Nỗ lực giải quyết những kiến nghị của cử tri ở chung cư

Sáng 22/6, tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.
no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu Nêu cao chấp hành pháp luật trong quản lý nhà chung cư
no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu Kiến nghị khởi tố chủ đầu tư cố tình "chây ỳ"
no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Dương Cao Thanh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng - phó ban quản trị (BQT) và đông đảo cư dân ở các chung cư tại 15 quận, huyện có nhà chung cư trên địa bàn TP.

Buổi tiếp xúc có nhiều ý kiến cử tri nhất từ trước đến nay

Tại hội nghị, các cử tri hoan nghênh HĐND TP Hà Nội tổ chức buổi tiếp xúc với chuyên đề nóng, được dư luận nhân dân quan tâm và bày tỏ hy vọng thông qua buổi tiếp xúc, việc quản lý và sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP sẽ có những chuyển biến tích cực hơn.

no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu
Cử tri phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm kiến nghị.

Hội nghị đã có 29 ý kiến trực tiếp và 30 ý kiến được gửi bằng văn bản của các cử tri là cư dân, đại diện Ban quản trị (BQT) các tòa chung cư, nêu lên thực trạng nhiều vướng mắc, kiến nghị giải pháp với TP và các cơ quan chức năng nhằm tăng hiệu quả quản lý, sử dụng nhà chung cư. Đây được đánh giá là hội nghị tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến cử tri nhất từ trước đến nay.

Nhiều ý kiến bày tỏ bức xúc về chất lượng nhà chung cư xuống cấp; quỹ bảo trì bị chiếm dụng, bàn giao nhỏ giọt; đề nghị chủ đầu tư (CĐT) rút khỏi vai trò đồng chủ tài khoản quỹ bảo trì, công khai việc sử dụng quỹ và bàn giao theo quy định. Nhiều nhà sinh hoạt cộng đồng bị thiếu về diện tích và số lượng so với quy định, quy hoạch; thang máy bị hỏng và đề nghị bổ sung thang máy cho các khu đô thị cũ; hệ thống PCCC xuống cấp, nguy cơ cháy nổ cao.

Đáng chú ý, nhiều cử tri nêu lên những bất cập trong thành lập, vận hành BQT tại chung cư, mà nguyên nhân quan trọng do Thông tư 02 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý, sử dụng chung cư không xác định mối quan hệ giữa BQT và chính quyền cơ sở, gây khó khăn cho hoạt động chính quyền cơ sở cũng như tổ chức đảng, đoàn thể, nên đề nghị phục hồi Quyết định 01 của UBND TP về quản lý chung cư. Bởi theo cử tri, các nội dung này gây khó khăn trong thành lập BQT, bàn giao diện tích chung, thực hiện chức năng giám sát, gây mâu thuẫn giữa BQT và cư dân, ý thức trách nhiệm của một số BQT hạn chế; hội nghị nhà chung cư chưa được tổ chức và chưa bầu được BQT; một số khu vực chậm công nhận BQT.

no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu
Cử tri quận Hà Đông kiến nghị.

Cử tri cũng cho rằng, nhiều diện tích chung - riêng tại các tòa bị sử dụng sai, không thống nhất giữa CĐT và cư dân, đặc biệt diện tích tầng 1, nên đề nghị trả lại cho cư dân. Đồng thời, việc sửa chữa nhà chung cư cũ chưa được quan tâm; việc cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân và CĐT sửa chữa phần quy hoạch cần được chỉ đạo để xử lý dứt điểm, đảm bảo quyền lợi người dân…

Từ những bất cập đó, nhiều cử tri đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng đối thoại thường xuyên với các cư dân, có văn bản hướng dẫn UBND quận, huyện, xã, phường… thực hiện quản lý sử dụng nhà chung cư đảm bảo hiệu quả tốt nhất đúng quy định. TP cũng cần chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra và chỉ đạo của TP về nhà chung cư, xử lý nghiêm vi phạm của CĐT.

Cần chung sức để giải quyết mâu thuẫn

Sau khi lắng nghe rất nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc tại các chung cư thương mại, chung cư TĐC, chung cư cũ, nhà ở xã hội… trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng thay mặt lãnh đạo UBND TP đã giải đáp cụ thể từng nhóm vấn đề và khẳng định: Với tinh thần cầu thị, UBND TP sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, UBND quận, huyện và đến tận xã, phường có trách nhiệm liên quan để giải quyết.

no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giải đáp những vấn đề cử tri nêu.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, mô hình chung cư còn mới mẻ, nên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức đầu tư xây dựng, quản lý nhà chung cư còn bất cập. TP cũng còn nhiều lúng túng trong xây dựng cơ chế, chỉ đạo triển khai. Nhiều góp ý của cử tri liên quan đến cơ chế quản lý, đặc biệt Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, cho thấy chúng ta đưa ra cơ chế quản lý chưa phù hợp, nhất là về quản lý quy hoạch, quản lý nhà đầu tư, cơ chế phối hợp, giải quyết khi CĐT có sai phạm… cũng có nguyên nhân do chưa hoàn chỉnh các văn bản trong quản lý. Chính điều này gây mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân, gây rất khó khăn trong quản lý của các cấp.

“Vấn đề mới này cần được đánh giá rất thực chất, đang được TP tập trung giải quyết, cần chung sức của cả chính quyền, nhà đầu tư, cư dân… để giải quyết các mâu thuẫn thì mới có thể nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng nhà chung cư. Chính vì thế, TP đang phải tập trung chỉ đạo giải quyết vấn đề này, và trong Kỳ họp HĐND TP tới sẽ là một nội dung quan trọng được đưa ra, để các cấp, ngành làm rõ, cùng người dân giải quyết” - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, thời gian tới, thành phố sẽ kiến nghị với Bộ Xây dựng để quy định thành lập ban quản trị nhanh gọn, phát huy hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính quyền, thể hiện ý kiến chung của nhân dân.

Đối với các quy định về phòng cháy chữa cháy tại chung cư, đây là nội dung quan trọng, đã được chất vấn qua nhiều kỳ họp HĐND, TP đã giao Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý. Chủ đầu tư nào vi phạm sẽ không được tiếp tục tham gia vào các dự án khác và bị nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với các chung cư tái định cư, chung cư cũ, nhà ở nguy hiểm, TP sẽ tiếp tục tập trung cải tạo, di dời và bố trí kinh phí khắc phục những hỏng hóc xảy ra.

Kiến nghị có chỉ thị chuyên đề về quản lý chung cư

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, sâu sắc của các cử tri đóng góp cho Thành phố và khẳng định, HĐND TP sẽ đề nghị UBND trả lời chi tiết từng nội dung cụ thể đến cử tri, đồng thời nghiên cứu, ra văn bản chỉ đạo sâu sát hơn về nội dung này, hướng đến bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân Thủ đô.

no luc giai quyet nhung kien nghi cua cu tri o chung cu
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận hội nghị.

"Với tinh thần đổi mới, thiết thực, hiệu quả, cả 59 ý kiến của cử tri sẽ được HĐND TP tổng hợp lại, yêu cầu UBND TP trả lời và giao trách nhiệm giải quyết cho các sở, ngành giải quyết. HĐND TP cũng đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương làm rõ trách nhiệm của CĐT, đơn vị quản lý vận hành, BQT, cư dân; trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước, sở, ngành liên quan, quận huyện, xã phường… thực thi nhiệm vụ đến đâu, chỉ rõ địa chỉ, và có lộ trình giải quyết cụ thể" - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng cho biết, các kiến nghị liên quan đến Nghị định 139 về xử phạt theo Luật Thủ đô, Thường trực HĐND TP sẽ tiếp thu xem xét; liên quan đến quá trình triển khai Thông tư 02, UBND TP cần nghiên cứu có lộ trình giải quyết các vướng mắc. Thường trực HĐND TP cũng đề nghị Ủy ban MTTQ TP và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cử tri, Nhân dân thực hiện tốt quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư với tinh thần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục dõi theo các kiến nghị của người dân để giám sát các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư và đang kiến nghị Thành ủy tới đây ra một chỉ thị chuyên đề về quản lý, sử dụng chung cư, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8 bao gồm các hoạt động của Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Dự kiến tháng 11 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (10/7), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On. Ứng dụng Hanoi On là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Cử tri cũng mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3427/QĐ-UBND ngày 01/7/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động