm 2016 là lao động nữ và có 35/151 sáng kiến, sáng tạo cấp Thành phố năm 2016 là của nữ CNVCLĐ.

Cũng trong năm 2016, 5 tập thể, 5 cá nhân nữ đã được Hội LHPN Hà Nội tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, có 01 nữ Công nhân tiêu biểu được xét tặng danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2016.

Đảm việc nhà

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua mang đặc thù của riêng chị em, tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 03 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 06 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2016.

Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa, mặc dù dồn hết tài năng, tâm huyết để hoàn thành tốt công việc ở cơ quan, đơn vị song không vì thế mà vai trò của chị em trong gia đình bị ảnh hưởng.

Nữ CNVCLĐ Thủ đô luôn nỗ lực làm tròn nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, nuôi dạy, chăm sóc các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt, xây dựng gia đình văn minh, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc.

“Các chị đều nhận thức xây dựng gia đình ‘no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” vừa là tiền đề, vừa là điều kiện, động lực thúc đẩy chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ xã hội, phấn đấu “ giỏi việc nước”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Sự đảm đang của nhiều chị em không phải là một mình giải quyết hết các công việc mà chính là khéo phân công lao động hợp lý, tạo thói quen cho chồng, con biết chia sẻ công việc gia đình, cùng có trách nhiệm trong việc chăm lo, xây dựng, gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Có những chị kém may mắn, có hoàn cảnh éo le chồng ốm đau bệnh tật hoặc không may qua đời...không có người để cùng gánh vác trách nhiệm và công việc gia đình nhưng các chị vẫn vững vàng vượt lên số phận vừa làm mẹ vừa làm cha, tự tổ chức tốt cuộc sống gia đình.

Ở một khía cạnh khác, dù không giữ vai trò trụ cột kinh tế, song không ít chị em năng động, sáng tạo tìm tòi mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình mình như tăng gia sản xuất, làm thêm nghề cắt may, mở cửa hàng buôn bán nhỏ v.v... Để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Đặc biệt, với trái tim, trí óc, với tất cả tâm huyết và tình thương yêu, nữ CNVCLĐ Thủ đô đã làm tốt vai trò người mẹ, chăm sóc, dạy dỗ các con chăm ngoan, học giỏi, thành đạt.

Rất nhiều chị có cuộc sống gia đình hòa thuận, hạnh phúc, có con thi đỗ các trường đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. Tiêu biểu như gia đình chị Phạm Thị Hòa- Cty Môi trường đô thị Hà Nội, chị Ngô Thị – Giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Huyên, Hoài Đức…

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực toàn diện trong cả công việc và cuộc sống gia đình của nữ CNVCLĐ Thủ đô, năm 2016, toàn Thành phố đã có 177.007 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 1.457 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp trên cơ sở, 327 tập thể được biểu dương cấp trên cơ sở.

“Có thể nói, phong trào “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã góp phần thiết thực vào việc xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc”. Do điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người nên “giỏi” và “ đảm” ở các chị có thể có các cung bậc khác nhau nhưng thành tích của nữ CNVCLĐ Thủ đô là hết sức ý nghĩa, các chị em đều đã và đang miệt mài cống hiến cho sự lớn mạnh và phát triển của đơn vị, của Thủ đô và xây dựng tổ ấm cho mỗi gia đình”- Phó Chủ tịch Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động