Những thực phẩm gây ung thư nhiều người đang ăn

Ăn thực phẩm nướng cháy có thể gây ung thư, ăn dưa muối chua có thể gây ung thư, ăn cá muối cũng có thể gây ung thư... Tuy nhiên, làm thế nào để biết một loại thực phẩm có thể gây ung thư? 
nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an Những thực phẩm nên cẩn trọng trong bữa ăn
nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an 9 nhược điểm của đồ ăn vặt mà bạn chưa biết
nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an

Theo phân tích thực nghiệm của Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), cùng các tài liệu liên quan khác đã phân các chất gây ung thư thành năm loại: Loại 1, loại 2A, loại 2B, loại 3 và loại 4, trong đó có hai loại liên quan chặt chẽ đến mọi người thuộc loại 1 và loại 2A.

nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an

Các chất loại 1: Có bằng chứng xác thực liên quan rõ ràng đến sự xuất hiện ung thư.

Các chất loại 2A: Có bằng chứng tương đối mạnh minh chứng có thể bị ung thư.

1. Các chất loại 1: (Có đủ cơ sở để minh chứng liên quan đến ung thư)

Rượu

Theo nghiên cứu, rượu có liên quan mật thiết đến những căn bệnh ung thư quen thuộc như ung thư miệng, ung thư họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư vú sau mãn kinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống nhiều rượu (hơn ba ly mỗi ngày) dễ bị ung thư đường tiêu hóa, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng và các hắc tố đen nhiều hơn những người không uống rượu.

Đồng thời các nghiên cứu cho thấy uống rượu có liên quan đến ung thư vòm họng, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy.

Cá muối

Đây là loại thực phẩm có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư biểu mô mũi họng. Cá mặn thông qua việc ướp muối và phơi khô, trải qua quá trình ướp muối ở nồng độ cao và làm mất nước, là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trong quá trình chế biến, sẽ sản sinh ra hợp chất nitrososamin. Nó đã được chứng minh qua các thực nghiệm lâm sàn là có thể dẫn đến ung thư.

Chất Aspergillus flavus:

Chất này liên quan đến ung thư gan, ung thư thận. Phổ biến nhất của các chất này là đậu phộng và ngô đã bị nhiễm nấm Aspergillus flavus. Tăng trưởng của nấm này trên một nguồn thức ăn thường dẫn đến ô nhiễm với aflatoxin, một hợp chất độc hại gây ung thư.

Ngoài ra, trong một số loại thực phẩm chế biến có sử dụng nguyên liệu đậu phộng (như bơ đậu phộng), chúng cũng có thể gây ung thư do sự mốc của nguyên liệu thô. Do đó, nhất định phải lựa chọn sản phẩm của nhà sản xuất đáng tin cậy.

Thịt chế biến sẵn:

Thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến các bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày. Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế, có những bằng chứng rõ ràng cho rằng việc ăn các sản phẩm thịt được chế biến sẵn có thể gây ung thư đại tràng và mỗi ngày ăn 50 g sản phẩm thịt đã qua chế biến sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lên 18%.

nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an
Thịt chế biến sẵn có mối liên hệ với ung thư. Ảnh: Internet

Thực phẩm loại 1 khác

Hiện nay, có 118 chất gây ung thư loại 1. Ngoài các loại thực phẩm trên, còn có thuốc lá, benzen, asen, polycyclic hydrocacbon (được thấy trong khói nấu ăn và khí thải ô tô) và các bức xạ ion hóa khác nhau, ô nhiễm không khí ngoài trời,…

2. Các chất loại 2A: Có bằng chứng tương đối mạnh minh chứng có thể bị ung thư

Nitrat và Nitrit: Ung thư thực quản, ung thư gan

Dưa chua và các sản phẩm ngâm chứa nhiều nitrit hơn, điều này sẽ gây ung thư gan và ung thư thực quản. Tuy nhiên dưa chua (dưa muối) chỉ thực sự gây hại khi ăn sai thời điểm đó là ăn dưa muối xổi.

nhung thuc pham gay ung thu nhieu nguoi dang an
Dưa muối xổi chứa nhiều nitrit. Ảnh: Internet

Thịt đỏ: Ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày

Theo IARC, cần phải được nhấn mạnh là ăn thịt đỏ với số lượng lớn và trong một thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư. Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới khuyến cáo rằng lượng thịt đỏ ăn hằng tuần không được vượt quá 1 kg, cũng có thể nói là một tuần một cân thịt đỏ. Tuy nhiên, ăn ít hơn thì càng tốt cho sức khỏe.

Ăn uống quá nóng: Ung thư miệng, ung thư vòng họng, ung thư thực quản

Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm trên 65°C có thể dễ dàng gây ung thư thực quản. Do niêm mạc thực quản bị tổn thương ở nhiệt độ cao và niêm mạc bị kích thích lặp đi lặp lại nhiều lần.

Ngoài ra còn có một loạt các loại thực phẩm sử dụng phương thức chiên rán nhiều dầu mỡ, sấy khô, quay nướng,… cùng nằm trong nhóm 2A.

Tuy nhiên, không có nghĩa là những thực phẩm này chắc chắn sẽ gây ung thư khi chúng ta ăn một lượng nhỏ, bởi vì sự xuất hiện của ung thư thường là kết quả của những tác động lâu dài nhiều yếu tố.

Theo Diệu Thảo/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 416 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có bốn khu chế xuất với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 129,9 nghìn ha và tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.

Tin khác

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Cứu sản phụ chảy máu ồ ạt do tai biến sản khoa nguy hiểm

Cứu sản phụ chảy máu ồ ạt do tai biến sản khoa nguy hiểm

(LĐTĐ) Sản phụ 36 tuổi chảy máu ồ ạt, huyết áp giảm, nhịp tim nhanh, sốc, được chẩn đoán tắc mạch ối, tỷ lệ tử vong lên đến 90%.
Xem thêm
Phiên bản di động