M
12:38 | 22/03/2019

NTK Minh Hạnh: Thời trang Việt Nam chưa thể tạo ra khuynh hướng

(LĐTĐ) Tuần lễ thời trang Thu Đông 2019 Việt Nam diễn ra trong bối cảnh song song với Tuần lễ thời trang Tokyo (Nhật Bản) và sau các tuần lễ thời trang của Paris (Pháp), London (Anh), Milan (Ý), New York (Mỹ)… Bên cạnh các nền công nghiệp thời trang lớn trên thế giới, các nhà thiết kế Việt Nam đang nỗ lực bắt kịp xu thế chung nhưng cũng đứng trước muôn vàn khó khăn.

thoi trang viet nam hien nay chua the tao ra khuynh huong Tuần lễ thời trang Thu Đông 2019: Đưa thời trang gần gũi với thiên nhiên
thoi trang viet nam hien nay chua the tao ra khuynh huong Bất ngờ với loạt Fashionista nhí

“Tại Việt Nam hiện nay không ai tạo ra được khuynh hướng vì chúng ta chưa có nền công nghiệp thời trang. Khi có nền công nghiệp thời trang thì chúng ta mới có quyền nói rằng chúng ta tạo ra được khuynh hướng, còn ngày hôm nay chúng ta chỉ có thể nói rằng chúng ta đi theo khuynh hướng của những trào lưu nổi bật nhất trên thế giới để tạo ra thị trường thời trang mà thị trường đó đáp ứng được nguyện vọng của người tiêu dùng, phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng”, NTK Minh Hạnh khẳng định tại sự kiện Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2019.

thoi trang viet nam hien nay chua the tao ra khuynh huong
NTK Minh Hạnh. (Ảnh: Bảo Thoa)

Theo NTK Minh Hạnh, gần 20 năm của Tuần lễ Thời trang Việt Nam đã có bao nhiêu thế hệ các NTK đến và đã ra đi. Các NTK trẻ như Hà Duy, Thanh Thúy, Chu La, Xuân Hảo… không phải đơn giản mà còn tồn tại và đồng hành cùng thời trang Việt Nam, họ đã phải hy sinh rất nhiều. Sự khắc nghiệt của sự sáng tạo, của thị trường làm cho nhiều NTK gạo cội rất yêu thích thời trang mà không thể tiếp bước đến tận cuối cuộc đời mình.

Thời trang là thị trường. Những thương hiệu vẫn tồn tại đã khẳng định được bản lĩnh, tìm được chỗ đứng và xây dựng phong cách của mình. Trong một nghề mà thị trường chi phối đến 90% thành công thì NTK nếu không có tính thích nghi sẽ rất khó đứng vững.

Đó là một thách thức lớn cho thời trang Việt Nam. Hơn nữa, thị trường thời trang vô cùng đa dạng, không chỉ có NTK, không chỉ có các BST mà còn phải có thương hiệu.

Bên cạnh đó, việc đưa thời trang đến với công chúng cũng là một bài toán khó. Các NTK luôn mong muốn hiện thực hóa những tác phẩm thời trang của mình, đưa thời trang gần gũi với thiên nhiên, với người sử dụng. Việc sân khấu hóa bằng cách trình diễn bấy lâu nay không còn là xu hướng phù hợp đối với thời trang ứng dụng.

Tuy nhiên, để được cấp phép biểu diễn ở một nơi gần gũi với thiên nhiên như Công viên Bách Thảo trong Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu Đông 2019, NTK Minh Hạnh cho biết, BTC đã phải xin gần 50 giấy phép để có thể có được không gian trình diễn như mong muốn và đúng ý đồ của các NTK.

“Tại sao chúng ta không biết kết hợp những vốn quý mà lịch sử đã để lại cho Hà Nội, là nơi không chỉ là Thủ đô của đất nước mà còn là kinh đô về thời trang của Việt Nam?, chính vì vậy, khó khăn trồng khó khăn nhưng vì sự quyết liệt với thời trang nên chúng tôi vẫn phải cố gắng tiếp tục để có một không gian gần gũi, đưa khán giả đến một cảm giác thiết thực hơn”, NTK Minh Hạnh chia sẻ.

Thời trang Việt Nam có tạo ra được khuynh hướng không, đó là câu hỏi mà các NTK Việt Nam mặc dù đã có câu trả lời nhưng vẫn còn cảm thấy đau đáu với ngành thời trang Việt.

“Có nhiều người nói cứ biểu diễn mãi để làm gì? Trong nghề của chúng tôi, không phải đi biểu diễn để mua vui mà biểu diễn tức là đưa ra những khái niệm mới về thời trang trong một thời điểm và khái niệm đó phải được chấp nhận bởi người tiêu dùng. Đó cũng là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt đối với các nhà thiết kế. Ở Việt Nam, công nghiệp dệt không có, trong khi công nghiệp dệt là khởi đầu của các bộ sưu tập thời trang”, NTK Minh Hạnh trăn trở.

Bảo Thoa

Nguồn :