Những hình ảnh ấn tượng trên đường phố Hà Nội

Ngắm dòng xe cá nhân xếp hàng trật tự đi trên đường phố dành đường cho xe buýt nhanh, bỗng cảm thấy lạc quan về một thành phố với những con người có ý thức giao thông văn minh...
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi Chính thức đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi Lộ trình tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động từ ngày 1/1/2017
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Hình ảnh tuyệt vời khi xe buýt nhanh BRT đã có làn đường riêng

Bắt đầu kể từ sáng 31/12, xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội đã chính thức lưu thông trên đường phố, tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Khác với hình ảnh của ngày chạy thử nghiệm, giờ đây, làn đường dành cho xe buýt đã thông thoáng, đúng với nghĩa làn đường ưu tiên. Bên cạnh đó, dòng xe ô tô, xe máy xếp hàng trật tự, tạo nên một hình ảnh hết sức tuyệt vời mà nhiều người nhận xét là “như Tây”.

Điều đáng chú ý không kém, đó là dù là trong đợt nghỉ lễ nhưng lượng người tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh khá đông và hầu hết mọi người đều hết sức hài lòng. Có rất nhiều người cao tuổi cho biết họ từ trung tâm Thành phố đi ra vùng ngoại ô thăm con cháu đang sinh sống trong các khu đô thị. Ngược lại, có nhiều cặp bố mẹ trẻ đi xe buýt nhanh đưa con nhỏ vào khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm để giải trí, thư giãn.

Dù còn có ý lo lắng rằng, ngày mai, khi mà người dân trở lại đi làm thì liệu con đường dành cho xe buýt nhanh liệu có còn được thông thoáng như hôm nay; hay cũng có người phàn nàn rằng, họ đã gặp bất tiện khi có sự thay đổi về lộ trình của một vài tuyến buýt quen thuộc...; nhưng hầu hết câu chuyện của những người đi trên xe buýt đều xoay quanh vấn đề làm thế nào để xe buýt nhanh của Hà Nội có thể phát triển thêm được nhiều tuyến nữa.

Mọi người, từ hành khách cho đến những nhân viên trên xe buýt đều nói chuyện với nhau vui vẻ, gần gũi, trách nhiệm và đầy tình cảm với Thủ đô. Ai cũng có cảm giác mình đang được hưởng một cuộc sống chất lượng hơn, văn minh hơn. Thi thoảng, người trên xe chứng kiến những hình ảnh chưa đẹp, đó là có những chiếc xe máy, ô tô bỗng nhiên tách khỏi dòng xe cộ, lao vào làn đường xe buýt. Những lúc như vậy, trông họ thật lạc lõng, và đáng trách.

“Phải phạt thật nặng vào thì họ mới chừa và làm gương cho những người khác” là ý kiến của đa số mọi người ngồi trên xe buýt nhanh. Điều này cho thấy, với những ai đã trải nghiệm dù chỉ một lần ngồi trên xe BRT, chắc chắn ý thức tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều.

Một điểm cũng đặc biệt quan trọng mà mọi người tham gia giao thông trên tuyến đường có xe buýt nhanh phải lưu ý, đó là việc chuyển làn vào đường xe buýt là vô cùng nguy hiểm bởi tần xuất của xe buýt nhanh rất dày và di chuyển với tốc độ cao, việc bất ngờ bứt phá khỏi dòng xe để đi vào làn xe buýt rất dế gây ra tai nạn. Ngoài ra, ở các khu vực ngã tư, khi rẽ trái, người tham gia giao thông cần tránh đỗ vào làn của xe buýt.

Được biết, những phương tiện cá nhân đi vào làn xe buýt nhanh bất kể vào thời điểm nào, ở khu vực nào cũng sẽ bị ghi hình bởi camera của tuyến cũng như camera hành trình và những người này sẽ không tránh khỏi bì phạt nguội.

Một số hình ảnh tuyến buýt BRT do phóng viên ghi lại trong ngày 2/1:

nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Trên suốt chặng đường dài, gần như không có cản trở nào đối với xe buýt nhanh
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Đường riêng của buýt nhanh thông thoáng
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
trong khi dòng xe cộ bên cạnh kiên nhẫn xếp hàng
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Khi thấy lượng xe cá nhân dày đặc nhường đường cho xe buýt, có người cho rằng đó là một sự "bất công", tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, chủ trương của Thành phố hiện nay là ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng chứ không phải là xe cá nhân. Nếu ai đó cảm thấy đi xe máy hay ô tô riêng là bất tiện, hãy lên xe buýt!
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Tuy nhiên, ở các ngã rẽ, một số phương tiện chưa thực sự tuân thủ việc nhường đường cho buýt khi cắt ngang phần đường ưu tiên ngay trước đầu xe buýt nhanh
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
nhất là ở những vị trí như lối dẫn lên cầu như thế này
nhung hinh anh an tuong tren duong pho ha noi
Ở một số ngã rẽ, các phương tiện muốn rẽ trái thường đỗ ngay trước xe buýt nhanh, khi thấy xe đến gần, họ thậm chí vội vàng vượt đèn đỏ để "nhường đường".
Vnmedia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động