Nỗ lực hiện thực hóa “giấc mơ an cư” cho công nhân

Tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ dành khoảng 700 tỷ đồng để đồng hành cùng thành phố xây dựng nhà ở cho CNLĐ. Thông tin này đã làm nức lòng nhiều người, nhất là công nhân lao động ngoại tỉnh.
giac mo an cu se thanh hien thuc Vật vã chống chọi với nắng nóng ngày hè
giac mo an cu se thanh hien thuc Gần 33% lao động có mức thu nhập thấp, phải chi tiêu tằn tiện

Nhà ở mối lo hàng đầu

Nói tới những vấn đề thiết yếu, đáng quan tâm trong đời sống của CNLĐ, nhất là CNLĐ ngoại tỉnh thì nhà ở chính là mối quan tâm hàng đầu, bởi có an cư, mới lạc nghiệp. Những năm qua, tuy việc xây dựng nhà ở cho công nhân đã được thành phố Hà Nội quan tâm song nhìn chung, số lượng nhà ở cho công nhân trên địa bàn thành phố còn chưa nhiều. Nhà ở vẫn là vấn đề bức xúc của CNLĐ tại các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) với khoảng 90% công nhân phải thuê.

giac mo an cu se thanh hien thuc
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường và Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến thăm nhà ở CNLĐ tại KCN Bắc Thăng Long (Ảnh: Lan Ngọc)

Phản ánh tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với CNLĐ các KCN&CX Hà Nội được tổ chức mới đây, ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất - Quốc Oai) cho biết: Hầu hết CNLĐ trong khu công nghiệp và chế xuất đều là người ở ngoại tỉnh nên nhà ở đang là vấn đề quan tâm lớn đối với họ.

Tuy nhiên, tại một số KCN chưa bố trí được quỹ đất xây nhà ở cho công nhân; hoặc có những dự án đang được triển khai xây dựng chẳng hạn dự án nhà ở Bambo Tre Xanh gần KCN Thạch Thất- Quốc Oai đang hoàn thiện, nhưng giá thành quá cao, lãi suất vay ngân hàng cũng cao khiến CNLĐ không thể tiếp cận được, từ đó gây lãng phí nguồn lực của xã hội và doanh nghiệp.

Cùng với chủ trương xây dựng nhà ở cho công nhân, UBND TP. Hà Nội còn yêu cầu các KCN đã có quy hoạch cần phải đầu tư xây dựng nhà trẻ, nhà văn hoá đồng bộ với xây dựng khu nhà ở công nhân để bảo đảm sinh hoạt cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Đối với các khu công nghiệp đang điều chỉnh quy hoạch, cần bổ sung, bố trí đủ trường học, nhà trẻ, nhà văn hoá cũng như các công trình văn hóa thể thao phục vụ cho công nhân khu công nghiệp theo quy định. Mục tiêu của Hà Nội là đến năm 2018, TP sẽ hoàn thành quy hoạch xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa thể thao, khu vui chơi giải trí, nhà trẻ, trường học phục vụ công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Tương tự, bà Bùi Thị Hương, đại diện Công ty Yamaha (KCN Nội Bài) cũng phản ánh, do phần lớn các CNLĐ trong các KCN&CX Hà Nội là người ngoại tỉnh nên nhà ở luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của họ. Công nhân Hà Nội rất mong sớm được hỗ trợ cho công nhân mua, thuê nhà giá rẻ giống như căn hộ 100 triệu đồng tại các tỉnh Bình Dương.

Trong khi đó, theo bảng tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của CNLĐ trước khi diễn ra buổi đối thoại qua LĐLĐ Thành phố, CNLĐ của nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Cannon Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam cũng đề xuất đối với mỗi khu công nghiệp Thành phố nên đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân, theo hình thức nhà ở xã hội bán cho CNLĐ, giúp công nhân giảm được chi phí thuê nhà, đi lại, tiết kiệm được thời gian và có điều kiện gặp gỡ giao lưu tìm kiếm bạn đời, hạn chế tệ nạn xã hội.

Những kiến nghị đề xuất nêu trên cho thấy, nhà ở đã, đang và luôn luôn là mối lo lắng, quan tâm hàng đầu của CNLĐ. Theo khảo sát của CĐ các KCX&KCN Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 8 KCN đang hoạt động với hơn 144.000 lao động. Trong số này, gần 70% là lao động nhập cư, phải thuê nhà ở.

Tiền thuê nhà ở của công nhân dao động từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/tháng, trang thiết bị đi kèm gần như không có gì. Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN-KCX Hà Nội cho hay, trước đây thành phố cũng đã thí điểm xây nhà cho công nhân độc thân tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh). Tuy nhiên, do thiết kế chỉ dành cho các CNLĐ độc thân nên đến nay khu nhà ở đó không còn phù hợp, bởi các công nhân đều xây dựng gia đình và có con cái.

"Trước những bức xúc của người lao động, chúng tôi đã kiến nghị thành phố nên xây dựng nhà ở cho công nhân giống như mô hình nhà ở xã hội. Theo đó, mỗi KCN&KCX dành 20.000 - 30.000 m2 để xây nhà cho công nhân. Việc đầu tư xây dựng các thiết chế tại các KCX&KCN, nhất là nhà ở là mong mỏi rất lớn của CNLĐ trong hàng chục năm nay. Chúng tôi mong muốn đề án xây nhà giá rẻ cho công nhân sớm được triển khai, để người lao động được hưởng thụ những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước”- ông Đinh Quốc Toản nói.

Giấc mơ an cư sẽ thành hiện thực​

Chia sẻ với những khó khăn trong đời sống công nhân, nhất là khó khăn về nhà ở, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành phố luôn quan tâm tới vấn đề xây dựng nhà ở cho công nhân và song số lượng còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của CNLĐ. Để tiếp tục giải quyết những bức xúc về nhu cầu chỗ ở của CNLĐ tại các KCN ,lãnh đạo UBND thành phố đã làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng LĐLĐ Việt Nam hứa dành khoảng 700 tỷ đồng cùng thành phố xây dựng nhà ở cho công nhân.

Chủ trương của Thành phố Hà Nội là sẽ phối hợp cùng với Tổng LĐLĐ Việt Nam theo phương thức: địa phương, Ban Quản lý KCN bảo đảm quỹ đất sạch, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ xây dựng chung cư với các căn hộ có diện tích 30-50 m2, giá thành khoảng 5 triệu đồng/m; đảm bảo người lao động tại các KCN có thể sở hữu căn hộ với số tiền chỉ từ 150 triệu đồng trở lên, đi kèm với đó sẽ có nhà trẻ, siêu thị, hạ tầng để phục vụ công nhân.

Thông tin sắp có nhà giá rẻ đã làm nức lòng CNLĐ. Chị Nguyễn Thu Hà , công nhân KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều là người ở xa tới đây làm công nhân. Tổng lương hàng tháng của 2 vợ chồng chỉ vào khoảng 14 - 15 triệu đồng. Việc thuê trọ, gửi con nhỏ nhiều khi rất vất vả, tốn kém. Chúng tôi rất phấn khởi trước chủ trương của TP. Hà Nội trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân. Nếu điều được thực hiện thì đây sẽ là cơ hội để công nhân tại các KCN có thể ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất”.

Công nhân Nguyễn Thị Hường- KCN Bắc Thăng Long thì bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi đều là công nhân trong KCN Bắc Thăng Long, với mức tổng thunhaapj khoảng 10 triệu đồng/tháng. Chúng tôi thường phải chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ các khoản sinh hoạt phí, trả tiền thuê nhà, nuôi con nhỏ… Thú thực chúng tôi chưa bao giờ dám mơ sẽ mua được một căn nhà. Nếu được hỗ trợ mua nhà giá rẻ, chúng tôi không còn canh cánh nỗi lo nay chuyển chỗ này, mai chuyển chỗ nọ, tìm nơi gửi con. Lúc đó, người lao động mới có thể yên tâm an cư, lạc nghiệp”.

Được biết, hiện nay, thành phố Hà Nội đang giao Sở Quy hoạch Kiến trúc kiểm tra, rà soát và đề xuất bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở công nhân. Với KCN Quang Minh I, Thành phố đã chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư KCN điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp sử dụng 41 ha tại xã Kim Hoa, thị trấn Chi Đông (thuộc phần diện tích 63 ha đất quy hoạch KCN Quang Minh mở rộng) tạo quỹ đất xây dựng nhà ở công nhân lao động trong khu công nghiệp.

Với KCN Quang Minh II, Thành phố đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp tạo quỹ đất (khoảng 14 ha) dành cho xây dựng nhà ở công nhân và giao Sở Quy hoạch & Kiến trúc hướng dẫn Công ty TNHH đầu tư Hợp Quần điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu công nghiệp nhằm phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô và quy hoạch phân khu.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động