Nói không với nợ đọng các loại bảo hiểm: Có được giảm lãi suất chậm đóng? (Bài 2)

(LĐTĐ) Trước kiến nghị của doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp, đề nghị BHXH Hà Nội kiến nghị BHXH Việt Nam xem xét, tạo điều kiện khoanh nợ BHXH, xem xét không tính lãi chậm đóng nợ BHXH, để doanh nghiệp có thời gian “cơ cấu” tiền trả nợ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa khẳng định: Điều này vượt quá thẩm quyền của cơ quan BHXH, ngay cả Luật BHXH 2014 cũng chưa quy định tới điều này.
noi khong voi no dong cac loai bao hiem co duoc giam lai suat cham dong bai 2 Hơn 300 NLĐ đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội
noi khong voi no dong cac loai bao hiem co duoc giam lai suat cham dong bai 2 Danh sách các doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội

Không có việc tính “lãi chồng lãi”

Trước “trần tình” của doanh nghiệp về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Chúng tôi cũng hiểu và rất chia sẻ với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt những ngành nghề mang tính thời vụ, bị nợ đọng vốn từ ngân sách Nhà nước... Đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh gay gắt về vốn, nguồn nhân lực, đầu ra của sản phẩm và dịch vụ khiến nhiều doanh nghiệp phải chịu áp lực cao.

“Tuy nhiên nếu vì những điều trên mà chúng ta không đóng BHXH cho người lao động theo quy định pháp luật thì khi có đơn hàng có công việc, doanh nghiệp sẽ rất khó tìm người lao động có tay nghề, trình độ để làm việc.

noi khong voi no dong cac loai bao hiem co duoc giam lai suat cham dong bai 2

Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đề nghị doanh nghiệp cần quan tâm đến quyền lợi người lao động.

Điều này sẽ khó khăn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh lao động lành nghề. Doanh nghiệp cần coi trọng nội dung chăm lo đời sống trước mắt và lâu dài cho người lao động, bởi nếu sau này người lao động đến tuổi nghỉ hưu, già rồi sẽ biết trông cậy vào đâu. Những vấn đề này đã được đề cập đến trong Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khẳng định vai trò của các cấp ủy Đảng cũng như doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, ông Nguyễn Đức Hoà cho biết..

Giải đáp băn khoăn của doanh nghiệp về việc tính lãi, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết, tại Quyết định số 60 của Thủ tướng Chính phủ đã thay đổi việc tính “lãi chồng lãi”, theo đó từ năm 2016 đã không còn tính lãi nợ BHXH, chỉ tính nợ của năm trước mang sau năm sau để tính lãi. “Cụ thể, lãi trước đây cộng dồn nối tiếp, cộng cả lãi để tính lãi thì điều này nay đã không còn, Chính phủ đã tháo gỡ những vướng mắc này cho doanh nghiệp’, ông Hòa phân tích.

Về mức tính lãi, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, tỷ lệ Chính phủ cũng quy định cụ thể chứ không phải cơ quan BHXH có quyền quy định. Cũng liên quan đến cách tính lãi: Theo Điều 22 của Luật BHXH quy định và Điều 49 của Luật BHYT sửa đổi là nếu doanh nghiệp không đóng kịp thời tiền BHYT cho người lao động, khi phát sinh chi phí, chủ doanh nghiệp phải hạch toán kinh phí khám chữa bệnh cho người lao động, đồng thời cơ quan BHXH vẫn truy thu và tính lãi chậm đóng. Cách tính lãi theo Điều 5 của Thông tư 20 quy định, hiện nay cách tính như thế nào đã được đồng nhất theo công thức chung chạy trên phần mềm hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trên cả nước.

Về việc khoanh nợ và khoanh lãi, tại Điều 93 của Luật BHXH quy định cơ quan BHXH là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, việc khoanh này vượt thẩm quyền của đơn vị. Đến nay, chưa có văn bản hay quy định nào của cấp có thẩm quyền về vấn đề cho phép khoanh nợ và khoanh lãi của các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động. Do vậy, cơ quan BHXH Thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố không có thẩm quyền xem xét khoanh nợ đóng BHXH và miễn, giảm tiền lãi chậm đóng BHXH vì quá thẩm quyền.

Theo BHXH Hà Nội, số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tăng cao do một số nguyên nhân: Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn (nợ 1.384,6 tỷ đồng chiếm 66,4% tổng số tiền nợ).

Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật (Đến ngày 30/4/2019 có trên 7.000 đơn vị giải thể, phá sản, ngừng hoạt động với số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 781,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cho biết, để giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã quy định tại Quyết định 595 về việc công tác thu, đóng và giải quyết chế độ, trong đó đồng ý giải quyết vấn đề tách đóng với những người mà đủ độ tuổi để giải quyết chế độ hưu. Điều đó cho thấy, cơ quan BHXH đã tạo điều kiện bằng nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động trong quá trình thực hiện chính sách, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia.

“Các doanh nghiệp cần ý thức được rằng nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là nợ của người lao động, chứ không phải nợ cơ quan BHXH. Do vậy, chủ doanh nghiệp phải quan tâm đến người lao động, nếu không quan tâm, sẽ không giữ được lao động giỏi tay nghề, đồng nghĩa với việc không có sản phẩm tốt, doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững. Đặc biệt, khi đến tuổi nghỉ hưu, về già, người lao động sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến an sinh xã hội”, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

Phải giảm nợ đọng BHXH, BHYT xuống dưới 2%

Nhấn mạnh đến tình hình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp chưa cao trên địa bàn Hà Nội, còn trốn đóng và hiện nay còn 37.557 doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 559.629 người lao động với số tiền nợ phải tính lãi là 2.084,9 tỷ đồng, chiếm 4,8% kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, điều này đã ảnh hưởng đến việc giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, sự tuân thủ pháp luật của các chủ sử dụng lao động chưa nghiêm.

Ông Ngô Văn Quý đề nghị các Sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung xử lý và giải quyết, tháo gỡ khó khăn của các đơn vị, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc việc tham gia, đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động đúng quy định của pháp luật để làm cơ sở để giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao BHXH Thành phố tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; giải quyết các chế độ BHXH và trả kết quả thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu giảm nợ đọng BHXH, BHYT xuống dưới mức 2% trong năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân xem xét, xử lý hình sự đối với những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; LĐLĐ Thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH để bảo đảm quyền lợi cho người lao động; các sở, ngành, BHXH TP đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, truyền thông với nhiều hình thức, chú trọng đối thoại với các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động để tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đồng thời đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp phải chấp hành theo quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bảo Duy

Bài 3: Đồng bộ, quyết liệt giải quyết nợ bảo hiểm xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

Quy định tỷ lệ ngạch công chức từ 15/8/2024

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Thông tư số 04/2024/TT-BNV sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức.
Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Người nghèo từ 70 tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách Nhà nước chi trả, nhằm hỗ trợ phần nào cho người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp là chính sách mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

Người cao tuổi không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội

(LĐTĐ) Chính phủ đã nhiều lần ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, nâng mức trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi.
Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

Từ 1/7/2024, doanh nghiệp có phải trả thêm 7% lương cho người lao động có trình độ?

(LĐTĐ) Nội dung Nghị định 74/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2024 quy định mức lương tối thiểu cho người lao động hợp đồng. Người sử dụng lao động phải điều chỉnh chế độ lương phù hợp nhưng không được cắt giảm chế độ có lợi cho người lao động. Từ 1/7/2024, không bắt buộc trả thêm 7% lương cho người có trình độ cao hơn.
Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

Cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Thị Huyền (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Tôi muốn biết cách tính thời điểm đóng bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục? Trường hợp đủ 5 năm liên tục, người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

Nhiều chế độ BHXH được điều chỉnh tăng từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Việc điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng bắt đầu từ ngày 1/7/2024 kéo theo chế độ đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của người lao động cũng có sự điều chỉnh.
Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương mới

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội đề nghị các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, rà soát hợp đồng lao động và mức tiền lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương của đơn vị theo nguyên tắc không được thấp hơn mức lương tối thiểu được điều chỉnh từ 1/7/2024 để kịp thời điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động