​Chương trình Mái ấm công đoàn: Hiện thực hóa giấc mơ an cư

Những giấc mơ trở thành hiện thực

Với vai trò đại diện của người lao động, trong hành trình hoạt động của mình, tổ chức Công đoàn luôn xếp lên hàng đầu những việc làm để bảo vệ, chăm lo đoàn viên, CNVCLĐ. Trong đó, tổ chức Công đoàn thấu hiểu sâu sắc nguyện vọng của đoàn viên, người lao động là có “an cư” thì mới “lạc nghiệp”. 
nhung giac mo tro thanh hien thuc Tiếp tục quyên góp ủng hộ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn
nhung giac mo tro thanh hien thuc Kết nối doanh nghiệp cùng chăm lo lợi ích đoàn viên

Chính bởi vậy, những năm qua Chương trình “Mái ấm Công đoàn” mà Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động luôn được các cấp Công đoàn Thủ đô chú trọng triển khai, được các cấp, ngành, các đơn vị tích cực ủng hộ.

nhung giac mo tro thanh hien thuc
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa và lãnh đạo LĐLĐ quận Long Biên trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên.

Trong vòng hơn mười năm trở lại đây (từ năm 2006), nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp công đoàn từ thành phố tới cơ sở, những giấc mơ có chỗ an cư của đoàn viên nghèo giờ đã trở thành hiện thực. Họ đã có được mái ấm khang trang để ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

Giấc mơ thành hiện thực

Tôi tìm gặp lại Đặng Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội, KCN Quang Minh- một trong số các công nhân được LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ Mái ấm Công đoàn vào năm 2016, thấy dáng Thủy vẫn gầy gò, gương mặt vẫn khắc khổ biểu hiện của một cuộc sống còn nhiều lo toan, vất vả.

“Tôi mong muốn các bạn đang là công nhân như tôi, nếu có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hãy đừng ngần ngại tìm đến tổ chức Công đoàn của mình, hãy tin tưởng có một ngày LĐLĐ TP Hà Nội sẽ về tận nhà tìm hiểu, giúp đỡ các bạn, mang lại niềm vui cho các bạn như gia đình tôi”, anh Hà bộc bạch.

Tuy vậy, không còn nỗi buồn thăm thẳm và những hàng nước mắt tuôn chứa chan như lần tôi theo chân Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến tới thăm, tặng quà gia đình Thủy nhân dịp Tháng Công nhân ngày nào. Hôm nay, đôi mắt của Thủy ánh lên niềm vui, niềm xúc động.

Cô hồ hởi cho biết: “Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của LĐLĐ Thành phố, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Công đoàn Công ty và bạn bè đồng nghiệp, mong ước tưởng chừng quá viển vông của em đã trở thành hiện thực, em đã có được một căn nhà mới của riêng mình”.

Chồng Thủy mất sớm vì tai nạn giao thông để lại cho cô gánh nặng gia đình gồm 3 con nhỏ (một cặp sinh đôi) và mẹ già thường xuyên đau yếu, lo toan kinh tế gia đình chỉ với đồng lương công nhân. Mặc dù may mắn là công nhân trong một công ty có môi trường làm việc tốt, chế độ chính sách đảm bảo, Công đoàn công ty cũng luôn quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn nhưng trong gia đình thiếu đi vai trò trụ cột của người chồng, cuộc sống của chị Thủy vẫn cực nhọc vô cùng.

Cuộc sống càng nhọc nhằn, bế tắc hơn khi gia đình Thủy phải sống trong căn nhà cấp 4 do ông bà để lại, được xây dựng từ nhiều chục năm trước, giờ đã tuềnh toàng và xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt gia đình. Nhớ lại những ngày khốn khổ trong căn nhà cũ, Thủy vẫn còn thảng thốt: “Nhà lợp ngói, không có cửa ra vào nên mùa hè nắng chiếu thẳng vào khiến trong nhà nóng như có lửa, mùa đông thì ngược lại, gió lùa buốt thấu xương. Sợ nhất là khi trời mưa bão, mẹ con, bà cháu phải cuống cuồng lo che chắn, tránh dột...”.

Bất an là thế, nhưng với điều kiện hoàn cảnh của mình, dù nằm mơ, Thủy cũng không bao giờ dám nghĩ tới việc cải tạo hay xây mới một ngồi nhà cho gia đình mình. Thế rồi, phép mầu đã đến khi qua đề nghị của Công đoàn Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, năm 2016, Thủy đã được LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí từ nguồn quỹ Mái ấm công đoàn để xây nhà.

Sự hỗ trợ ban đầu của tổ chức công đoàn đã giúp Thủy có thêm động lực, mạnh dạn vay mượn, huy động thêm sự hỗ trợ của người thân, bạn bè, đồng nghiệp; cùng với sự chắt chiu dành dụm từ tiền lương, thưởng tết, cố gắng khởi công xây dựng và đã hoàn thiện việc xây dựng một ngôi nhà nhỏ nhưng kiên cố cho gia đình mình vào năm 2016.

“Từ đó, cuộc sống của em và gia đình đã bước sang một trang mới khi được sống trong một căn nhà sạch sẽ, thoáng đãng, không còn phải lo cảnh chống nắng, tránh dột. Dù cuộc sống vẫn còn không ít khó khăn đối với em, nhưng niềm phấn chấn về tinh thần đã giúp em có thêm nghị lực, niềm tin hướng về phía trước, em hy vọng cuộc sống của em sẽ ngày một tốt đẹp lên” - Thủy xúc động nói.

Thỏa nguyện ước ao

Đến bây giờ khi nhớ lại hình ảnh người cha già và tâm nguyện của cha trước lúc đi xa, chị Nguyễn Ngọc Ảnh – đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Hoa Sữa (quận Long Biên, TP Hà Nội) vẫn rưng rưng, nghẹn ngào. Ở tuổi gần đất xa trời, trong 2 năm cuối cùng mang trọng bệnh, bố chị Ảnh chỉ có ước nguyện cuối đời là được ở một căn nhà cấp 4 khang trang, nếu được như thế, ông có nhắm mắt cũng yên lòng.

Nhưng nhà có 2 chị em, đồng lương công chức và công nhân đều eo hẹp, lại đang dồn hết để chạy chữa cho bố, chị em chị Nguyễn Ngọc Ảnh đành gạt nước mắt chấp nhận. Ngôi nhà cấp 4 ba bố con chị Ảnh đang ở được xây từ năm 1996 – đó cũng là năm mẹ chị Ảnh ra đi vì bệnh hiểm nghèo – đến giờ, mùa nắng thì nóng nực, mùa mưa thì dột ướt.

Chị Ảnh kể: Tôi mới về Trường Mầm non Hoa Sữa công tác được 2 năm ở vị trí nấu ăn, lại sống khá kín tiếng, ít bộc lộ nên không mấy chị em trong trường biết hoàn cảnh gia đình. Nhưng sau này, khi lãnh đạo và Công đoàn nhà trường đến thăm, biết được tâm nguyện đó của cha tôi, đã giúp gia đình tôi xin với LĐLĐ quận hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mới.

Qua kết nối, vận động của LĐLĐ quận Long Biên, Công ty Xăng dầu khu vực 1 – doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận đã quyết định tài trợ gia đình chị Ảnh số tiền 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Hoa Sữa đã quyên góp được 16 triệu đồng; bạn bè, người thân của chị Ảnh đã hỗ trợ, cho vay mượn thêm được số tiền 84 triệu đồng hoàn thiện ngôi nhà cấp 4 khang trang vào tháng 3/2017.

“Nếu không có sự giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường, LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Xăng dầu khu vực 1, không biết đến bao giờ chị em tôi mới có được ngôi nhà mơ ước. Ngôi nhà đã kịp hoàn thành, bố tôi đã được ở trong ngôi nhà mới. Ông đã thanh thản ra đi, yên tâm về với mẹ tôi khi thấy con cái mình được cơ quan, đoàn thể quan tâm. Tôi thực sự rất biết ơn tổ chức Công đoàn đã giúp đỡ bố tôi được thỏa nguyện ước ao”, chị Ảnh ngấn lệ.

Khi khó khăn, hãy tìm đến tổ chức công đoàn

Cũng là 1 trong những đoàn viên được hưởng niềm vui trọn vẹn từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” do tổ chức Công đoàn xây dựng, đến nay, sau 2 năm dọn về nhà mới, anh Đỗ Văn Hà – công nhân Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Du lịch Đông Anh vẫn còn nhớ như in niềm hạnh phúc trong đêm đầu tiên về nhà mới.

Anh hào hứng kể: Tôi còn nhớ đêm đầu tiên về nhà mới, con trai tôi đã vui sướng thốt lên: “Bố ơi, nhà mình có nhà mới sướng nhỉ”. Lúc đó, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất, tôi ừ, giục con ngủ đi, mà mình thì cứ thao thức mãi, không thể tin đó là hiện thực”.

Anh Hà tâm sự thêm: Năm 2015, khi được xét hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn” là thời điểm kinh tế gia đình tôi gặp khó khăn nhất. Có được ngôi nhà của riêng mình khi đó với vợ chồng tôi là niềm mơ ước. Khi nhận được tin LĐLĐ TP Hà Nội sẽ hỗ trợ kinh phí là 30 triệu đồng để xây nhà tôi rất vui mừng.

Từ nguồn vốn đó đã thôi thúc tôi vay thêm người nhà, anh em để xây dựng, hoàn thành được tổ ấm của mình. “Tôi mong muốn các bạn đang là công nhân như tôi, nếu có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hãy đừng ngần ngại tìm đến tổ chức Công đoàn của mình, hãy tin tưởng có một ngày LĐLĐ TP Hà Nội sẽ về tận nhà tìm hiểu, giúp đỡ các bạn, mang lại niềm vui cho các bạn như gia đình tôi”, anh Hà bộc bạch.

Chị Thủy, chị Ảnh, anh Hà chỉ là 3 trong số hàng ngàn đoàn viên, CNVCLĐ đã được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ Mái ấm Công đoàn trong nhiều năm qua. Sự giúp đỡ chu đáo, tận tâm, kịp thời của tổ chức Công đoàn thông qua việc hỗ trợ Mái ấm công đoàn đã giúp cho cuộc sống của họ thực sự đổi khác, đem lại cho họ niềm tin, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh bất hạnh, qua đó còn giúp khẳng định hơn nữa vị thế, niềm tin của tổ chức Công đoàn trong lòng người lao động.

Bảo Duy - P.Diệp

Bài 2: Tiên phong vì giấc mơ an cư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động