Nở rộ các cuộc thi người mẫu: Liệu có cho ra những “trái chín ép”?
| Thí sinh Đà Nẵng rơi nước mắt trong phần casting Vietnam’s Next Top Model | |
| Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Phạm Hương ngồi ghế nóng The Face |
Bên cạnh các cuộc thi về ca hát, thời gian qua, nhiều công ty giải trí đã liên kết với các đài truyền hình liên tục tổ chức các cuộc thi tìm kiếm người mẫu trên quy mô cả nước như “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam”, “Ngôi sao người mẫu”, “Thần tượng thời trang”,…
Riêng trong thời điểm này, 3 cuộc thi “Vietnam’s Next Top Model”, “Siêu mẫu Việt Nam” và “lính mới” “The Face...” cùng khởi động tuyển sinh, phát sóng. Mỗi cuộc thi đều có một tiêu chí lựa chọn, chấm điểm riêng, nhưng đều chung mục đích cung cấp người mẫu cho thị trường thời trang Việt Nam.
![]() |
| The Face - chương trình tìm kiếm gương mặt đại diện thương hiệu - đang nóng dần lên từ khi 3 huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan Khuê lộ diện. |
Được xem là sân chơi của người mẫu chuyên nghiệp, chương trình “Siêu mẫu Việt Nam” sau mỗi mùa lên sóng đã tạo đà cho nhiều người mẫu trở thành cái tên nổi bật của làng thời trang Việt Nam như: Xuân Lan, Bình Minh, Vũ Thu Phương, Lan Khuê,…
Qua “Vietnam’s Next Top Model”, nhiều quán quân như Mâu Thủy, Huyền Trang, Hoàng Thùy hay những thí sinh khác xuất thân từ chương trình như Thành An, Trà Mi, Kim Phương… cũng đã có những bước tiến vượt bậc và từng bước khẳng định bản thân với tư cách là người mẫu chuyên nghiệp có đủ tự tin, chuyên môn sải bước trên các sàn diễn trong nước và quốc tế.
Hiện, “lính mới” “The Face - Gương mặt thương hiệu” cũng đang trở thành tâm điểm nổi bật thu hút đông đảo thí sinh tham gia dự tuyển với mong muốn có được cơ hội trở thành một trong những gương mặt chạm đến các thương hiệu quảng cáo lớn ở Việt Nam.
Nhìn vào số lượng thí sinh đăng ký tham gia những cuộc thi này ngày càng nhiều, chứng tỏ, mơ ước của giới trẻ hiện nay được hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, được trở thành những gương mặt quảng cáo, đại diện cho các thương hiệu là quá lớn. Nhưng thực tế, số người mẫu sống được bằng nghề lại rất ít ỏi so với hàng ngàn người mẫu hiện có trên thị trường thời trang Việt Nam.
![]() |
| NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam |
Là một người làm trong nghề, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho rằng, người mẫu thời trang là nghề khá vất vả, đòi hỏi phải bỏ ra nhiều công sức để luyện tập, trau dồi kiến thức chứ không hề dễ dàng.
Các chương trình truyền hình thực tế cũng như các đơn vị kinh doanh thường phải đưa ra các chiêu thức để thu hút các thí sinh, những người có tố chất, khả năng trong lĩnh vực giải trí, để qua đó chiêu mộ được những nhân tài. Tuy nhiên, không phải người mẫu nào cũng thành công và trưởng thành sau mỗi cuộc thi.
Thực tế cho thấy, không ít người mẫu trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”, gây không ít tai tiếng trong làng người đẹp, bởi họ chỉ coi trọng danh xưng và khi có được sự nổi tiếng rồi, họ đã tìm mọi cách để có được những lợi ích vật chất phù phiếm mà không có sự nhận thức đầy đủ về nghề.
Bên cạnh đó, hiện các đại sứ thương hiệu của những nhãn hàng uy tín ở Việt Nam chủ yếu đều là những ca sĩ, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn, còn những người mẫu mới thành danh thì khó có được những hợp đồng quảng cáo lớn như vậy, trừ vài chương trình hay hợp đồng chụp ảnh nhỏ, lẻ và cát-sê cho một hợp đồng loại này cũng không cao như nhiều bạn trẻ tưởng tượng.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cũng cho rằng, làm người mẫu không chỉ cần có dáng người đẹp, ngoại hình ưa nhìn, mà cần phải có sự đam mê, yêu nghề, chịu khó học hỏi để có kiến thức nhất định về thời trang, chứ không phải là một công cụ để kiếm tiền đơn thuần.
Điển hình như Hoa hậu Ngọc Hân - một trong số những người mẫu thành công, vừa say nghề vừa có được sự nổi tiếng. Để có được như ngày hôm nay, Ngọc Hân - vốn được học bài bản về thiết kế thời trang, đồng thời tham gia biểu diễn thời trang, đã chịu khó không ngừng học hỏi, trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp và sau đó có bước đi vững chãi trong làng thời trang Việt Nam.
Con đường thành công của Ngọc Hân chính là định hướng tốt cho những bạn trẻ có giấc mơ sải bước trên con đường nghệ thuật.
“Nghề mẫu cũng như mọi nghề. Nó cũng giống như một cái cây - muốn lớn phải được chăm sóc kỹ càng theo năm tháng. Nếu dùng thuốc kích thích thì cũng nhanh được ra hoa, kết trái, nhưng đó chỉ là những trái chín ép mà thôi!” - NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam nói.
Nguyễn Hoài
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Văn hóa 26/12/2025 22:14
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Media 24/12/2025 18:55
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Văn hóa 24/12/2025 15:25
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
Văn hóa 23/12/2025 21:43
Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng
Văn hóa 21/12/2025 22:16
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ
Văn hóa 21/12/2025 09:55
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới
Văn hóa 21/12/2025 09:50
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng
Văn hóa 21/12/2025 06:30
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam
Văn hóa 20/12/2025 15:36
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô
Văn hóa 20/12/2025 15:12

