Những hình ảnh ấn tượng trên đường phố Hà Nội

Ngắm dòng xe cá nhân xếp hàng trật tự đi trên đường phố dành đường cho xe buýt nhanh, bỗng cảm thấy lạc quan về một thành phố với những con người có ý thức giao thông văn minh...
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi Lộ trình tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động từ ngày 1/1/2017
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Hình ảnh tuyệt vời khi xe buýt nhanh BRT đã có làn đường riêng

Bắt đầu kể từ sáng 31/12, xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội đã chính thức lưu thông trên đường phố, tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Khác với hình ảnh của ngày chạy thử nghiệm, giờ đây, làn đường dành cho xe buýt đã thông thoáng, đúng với nghĩa làn đường ưu tiên. Bên cạnh đó, dòng xe ô tô, xe máy xếp hàng trật tự, tạo nên một hình ảnh hết sức tuyệt vời mà nhiều người nhận xét là “như Tây”.

Điều đáng chú ý không kém, đó là dù là trong đợt nghỉ lễ nhưng lượng người tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh khá đông và hầu hết mọi người đều hết sức hài lòng. Có rất nhiều người cao tuổi cho biết họ từ trung tâm Thành phố đi ra vùng ngoại ô thăm con cháu đang sinh sống trong các khu đô thị. Ngược lại, có nhiều cặp bố mẹ trẻ đi xe buýt nhanh đưa con nhỏ vào khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm để giải trí, thư giãn.

Dù còn có ý lo lắng rằng, ngày mai, khi mà người dân trở lại đi làm thì liệu con đường dành cho xe buýt nhanh liệu có còn được thông thoáng như hôm nay; hay cũng có người phàn nàn rằng, họ đã gặp bất tiện khi có sự thay đổi về lộ trình của một vài tuyến buýt quen thuộc...; nhưng hầu hết câu chuyện của những người đi trên xe buýt đều xoay quanh vấn đề làm thế nào để xe buýt nhanh của Hà Nội có thể phát triển thêm được nhiều tuyến nữa.

Mọi người, từ hành khách cho đến những nhân viên trên xe buýt đều nói chuyện với nhau vui vẻ, gần gũi, trách nhiệm và đầy tình cảm với Thủ đô. Ai cũng có cảm giác mình đang được hưởng một cuộc sống chất lượng hơn, văn minh hơn. Thi thoảng, người trên xe chứng kiến những hình ảnh chưa đẹp, đó là có những chiếc xe máy, ô tô bỗng nhiên tách khỏi dòng xe cộ, lao vào làn đường xe buýt. Những lúc như vậy, trông họ thật lạc lõng, và đáng trách.

“Phải phạt thật nặng vào thì họ mới chừa và làm gương cho những người khác” là ý kiến của đa số mọi người ngồi trên xe buýt nhanh. Điều này cho thấy, với những ai đã trải nghiệm dù chỉ một lần ngồi trên xe BRT, chắc chắn ý thức tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều.

Một điểm cũng đặc biệt quan trọng mà mọi người tham gia giao thông trên tuyến đường có xe buýt nhanh phải lưu ý, đó là việc chuyển làn vào đường xe buýt là vô cùng nguy hiểm bởi tần xuất của xe buýt nhanh rất dày và di chuyển với tốc độ cao, việc bất ngờ bứt phá khỏi dòng xe để đi vào làn xe buýt rất dế gây ra tai nạn. Ngoài ra, ở các khu vực ngã tư, khi rẽ trái, người tham gia giao thông cần tránh đỗ vào làn của xe buýt.

Được biết, những phương tiện cá nhân đi vào làn xe buýt nhanh bất kể vào thời điểm nào, ở khu vực nào cũng sẽ bị ghi hình bởi camera của tuyến cũng như camera hành trình và những người này sẽ không tránh khỏi bì phạt nguội.

Một số hình ảnh tuyến buýt BRT do phóng viên ghi lại trong ngày 2/1:

nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Trên suốt chặng đường dài, gần như không có cản trở nào đối với xe buýt nhanh
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Đường riêng của buýt nhanh thông thoáng
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
trong khi dòng xe cộ bên cạnh kiên nhẫn xếp hàng
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Khi thấy lượng xe cá nhân dày đặc nhường đường cho xe buýt, có người cho rằng đó là một sự "bất công", tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, chủ trương của Thành phố hiện nay là ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng chứ không phải là xe cá nhân. Nếu ai đó cảm thấy đi xe máy hay ô tô riêng là bất tiện, hãy lên xe buýt!
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Tuy nhiên, ở các ngã rẽ, một số phương tiện chưa thực sự tuân thủ việc nhường đường cho buýt khi cắt ngang phần đường ưu tiên ngay trước đầu xe buýt nhanh
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
nhất là ở những vị trí như lối dẫn lên cầu như thế này
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Ở một số ngã rẽ, các phương tiện muốn rẽ trái thường đỗ ngay trước xe buýt nhanh, khi thấy xe đến gần, họ thậm chí vội vàng vượt đèn đỏ để "nhường đường".
Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động