Nỗi lo thiếu thịt lợn, chuyện thật như đùa!

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, câu chuyện về giá cả thị trường lại trở nên nóng hơn. Trong đó thịt lợn, một trong những thực phẩm thiết yếu đang có sự tăng mạnh về giá, thiếu nguồn cung, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt trong dịp Tết Nguyên đán. Để đảm bảo ổn định tình hình, mới đây Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng bắt tay tìm hướng giải quyết.
noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua Xử lý nghiêm các hộ nhập đàn không khai báo nếu để xảy ra dịch tả lợn châu Phi
noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua Cuối năm lại nóng chuyện giá cả thị trường

Giá tăng do dịch tả lợn châu Phi

Đề cập đến việc giá thịt lợn tăng mạnh trên thị trường thời gian vừa qua, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), từ tháng 6/2019, giá mặt hàng thịt lợn đã có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ thời điểm cuối tháng 10 cho đến nay và hiện đang ở mức khá cao (giá lợn hơi duy trì ở mức từ 65.000đ – 80.000đ/kg). Trong khi đó, giá thị trường bán lẻ cũng theo đó tăng mạnh, cụ thể với thịt ba chỉ có giá thị trường từ 150 – 155.000đ/kg; thịt sườn thăn có giá từ 195 – 200.000đ/kg…

noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua
Nguồn cung thịt lợn sẽ thiếu hụt trong Tết Nguyên đán. ảnh: Đ.Đ

Nguyên nhân của việc tăng giá nêu trên được Vụ Thị trường trong nước cho biết, đó là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm vào Việt Nam từ đầu năm 2019, đến cuối tháng 6/2019 dịch đã bùng phát trên phạm vi toàn quốc. Với sự bùng phát đó dẫn đến việc tiêu hủy lợn bị bệnh lớn, trong khi đó việc không thể tái đàn trong các vùng dịch chưa được khống chế, chưa có vaccine chống dịch đã tác động lớn đến nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, việc kiểm dịch thú y, kiểm soát dịch bệnh hạn chế lưu chuyển thịt lợn và thịt lợn giữa các địa phương để tránh lây lan dịch bệnh, đã gây mất cân đối cung cầu cục bộ tại một số địa phương, đẩy giá thịt lợn tăng cục bộ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, nguồn cung giống giảm nên việc chăn nuôi lợn đòi hỏi chi phí rất cao cho cả giống, các biện pháp phòng dịch, kiểm dịch thú y…đã làm gia tăng chi phí sản xuất, kinh doanh thịt lợn.

Số liệu thống kê mới đây từ Tổng cục thống kê cho thấy, từ những nguyên nhân trên đã khiến đàn lợn cả nước giảm mạnh đến 20%, so với cùng thời điểm năm trước, nguồn cung giảm là yếu tố khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường gia tăng. Cũng liên quan đến vấn đề “bão giá” thị trường thịt lợn thời gian qua, tại buổi họp báo Chính phủ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi thông tin một số nội dung về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 cũng cho biết, giá thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn tăng cao là một trong những nguyên nhân đẩy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 11 tăng 0,96%.

Cũng đề cập đến nguyên nhân tăng giá thịt lợn trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, việc giá thịt lợn tăng mạnh không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mà còn ảnh hướng đến cả chỉ số tiêu dùng, sự ổn định của nền kinh tế. ”Với Trung Quốc, chúng ta đã biết là giá thịt lợn tăng 100% vào tháng 9 và tháng 10, đã ảnh hướng đến 1% GDP của Trung Quốc”, ông Hải cho hay.

Thịt lợn sẽ thiếu hụt trong dịp Tết

Với những nguyên nhân trên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng lượng thịt các loại trong năm 2019 ước đạt 5,14 triệu tấn, giảm 4,1%. Tuy nhiên, thịt lợn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và chiếm tỷ tọng lớn (khoảng 70%). Trong cơ cấu tiêu dùng thực phẩm, sản lượng thịt lợn giảm 380 nghìn tấn, tương đương từ 9 – 10% so với năm 2018, do đó đã ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

noi lo thieu thit lon chuyen that nhu dua
Dịch tả lợn châu Phí là nguyên nhân đẩy giá thịt lợn trên thị trường tăng mạnh thời gian qua ảnh: Đ.Đ

Đề cập đến tình hình giá thịt lợn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tình hình dịch bệnh đã giảm từ tháng 6/2019 đến nay, số lượng tiêu hủy là 152.000 con, giảm 65% so với tháng 10/2019 và giảm 88% so với tháng 5/2019 (tháng cao điểm dịch lợn châu Phi). Đến thời điểm hiện tại, có 60% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó có 14 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày không xuất hiện dịch lợn châu Phi. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm vẫn sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn.

Trước số liệu thiếu hụt nguồn cung thịt lợn được Bộ Nông nghiệp đưa ra, thì theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, số lượng lợn thiếu hụt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán có thể lớn hơn số liệu ước tính được đưa ra. Nguyên nhân là do không chỉ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không tái đàn, hoặc đã tái đàn nhưng bị dịch bệnh trở lại làm nguồn cung giảm mạnh, mà ngay cả các cơ sở chăn nuôi lớn, khép kín cũng bị dịch bệnh nên cũng làm ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn trong dịp cuối năm.

Về phương án đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn trong thời gian tới, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa qua Bộ này đã có cuộc họp với các địa phương trọng điểm, các doanh nghiệp chăn nuôi và cung ứng thịt lợn và thống nhất phương án duy trì giá thịt lợn dưới 70.000đ/kg.

Cũng thông tin về vấn đề bình ổn giá thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công thương luôn coi thịt lợn là những mặt hàng thiết yếu cần phải đảm bảo thị trường, nhất là trong dịp cuối năm và dịp Tết cổ truyền. Vì vậy Bộ luôn theo dõi sát thị trường, cung - cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có những tham mưu ổn định thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong cuộc họp cũng đã có chỉ đạo đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tính toán cân đối cung cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, tết để cùng với Bộ Công Thương có phương án nhập khẩu thịt lợn ở các nước có thương mại hai chiều với nước ta. Trước hết, trong nhiệm vụ đảm bảo về cung cầu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, những nơi chăn nuôi nguồn lợn lớn nhất của Việt Nam như Đồng Nai, Hà Nam và một số tỉnh, thành phố khác để nắm được tình hình.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các địa phương, nhất là các địa phương biên giới ở phía bắc và cả phía tây nam để ngăn chặn việc đưa lợn sang nơi khác, ảnh hưởng đến giá cả và thịt lợn ngày càng thiếu hụt.Cùng với đó, sẽ kiểm soát lợn từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam, mặc dù chúng ta thiếu nhưng cần lưu ý là 24 quốc gia chúng ta cho phép nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam lại không có hai quốc gia này vì dễ gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm và có khả năng mang dịch bệnh vào trong nước. Bộ Công thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, kể cả các doanh nghiệp để nắm bắt được tình hình trong nước, cung-cầu, với các biện pháp phù hợp đảm bảo nguồn cung trong nước.

“Trước khi có số liệu chính thức từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” thì chúng tôi cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp để đảm bảo được lượng lợn nhập khẩu ở các nước và ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ với các nước đã ký hiệp định thương mại với Việt Nam để đảm bảo nguồn cung về thịt lợn nói chung từ nay đến Tết và cả sau Tết”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tổ chức vào ngày 17/5

(LĐTĐ) Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

(LĐTĐ) Hàng hóa phong phú, giá rẻ, giao nhanh và cước vận chuyển thấp là lợi thế lớn của hàng hóa xuyên biên giới, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng này đang nhanh chóng gia tăng thị phần trên thương mại điện tử, và các nhà sản xuất tại Việt Nam cần những chiến lược cạnh tranh, tránh đối đầu trực tiếp với các mặt hàng thế mạnh của Trung Quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động