Nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông tại Hà Nội: Tăng tiện lợi, ngừa tiêu cực!
Nhiều tiện lợi
Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc cải tiến phương pháp nộp phạt qua mạng được kì vọng sẽ giúp giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử.
Cụ thể, để nộp phạt người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. |
Quanh vấn đề này, theo ghi nhận từ phía người dân đa phần đều bày tỏ ủng hộ. Một tài xế hồ hởi: “Nếu được đóng phạt trực tuyến thì tiện quá rồi. Bây giờ hầu hết mọi người cũng đều có tài khoản ngân hàng nên dễ hơn nhiều”.
Việc triển khai thu tiền nộp phạt trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Do đó, cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và Công an, Kho bạc, Ngân hàng, bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông... Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. |
Anh Đinh Hữu H. tai xế trú tại phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết, từ trước đến nay, quy trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn phức tạp. Theo quy định thì vi phạm ở đâu phải đến nơi đó nộp phạt để lấy giấy tờ gây tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, một số lái xe sẽ chọn phương án “thương lượng” với lực lượng Cảnh sát giao thông. Đây cũng là căn nguyên nảy sinh tiêu cực. Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến sẽ góp phần khắc phục những hạn chế này, giảm bớt sự đi lại nộp phạt vất vả.
Đồng tình với nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông song nhiều người dân cũng bày tỏ băn khoăn bởi xét trên nhiều khía cạnh, sau nộp phạt trực tuyến giấy tờ của tài xế vi phạm bị các cơ quan chức năng tạm giữ vẫn phải chuyển qua bưu điện hoặc chuyển phát. Quy trình này vẫn không được cắt bớt khiến việc nộp phạt dù đã tăng tiện lợi nhưng không trọn vẹn.
“Các ngành chức năng nên nghiên cứu thêm chế tài xử phạt của các nước để áp dụng sao cho thuận tiện nhất cho người dân. Về biện pháp phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và vô thời hạn chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp đặc biệt. Riêng các lỗi vi phạm thông thường nên áp dụng biện pháp trừ điểm bằng lái như các nước đang làm và tăng nặng mức tiền phạt.
Hoặc nên làm ứng dụng web quản lý vi phạm luật dân sự và hình sự chung của cả nước, mật khẩu riêng cho cá nhân và chung cho người thi hành công vụ. Các vi phạm và xóa lỗi vi phạm đều được cập nhật theo thời gian thực, người vi phạm được thông báo thời gian nộp phạt và được nộp phạt trực tuyến vào kho bạc nhà nước và tất cả người thi hành công vụ và cá nhân người dân đều biết được vi phạm của mình…” – một người dân kiến nghị.
Cần có đánh giá, rút kinh nghiệm
Theo tìm hiểu, tại Nghị quyết 10 của Chính Phủ có hiệu lực từ ngày 4/2/2016 cũng cho phép người vi phạm có thể lựa chọn phương thức nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại các bưu cục trên cả nước, sau đó nhận lại giấy tờ bị tạm giữ chuyển qua bưu điện đến nhà.
Cụ thể, người vi phạm sẽ đăng ký với Cảnh sát giao thông bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm để chuyển tới bưu điện. Sau đó, đến bưu cục gần nhất để nộp tiền, bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ bưu điện. Khi nhận được tiền nộp phạt, Cảnh sát giao thông sẽ gửi chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người điều khiển phương tiện. Quy định là vậy song do thủ tục và thời gian chờ đợi khá dài nên người điều khiển phương tiện vi phạm thường không chọn lựa cách này và cũng rất ít người lựa chọn nộp phạt theo hình thức này.
Việc nộp phạt trực tuyến sẽ giảm chi phí cho người dân. |
Khách quan nhìn nhận, việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục Cảnh sát giao thông đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Được biết, đến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc và liên quan thực hiện việc xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông, hoàn thành trong tháng 2/2020.
Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 3/2020. Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án triển khai mở rộng ra toàn quốc theo lộ trình yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.
Rõ ràng, việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia thời gian tới không chỉ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho người dân mà còn giảm thiểu tối đa tiêu cực trong việc phạt - nộp phạt vi phạm giao thông. Đặc biệt, sau thí điểm một thời gian các ngành chức năng cần có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể để có hướng nhân rộng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết
Giao thông 17/12/2024 11:36
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm
Giao thông 17/12/2024 09:44