Nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại Hà Nội: Tăng tiện lợi, ngừa tiêu cực!

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, tháng 3 tới đây Hà Nội là một trong 5 địa phương sẽ áp dụng thí điểm hình thức nộp phạt trực tuyến. Hình thức này được nhiều người dân kỳ vọng sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực. Đặc biệt, việc cải tiến phương pháp nộp phạt cũng là một trong những bước đệm góp phần hoàn thiện Chính phủ điện tử.
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Tài xế bị tước GPLX 23 tháng, nộp phạt 35 triệu do uống rượu bia
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Từ 12/3 sẽ thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua mạng
nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc Tiện lợi khi nộp phạt vi phạm giao thông qua tài khoản

Nhiều tiện lợi

Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.

Cụ thể, để nộp phạt người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Quanh vấn đề này, theo ghi nhận từ phía người dân đa phần đều bày tỏ ủng hộ. Một tài xế hồ hởi: “Nếu được đóng phạt trực tuyến thì tiện quá rồi. Bây giờ hầu hết mọi người cũng đều có tài khoản ngân hàng nên dễ hơn nhiều”.

Việc triển khai thu tiền nộp phạt trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Do đó, cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và Công an, Kho bạc, Ngân hàng, bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông...

Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.

Anh Đinh Hữu H. tai xế trú tại phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết, từ trước đến nay, quy trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn phức tạp. Theo quy định thì vi phạm ở đâu phải đến nơi đó nộp phạt để lấy giấy tờ gây tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, một số lái xe sẽ chọn phương án “thương lượng” với lực lượng Cảnh sát giao thông. Đây cũng là căn nguyên nảy sinh tiêu cực. Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến sẽ góp phần khắc phục những hạn chế này, giảm bớt sự đi lại nộp phạt vất vả.

Đồng tình với nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông song nhiều người dân cũng bày tỏ băn khoăn bởi xét trên nhiều khía cạnh, sau nộp phạt trực tuyến giấy tờ của tài xế vi phạm bị các cơ quan chức năng tạm giữ vẫn phải chuyển qua bưu điện hoặc chuyển phát. Quy trình này vẫn không được cắt bớt khiến việc nộp phạt dù đã tăng tiện lợi nhưng không trọn vẹn.

“Các ngành chức năng nên nghiên cứu thêm chế tài xử phạt của các nước để áp dụng sao cho thuận tiện nhất cho người dân. Về biện pháp phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và vô thời hạn chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp đặc biệt. Riêng các lỗi vi phạm thông thường nên áp dụng biện pháp trừ điểm bằng lái như các nước đang làm và tăng nặng mức tiền phạt.

Hoặc nên làm ứng dụng web quản lý vi phạm luật dân sự và hình sự chung của cả nước, mật khẩu riêng cho cá nhân và chung cho người thi hành công vụ. Các vi phạm và xóa lỗi vi phạm đều được cập nhật theo thời gian thực, người vi phạm được thông báo thời gian nộp phạt và được nộp phạt trực tuyến vào kho bạc nhà nước và tất cả người thi hành công vụ và cá nhân người dân đều biết được vi phạm của mình…” – một người dân kiến nghị.

Cần có đánh giá, rút kinh nghiệm

Theo tìm hiểu, tại Nghị quyết 10 của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 4/2/2016 cũng cho phép người vi phạm có thể lựa chọn phương thức nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu cục trên cả nước, sau đó nhận lại giấy tờ bị tạm giữ chuyển qua bưu điện đến nhà.

Cụ thể, người vi phạm sẽ đăng ký với Cảnh sát giao thông bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm để chuyển tới bưu điện. Sau đó, đến bưu cục gần nhất để nộp tiền, bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ bưu điện. Khi nhận được tiền nộp phạt, Cảnh sát giao thông sẽ gửi chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người điều khiển phương tiện. Quy định là vậy song do thủ tục và thời gian chờ đợi khá dài nên người điều khiển phương tiện vi phạm thường không chọn lựa cách này và cũng rất ít người lựa chọn nộp phạt theo hình thức này.

nop phat truc tuyen vi pham giao thong tai ha noi tang tien loi ngua tieu cuc

Việc nộp phạt trực tuyến sẽ giảm chi phí cho người dân.

Khách quan nhìn nhận, việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Được biết, đến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và liên quan thực hiện việc xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông, hoàn thành trong tháng 2/2020.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 3/2020. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án triển khai mở rộng ra toàn quốc theo lộ trình yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

Rõ ràng, việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia thời gian tới không chỉ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân mà còn giảm thiểu tối đa tiêu cực trong việc phạt - nộp phạt vi phạm giao thông. Đặc biệt, sau thí điểm một thời gian các ngành chức năng cần có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể để có hướng nhân rộng

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động