Nở rộ các cuộc thi người mẫu: Liệu có cho ra những “trái chín ép”?
| Thí sinh Đà Nẵng rơi nước mắt trong phần casting Vietnam’s Next Top Model | |
| Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Phạm Hương ngồi ghế nóng The Face |
Bên cạnh các cuộc thi về ca hát, thời gian qua, nhiều công ty giải trí đã liên kết với các đài truyền hình liên tục tổ chức các cuộc thi tìm kiếm người mẫu trên quy mô cả nước như “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam”, “Ngôi sao người mẫu”, “Thần tượng thời trang”,…
Riêng trong thời điểm này, 3 cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam” và “lính mới” “The Face...” cùng khởi động tuyển sinh, phát sóng. Mỗi cuộc thi đều có một tiêu chí lựa chọn, chấm điểm riêng, nhưng đều chung mục đích cung cấp người mẫu cho thị trường thời trang Việt Nam.
![]() |
| The Face - chương trình tìm kiếm gương mặt đại diện thương hiệu - đang nóng dần lên từ khi 3 huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan Khuê lộ diện. |
Được xem là sân chơi của người mẫu chuyên nghiệp, chương trình “Siêu mẫu Việt Nam” sau mỗi mùa lên sóng đã tạo đà cho nhiều người mẫu trở thành cái tên nổi bật của làng thời trang Việt Nam như: Xuân Lan, Bình Minh, Vũ Thu Phương, Lan Khuê,…
Qua “Vietnam’s Next Top Model”, nhiều quán quân như Mâu Thủy, Huyền Trang, Hoàng Thùy hay những thí sinh khác xuất thân từ chương trình như Thành An, Trà Mi, Kim Phương… cũng đã có những bước tiến vượt bậc và từng bước khẳng định bản thân với tư cách là người mẫu chuyên nghiệp có đủ tự tin, chuyên môn sải bước trên các sàn diễn trong nước và quốc tế.
Hiện, “lính mới” “The Face - Gương mặt thương hiệu” cũng đang trở thành tâm điểm nổi bật thu hút đông đảo thí sinh tham gia dự tuyển với mong muốn có được cơ hội trở thành một trong những gương mặt chạm đến các thương hiệu quảng cáo lớn ở Việt Nam.
Nhìn vào số lượng thí sinh đăng ký tham gia những cuộc thi này ngày càng nhiều, chứng tỏ, mơ ước của giới trẻ hiện nay được hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, được trở thành những gương mặt quảng cáo, đại diện cho các thương hiệu là quá lớn. Nhưng thực tế, số người mẫu sống được bằng nghề lại rất ít ỏi so với hàng ngàn người mẫu hiện có trên thị trường thời trang Việt Nam.
![]() |
| NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam |
Là một người làm trong nghề, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, người mẫu thời trang là nghề khá vất vả, đòi hỏi phải bỏ ra nhiều công sức để luyện tập, trau dồi kiến thức chứ không hề dễ dàng.
Các chương trình truyền hình thực tế cũng như các đơn vị kinh doanh thường phải đưa ra các chiêu thức để thu hút các thí sinh, những người có tố chất, khả năng trong lĩnh vực giải trí, để qua đó chiêu mộ được những nhân tài. Tuy nhiên, không phải người mẫu nào cũng thành công và trưởng thành sau mỗi cuộc thi.
Thực tế cho thấy, không ít người mẫu trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”, gây không ít tai tiếng trong làng người đẹp, bởi họ chỉ coi trọng danh xưng và khi có được sự nổi tiếng rồi, họ đã tìm mọi cách để có được những lợi ích vật chất phù phiếm mà không có sự nhận thức đầy đủ về nghề.
Bên cạnh đó, hiện các đại sứ thương hiệu của những nhãn hàng uy tín ở Việt Nam chủ yếu đều là những ca sĩ, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn, còn những người mẫu mới thành danh thì khó có được những hợp đồng quảng cáo lớn như vậy, trừ vài chương trình hay hợp đồng chụp ảnh nhỏ, lẻ và cát-sê cho một hợp đồng loại này cũng không cao như nhiều bạn trẻ tưởng tượng.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng cho rằng, làm người mẫu không chỉ cần có dáng người đẹp, ngoại hình ưa nhìn, mà cần phải có sự đam mê, yêu nghề, chịu khó học hỏi để có kiến thức nhất định về thời trang, chứ không phải là một công cụ để kiếm tiền đơn thuần.
Điển hình như Hoa hậu Ngọc Hân - một trong số những người mẫu thành công, vừa say nghề vừa có được sự nổi tiếng. Để có được như ngày hôm nay, Ngọc Hân - vốn được học bài bản về thiết kế thời trang, đồng thời tham gia biểu diễn thời trang, đã chịu khó không ngừng học hỏi, trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp và sau đó có bước đi vững chãi trong làng thời trang Việt Nam.
Con đường thành công của Ngọc Hân chính là định hướng tốt cho những bạn trẻ có giấc mơ sải bước trên con đường nghệ thuật.
“Nghề mẫu cũng như mọi nghề. Nó cũng giống như một cái cây - muốn lớn phải được chăm sóc kỹ càng theo năm tháng. Nếu dùng thuốc kích thích thì cũng nhanh được ra hoa, kết trái, nhưng đó chỉ là những trái chín ép mà thôi!” - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nói.
Nguyễn Hoài
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Văn hóa 05/12/2025 13:16
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Văn hóa 04/12/2025 13:38
Bên ấm trà thơm
Văn hóa 02/12/2025 14:32
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12
Văn hóa 01/12/2025 21:03
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm
Văn hóa 01/12/2025 13:09
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ
Văn hóa 29/11/2025 13:29
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác
Văn hóa 27/11/2025 19:57
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm
Văn hóa 27/11/2025 13:48
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao
Văn hóa 27/11/2025 13:10
Nắng đầu đông
Văn hóa 26/11/2025 22:10


