Nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại Hà Nội: Tăng tiện lợi, ngừa tiêu cực!

Theo kế hoạch, tháng 3 tới đây Hà Nội là một trong 5 địa phương sẽ áp dụng thí điểm hình thức nộp phạt trực tuyến. Hình thức này được nhiều người dân kỳ vọng sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực. Đặc biệt, việc cải tiến phương pháp nộp phạt cũng là một trong những bước đệm góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử.
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Tài xế bị tước GPLX 23 tháng, nộp phạt 35 triệu do uống rượu bia
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Từ 12/3 sẽ thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua mạng
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Tiện lợi khi nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản

Nhiều tiện lợi

Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Cụ thể, để nộp phạt người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Quanh vấn đề này, theo ghi nhận từ phía người dân đa phần đều bày tỏ ủng hộ. Một tài xế hồ hởi: “Nếu được đóng phạt trực tuyến thì tiện quá rồi. Bây giờ hầu hết mọi người cũng đều có tài khoản ngân hàng nên dễ hơn nhiều”.

Việc triển khai thu tiền nộp phạt trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Do đó, cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và Công an, Kho bạc, Ngân hàng, bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông...

Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.

Anh Đinh Hữu H. tai xế trú tại phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết, từ trước đến nay, quy trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn phức tạp. Theo quy định thì vi phạm ở đâu phải đến nơi đó nộp phạt để lấy giấy tờ gây tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, một số lái xe sẽ chọn phương án “thương lượng” với lực lượng Cảnh sát giao thông. Đây cũng là căn nguyên nảy sinh tiêu cực. Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến sẽ góp phần khắc phục những hạn chế này, giảm bớt sự đi lại nộp phạt vất vả.

Đồng tình với nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông song nhiều người dân cũng bày tỏ băn khoăn bởi xét trên nhiều khía cạnh, sau nộp phạt trực tuyến giấy tờ của tài xế vi phạm bị các cơ quan chức năng tạm giữ vẫn phải chuyển qua bưu điện hoặc chuyển phát. Quy trình này vẫn không được cắt bớt khiến việc nộp phạt dù đã tăng tiện lợi nhưng không trọn vẹn.

“Các ngành chức năng nên nghiên cứu thêm chế tài xử phạt của các nước để áp dụng sao cho thuận tiện nhất cho người dân. Về biện pháp phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và vô thời hạn chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp đặc biệt. Riêng các lỗi vi phạm thông thường nên áp dụng biện pháp trừ điểm bằng lái như các nước đang làm và tăng nặng mức tiền phạt.

Hoặc nên làm ứng dụng web quản lý vi phạm luật dân sự và hình sự chung của cả nước, mật khẩu riêng cho cá nhân và chung cho người thi hành công vụ. Các vi phạm và xóa lỗi vi phạm đều được cập nhật theo thời gian thực, người vi phạm được thông báo thời gian nộp phạt và được nộp phạt trực tuyến vào kho bạc nhà nước và tất cả người thi hành công vụ và cá nhân người dân đều biết được vi phạm của mình…” – một người dân kiến nghị.

Cần có đánh giá, rút kinh nghiệm

Theo tìm hiểu, tại Nghị quyết 10 của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 4/2/2016 cũng cho phép người vi phạm có thể lựa chọn phương thức nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu cục trên cả nước, sau đó nhận lại giấy tờ bị tạm giữ chuyển qua bưu điện đến nhà.

Cụ thể, người vi phạm sẽ đăng ký với Cảnh sát giao thông bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm để chuyển tới bưu điện. Sau đó, đến bưu cục gần nhất để nộp tiền, bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ bưu điện. Khi nhận được tiền nộp phạt, Cảnh sát giao thông sẽ gửi chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người điều khiển phương tiện. Quy định là vậy song do thủ tục và thời gian chờ đợi khá dài nên người điều khiển phương tiện vi phạm thường không chọn lựa cách này và cũng rất ít người lựa chọn nộp phạt theo hình thức này.

nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc

Việc nộp phạt trực tuyến sẽ giảm chi phí cho người dân.

Khách quan nhìn nhận, việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Được biết, đến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và liên quan thực hiện việc xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông, hoàn thành trong tháng 2/2020.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 3/2020. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án triển khai mở rộng ra toàn quốc theo lộ trình yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Rõ ràng, việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia thời gian tới không chỉ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân mà còn giảm thiểu tối đa tiêu cực trong việc phạt - nộp phạt vi phạm giao thông. Đặc biệt, sau thí điểm một thời gian các ngành chức năng cần có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể để có hướng nhân rộng

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động